Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 104/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 100/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 137/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

1.Họ và tên: Nguyễn Thị H (Tên gọi khác: Không); Giới tính: nữ; Sinh ngày 08/10/1993, tại thị xã H, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Thôn T, xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn L, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1968; Chồng: Hồ Sỹ B, sinh năm 1990; Có 02 con, con lớn 6 tuổi, con nhỏ 4 tuổi; Tiền án, tiền sự: không; Tạm giữ, tạm giam: không. Bị cáo tại ngoại tại xã Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An (Có mặt tại phiên tòa).

2.Người bị hại: Bà Lê Thị V, sinh năm 1973.

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt).

3. Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Chị Nguyễn Thị Hồng G, sinh năm 1996. (Con đẻ và Lê Thị V)

Trú tại: thôn L, xã T,huyện T, tỉnh Thái Bình (Có mặt) 4.Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Bá T, sinh năm 1995.

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt).

- Ông Nguyễn Duy M, sinh năm 1971.

Trú tại: Khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 23/04/2020 Nguyễn Thị H điều khiển xe mô tô biển số 37L1-X đi làm từ Công ty Giày da tỉnh Thanh Hóa về nhà. Khoảng 17 giờ 00 phút cùng ngày thì Nguyễn Thị H điều khiển xe đi đến Km 387+100m, Quốc lộ 1A thuộc khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, lúc này thì Nguyễn Thị H điều khiển xe mô tô đi ở làn đường bên trái dành cho xe cơ giới với tốc độ từ 45km/h đến 50km/h (theo lời khai của Hoa) theo hướng Hà Nội- Vinh. Vào thời điểm này Bà Lê Thị V, sinh năm 1973, trú tại khối T, phường Q, thị xã H tỉnh Nghệ An dắt xe đạp qua đường để đến lối mở giải phân cách với tư thế người điều khiển đi bên trái, xe đạp bên phải di chuyển từ phải sang trái, chếch từ sau ra trước so với chiều hướng di chuyển của xe mô tô 37L1-X. Khi Nguyễn Thị H điều khiển xe cách điểm đầu lối mở dải phân cách khoảng 15m, thì mới phát hiện phía trước Bà V dắt xe đạp và đi xiết ngang qua đường Quốc lộ 1A. Lúc này Nguyễn Thị H nghĩ rằng Bà V thấy mình và nhường đường cho xe của H đi trước. Nên khi xe đạp của Bà V đi sang làn đường mà H đang đi để đến lối mở dải phân cách, do khoảng cách gần không xử lý kịp nên phần phía trước bên phải xe mô tô 37L-X do Nguyễn Thị H điều khiển đâm vào phần phía trước bên trái xe đạp dẫn đến tai nạn, hai xe bị ngã xuống đường, Bà V bị thương nằm bất động. Những người dân xung quanh đó chạy đến đỡ xe của Nguyễn Thị H lên, sau đó H lên xe mô tô nổ máy điều khiển xe bỏ chạy.Thấy vậy anh Nguyễn Duy M, sinh năm 1971, trú tại khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An nắm vào tay cầm phía đuôi xe để giữ xe mô tô lại nhưng Nguyễn Thị H vẫn tăng ga bỏ chạy. Khi điều khiển xe mô tô chạy khoảng 1km (đoạn đường dốc Mỏ Kẽm, phường Quỳnh Thiện) Nguyễn Thị H đi xe rẽ trái qua lối mở dải phân cách đường Quốc lộ 1A đi ngược chiều đường hướng Vinh - Hà Nội để về nhà thì bị ngã xuống đường. Anh Nguyễn Bá T, sinh năm 1995, trú tại khối T, phường Q, thị xã H, tỉnh Nghệ An đang ở trong nhà chạy ra ngoài đường giúp đỡ Nguyễn Thị H nâng xe vào lề đường. Thấy H đeo khẩu trang có dính máu Anh T hỏi “ chị có bị sao không” thì H không trả lời mà tiếp tục điều khiển xe mô tô đi ngược chiều đường đến ngã tư 36, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai rẽ trái về nhà trên đường Quốc lộ 48D. Khi nghe thông tin Nguyễn Thị H là người có liên quan vụ tai nạn giao thông bỏ chạy khỏi hiện trường, Anh T đã dùng xe mô tô của mình đuổi theo xe của H đến đường 48D cách ngã tư 36 khoảng hơn 30 m thì đuổi kịp. Anh T hỏi “ Chị có phải gây ra vụ tai nạn giao thông ngoài rào chắn không” thi H nói “không”, chưa nắm được thông tin chắc chắn, nên Anh T để cho H đi tiếp. Sau đó Anh T gọi điện cho bạn xác minh thông tin về vụ tai nạn giao thông thì biết được H là người gây ra tai nạn đang bỏ chạy. Do vậy Anh T tiếp tục điều khiển xe mô tô của mình đuổi theo để bắt giữ Nguyễn Thị H. Đuổi đến gần khu vực Cầu vượt bắc ngang Quốc lộ 48D, thuộc xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai tỉnh Nghệ An thì đuổi kịp, Anh T yêu cầu H dừng xe, cùng lúc này Công an thị xã Hoàng Mai cũng có mặt đã tạm giữ chiếc xe mô tô của Nguyễn Thị H phục vụ điều tra.

Hậu quả: Bà Lê Thị V bị thương nặng, Nguyễn Thị H bị xây xát ngoài da; xe mô tô và xe đạp bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện và kết quả giám định như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông được xác định tại Km 387+100m, Quốc Lộ 1A, thuộc địa phận khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Nơi xảy ra tai nạn thuộc phần đường phía Tây, có 3 làn xe chạy, 02 làn xe cơ giới rộng 7m, 01 làn xe thô sơ rộng 2m, có lối mở dải phân cách rộng 34m80. Đoạn đường bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, hệ thống báo hiệu giao thông gồm: Giao nhau với đường không ưu tiên, vạch sơn kẻ đường và biển báo dành cho người đi bộ, cấm đi ngược chiều, chỗ quay xe, giao nhau với đường không ưu tiên.

Chọn tâm cột Km 387+100 nằm lề đường Phía Tây, QL1A làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường nhựa phía Tây, QL1A làm mép đường chuẩn. Khám nghiệm chi tiết thấy:

- Từ điểm mốc cố định đo vuông góc về phía Nam 9m 55 là tâm trục bánh sau xe đạp. Sau tai nạn xe đạp dựng trên đường, đầu xe quay phía Nam, đuôi xe quay phía Bắc; tâm trục bánh sau và bánh trước lần lượt cách mép đường chuẩn là 7m40 và 7m20. Trên sơ đồ hiện trường ký hiệu số 1.

- Từ tâm trục bánh sau xe đạp (Ký hiệu số 1) đo vuông góc về phía Nam 0m50 là điểm đầu vết cày thứ nhất. Vết cày dài 0m30, chạy theo hướng Bắc-Nam;

điểm đầu, điểm cuối vết cày lần lượt cách mép đường chuẩn lần lượt là 6m65 và 6m80. Trên sơ đồ hiện trường ký hiệu số 2.

- Từ trục bánh trước xe đạp (Ký hiệu số 1) đo vuông góc về phía Nam 0m80 là điểm đầu vết cày thứ hai. Vết cày dài 0m30, chạy theo hướng Bắc-Nam; điểm đầu, điểm cuối lần lượt cách mép đường chuẩn là 7m05 và 7m10. Trên sơ đồ hiện trường ký hiệu số 3.

- Từ điểm cuối vết cày thứ hai (Ký hiệu số 2) đo vuông góc về phía Nam 1m20 là tâm của vết máu nạn nhân. Vết máu kích thước (0m30 x 0m20), tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 6m85. Trên sơ đồ hiện trường ký hiệu số 4.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện.

- Xe mô tô biển số 37L1-X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX: màu sơn đen đỏ, số máy: JA32E0069721, số khung: 3229RY069666.

+ Mặt kính gương chiếu hậu bên trái bị vỡ, mặt trên giá cố định cần gương này bị mài mòn kim loại, bám dính bột đá màu trắng kích thước (1x0,5)cm.

+ Núm tay phanh kim loại bên phải bị mài mòn kích thước (2x2)cm, trên cần tay phanh này bám dính chất màu đỏ (nghi máu) kích thước (5x1,5)cm, tâm chất màu đỏ này cách núm tay phanh 6cm.

+ Mặt trên núm tay cầm kim loại bên phải bị mài mòn bám dính bột đá màu trắng kích thước (2x0,5)cm.

+ Ốp nhựa bên phải đồng hồ công tơ mét bị nứt vỡ dài 10cm.

+ Mặt ngoài cánh yếm bên phải phía trên bị nứt vỡ dài 11cm, tâm vùng mảnh vỡ cách đất 67cm.

+ Bàn để chân bên phải phía trước bị cong gập từ trước ra sau làm cho núm cao su bàn để chân này bị mài mòn, bám dính bột đá màu trắng kích thước (1x1,5).

+ Cần giậm phanh bên phải bị gãy rời khỏi xe.

+ Ốp kim loại bảo vệ ống xả có vùng dấu vết trượt xước bám dính bột đá màu trắng kích thước (34x6)cm.

+ Ốp thân xe bên trái tại vị trí cách ốc cố định giá đèo hàng phía trên bên trái 14cm, cách đất lên 53cm là tâm vùng dấu vết mài mòn nhựa, bám dính sơn màu xanh (giống màu sơn xe liên quan tai nạn) kích thước (18x6)cm.

+ Ốp nhựa thân xe bên trái tại vị trí cách ốc cố định giá đèo hành phía trên bên trái 38cm, cách đất lên 53cm là tâm vùng dấu vết trượt xước nhựa, bám dính sơn màu xanh (giống sơn xe lên quan tai nạn) kích thước (4x2)cm.

+ Mặt ngoài bàn để chân kim loại bên trái phía trước có bám dính bột đá màu trắng kích thước (2x2)cm.

+ Mặt ngoài cánh yếm phía trên bên trái có vùng dấu vết trượt xước nhựa kích thước (12x4)cm, điểm cao nhất cách mặt đất lên 67cm, điểm thấp nhất cách mặt đất lên 57cm.

- Xe đạp, màu xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY.

+ Mặt bên trái khung kim loại phía trên thân xe có vùng dấu vết trượt xước sơn kích thước (31x0,5)cm. Tâm dấu vết cách mặt đất 45cm, cách khung yên xe phía sau 24cm.

+ Bàn đạp chân bên trái bị gãy vỡ nhựa kích thước (3x2)cm.

+ Ốp nhựa núm tay cầm bên phải, núm tay phanh bên phải bị trượt xước nhựa lần lượt có kích thước (1x0,5)cm và (0,5x0,5)cm.

+ Mặt ngoài bàn đạp bên phải bị trượt xước nhựa kích thước (6x3)cm.

+ Mặt ngoài ốc trục Moay ơ bánh lốp trước bên phải có bám dính bột màu trắng, kích thước (0,5x0,5)cm.

+ Khung sắt giá đỡ Moay ơ bên trái bánh lốp trước bị tượt xước sơn, kích thước dài 2cm. Tâm dấu vết cách mặt đất lên 42cm.

Các kết luận giám định như sau:

* Tại bản kết luận giám định số:164/KLGD-KTHS(Đ1) ngày 23 tháng 06 năm 2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An xác định:

- Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe mô tô 37L1-X di chuyển trên phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A theo hường từ Hà Nội đi thành phố Vinh; xe đạp di chuyển từ phải sang trái, chếch từ sau ra trước so với chiều hướng di chuyển của xe mô tô 37L1-X.

Phần đường di chuyển:

+ Xe mô tô 37L1-X di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới phía Đông thuộc phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A.

+ Xe đạp di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới thuộc phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A.

- Vị trí va chạm đầu tiên trên xe mô tô 37L1-X với xe đạp:

+ Trên hiện trường: Ở làn đường dành cho xe cơ giới phía Đông thuộc phần đường phía Tây đường Quốc lộ 1A.

+ Trên phương tiện:

Trên xe mô tô 37L1-X: Ở phần phía trước bên phải xe. Trên xe đạp: Ở phần phía trước bên trái xe.

- Góc độ va chạm: Không đủ cơ sở xác định chính xác góc độ va chạm giữa xe mô tô biển số 37L1-X với xe đạp.

- Không đủ cơ sở xác định tốc độ di chuyển của xe mô tô 37L1-X ngay trước thời điểm xảy ra va chạm.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 287/TTPY, ngày 09 tháng 9 năm 2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Nghệ An.

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Chấn thương sọ não: Vỡ xương đỉnh bên trái, đụng dập tụ máu nội sọ, tụ máu xoang bướm. Đã phẩu thuật lấy mảnh xương vỡ, lấy máu tụ và hút não dập. Hiện tại, khuyết xương hộp sọ vùng trán đáy phập phồng kích thước ổ khuyết (14x7)cm. Liệt cứng 1/2 người bên phải, hiện tại thở qua Canuyn khí quản.

+ Một sẹo phẩu thuật hình vòng cung ở thái dương bên phải sang thái dương bên trái; 01 sẹo vết thương đỉnh chẩm bên trái và 01 vết phẩu thuật mở khí quản đặt Canuyn.

+ Hiện tại bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Nghệ An.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 82% (Tám mươi hai phần trăm).

Về vật chứng và tài sản liên quan:

- 01 xe máy biển số 37L1-X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX màu sơn đen đỏ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TND, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã trả lại chủ sở hữu là chị Nguyễn Thị H.

- 01 (Một) xe đạp, màu sơn xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai đã trả lại cho đại diện gia đình của Bà Lê Thị V.

- 01 chiếc thẻ nhớ nhãn hiệu MicroSD màu đen, dung lượng 1GB lưu hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên, được bỏ trong phong bì bưu điện và niêm phong theo quy định và 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị H được kèm theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thị H đã bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các chi phí điều trị cho Bà Lê Thị V với tổng số tiền là: 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng, người đại diện hợp pháp của Bà V không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Tại Bản cáo trạng số:102/CT-VKS-HM ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã truy tố Nguyễn Thị H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 54, khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị H với mức án từ 30 tháng đến 36 tháng tù nhưng có bị cáo được hưởng án treo, thử thách 60 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

-Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường đầy cho người bị hại, người bị hại và đại diện của người bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị miễn xét.

-Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ của Nguyễn Thị H 01 xe máy biển số 37L1-X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX màu sơn đen đỏ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc. Thu giữ của Bà Lê Thị V 01 (Một) xe đạp, màu sơn xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY. Kết thúc điều tra Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoàng Mai xác định đây là tài sản của bị cáo và người bị hại đã trả lại chủ sở hữu là Nguyễn Thị H là chiếc xe 01 xe máy biển số 37L1-X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX màu sơn đen đỏ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc. Trả lại cho gia đình Bà Lê Thị V 01 (Một) xe đạp, màu sơn xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY là đúng qui định.

Đối với 01 chiếc thẻ nhớ nhãn hiệu MicroSD màu đen, dung lượng 1GB lưu hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên, được bỏ trong phong bì bưu điện và niêm phong theo quy định cần lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên trả 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị H sau khi án có hiệu lực pháp luật.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại Điều 135; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không tranh luận, đối đáp gì với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát. Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Trên cơ sở lời khai của bị cáo Nguyễn Thị H và các tài liệu chứng cứ do cơ quan điều tra đã thu thập Cơ quan điều tra xác định:

Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 23/4/2020, Nguyễn Thị H điều khiển xe mô tô biển số 37L-X đi hướng Hà Nội - Vinh, đi đến Km 387+100m quốc lộ 1A, thuộc khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thì Nguyễn Thị H điều khiển xe mô tô đi ở làn đường bên trái dành cho xe cơ giới. Khi đi đến gần lối mở giải phân cách khoảng 15m thì Nguyễn Thị H phát hiện thấy Bà Lê Thị V đang dắt xe đạp qua đường, do khoảng cách quá gần, không làm chủ tốc độ, nên phần phía trước bên phải xe mô tô đâm vào phần trước bên trái của xe đạp của Bà V dẫn đến va chạm 02 xe bị ngã. Hậu quả Bà Lê Thị V bị thương nằm bất động, Nguyễn Thị H điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường nhằm trốn tránh trách nhiệm. Kết quả giám định Bà Lê Thị V bị thương tích với tỉ lệ tổn thương cơ thể 82%. Hành vi của Nguyễn Thị H không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ khi đến nơi giao nhau, nơi đoạn đường có vạch sơn và biển báo hiệu người đi bộ qua đường, không làm chủ tốc độ, sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 11, khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, đã phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

[2] Căn cứ vào hành vi của Nguyễn Thị H đã thực hiện, sơ đồ hiện trường vụ tại nạn, kết luận giám định về thương tích; biên bản khám xét phương tiện gây tai nạn và các tài liệu chứng cứ do cơ quan điều tra, thu thập. Cơ quan điều tra, điều tra viên xác định Nguyễn Thị H đã phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Nên Cơ quan điều tra, điều tra viên đã tiến hành các hoạt động tố tụng theo qui định của pháp luật tố tụng hình sự, như ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn, lấy lời khai, hỏi cung bị can, người làm chứng để làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị H. Căn cứ kết quả điều tra và các chứng cứ, tài liệu do cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Thị H về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng theo điểm c khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đúng.

[3] Đây là một vụ án rất nghiêm trọng. Hành vi điều khiển xe mô tô tham gia gia giao thông, thiếu quan sát, không làm chủ được việc điều khiển xe mô tô gây tai nạn do NguyễnThị H thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, đã gây mất trật tự an toàn giao thông, xâm phạm đến sức khỏe của Bà Lê Thị V được nhà nước và pháp luật bảo vệ. Lẽ sau sau khi gây tai nạn làm cho cho Bà Lê Thị V bị ngã nằm bất đồng thì bị cáo phải có trách nhiệm nghĩa vụ cứu người, đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng bị cáo không làm điều đó, thiếu trách nhiệm đã điều khiển xe mô tô chạy trốn khỏi hiện trường để mặc hậu quả xẩy ra. Xét hành vi của bị cáo cần xử lý nghiêm để giáo dục răn đe đối với bị cáo.

[4] Xét về lỗi trong vụ án này thì cả bị cáo và người bị hại đều có lỗi, lỗi của bị cáo đã được phân tích đánh giá phần trên. Lỗi của người bị hại là điều khiển xe đạp khi chuyển hướng rẽ trái qua đường Quốc lộ 1A không có tín hiệu báo hướng rẽ, va chạm với xe mô tô 37L1-X dẫn đến tai nạn giao thông, vi phạm quy định khoản 1, Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008, do người bị hại cũng có lỗi một phần, nên cần xem xét đến lỗi của người bị hại để quyết định hình phạt cho phù hợp.

-Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối lỗi, đã bồi thường thỏa đáng cho người bị hại, đại diện của bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ đối với bị cáo, xử cho bị cáo được hưởng án treo, các tình tiết giảm nhẹ này cần đánh giá để quyết định hình phạt đối với bị cáo.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Do bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ qui định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 của BLHS, nên xét thấy không cần thiết xử phạt tù giam đối với bị cáo mà áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 65; Điều 54 của BLHS, để xử dưới khung hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo với mức án như Đại diện viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa cũng đủ nghiêm.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Thị H đã bồi thường thiệt hại về sức khỏe và các chi phí điều trị cho Bà Lê Thị V với tổng số tiền là: 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng, người đại diện hợp pháp của Bà V không có yêu cầu, đề nghị gì khác nên miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ: 01 xe máy biển số 37L1- X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX màu sơn đen đỏ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TND của Nguyễn Thị H;

01 (Một) xe đạp, màu sơn xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY của Bà Lê Thị V; 01 chiếc thẻ nhớ nhãn hiệu MicroSD màu đen, dung lượng 1GB lưu hình ảnh vụ tai nạn giao thông và 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị H để phục vụ công tác điều tra. Sau khi kết thúc điều tra Cơ quan điều tra đã trả lại cho Nguyễn Thị H 01 xe máy biển số 37L1-X, nhãn hiệu HONDA - WAVE RSX màu sơn đen đỏ; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TND và trả lại cho bị hại,gia đình Bà Lê Thị V chiếc xe đạp 01 (Một) xe đạp, màu sơn xanh dương, nhãn hiệu ASAWAY là đúng qui định của pháp luật.

Đối với 01 chiếc thẻ nhớ nhãn hiệu MicroSD màu đen, dung lượng 1GB lưu hình ảnh vụ tai nạn giao thông trên là cơ sở chứng minh bị cáo phạm tội, đã được bỏ trong phong bì bưu điện và niêm phong chuyển theo hồ sơ vụ án. Vật chứng này chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị H , nên cần lưu trữ tại hồ sơ vụ án theo qui định, Đối với giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị H đã được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án, xét thấy rằng không cần thiết phải tịch thu mà tuyên trả lại cho bị cáo Nguyễn Thị H.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thị H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1.Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 54; khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị H 30 (Ba mươi) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thử thách 60 (sáu mươi) tháng. Thời hạn thử thách đối với bị cáo được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 30/11/2020). Giao bị cáo Nguyễn Thị H cho UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo được thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự :

Trả lại cho Nguyễn Thị H 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị H hiện đang được chuyển theo hồ sơ vụ án sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

3. Án phí: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thị H phải nộp: 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại có mặt có quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo lên toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 104/2020/HS-ST

Số hiệu:104/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về