Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHƯỚC, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 10/2021/HS-ST NGÀY 09/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 12 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2021/TLST- HS, ngày 06 tháng 10 năfm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 23/2021/QĐXXST- HS, ngày 17 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

Trịnh Thành K, sinh ngày 09/01/2001 tại huyện T, tỉnh Bình Định; nơi cư trú thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Thành S và bà Nguyễn Thị Mộng V; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Bùi Thị Bảo T, sinh năm 1996 (chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Lê Thị Mỹ L, sinh năm 1951; nơi cư trú thôn L, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, là mẹ của bị hại Bùi Thị Bảo T đại diện theo pháp luật, vắng mặt.

- Người làm chứng.

Nguyễn Thành C, sinh năm 1979; nơi cư trú xóm 01, thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 27/4/2021, Trịnh Thành K và Bùi Thị Bảo T ở cùng thôn đến ăn nhậu tại quán nhậu “Bình Dân” của anh Nguyễn Thành C ở thôn P, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định. Sau đó, K điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, biển số 77G1-788.94, dung tích 149cm3 của mình chở T tham gia giao thông theo hướng từ xã P đến xã T, huyện T, tỉnh Bình Định khi không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 21h40’ cùng ngày, khi đến đoạn đường nhựa liên xã thuộc thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định, K điều khiển xe mô tô nhưng không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và tay lái dẫn đến xe mô tô biển số 77G1-788.94 do K điều khiển tông vào cọc tiêu bên phải đường làm xe mô tô, K và T ngã xuống đường. Hậu quả, Bùi Thị Bảo T bị thương tích rồi chết trên đường đưa đi cấp cứu; Trịnh Thành K bị thương tích nhẹ; xe mô tô biển số 77G1-788.94 bị hư hỏng.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 132/PC09 ngày 05/5/2021 của Giám định viên Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Định kết luận thì nguyên nhân Bùi Thị Bảo T chết do gãy trượt L đốt sống cổ C3-C4.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước đã tạm giữ và xử lý vật chứng trả lại chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, biển số 77G1-788.94 cho Trịnh Thành K.

Sau khi tai nạn xảy ra, Trịnh Thành K đã bồi thường cho gia đình Bùi Thị Bảo T số tiền 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của Bùi Thị Bảo T đã viết đơn bãi nại, không yêu cầu gì nữa.

Tại bản Cáo trạng số 59/CT-VKS-TP ngày 05 tháng 10 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Trịnh Thành K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại với số tiền 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng), được đại diện hợp pháp của người bị hại bãi nại, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đã có thời gian phục vụ trong quân đội. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Trịnh Thành K từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị miễn xét. Bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Trong lời nói sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ án và phù hợp với kết luận giám định pháp y về cái chết của bị hại, do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 21 giờ 40 phút, ngày 27/4/2021 bị cáo Trịnh Thành K không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Exciter, biển số 77G1-788.94, dung tích 149cm3 chở bị hại Bùi Thị Bảo T ngồi phía sau tham gia giao thông. Khi bị cáo điều khiển xe đến đoạn đường nhựa liên xã thuộc thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định thì không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ và tay lái dẫn đến xe mô tô biển số 77G1-788.94 do bị cáo điều khiển tông vào cọc tiêu bên phải đường, làm cho xe mô tô, bị cáo và chị T ngã xuống đường, chị T bị thương tích rồi chết trên đường đưa đi cấp cứu, bị cáo bị thương nhẹ, xe mô tô biển số 77G1-788.94 bị hư hỏng. Do đó Cáo trạng số 59/CT- VKS-TP ngày 05 tháng 10 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Trịnh Thành K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tại thời điểm phạm tội, bị cáo Trịnh Thành K là người có đủ khả năng để nhận thức được phương tiện xe mô tô tham gia giao thông trên đường là nguồn nguy hiểm cao độ, nếu người điều khiển xe không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ sẽ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác.

Nhận thức được như vậy nhưng bị cáo lại điều khiển xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ và tay lái để xe mô tô do bị cáo điều khiển tông vào cọc tiêu bên phải đường làm thiệt hại đến tính mạng của chị T. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm khoản 9 và khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ 2008 và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do đó cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự và lên một mức án tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra để có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung tội phạm.

[4] Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho người đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng), được đại diện hợp pháp của người bị hại viết đơn bãi nại, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, khi lượng hình Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Xét về nhân thân: Bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân ngũ, từ trước đến nay chưa có hành vi vi phạm pháp luật nào phải bị xử lý, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, tại phiên tòa thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải được đại diện hợp pháp của người bị hại bãi nại, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Từ những nhận định trên Hội đồng xét xử thấy rằng không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng hình phạt có điều kiện và ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và nhận định của Hội đồng xét xử là phù hợp với đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[6] Về bồi thường thiệt hại:

Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Trịnh Thành K đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 20.000.000đ (hai mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của bị hại đã viết đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trịnh Thành K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Trịnh Thành K 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 09/12/2021).

Giao bị cáo Trịnh Thành K cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện T, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí HSST: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án:

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm, để sung Ngân sách nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Trịnh Thành K có quyền kháng cáo Bản án này trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 09/12/2021). Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 10/2021/HS-ST

Số hiệu:10/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phước - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về