TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘC CHÂU, TỈNH SƠN LA
BẢN ÁN 100/2024/HS-ST NGÀY 03/04/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 03 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh S xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:103/2024/TLST- HS ngày 15 tháng 3 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2024/HSST- QĐ ngày 21 tháng 3 năm 2024 đối với bị cáo sau đây:
Ngô Thanh X (tên gọi khác: Không), sinh ngày 19/5/1976; Nơi sinh huyện Hậu Lộc, tỉnh T.
Nơi ĐKHKTT và nơi thường trú: S27/54 ĐL, phường LS, thành phố T, tỉnh T; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Chức vụ Đảng phái, Đoàn thể: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đình chỉ sinh hoạt đảng theo quyết định 136/QĐ- UBKT ngày 20/3/2024; Con ông Ngô X N, sinh năm 1949 và bà Bùi Thị T, sinh năm 1950, Vợ Đỗ Thị L và có 03 con.
Tiền sự, tiền sự: Không. Nhân thân: Tốt. Hiện bị cáo đang thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, cho đến nay có mặt tại phiên tòa.
* Người bị hại: 1. Anh Mùa A T, sinh năm 2000, trú tại: Bản TS, xã CH, huyện Mộc Châu, tỉnh S.
2. Cháu Mùa Mai L, sinh 2018, trú tại: Bản TS, xã CH, huyện Mộc Châu, tỉnh S. (đã chết).
3. Cháu Mùa Duy T, sinh năm 2019, trú tại: Bản TS, xã CH, huyện Mộc Châu, tỉnh S.
Người đại diện hợp pháp theo pháp luật và đại diện theo ủy quyền anh Mùa A T, sinh năm 2000, chị Vàng Thị Pà S, sinh năm 2000, đều trú tại: Bản TS, xã CH, huyện Mộc Châu, tỉnh S. Có mặt.
* Bị đơn dân sự: VP T, địa chỉ số 35 Đại Lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn, thành phố T, người đại diện ông Nguyễn Trọng T - Chức vụ: Chánh Văn Phòng, người được ủy quyền ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1975, trú tại: Khu phố CM, thị trấn VL, huyện VL, tỉnh T. (theo giấy ủy quyền 29/3/2024). Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngô Thanh X có giấy phép lái xe ô tô hạng D theo quy định, hiện đang là nhân viên lái xe của VP T. Sáng ngày 14/11/2023 X được phân công điều khiển xe ô tô BKS: 36A – xxxxx chở Nguyễn Văn C, sinh năm:
1982, trú tại: Thôn 2, Phường Thiệu Dương, thành phố T, tỉnh T và Nguyễn Văn Nhất, sinh năm: 1992, trú tại: 08/137 Nguyễn Chí T, phường Đông Thọ, thành phố T đều công tác tại UBND tỉnh T đi công tác tại tỉnh S. Đến khoảng 10 giờ 05 phút ngày 16/11/2023, Ngô Thanh X điều khiển xe ô tô BKS: 36A - xxxxx đi theo hướng S – Hà Nội, khi đi đến đoạn đường xuống dốc, vòng bên phải theo chiều đi, đầu đoạn đường hướng S có biển báo W201B đoạn 196Km + 900m thuộc bản Hin Phá, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu đã không làm chủ được tay lái, đi sang phần đường bên trái theo chiều đi va chạm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda, BKS 26B2 - xxxxx do Mùa A T, sinh năm: 2000, điều khiển phía sau xe chở theo hai người con là cháu Mùa Mai L, sinh năm: 2018 và cháu Mùa Duy T, sinh năm:
2019, cùng trú tại: Bản TS, xã CH, huyện Mộc Châu, tỉnh S đi theo hướng Hà Nội - S gây ra vu tai nạn giao thông. Hậu quả: Mùa Mai L tử vong, Mùa Duy T bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ thương tích 70%, Mùa A T bị thương tích 01%, hai phương tiện hư hỏng nhẹ.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan điều tra Công an huyện Mộc Châu tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ kết quả như sau:
- Kết quả khám nghiệm hiện trƣờng thể hiện:
Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông thuộc lý trình tại Km 196+900 QL6 thuộc địa phận bản Hin Phá, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh S là đoạn đường vòng bên phải xuống dốc theo chiều S – Hà Nội, tầm nhìn bị hạn chế, là đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư, tổ chức giao thông hai chiều không có dải phân cách cứng cố định. Mặt đường được trải nhựa áp phan với bề mặt đường rộng 6,50m, lề đường đất bên phải rộng 1,30m tiếp đến là rãnh thoát nước rộng 1,20m x sâu 0,60m, tiếp đến là hành lang và khu dân sinh. Lề đường bên trái rộng 0,80m tiếp đến là rãnh thoát nước rộng 1,20m x sâu 0,60m, hành lang và tà luy dương. Đầu đoạn đường hướng Sơn la có hệ thống biển báo W201B.
* Quá trình khám nghiệm hiện trường ghi nhận 04 vị trí dấu vết, phương tiện được đánh dấu thứ tự theo số tự nhiên từ 01 đến 04, bao gồm:
- Vị trí số 1 là vùng hỗn hợp vật chất - Vị trí số 2 là vết cày ngắt quãng - Vị trí số 3 là xe mô tô BKS: 26B2 - xxxxx - Vị trí số 4 là xe ô tô BKS 36A - xxxxx * Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra vụ tai nạn làm chuẩn: Cọc tiêu H9/196 ở lề đường bên trái được xác định làm mốc, chân cọc tiêu hướng tim đường về chiều đường Hà Nội được xác đinh là điểm mốc cố định.
* Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, dấu vết, phương tiện cụ thể:
- Vùng hỗn hợp vật chất tại vị trí số 1 bao gồm: Chi tiết mảnh nhựa vỡ, đất rơi, sơn bả kích thước 0,50m x 0,35m nằm tập trung trên phần mặt đường của phần đường bên trái, văng dạng hình nan quạt hai chiều do quá trình đâm và ngược chiều. Giao tuyến vùng hỗn hợp vật chất vụ trí số 1 được xác định nằm trên phần mặt đường của phần đường bên trái, cách mép đường 1,7m.
- Vị trí số 2, vết cày có chiều hướng Hà Nội - S. Hướng từ trái sang phải trên diện dài 2,6m, chỗ rộng nhất giữ hai vết cày bằng 0,6m, vị trsi gần nhất dấu vết cày cách mép đường 1,50m. Vết cày kết thúc tại bàn để chân phía trước bên trái xe mô tô BKS: 26B2-xxxxx trên phần mặt đường của phần đường bên trái.
- Vị trí số 3 xe mô tô BKS: 26B2-xxxxx: Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, xe bị đổ nghiêng sang bên trái. Đầu xe quay về hướng phần hành lang khu dân sinh bên phải đường, đuôi xe quay hướng bên trái đường, xe nằm trên phần mặt đường của phần đường bên trái. Trục bánh trước của xe cách mép đường bằng 3,25m; Trục bánh sau xe cách mép đường bằng 2,0m/ - Vị trí số 4 xe ô tô BKS: 36A - xxxxx: Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, phương tiện dừng, đỗ trên phần lề đường và mặt đường của phần đường bên phải đầu xe quay chiều Hà Nội. Trục bánh trước bên trái xe nằm trên phần mặt đường của phần đường bên phải và cách mép đường bằng 5,10m; Trục bánh sau bên trái xe nằm trên phần mặt đường của phần đường bên phải và cách mép đường bằng 5,17m.
- Kết quả khám nghiệm phƣơng tiện:
* Khám nghiệm xe ô tô BKS: 36A-xxxxx Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu xác định:
Kết cấu phía dưới đầu xe bên phải bị xô đẩy theo chiều từ trước về sau từ ngoài vào trong biển kiểm soát phía trước bên phải bị xô đẩy theo chiều từ trước về sau từ ngoài vào trong và từ trên xuống dưới. Bề mặt ngoài có vết trượt xước, sạch bụi vết có chiều từ trên xuống dưới và từ trái sang phải trên diện dài (20x10) cm. Vị trí cao nhất dấu vết nằm tại mép bên phải BKS trước và cao cách mặt đất bằng 34cm.
Tại mặt ngoài phía trước bên phải cản dưới đầu xe có vết trượt xước sơn đến nhựa, bề mặt có bám dính chất đổi màu vết có chiều từ trên xuống dưới và trừ trái sang phải trên diện dàu (22x12) cm. Vị trí đầu vết nằm tại mép trên bên phải cản dưới đầu xe và cao cách mặt đất bằng 11cm. Tại mặt ngoài phía dưới bên phải cản dưới đầu xe có vết trượt xước sơn đến nhựa bề mặt có bám dính chất đổi màu và chất cao su màu đen vết có chiều từ trước về sau từ trên xuống dưới trên diện dài 60cm, chỗ rộng nhất bằng 10cm. Vị trí đầu vết nằm tại mép dưới cùng bên phải và cao cách mặt đất bằng 35cm.
Ốp cản trước bên phải đầu xe bị dập vỡ biến dạng theo chiều từ trước về sau trên diện dài 30cm chỗ rộng nhất bằng 05cm, bề mặt ngoài trượt xước bám dính chất đổi màu trên diện dài (25x5)cm, vị trí vào nhất đầu vết cách mặt đất 34cm.
Lốp xe phía trước bên phải bị hết hơi, tại mặt ngoài má lốp bên phải có vết trượt xước cao su bề mặt sạch bụi bám dính chất đổi màu vết có chiều ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe và từ mặt lăn vào trục trên diện dài 17 cm chỗ rộng nhất bằng 07cm. Vị trí đầu vết nằm tại mép giữa má lốp và mặt lăn và cách đầu chữ P trong dãy chữ PT ở mã lốp bên phải bằng 5cm. Tại mặt ngoài má lốp trước bên phải phát hiện 01 vết thủng, rách cao su không rõ hình kích thước (3x0,3) cm. Vị trí gần nhất dấu vết rách đến mép Lazang bằng 9cm và cách vị trí cữ K trong từ Grand Teek tại mặt ngoài má lốp là 19cm. cách vị trí chữ D trong từ DUNLOP tại mặt loài má lốp là 40cm.
* Khám nghiệm xe mô tô BKS: 26B2-xxxxx Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu xác định:
Cấu trúc sườn xe phía sau bên phải bị gãy vỡ biến dạng hướng theo chiều từ ngoài vào trong, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên diện (51x12) cm. Vị trí đầu vết nằm tại mép dưới sườn xe phía sau bên phải và cao cách mặt đất bằng 77cm. Vị trí nứt vỡ cao nhất cách mặt đất bằng 83cm để hở cấu trúc bên trong có nhiều các vết trượt xước sạch bụi, không xác định được có chiều hướng hình dạng vết.
Tại mặt ngoài thân ống xả bên phải có vết trượt xước sơn đến kim loại bề mặt có bám dính chất cao su màu đen hằn vân lốp, vết trượt có chiều từ dưới lên trên diện dài 26cm, chỗ rộng nhất bằng 13cm, vị trí đầu vết nằm tại mép dưới thân ống xả bên phải và cao cách mặt đất bằng 30cm. Vị trí có bám dính cao su hằn vân lốp trên diện dài 10cm chỗ rộng nhất bằng 6cm vị trí đầu vết nằm tại mép dưới phía sau bên phải thân ống xả và cao cách mặt dất bằng 3cm và cách mép sau cùng bên phải ống xả bằng 8cm.
Kết cấu khóa tăng xích phía sau trực bánh bên phải bị xô đẩy theo chiều từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong và từ phải sang trái tại ngoài thân bu lông và đai ốc khóa tăng xích bên phải có vết trượt xước kim loại, bề mặt có bám dính chất đổi màu vết có chiều từ dưới lên trên và ngược theo kim đồng hồ trên diện dài 2,5cm chỗ rộng nhất bằng 0,5cm. Vị trí đầu vết nằm tại mép dưới bên phải phía ngoài đai ốc, và cao cách mặt đất bằng 31cm.
Má lốp và mặt ngoài lazang bên phải bánh sau có vết trượt chất cao su bề mặt sạch bụi có hằn vân lốp trên diện dài 8cm rộng nhất bằng 4cm. Vết có chiều từ mặt lăn vào trục. Vị trí vết số 7 gần nhất trong dãy số 140-70-17 tại má lốp bên phải bằng 8cm.
- Kết quả khám nghiệm khám nghiệm tử thi đối với cháu Mùa Mai L:
- Đầu: Vết mổ hình vòng cung kéo dài từ vùng trán qua đỉnh chẩm xuống vành tai phải, vết mổ có kích thước 30 x 0,3cm, sờ nắn thấy khuyết sọ vùng trái thái dương phải. Trán đỉnh trán có vết mổ dài lưu dịch kích thước 01 x 0,2cm. Sau vành tai phải có vết bầm tím 12 x 5cm.
- Cổ: Cổ bình thường, không phát hiện vết tổn thương.
- Mặt: Không phát hiện dấu vết tổn thương, mắt phải bầm tím.
- Ngực, lưng: Bình thường, không phát hiện dấu vết tổn thương.
- Tay: Mặt trước khuỷa tay trái có vết tiêm truyền cấp cứu.
- Chân: Mặt trong dưới đùi trái có vết bầm tím kích thước 1 x l cm. Mắt cá chân trái có vết xây xước 1 x 0,7cm. Mặt ngoài giữa cẳng chân phải có vết bầm tím xây xước kích thước 8 x 1 cm, mắt cá ngoài chân phải có vết bầm tím kích thước 1 x 0,5 cm.
Phẫu thuật vùng đầu, cắt chỉ vết mổ cấp cứu thấy tổ chức não phù nề, tổ chức não vùng trán thái dương đỉnh tụ máu, khuyết xương sọ vùng trán thái dương đỉnh kích thước 16 x 11 cm.
Ngày 18/11/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh S giám định nguyên nhân chết đối với Mùa Mai L. Tại Bản Kết luận giám định tử thi số 111 ngày 12/12/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh S kết luận: Nguyên nhân chết: “Chấn thương sọ não kín vỡ xương sọ vùng trán, thái dương phải, tụ máu nội sọ do va đập là nguyên nhân gây tử vong”.
Ngày 28/12/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh S giám định tỷ lệ thương tích của Mùa A T và Mùa Duy T. Tại Bản kết luận giám định pháp y số 01 ngày 02/01/2024 của Trung tâm pháp y tỉnh S kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Mùa A T tại thời điểm giám định là 01%”.
Kết luận giám định pháp y số: 02 ngày 02/01/2024 của Trung tâm pháp y tỉnh S kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Mùa Duy T tại thời điểm giám định là 70%”.
Ngày 22/11/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu Quyết định trưng cầu giám định số 323 trưng cầu giám định viên giám định tình trạng kỹ thuật an toàn của xe ô tô BKS: 36A - xxxxx. Kết luận giám định ngày 28/11/2023 của Sở giao thông vận tải kết luận:
“1. Kiểm tra thông tin kỹ thuật thực tế của xe, đối chiếu với hồ sơ cơ sở dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện tại xe ô tô BKS: 36A-xxxxx còn hạn kiểm định đến hết ngày 23/12/2024.
2. Hệ thông phanh: Dẫn động phanh, cơ cấu phanh bánh xe còn đầy đủ, nguyên vẹn hoạt động bình thường. Hệ thống phanh hiện tại hoạt động bình thường không thấy có hiện tượng bị chảy dầu.
3. Hệ thống lái: Vô lăng lái, trục lái, trụ lái đầy đủ, nguyên vẹn;. Cơ cấu lái, thanh đòn dẫn động lái đầy đủ, còn nguyên vẹn. Hiện tại hệ thống lái hoạt động bình thường.
4. Hệ thống truyền lực: Đúng hồ sơ kỹ thuật của phương tiện 5. Hệ thống treo: Đúng hồ sơ kỹ thuật của phương tiện”.
Ngày 28/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu yêu cầu định giá tài sản số 2912 đề nghị Hội đồng định giá tài sản huyện Mộc Châu định giá thiệt hại đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA BKS: 26B2 – xxxxx và 01 xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, BKS: 36A – xxxxx. Kết luận định giá tài sản số 46 ngày 29/11/2023 của Hội đồng định giá tài sản huyện Mộc Châu kết luận: “Tổng giá trị hư hỏng của xe mô tô nhãn hiệu HONDA BKS:
26B2 – xxxxx là 900.000 đồng; Tổng giá trị hư hỏng của ô tô nhãn hiệu TOYOTA, BKS: 36A – xxxxx là 9.500.000 đồng”..
Ngày 28/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ công an giám định cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô BKS: 36A – xxxxx với xe mô tô BKS: 26B2 – xxxxx. Kết luận giám định số 8788 ngày 20/12/2023 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: “Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ôtô biển số 36A - xxxxx với xe môtô biển số 26B2 - xxxxx:
- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài phía dưới cụm chi tiêt bên phải gầm đầu xe ôtô biển số 36A - xxxxx có chiều từ sau về trước (ảnh 7 trong bản ảnh giảm định) phù hợp với dấu vết trượt xước ở mặt ngoài cụm chi tiết sườn bên phải xe môtô biển số 26B2 - xxxxx (khi xe môtô này đã đổ nằm nghiêng bên trái xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước (ảnh 8 trong bản ảnh giám định).
- Dấu vế trượt xước, thủng, rách, mất cao su màu đen, mất bụi đất màu nâu ở mặt ngoài (má ngoài và mặt lăn) lốp bánh trước bên phải xe ôtô biến số 36A - xxxxx có chiều từ mặt lăn vào vành, từ ngoài vào bên trong lốp (ảnh 11, 13, 15 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt, in hình các đường vân, bảm dính chất màu đen, bám dính chất màu nâu ở mặt ngoài ống xả và đầu bàn để chân sau bên phải xe môtô biển số 26B2 - xxxxx (khi xe môtô này đã đồ nằm nghiêng bên trái xuống đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại các vị trí này có chiều từ phải sang trái (ảnh 12, 14, 16 trong bản ảnh giám định)”.
Ngày 28/12/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu Quyết định trưng cầu số 329 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ công an giám định 01 đoạn vi deo từ camera hành trình của xe ô tô BKS 36A - xxxxx. Tại Kết luận giám định số 8806 ngày 27/2/2024 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận:
“- Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong file video gửi giám định.
- Nội dung, diễn biến vụ tai nạn giao thông được thể hiện trong Phụ lục kèm theo gồm 04 trang giấy khổ A4. Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 36A-xxxxx trước và tại thời điểm xảy ra va chạm - Xe ô tô có va chạm với 02 người ngồi sau xe máy, nhưng không xác định được có đè, chèn qua xe máy hay người sau khi va chạm không - Không xác định được tình trạng lốp trước, bên phải của xe ô tô BKS 36A-xxxxx trước, trong và sau khi xảy ra va chạm có bị thủng, xì hơi không” Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và test kiểm tra ma túy đối với Ngô Thanh X và Mùa A T, kết quả kiểm tra nồng độ cồn 0,00mg/lít khí thở và kết quả test kiểm tra ma túy cho kết quả âm tính.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, đại diện gia đình bị hại anh Mùa A T và bị cáo Ngô Thanh X đã thỏa thuận bồi thường về chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, chi phí điều trị, chăm sóc với tổng số tiền là 395.000.000 đồng (Ba trăm chín mươi lăm triệu đồng) cho đại diện hợp pháp của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.
Đối với chiếc xe ô tô BKS 36A – xxxxx của VP T không yêu cầu bị cáo bồi thường. Ngày 18/11/2023 Cơ quan điều tra Công an huyện Mộc Châu đã trả lại chiếc xe ô tô và giấy tờ liên quan cho ông Nguyễn Văn K người đại diện theo ủy quyền của Văn Phòng UBND tỉnh Thnah Hóa quản lý, sử dụng.
Đối với xe mô tô nhãn hiệu HONDA BKS: 26B2 – xxxxx là tài sản hợp pháp của Mùa A T. Ngày 23/01/2024 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu đã giao trả xe cho Mùa A T quản lý, sử dụng.
Do các hành vi trên tại bản cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 14 tháng 3 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố bị cáo Ngô Thanh X về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, c khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa:
- Bị cáo Ngô Thanh X khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng nêu.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Ngô Thanh X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54, khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 03/4/2024). Giao bị cáo Ngô Thanh X cho VP T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 590, 591 Bộ luật dân sự: Ghi nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường xong số tiền 395.000.000 đồng (Ba trăm chín mươi lăm triệu đồng) cho đại diện gia đình bị hại, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.
- Chấp nhận cơ quan điều tra đã trả 01 chiếc xe ô tô BKS: 36A – xxxxx và các giấy tờ liên quan cho VP T.
- Chấp nhận cơ quan điều tra đã trả 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA BKS:
26B2 – xxxxx cho Mùa A T Vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.
- Trả lại cho bị cáo Ngô Thanh X 01 giấy phép lái xe.
Tịch thu tiêu hủy: 01 lốp xe ô tô hãng DUNLOP, làm bằng cao su, màu đen, không săm, kích cỡ 265/60R18, sản xuất năm 2021 tại Indonesia và 02 phong bì đựng test thử ma túy.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bị hại và bị đơn dân sự nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa, không có tranh luận gì, bị cáo và đại diện bị hại và bị đơn dân sự đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo cải tạo tại địa phương.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ và các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Mộc Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Mộc Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Ngô Thanh X đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong tố tụng hình sự. Căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận, lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người bị hại và bị đơn dân sự không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Xét về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa bị cáo Ngô Thanh X khai báo toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp nội dung biên bản khám hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 05 phút ngày 16/11/2023 tại Km 196+ 900m QL6, thuộc bản Hin Phá, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu Ngô Thanh X có giấy phép lái xe hạng D điều khiển xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA số loại FOTUNER BKS: 36A – xxxxx, khi đi đến đoạn đường xuống dốc, vòng bên phải theo chiều đi, đầu đoạn đường hướng S có biển báo W201B đã không làm chủ được tay lái, đi sang phần đường bên trái theo chiều đi va chạm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda, BKS 26B2 - xxxxx do Mùa A T, sinh năm: 2000, phía sau xe chở theo hai người con là cháu Mùa Mai L, sinh năm: 2018 và cháu Mùa Duy T, sinh năm: 2019. Hậu quả làm cho cháu Mùa Mai L tử vong, cháu Mùa Duy T bị tổn thương 70% và anh Mùa A T bị tổn thương 01% và xe hư hỏng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời vi phạm pháp luật hình sự. Vì vậy bị cáo Ngô Thanh X đã phạm tội Vi phạm quy định tham về gia giao thông đường bộ, thuộc trường hợp “ Làm chết người và gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương của những người này từ 61% đến 121%” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, c khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, an toàn trật tự công cộng, an ninh trật tự xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không tuân thủ quy định đi đúng phần đường, làn đường của mình là vi phạm pháp luật. Vì vậy bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong toàn xã hội là bài học cảnh tỉnh cho những người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật.
[4] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Ngô Thanh X có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú và làm việc rõ ràng, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn tôn trọng quy tắc xã hội, chấp hành đúng chính sách pháp luật, không vi phạm điều cấm. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình gây ra. Sau khi gây ra tai nạn bị cáo cùng gia đình đã kịp thời chữa trị, động viên, thăm hỏi, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, tại phiên tòa hôm nay đại diện gia đình bị hại thiết tha xin cho bị cáo được cải tạo tại địa phương và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và phạm tội với lỗi vô ý nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo và các quy định của pháp luật. HĐXX xét thấy không cần thiết xử phạt bị cáo Ngô Thanh X hình phạt tù giam mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử trách và giao bị cáo cho VP T giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử trách, để bị cáo tiếp tục rèn luyện, lao động cải tạo, cũng như để bị cáo thấy được sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng chống tội phạm và an ninh trật tự, an toàn xã hội, với các quy định của pháp luật mức án Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo đã đủ thời gian để giáo dục bị cáo, giúp bị cáo nhìn nhận, sửa chữa lỗi lầm đã phạm phải.
[5] Xét về hình phạt bổ sung theo quy định khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự: Xét thấy bị cáo không đảm nhiệm chức vụ, công việc chính là lái xe và là nguồn thu nhập chính để nuôi sống bản thân và gia đình, do đó HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định đối với bị cáo là phù hợp.
[6] Về một số vấn đề khác liên quan:
- Đối với chiếc ô tô BKS: 36A – xxxxx của VP T bị hư hỏng do tai nạn. VP T không yêu cầu bị cáo X phải bồi thường nên HĐXX không đặt vấn đề xem xét xử lý.
- Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu đã trả lại cho VP T quản lý sử dụng 01 chiếc ô tô BKS: 36A – xxxxx cùng các giấy tờ liên quan và trả cho anh Mùa A T 01 mô tô nhãn hiệu HONDA BKS: 26B2 – xxxxx quản lý, sử dụng. Sau khi nhận được tài sản không ai có yêu cầu gì, do đó HĐXX không xem xét giải quyết mà chỉ cần ghi nhận.
[7] Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo và gia đình đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 395.000.000 đồng (Ba trăm chín mươi lăm triệu đồng). Người đại diện hợp pháp bị hại anh Màu A Trù đã nhận đủ số tiền trên, tại phiên tòa không yêu cầu bồi thường khoản nào khác, việc thỏa thuận là hoàn toàn tự nguyện, không trái quy định của pháp luật nên HĐXX cần ghi nhận.
[8] Về vật chứng của vụ án:
- Đối với 01 lốp xe ô tô hãng DUNLOP, làm bằng cao su, màu đen, không săm, kích cỡ 265/60R18, sản xuất năm 2021 tại Indonesia và 02 phong bì đựng test thử ma túy là vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.
- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng D do sở giao thông vận tại tỉnh T cấp ngày 21/7/2021 mang tên Ngô Thanh X đã thu giữ của bị cáo, hiện đang lưu giữ trong hồ sơ, không phải vật chứng nên khi bản án có hiệu lực thì bị cáo có quyền đề nghị Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh S để được trả lại theo quy định của pháp luật.
[9] Bị cáo hiện đang được tại ngoại theo lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, nên cần tiếp tục cấm bị báo đi khỏi nơi cư trú đến khi nhận được Quyết định thi hành án và bản án.
[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 54, khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật Hình sự;
1. Tuyên bố bị cáo Ngô Thanh X, phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
2. Xử phạt bị cáo Ngô Thanh X 09 (Chín) tháng tù cho nhưng hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 03/4/2024).
Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Giao bị cáo Ngô Thanh X cho VP T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú, làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
“Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định luật thi hành án 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.......theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự”.
- Tiếp tục cấm bị cáo Ngô Thanh X đi khỏi nơi cư trú cho đến khi nhận được bản án và quyết định thi hành án.
3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 590, 591 Bộ luật dân sự: Ghi nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường xong số tiền 395.000.000 đồng (Ba trăm chín mươi lăm triệu đồng) cho đại diện gia đình bị hại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.
4. Vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.
- Ghi nhận cơ quan điều tra trả lại chiếc ô tô BKS: 36A – xxxxx cùng các giấy tờ liên quan cho VP T quản lý, sử dụng.
- Ghi nhận cơ quan điều tra trả lại 01 mô tô nhãn hiệu HONDA BKS:
26B2 – xxxxx cho anh Mùa A T quản lý, sử dụng.
- Trả lại cho bị cáo Ngô Thanh X 01 giấy phép lái xe hạng D số 380100384995 do sở giao thông vận tại tỉnh T cấp ngày 21/7/2021 mang tên Ngô Thanh X. (lưu tại hồ sơ vụ án).
- Tịch thu tiêu hủy: 01 lốp xe ô tô hãng DUNLOP, làm bằng cao su, màu đen, không săm, kích cỡ 265/60R18, sản xuất năm 2021 tại Indonesia và 02 phong bì đựng test thử ma túy.
(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Mộc Châu, tỉnh S, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 18/3/2024).
5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Bị cáo Ngô Thanh X phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng Hình sự, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 03/4/2024).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 100/2024/HS-ST
Số hiệu: | 100/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Mộc Châu - Sơn La |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 03/04/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về