Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 104/2023/HS-ST NGÀY 22/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 3 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 29/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2023/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 10/2023/HSST-QĐ ngày 24 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo:

Trịnh Văn H, sinh năm 1975, tại Ninh Bình; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; Nơi cư trú: thành phố D, tỉnh Bình Dương; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trịnh Hùng C (chết) và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1941; Vợ Lại Thị S, sinh năm 1976; Có 02 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2000; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không. Bị cáo bị áp dụng Biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 26/9/2022 và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Hoàng Kh, sinh năm 1997 (đã chết) Địa chỉ: huyện C, tỉnh Tiền Giang

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1976 (mẹ của bị hại) (vắng mặt) Địa chỉ: huyện C, tỉnh Tiền Giang  

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Đỗ Quốc B, sinh năm 1980 (vắng mặt) Địa chỉ: thành phố B, tỉnh Đồng Nai

2. Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đ (vắng mặt) Địa chỉ: thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh

3. Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải M (vắng mặt) Địa chỉ: quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 10 phút ngày 20/4/2022, anh Nguyễn Hoàng Kh điều khiển xe ô tô biển số 60H-010.97 lưu thông trên đường Mai Chí Thọ hướng từ đường Nguyễn Thị Định về cầu Rạch Chiếc. Khi lưu thông đến trước trụ đèn 2- 35 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh thì đụng vào đuôi rơ moóc biển số 51R-245.24 được kéo bởi xe ô tô biển số 51C-980.79 do Trịnh Văn H điều khiển đang đỗ phía trước cùng chiều. Sau tai nạn, anh Kh tử vong tại chỗ bên trong ca bin xe ô tô biển số 60H-010.97, 02 xe hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận:

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc tại gần trụ đèn số 2-35 đường Mai Chí Thọ thuộc phường An Phú, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh. Đường Mai Chí Thọ được trải nhựa bằng phẳng, được phép lưu thông hai chiều, được ngăn cách nhau bằng dãy phân cách cố định, đường Mai Chí Thọ có hướng lưu thông từ hầm Thủ Thiêm về cầu vượt Cát Lái là đoạn đường thẳng gồm 04 làn đường. Từ lề phải ra làn thứ 1 rộng 6m70 dành cho xe mô tô lưu thông, làn thứ 2 rộng 3m50, làn thứ ba rộng 3m50, làn thứ 4 rộng 3m10 dành cho xe ô tô lưu thông. Làn thứ nhất và làn thứ 2 được phân chia bằng dải phân cách cố định.

Các làn còn lại được phân chia bằng vạch sơn không liên tục màu trắng. Đường có lề thẳng, đèn chiếu sáng. Đầu đường Mai Chí Thọ có đặt biển cấm dừng, cấm đỗ.

Lấy dải phân cách cố định phân chia hai làn lưu thông xe mô tô và xe ô tô cùng chiều nhau trên đường Mai Chí Thọ (theo hướng lưu thông từ hầm Thủ Thiêm về cầu vượt Cát Lái) làm lề chuẩn. Lấy trụ đèn Mai Chí Thọ 2-35 (1) nằm trên dải phân cách cố định phân chia hai tuyến lưu thông ngược chiều nhau rộng 6m làm mốc cố định. Trụ đèn cách lề phải 1m90.

Vết máu và các mảnh vỡ kính (2) kích thước (2,2x1,5)m, tâm vết cách (1) là 22m, cách lề chuẩn 2m.

Vết chà (3) có kích thước (1,7x0,25)m, vết có đỉnh đầu là tâm vết (2) đuôi vết cách lề chuẩn 1m90, Xe ô tô biển số 60H-010.97 (4) đầu xe hướng về cầu vượt Cát Lái và dính chặt vào đuôi rơ moóc biển số 51R-245.24, đuôi xe hướng ngược lại. Trục bánh sau bên phải ngay lề chuẩn, trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 0m70, trục bánh sau bên trái cách tâm vết (2) là 3m60. Bên trong ca bin xe là tử thi nam (5) giới trong tư thế ngồi ở vị trí tài xế, nạn nhân không mặc áo, mặc quần short kaki màu đen.

Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-980.79 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R- 245.24 (6) đầu xe hướng về cầu vượt Cát Lái, đuôi xe hướng ngược lại. Trục III bên phải rơ moóc cách trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 60H-010.97 là 1m90 và cách lề chuẩn 0m30, trục III bên phải xe đầu kéo cách lề chuẩn là 0m25, trục I bên phải xe đầu kéo cách lề chuẩn 0m25.

Kết quả khám xe:

+ Xe ô tô biển số 51C-980.79 và rơ moóc biển số 51R-245.24: Gãy rời cảng phía sau bên trái, cong, biến dạng toàn bộ phần cảng sau chiều hướng từ sau về phía trước. Trầy xước và bám dính hợp chất màu trắng rải rác mặt ngoài cảng sau rơ moóc trên điện có kích thước (1x0,61)m. Trầy xước và bám dính hợp chất màu trắng rải rác mặt ngoài phía sau thành rơ moóc, phía mặt trên thành rơ moóc có nhiều mảnh vỡ thủy tinh.

+ Xe ô tô biển số 60H-010.97: Bể vỡ toàn bộ kính chắn gió phía trước và kính cửa ra vào hai bên. Bể vỡ, thụng, móp phức tạp toàn bộ ca bin phía trước gồm: Cảng trước đầu xe; Cụm đèn chiếu sáng, tín hiệu phía trước hai bên; Hệ thống tản nhiệt, két nước, hệ thống cầu trước bị hư hỏng; Cửa ra vào hai bên biến dạng; Bên trong ca bin hệ thống táp lô và hệ thống lái bị hư hỏng; Trầy xước và bám dính hợp chất màu xanh lá (dạng sơn xe) có kích thước (2,3x0,7)m tại phía trước đầu xe điểm thấp nhất cách mặt đất 0,6m.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số: 689/TT.22 ngày 08/6/2022 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh thì nguyên nhân chết của anh Nguyễn Hoàng Kh là do đa chấn thương. Xét nghiệm độc chất: Không phát hiện.

Căn cứ Kết luận giám định số: 3814 ngày 04/8/2022 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, thì “Giấy phép lái xe” số:

820116544552 đứng tên Nguyễn Hoàng Kh, cấp ngày 22/42021 là giả.

Trịnh Văn H khai: Hải là nhân viên lái xe thử việc của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải M. Khoảng 01 giờ ngày 20/4/2022 H điều khiển xe ô tô biển số 51C-980.79 và rơ moóc biển số 51R-245.24 lấy hàng từ cảng Cát Lái đi giao hàng ở Khu công nghiệp Xuyên Á. Do đèn tín hiệu phía sau bên trái của rơ moóc biển số 51R-245.24 bị hư nên Hải đỗ xe trước trụ đèn 2-35 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra. Khi H xuống xe kiểm tra đèn hư và không sửa được nên lên xe để ngủ. H không đặt các vật cản cảnh báo nguy hiểm trước và sau xe. Đến khoảng 05 giờ cùng ngày, khi H đang ngủ thì nghe tiếng “Ầm” phía sau rơ moóc biển số 51R- 245.24. H đi xuống kiểm tra thì thấy ô tô biển số 60H-010.97 do 01 người đàn ông điều khiển đâm vào phía sau rơ moóc biển số 51R-245.24, còn người đàn ông chết trong ca bin xe ô tô biển số 60H-010.97. Kết quả xét nghiệm ma túy, cồn đối với anh Trịnh Văn H vào ngày 20/4/2022: Âm tính.

Vật chứng vụ án:

+ 01 xe ôtô biển số 60H-010.97 do anh Đỗ Quốc B đứng tên chủ sở hữu. Anh B là Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ K, địa chỉ: số 18/2A thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Anh B khai: Nguyễn Hoàng Kh là nhân viên lái xe thử việc của Công ty. Ngày 20/4/2022, Kh điều khiển xe ô tô biển số 60H-010.97 đi giao hàng thì bị tai nạn. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố T đã trả xe cho anh B.

+ 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Trịnh Văn H; 01 xe ô tô biển số 51C-980.79 và rơ moóc biển số 51R-245.24 do Công ty TNHH M đứng tên chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã trả lại cho Trịnh Văn H và Công ty TNHH M.

Về dân sự:

Ngày 26/4/2022, Trịnh Văn H đã bồi thường số tiền 130.000.000 đồng để khắc phục hậu quả. Bà Nguyễn Thị H (là mẹ ruột của anh Kh) đại diện gia đình có đơn không yêu cầu bồi thường dân sự và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Trịnh Văn H.

Xe ô tô biển số 60H-01097 bị hư hỏng, anh Đỗ Quốc B không yêu cầu bồi thường và sẽ tự sửa chữa.

Cáo trạng số: 50/CT-VKS ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố Trịnh Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Trịnh Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; xử phạt bị cáo Trịnh Văn H từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Bị cáo Trịnh Văn H nhận thấy được hành vi của mình là sai trái và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện phụ giúp gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, Kết luận giám định pháp y và các chứng cứ, tang vật khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 05 giờ ngày 20/4/2022, tại trước trụ đèn 2-35 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh, Trịnh Văn H điều khiển xe ô tô biển số 51C-980.79 kéo theo rơ moóc biển số 51R-245.24 có lỗi dừng xe tại nơi có biển báo “cấm dừng, cấm đỗ” và không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để xảy ra tai nạn, vi phạm điểm d, khoản 3, Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của Trịnh Văn H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố T truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của anh Nguyễn Hoàng Kh nên cần áp dụng một hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu; bản thân bị cáo từ trước đến nay chưa có tiền án, tiền sự; hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi vô ý; bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Mặt khác, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy, không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo.

[4] Đối với anh Nguyễn Hoàng Kh điều khiển xe ô tô biển số 60H-01097 có lỗi thiếu quan sát để phía trước bên phải xe ô tô đụng vào phía sau bên trái rơ moóc của xe ô tô do Trịnh Văn H điều khiển đang đỗ trên làn đường, vi phạm khoản 5, Điều 4 và khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả sau tai nạn làm anh Kh bị chết tại hiện trường nên không xem xét xử lý.

[5] Đối với người làm giả Giấy phép lái xe ghi tên Nguyễn Hoàng Kh, đến nay chưa xác định nhân thân lai lịch. Ngày 12/12/2022, Công an thành phố T ra quyết định tách vụ án và tạm đình chỉ để xử lý sau là đúng quy định.

[6] Về vật chứng vụ án:

[6.1] 01 xe ôtô biển số 60H-010.97 do anh Đỗ Quốc B đứng tên chủ sở hữu. Anh B là Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ K, địa chỉ: số 18/2A thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Anh B khai: Nguyễn Hoàng Kh là nhân viên lái xe thử việc của Công ty. Ngày 20/4/2022, Kh điều khiển xe ô tô biển số 60H-010.97 đi giao hàng thì bị tai nạn. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố T đã trả xe cho anh B là đúng quy định pháp luật.

[6.2] 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Trịnh Văn H; 01 xe ô tô biển số 51C-980.79 và rơ moóc biển số 51R-245.24 do Công ty TNHH M đứng tên chủ sở hữu. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố T đã lại cho Trịnh Văn H và Công ty TNHH M là đúng quy định pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trịnh Văn H đã bồi thường số tiền 130.000.000 đồng cho gia đình bị hại. Gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Trịnh Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Trịnh Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trịnh Văn H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trịnh Văn H cho Ủy ban nhân dân phường D, thành phố D, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ vào Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trịnh Văn H phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Căn cứ vào Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đã giải thích chế định về án treo cho bị cáo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2023/HS-ST

Số hiệu:104/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân TP. Thủ Đức - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về