Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 102/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 102/2021/HS-ST NGÀY 29/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 6 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 81/2021/TLST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 77/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 5 năm 2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 16 ngày 02/6/2021 và Thông báo thay đổi thời gian mở phiên tòa số 399/TB-TA ngày 08/6/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Vũ L, sinh năm 1986 tại Sóc Trăng. Nơi đăng ký HKTT: 5/8/2A, đường 210, khu phố 5, phường T, Quận 9 (nay là thành phố Th), thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị Mỹ L, sinh năm 1967; có vợ là Lê Thị Thu H, sinh năm 1987; có 01 con sinh năm 2019.

- Tiền án: Ngày 12/12/2017, bị Tòa án nhân dân huyện N xử phạt 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm về tội “Cản trở giao thông đường bộ” theo bản án số 120/2017/HSST. Đến ngày 12/12/2019 bị cáo chấp hành xong bản án.

- Tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 02/L-CSĐT-TH ngày 22/11/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N, tỉnh Đồng Nai (bị cáo có mặt).

Bị hại: Ông Lê Văn L (chết) Có người đại diện: Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1973 (vợ).

Địa chỉ: Xã Th, huyện Th, tỉnh Hà Nam.

Bà D ủy quyền cho ông Đào Khánh N, sinh năm 1977 (vắng mặt) Địa chỉ: 44 Hoàng Hữu N, phường Long Thạnh M, Quận 9 (nay là thành phố Th), Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ giao nhận vận tải Ph Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Tiến M, sinh năm 1965 (vắng mặt).

Địa chỉ: 405C/c A9 B, phường 26, quận B, thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 22/8/2019, Nguyễn Vũ L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D- 06132 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-09000 lưu thông trên đường Trần Văn Tr theo hướng từ xã V, huyện N, tỉnh Đồng Nai đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh. Khi đi đến đoạn đường cong giao nhau giữa đường Trần Văn Tr và đường L thuộc km 05+200, ấp Th, xã Ph, huyện N, tỉnh Đồng Nai; do L điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-06132 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-09000 lấn sang phần đường bên trái nên đã va chạm vào xe mô tô biển số 90B2-04574 do ông Lê Văn L (sinh năm 1970), ngụ tại xã Th, huyện Th, tỉnh Hà Nam điều khiển trong tình trạng có sử dụng rượu bia (có nồng độ Ethannol trong máu là 175mg/dl) đang chạy ngược chiều. Tai nạn giao thông xảy ra làm ông L bị thương nặng, đến ngày 23/8/2019 ông L đã chết tại Bệnh viện Ch, thành phố Hồ Chí Minh.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 22/8/2019 của Công an huyện N, xác định như sau:

- Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại đoạn đường cong giao nhau giữa đường Trần Văn Tr và đường L thuộc km 05+200, ấp Th, xã Ph, huyện N, tỉnh Đồng Nai. Đoạn đường cong theo hướng đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh, đường Trần Văn Tr được chia làm 04 chiều xe chạy bằng vạch sơn phân tuyến liên tục, phía chiều đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh được chia làm 02 làn, làn trong cùng bên phải rộng 3,4m, kế bên rộng 4,1m, phía chiều ngược lại được chia làm 02 làn, làn trong rộng 3,4m, ngoài 3,6m. Khi đi đến khu vực giao lộ, các đoạn phân tuyến phân làn nét đứt.

- Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn cột đèn chiếu sáng số 30 nằm bên ngoài mép trái đường Trần Văn Tr theo hướng xã V, huyện N đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh, cách mép trái đường 2m. Chọn mép trái đường Trần Văn Tr theo hướng xã V, huyện N đi đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh làm mép chuẩn để đo vẽ sơ đồ hiện trường.

+ Xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-09000 (1): Sau tai nạn xe dừng ở hiện trường nằm trong phạm vi giao lộ, phía trước mốc hiện trường hướng về phà C, thành phố Hồ Chí Minh. Hình chiếu tâm trục bánh trước bên trái của xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32 cách mép chuẩn 7,6m, cách mốc hiện trường 10,4m. Hình chiếu tâm trục bánh sau cùng ngoài cùng bên trái xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32 cách mép chuẩn 6,7m. Hình chiếu tâm trục bánh sau cùng ngoài cùng bên trái của sơ mi rơ moóc biển số 51R-09000 cách mép chuẩn 6m.

+ Xe mô tô biển số 90B2-045.74 (2): Sau tai nạn xe ngã bên phải, đầu xe hướng về phía xã V, huyện N và nằm phía sau xe ô tô đầu kéo biển số 51D- 061.32 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00. Hình chiếu tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 6,9m. Hình chiếu tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 5,9m, cách trục bánh sau cùng bên trái sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 là 6,75m.

+ Vết cày (3): Dài 4,3m, đầu vết cày nằm phía sau sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00, cách bánh sau cùng bên trái sơ mi rơ moóc biển số 51R-09000 2,9m, cách mép chuẩn 6m. Điểm cuối vết cày nằm ngay gác chân sau xe mô tô biển số 90B2-045.74.

+ Vết máu (4): Nằm sau xe mô tô biển số 90B2-045.74, phạm vi vết máu 0,8m x 0,55m. Tâm vết máu cách mép chuẩn 4,5m, cách trục bánh xe mô tô biển số 90B2-04574 là 4m.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe ô tô đầu kéo biển số 51D- 061.32 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00:

+ Xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32: Không có dấu vết va chạm.

+ Sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 để lại 02 vết va chạm trên 02 lốp ngoài bên trái:

- Vết thứ nhất: Bong tróc cao su màu đen để lại ở mặt ngoài, theo hướng chiều kim đồng hồ có phạm vi 0,20m x 0,05m.

- Vết thứ hai: Rách lốp mặt ngoài theo hướng chiều kim đồng hồ ngay trước chỉ số lốp xe 11-00R20 của bánh xe sau, có phạm vi 0,25m x 0,12m.

+ Hệ thống lái đảm bảo tiêu chuẩn.

+ Hệ thống phanh có hiệu lực.

+ Đèn, còi, gương, gạt nước có hiệu lực.

+ Lốp đảm bảo tiêu chuẩn, kích cỡ.

- Tại biên bản khám nghiệm phương tiện là xe mô tô biển số 90B2- 045.74:

+ Cụm đèn chiếu sáng trước bể, rơi ra ngoài.

+ Mặt nạ trước bể hoàn toàn văng ra ngoài, giá kim loại nối mặt nạ bị cong lệch hướng trước ra sau, phải sang trái.

+ Tay lái xe xoay nghiêng qua phải.

+ Giảm sóc trước cong về sau, đầu giảm sóc bên phải bể phun dầu nhớt. Từ vị trí bể cách mặt đất là 0,25m. Đĩa phanh kim loại (bánh xe trước) cong vênh, vành bánh xe trước dính dầu nhớt nham nhở.

+ Yếm chắn gió 2 bên bể, sàn để chân 2 bên móp méo biến dạng hướng từ trước ra sau, cách đất 0,30m.

+ Tay nắm phải, mặt ngoài ống xả mài mòn do ma sát.

+ Cụm đèn trước hỏng do tai nạn.

+ Gương hậu phải bể.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi qua hồ sơ số 1231/PC09 ngày 11/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân tử vong của ông Lê Văn L:

- Kết quả cận lâm sàng: Nồng độ Ethannol trong máu: 175 mg/dL. Phần kết luận:

- Dấu hiệu chính: Nứt xương trái - đỉnh phải, vỡ xương trán, xoang sàng, xoang hàm hai bên, gãy xương hàm trên, xương gò má trái. Tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, trán - đỉnh phải, xuất huyết dưới nhện, tụ khí nội sọ, phù não lan tỏa.

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não và hàm mặt nặng.

* Tang vật thu giữ gồm:

- Xe ôtô đầu kéo biển số: 51D-061.32 và 01 xe sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 của công ty TNHH dịch vụ giao nhận vận tải Ph.

- Xe mô tô biển số: 90B2-045.74 của chị Lê Thị D (con ruột nạn nhân Lê Văn L).

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Vũ L và Công ty TNHH dịch vụ giao nhận vận tải Ph đã bồi thường cho gia đình ông L số tiền 140.000.000 đồng, gia đình ông L đã viết đơn bãi nại cho Nguyễn Vũ L.

* Tại bản cáo trạng số 165/CT.VKS-NT ngày 20/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện N, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Vũ L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

* Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngiữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị: Bị cáo Nguyễn Vũ L có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đã thực hiện hoàn thành hành vi phạm tội nên đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo L cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Ngày 12/12/2017, bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện N xét xử về tội “Cản trở giao thông đường bộ”, đang trong thời gian thử thách bị cáo phạm tội mới nên cần căn cứ khoản 5 Điều 65 BLHS chuyển 12 tháng tù treo thành tù giam, đồng thời tổng hợp hình phạt theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên xét cho bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi sự việc xảy ra đã bồi thường thiệt hại, được đại diện bị hại làm đơn bãi nại. Ngoài ra trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô trong trường hợp nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Vũ L từ 14 đến 16 tháng tù.

Đề nghị áp dụng Điều 56 BLHS tổng hợp hình phạt đối với bị cáo theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên Tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Nguyễn Vũ L, đại diện bị đơn dân sự không tranh luận với bản luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo nói lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện N, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Về trách nhiệm hình sự: Vào khoảng 22 giờ 25 phút ngày 22/8/2019, Nguyễn Vũ L (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 lưu thông trên đường Trần Văn Tr theo hướng từ xã V, huyện N, tỉnh Đồng Nai đi phà C, thành phố Hồ Chí Minh. Khi đi đến đoạn đường cong giao nhau giữa đường Trần Văn Tr và đường L thuộc km 05+200, ấp Th, xã Ph, huyện N, tỉnh Đồng Nai. L điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51D-061.32 kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 đi không đúng làn đường (lấn sang trái) nên đã đụng vào xe mô tô biển số 90B2- 045.74 do ông Lê Văn L (sinh năm 1970), ngụ tại xã Th, huyện Th, tỉnh Hà Nam (nồng độ Ethannol trong máu là 175mg/dL) điều khiển đi đúng làn đường theo hướng ngược lại. Tai nạn giao thông xảy ra làm ông L bị thương nặng, đến ngày 23/8/2019 ông L tử vong tại bệnh viện Ch thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Vũ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, cáo trạng số 165/CT-VKS.NT ngày 20/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ntruy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[3]. Về nhân thân, tính chất mức độ của hành vi phạm tội và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo Nguyễn Vũ L có nhân thân xấu.

Tính chất, mức độ của hành vi: Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo điều khiển xe đi không đúng làn đường gây hậu quả làm ông L bị thương nặng dẫn đến tử vong là đã xâm phạm đến tính mạng của người khác và xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Mặt khác vào ngày 12/12/2017, tại bản án số 120/2017/HS-ST bị cáo L bị Tòa án nhân dân huyện N xử phạt 01 năm từ nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Cản trở giao thông đường bộ”, nhưng chưa hết thời gian thử thách của án treo bị cáo lại phạm tội mới nên cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại khoản 5 Điều 65, Điều 56 của Bộ luật hình sự là phù hợp pháp luật.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo và Công ty đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại làm đơn bãi nại, Trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại là điều khiển phương tiện giao thông trong trường hợp nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép, vì vậy cần áp dụng các tình tiết quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) cho bị cáo khi quyết định hình phạt nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo là phù hợp.

[4]. Về xử lý vật chứng:

- Xe ôtô đầu kéo biển số: 51D-061.32 và 01 xe sơ mi rơ moóc biển số 51R-090.00 của công ty TNHH Dịch vụ giao nhận vận tải Ph có giấy tờ hợp pháp, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện N đã xử lý vất chứng đã trả cho chủ sở hữu là phù hợp.

- Xe mô tô biển số: 90B2-045.74 của chị Lê Thị D (con ruột nạn nhân Lê Văn L) có giấy tờ hợp pháp đã được Cơ quan cảnh sát điều tra trả cho gia đình nạn nhân là phù hợp pháp luật.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Vũ L và Công ty TNHH dịch vụ giao nhận vận tải Ph đã bồi thường cho gia đình bị hại Lê Văn L tổng số tiền 140.000.000 đồng, đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[6]. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Vũ L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng là phù hợp, còn mức hình phạt mà đại diện viện kiểm sát đề xuất phù hợp một phần với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, điều 56, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Vũ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vũ L 10 (mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Tổng hợp hình phạt với bản án hình sự sơ thẩm số 120/2017/HS-ST ngày 12 tháng 12 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Đồng Nai xử phạt 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “cản trở giao thông đường bộ”. Buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 01 (một) năm 10 (mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Vũ L phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Riêng đại diện bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hợp lệ bản án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 102/2021/HS-ST

Số hiệu:102/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:29/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về