Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÓC TRĂNG, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 11/2024/HS-ST NGÀY 31/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 31 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố S, tỉnh S xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 164/2023/TLST-HS ngày 25 tháng 12 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2024/QXXST – HS ngày 08 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo:

Nguyễn Bé T, sinh ngày 06/03/1960 tại S; Nơi đăng ký thường trú: ấp T, xã Đ, huyện M, tỉnh S; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Nguyễn Văn Y và bà Nguyễn Thị H; Bị cáo có vợ và 02 con; Tiền án; Tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 12 tháng 9 năm 2023 cho đến nay. (có mặt).

- Bị hại: Thạch Sam B (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Lâm Nguyệt T; Chị Thạch Thị Ngọc M và anh Thạch Xuân T. Cùng địa chỉ: Số 121, đường M, khóm B, phường B, thành phố S, tỉnh S.

+ Bà Lâm Nguyệt T và chị Thạch Thị Ngọc M đồng ủy quyền tham gia tố tụng lại cho anh Thạch Xuân T (Theo văn bản ủy quyền ngày 20/6/2023).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Thái T1, sinh năm 1988 (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Bé T, sinh năm 1960, cư trú tại ấp T, xã Đ, huyện M, tỉnh S, là người không có giấy phép lái xe hạng A1.

Vào khoảng 03 giờ 00 phút ngày 09/6/2023, bị cáo điều khiển xe mô tô từ nhà, tại ấp T, xã Đ, huyện M, tỉnh S đến Bệnh viện đa khoa tỉnh S để chăm sóc con của bị cáo đang khám bệnh tại đây. Đến khoảng 05 giờ 00 phút cùng ngày, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 83P4-xxxxx về nhà; khi đến khu vực vòng xoay đường Lê Hồng Phong và đường Lê Duẩn, phường 3, thành phố S thì xảy ra va chạm với xe đạp do ông Thạch Sâm B điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Trước khi xảy ra va chạm, bị cáo điều khiển xe mô tô vượt bên phải xe và không có tín hiệu báo trước cho ông B biết. Khi bị cáo điều khiển xe vượt được nữa thân xe của ông B thì bánh xe trước của xe bị cáo va chạm vào bánh xe phía trước của ông B làm cả hai ngã xuống đường. Sau khi ngã, đầu ông B va chạm vào mặt đường chảy nhiều máu. Khi thấy ông B chảy nhiều máu, bị cáo đi đến trụ sở Ban chỉ huy Quân sự Phường 3, thành phố S để tìm người giúp đỡ nhưng không có ai nên bị cáo quay lại hiện trường thì thấy nhiều người đứng xung quanh ông B. Vì sợ trách nhiệm và sợ không có tiền bồi thường nên bị cáo điều khiển xe mô tô về nhà. Sau đó, ông B được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu và đến ngày 10/6/2023 thì tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 137/KLGĐPY-KTHS ngày 10 tháng 7 năm 2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh S, kết luận: Trên cơ thể tử thi có nhiều vết thương, màng cứng bị rách ở vùng trán – đỉnh – thái dương bên trái; bầm tụ máu ở bán cầu đại não bên trái, não bị phù; mặt cắt nhu mô não bị xuất huyết rải rác. Nguyên nhân ông B tử vong là do chấn thương sọ não.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Bé T điều khiển xe mô tô vượt ẩu và không có giấy phép lái xe theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông làm chết một người, vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8 và khoản 11 Điều 8 Luật giao thông đường bộ Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ một xe mô tô nhãn hiệu AirBlade, biển số 83P4-xxxxx, màu đỏ đen, đã qua sử dụng; một xe đạp màu xám đen, trên sườn xe có ghi chữ “GIANT”, màu đỏ, đã qua sử dụng; một nón bảo hiểm màu xanh, đã qua sử dụng; một áo sơ mi dài tay, màu trắng, đã qua sử dụng; một quần sọt màu xám, đã qua sử dụng; một đôi dép màu đen, trên quai dép có in chữ “MALONE”, đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Thạch Xuân T yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 100.000.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 06/CT – VKS.TPST ngày 20 tháng 12 năm 2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố S truy tố bị cáo Nguyễn Bé T phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại a, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bé T thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần trách nhiệm bồi thường dân sự, do hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, không có tiền để bồi thường cho gia đình bị hại, nên gửi lời xin lỗi gia đình bị hại.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại anh Thạch Xuân T, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về phần trách nhiệm hình sự, xử phạt tù nghiêm đối với bị cáo, do bị cáo điều khiển phương tiện gây tai nạn xong nhưng bỏ chạy, bỏ mặt nạn nhân dẫn đến tử vong. Còn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Bé T; Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận cáo trạng số 06/CT – VKS.TPST ngày 20 tháng 12 năm 2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố S và đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bé T phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 04 năm tù; Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự do người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường, nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét. Về xử lý vật chứng: Đề nghị xem xét giao trả cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Thái T một xe mô tô nhãn hiệu AirBlade, biển số 83P4-xxxxx, màu đỏ đen, đã qua sử dụng; Đối với một nón bảo hiểm màu xanh, đã qua sử dụng; một áo sơ mi dài tay, màu trắng, đã qua sử dụng; một quần sọt màu xám, đã qua sử dụng; một đôi dép màu đen, trên quai dép có in chữ “MALONE”, đã qua sử dụng đề nghị tịch thu tiêu hủy, do bị cáo không nhận lại. Giao trả cho đại diện hợp pháp của bị hại một xe đạp màu xám đen, trên sườn xe có ghi chữ “GIANT”, màu đỏ, đã qua sử dụng;

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bé T đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Bị cáo xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông hậu quả làm người bị hại Thạch Sam B chết là lỗi của bị cáo, bị cáo điều khiển xe mô tô vượt xe đạp do bị hại chạy cùng chiều phía trước nhưng không có tín hiệu báo trước, không đảm bảo an toàn, dẫn đến va chạm với xe đạp do bị hại điều khiển. Hậu quả, là người bị hại ông Thạch Sam B tử vong do chấn thương sọ não. Khi điều khiển xe mô tô 83P4-xxxxx tham gia giao thông nhưng bị cáo không có giấy phép lái xe và sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Hành vi của bị cáo Nguyễn Bé T đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 9, khoản 11 và khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông hậu quả làm chết một người. Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của những người có liên quan đến vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường vụ tai nạn, biên bản thực nghiệm điều tra, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, về thương tích và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để xác định, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông hậu quả làm người bị hại ông Thạch Sam B chết, lỗi chính thuộc về bị cáo Nguyễn Bé T.

Do đó, Cáo trạng số 06 /CT – VKS.TPST ngày 20 tháng 12 năm 2023 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố S truy tố bị cáo Nguyễn Bé T về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không làm oan, sai cho bị cáo nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Xét về tính chất, mức độ và hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo: Tại thời điểm phạm tội, bị cáo Nguyễn Bé T là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và bị cáo phải nhận thức được rằng khi tham gia giao thông phải đảm bảo thực hiện đúng các quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người khác. Nhưng chỉ vì ý thức chủ quan của bị cáo, không thận trọng khi tham gia giao thông và không thực hiện đúng các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, vượt xe chạy cùng chiều phía trước nhưng không có tín hiệu báo trước, không đảm bảo an toàn, dẫn đến va chạm với xe đạp do bị hại điều khiển. Hậu quả làm người bị hại ông Thạch Sam B tử vong do chấn thương sọ não. Khi điều khiển xe mô tô, bị cáo không có giấy phép lái xe và bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, hậu quả làm chết 01 người nên bị cáo phải gánh chịu hậu quả pháp lý về hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ và tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp gây nên hậu quả chết 01 người và tình hình an ninh trật tự về an toàn giao thông tại địa phương, đặc biệt là tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố S luôn diễn biến hết sức phức tạp, luôn xảy ra tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra thiệt hại, mất mác, đau thương cho gia đình, người thân của bị hại quá lớn, nhưng bị cáo không có khả năng bồi thường một phần trách nhiệm dân sự của mình cho gia đình người bị hại. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù thật nghiêm đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo học tập, cải tạo và sửa chữa sai lầm của mình nhằm mang tính giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung và nâng cao ý thức của những người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trước khi lượng hình Hội đồng xét xử có xem xét, cân nhắc đến nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, không có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo thể hiện sự thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đã gây ra, bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không biết chữ, có nhận thức pháp luật còn hạn chế thuộc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại là anh Thạch Xuân T không yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản thiệt hại, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố S đã tạm giữ của bị cáo một xe mô tô nhãn hiệu AirBlade, biển số 83P4-xxxxx, màu đỏ đen. Xét thấy, xe mô tô này là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Thái T1, khi bị cáo lấy xe điều khiển tham gia giao thông thì ông T không biết, nên cần giao trả lại cho ông T1 theo quy định của pháp luật.

Đối với một nón bảo hiểm màu xanh, một áo sơ mi dài tay, màu trắng; một quần sọt màu xám; một đôi dép màu đen, trên quai dép có in chữ “MALONE” (đều đã qua sử dụng), do bị cáo không nhận lại và không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

Giao trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại anh Thạch Xuân Tùng một xe đạp màu xám đen, trên sườn xe có ghi chữ “GIANT”, màu đỏ, đã qua sử dụng thuộc tài sản hợp pháp của bị hại.

Xét lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh, điều luật áp dụng và xử lý vật chứng của vụ án là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận. Riêng với mức hình phạt, Hội đồng cân nhắc lại mức hình phạt đối bị cáo, xử phạt nghiêm, Tơng xứng với hành vi, hậu quả phạm tội của bị cáo đã thực hiện và bảo đảm công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung.

Về án phí: Bị cáo là người bị kết án, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51;

Điều 50 và Điều 38 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 333 và Điều 338 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bé T phạm “Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Bé T 05 (năm) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo tự nguyện hoặc bị bắt chấp hành án.

2. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự: Do người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

3. Về xử lý vật chứng: Giao trả cho anh Nguyễn Thái T 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu AirBlade, biển số 83P4-xxxxx, màu đỏ đen đã qua sử dụng, bị hư hỏng một số bộ phận do liên quan tai nạn giao thông.

Tịch thu tiêu hủy một nón bảo hiểm màu xanh, một áo sơ mi dài tay, màu trắng; một quần sọt màu xám; một đôi dép màu đen, trên quai dép có in chữ “MALONE” (đều đã qua sử dụng) của bị cáo Nguyễn Bé T.

Giao trả cho người đại diện hợp pháp của bị hại là anh Thạch Xuân T 01 (một) xe đạp màu xám đen, trên sườn xe có ghi chữ “GIANT”, màu đỏ, đã qua sử dụng.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng và Phiếu nhập kho cùng ngày 20 tháng 12 năm 2023 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố S).

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bé T là người bị kết án, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng theo quy định của pháp luật.

5. Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh S xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

37
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 11/2024/HS-ST

Số hiệu:11/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sóc Trăng - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:31/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về