Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 08/2022/HS-PT NGÀY 21/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 21 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 121/2021/HS-PT ngày 14 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Lê Quang T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2021/HS-ST ngày 02/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Quang T (tên gọi khác: B) - sinh năm 2001; tại tỉnh Bình Thuận. Nơi cư trú: thôn LĐ, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận;nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 9/12; giới tính: nam; dân tộc: kinh; quốc tịch: Việt nam; tôn giáo: không; con ông Lê Văn C và bà Đỗ Thị L; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Yên Văn Tm - sinh năm 1941 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Bà Dương Thị Tr - sinh năm 1953 ( vợ của bị hại);

2/ Bà Yên Thị Thanh T - sinh năm 1992 ( con của bị hại);

3/ Bà Yên Thanh TR - sinh năm 1994 ( con của bị hại).

Cùng địa chỉ: Khu phố BS, thị trấn LS, huyện BB, tỉnh Bình Thuận (có mặt).

Đương sự trong vụ án không kháng cáo.

Tất cả người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17 giờ ngày 15/02/2021 Lê Quang T nhậu cùng một số bạn bè tại thị trấn Lương Sơn. Nhậu đến 18 giờ cùng ngày do có một người bạn nhà ở xã Sông Bình, huyện Bắc Bình cần về nên T điều khiển xe mô tô biển số 86B2 - 509.47 có dung tích xi lanh 149 cm3(T có giấy phép lái xe hạng A1 số 600201005206 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cấp ngày 03/8/2020) của T chở người bạn này về xã Sông Bình theo đường Quốc lộ 28B. Sau khi chở người bạn về đến nhà, T điều khiến xe theo Quốc lộ 28B quay về lại thị trấn Lương Sơn. T chạy xe với tốc độ khoảng 60 - 70 km/h trên phần đường phải theo chiều xe của T. Đến khoảng 18 giờ 40 phút cùng ngày khi xe chạy đến khu vực Km 0 + 777m, Quốc lộ 28B thuộc khu phố Bắc Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận gần đầu cầu Sông Lũy. T nhìn thấy phía trước có xe ô tô đi ngược chiều đang bật đèn chiếu xa vào mắt T làm T bị lóa mắt nhưng T không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, T vẫn chạy xe với tốc độ khoảng 60 - 70 km/h. Khi vừa hết lóa mắt thì T phát hiện ông Yên Văn Tm đang đi bộ qua đường phía trước xe cách khoảng 05m, T giật mình thắng xe và lách sang trái để tránh nhưng không kịp, xe của T tung vào người ông Tm làm ông Tm văng ra phía trước té ngã xuống đường đồng thời T và xe mô tô cũng ngã nghiêng sang trái trượt về phía trước lên trên mặt cầu Sông Lũy.

Hậu quả, ông Tm và T đều bị bất tỉnh và được người dân đưa đi cấp cứu thì ông Tm tử vong. Riêng T bị thương nặng phải điều trị tại bệnh viện đến ngày 27/02/2021 thì xuất viện.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông hồi 20 giờ 00 phút ngày 15/02/2021 xác định:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng; mặt đường trải nhựa bằng phẳng; mặt đường rộng 6m70; mặt đường câu Sông Lũy rộng 7m00. Mặt đường không có vạch sơn kẻ phân chia chiều đường xe chạy; không có đèn chiếu sáng đường; hai bên đường có tập trung dân cư sinh sống, tầm nhìn bình thường.

- Đánh số 1, 2, 3, 4 trên hiện trường:

+ (1) - (2): vết cày có chiều dài 17m30, rộng nhất 0,24m.

+ (3): vết máu thứ nhất có kích thước 30cm x 10cm.

+ (4): vết máu thứ hai có kích thước 70cmx 40cm.

+ Chọn hướng Sông Bình - Lương Sơn làm hướng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, các số liệu được đo vào lề phải của chiều khám nghiệm.

+ Chọn điểm mốc là cột Km 0+800.

+ (1) - (2): vết cày được tạo ra trên mặt đường có chiều hướng từ Sông Bình - Lương Sơn có chiều dài là 17m30, rộng nhất 0,24m;

Đầu vết cày số (1) đo vuông góc vào lề phải được 2m35;

Cuối vết cày số (2) đo vuông góc vào thành cầu bên phải được 2m63.

+ (3): vết máu thứ nhất không rõ hình dạng được tạo ra ở mặt đường đầu cầu Sông Lũy có kích thước 30cm x10cm; tâm vết máu đo vuông góc vào thành cầu bên phải được 1m10, đo đến đầu vết cày số (1) được 12m40.

+ (4): vết máu thứ hai không rõ hình dạng được tạo ra trên mặt đường cầu Sông Lũy có kích thước 70cm X 40cm; tâm vết máu đo vuông góc vào thành cầu bên phải được 4m00, đo đến đầu vết cày số (1) được 16m80, đo đến cuối vết cày số (2) được 1m50, đo đến tâm vết máu số (3) là 5m27.

+ Xe mô tô biển số 86B2-509.47 sau tai nạn ngã về phía bên trái xe, ở trên mặt đường cầu Sông Lũy, đầu xe hướng về Lương Sơn, đuôi xe hướng về Sông Bình:

Tm trục bánh sau đo vuông góc vào thành cầu bên phải được 1m30 đo đến cuối vết cày số (2) là 1m65, đo đến đầu vết cày số (1) là 18m10.

Tm trục bánh trước đo vuông góc vào thành cầu bên phải là 0m95, đo đến cuối vết cày số (2) là 2m70.

+ Điểm mốc: từ đầu vết cày số (1) đo thẳng về hướng Sông Bình đến vị trí vuông góc với cột Km 0+800 được 25m70, từ vị trí vuông góc đo thẳng vào cột Km 0+800 là 4m90.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông hồi 09 giờ 00 ngàỵ 22/02/2021 đối với xe mô tô 86B2-509.47 thể hiện:

- Bung rời ốp mặt nạ trước đầu xe.

- Bung rời đèn chiếu sáng phía trước.

- Bung rời bủng chắn gió kèm đèn tín hiệu (xi-nhan) trái - phải; mặt hông phía trên bủng chắn gió bên trái có vết chà xước cao su kéo sợi kích thước 12cm x 10cm.

- Mặt ngoài phía trước ốp nhựa bắt trên đầu xe bên trái có vết chà xước bong tróc nhựa kích thước 10cm x 6cm.

- Đầu cần thắng tay bên trái có vết chà xước kim loại kích thước l,5cm x 1cm.

- Đầu cao su tay cầm lái bên trái có vết chà khuyết kèm bong tróc kéo sợi kích thước 6cm x 4cm.

- Cần số cong lệch hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau; ½dưới đầu cần sắt đạp số có vết chà xước kim loại kích thước 1cm x 2cm kèm bong tróc cao su.

- Cần để chân trước bên trái cong lệch hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

- Mặt hông cần sắt bắt cần để chân sau bên trái có vết chà xước kim loại kích thước 3,5cm x 2cm.

- Mặt hông ốp thân xe bên trái có vết chà xước bong tróc sơn kích thước 7cm x 2cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 204/2021/PY-PC09 ngày 09/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Yên Văn Tm:

Dấu hiệu chính qua giám định:

- Chấn thương sọ não: Vùng chẩm trái có vết thương rách da để lộ tổ chức dưới da; nứt xương sọ chẩm trái, đường nứt dọc dài 03cm, máu loãng rỉ qua khe nứt liên tục. Xuất huyết não.

- Trầy xước rách da nhiều vị trí trên cơ thể;

- Gãy 1/3 trên xương trụ tay phải. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

Tại hồ sơ bệnh án của Lê Quang T do Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp, phần xét nghiệm hóa sinh máu thể hiện: Định lượng Ethanol (nồng độ cồn) là 125,4 mg/DL.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2021/HS-ST ngày 02/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, đã quyết định:

Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 50; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) Tuyên bố: Bị cáo Lê Quang T, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Lê Quang T 12 (Mười hai) tháng tù, hình phạt tù tính từ ngày thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm đã tuyên các quyết định khác về biện pháp tư pháp, nghĩa vụ nộp án phí, thông báo thời hạn kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10/11/2021 và ngày 25/11/2021 bị cáo Lê Quang T có đơn kháng cáo, kháng cáo bổ sung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận phát biểu ý kiến: Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Ý kiến của bị cáo: Giữ nguyên kháng cáo, yêu cầu được hưởng án treo. Bị cáo sức khỏe giảm sút, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang ở với cha mẹ lớn tuổi, bồi thường thiệt hại đầy đủ, tai nạn xảy ra do lỗi của người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Quang T thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng, không oan. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 15/02/2021 Lê Quang T, có nồng độ cồn trong máu là 125,4 mg/DL điều khiển xe mô tô biển số 86B2-509.47 tại khu vực Km 0 + 777m, Quốc lộ 28B thuộc khu phố Bắc Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận do không giảm tốc độ khi bị hạn chế tầm nhìn và khi qua khu vực có cầu, nên đã tung vào người ông Yên Văn Tm đang đi bộ qua đường, hậu quả làm ông Tm chết.

Hành vi gây ra tai nạn giao thông của Lê Quang T làm ông Yên Văn Tm chết, đủ căn cứ pháp luật hình sự cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt: Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức hình phạt 12 tháng tù là không nặng, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt phạt là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi. Nhưng khi bị cáo điều khiển xe mô tô 86B2-509.47 có dung tích xi lanh 149 cm3, nồng độ cồn trong máu 125,4 mg/DLlà vượt quá quy định. Đối chiếu với các chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, cho thấy hành vi điều khiển xe mô tô 86B2-509.47 của bị cáo Lê Quang T đã phạm vào Khoản 8 Điều 8, Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, lỗi trong vụ tai nạn giao thông này có một phần lỗi của bị hại khi đi bộ qua đường đã thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn là vi phạm Khoản 3 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ, như nhận định của Tòa án cấp sơ thẩm.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, đại diện người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo tại cấp sơ thẩm; người bị hại cũng có phần lỗi khi qua đường nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điểm b,s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự quyết định hình phạt đối với bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng là đã giảm nhẹ hình hình phạt đối với bị cáo.

Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo, nhưng bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới, do đó không có căn cứ chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2021/HS-ST ngày 02/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tại phiên tòa.

[5] Về ý kiến tranh luận của bị cáo: Bị cáo sức khỏe giảm sút sau tai nạn, đang ở với cha mẹ lớn tuổi nhưng không có kết quả giám định về tỷ lệ thương tật, kết quả giám định về khả năng lao động, không có xác nhận của địa phương về hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo còn có anh chị em, không phải là lao động duy nhất trong gia đình nên Tòa án không chấp nhận. Về bồi thường thiệt hại đầy đủ, gia đình bị hại bãi nại; tai nạn xảy ra do lỗi của người bị hại đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

[6] Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo và không bị kháng cáo kháng nghị, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào: Điều 345; Điểm a Khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Quang T. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 97/2021/HS-ST ngày 02/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

2.Căn cứ vào: Điểm b Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Khoản 1 Điều 50; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố:Bị cáo Lê Quang T, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt:Bị cáo Lê Quang T 12 (Mười hai) tháng tù, hình phạt tù tính từ ngày thi hành án.

3. Án phí hình sự phúc thẩm:

Căn cứ vào: Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm b Khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Lê Quang T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4.Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5.Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 21/02/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 08/2022/HS-PT

Số hiệu:08/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về