Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LỘC - TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 07/2024/HS-ST NGÀY 01/02/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 01 tháng 02 năm 2024 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 04/2024/TLST-HS ngày 10 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2024/QĐXXST-HS ngày 19/01/2024 đối với bị cáo: Họ và tên: Nguyễn Văn Nh - Sinh ngày 28/9/1983 Nơi đăng ký HKTT và nơi cư trú hiện nay: Số 04/99, đường T, phường R, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1944 và con bà Nguyễn Thị T (Đã chết). Có vợ là Lại Thị X, Sinh năm 1983;

Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2014. Gia đình bị cáo có 03 anh em, bị cáo là con thứ 03; Tiền án: không; tiền sự: không.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú số 01/2024/LCĐKNCT ngày 10/01/2024 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa; Có mặt.

* Người bị hại: Ông Vũ Hồng Kh - Sinh năm 1968 (có đơn xin xét xử vắng mặt) Trú tại: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Thanh Hóa

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Công ty TNHH vận tải và dịch vụ thương mại TA Địa chỉ: Số 37, L, Phường Đ, Thành phố T, tỉnh Thanh Hóa Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Văn T – Sinh năm; 1976; Chức vụ: Giám đốc Công ty (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Nh (sinh năm 1983, trú tại số nhà 04/99 T, phường R, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa) là lái xe của Công ty TNHH vận tải và dịch vụ thương mại TA (có địa số 37, L, Phường Đ, Thành phố T, tỉnh Thanh Hóa). Sáng ngày 11/7/2023, Nguyễn Văn Nh điều khiển xe ô tô tải BKS 36H - 034.xx từ nhà đi lên mỏ khai thác đất tại huyện Th, Thanh Hóa để vận chuyển đất về san lấp công trình tại huyện H. Khoảng 11 giờ 18 phút cùng ngày, Nhân điều khiển xe đi đến ngã tư đèn xanh - đỏ, giao nhau giữa đường QL45 và đường Trịnh Kiểm thuộc khu 2, thị trấn L, huyện V, tỉnh Thanh Hóa. Lúc này, Nhân quan sát đèn tín hiệu và gương chiếu hậu hai bên xe mà không quan sát phía trước bên phải đầu xe nên không phát hiện và giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô BKS 36F4 - 32xx do ông Vũ Hồng Kh (sinh năm 1968, trú tại thôn T, xã T, huyện V) đang điều khiển cùng chiều phía trước, dẫn đến mặt trước bên phải ba- đờ-xốc trước của xe ô tô BKS 36H - 034.xx va chạm với mặt sau bên trái giá kim loại bảo vệ cụm đèn chiếu hậu xe mô tô BKS 36F4 - 32xx. Hậu quả, ông Vũ Hồng Kh bị ngã, va đập xuống đường và va chạm với hàng lốp thứ nhất bên phải của xe ô tô BKS 36H - 034.xx gây nên thương tích nặng, xe mô tô BKS 36F4 - 32xx bị cuốn vào gầm xe và bị kẹt ở bánh trước bên phải hàng lốp thứ nhất xe ô tô BKS 36H - 034.xx, dẫn đến bị hư hỏng nặng. Sau tai nạn, Nguyễn Văn Nh đã cùng với người dân đưa ông Vũ Hồng Kh đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sau tai nạn, Cơ quan điều tra phối hợp với cơ quan chuyên môn tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các phương tiện tham gia giao thông liên quan đến vụ tai nạn để ghi nhận các dấu vết theo quy định, đồng thời tiến hành trưng cầu giám định dấu vết, vị trí va chạm của hai phương tiện trên mặt đường, cơ chế va chạm giữa hai phương tiện. Tại Kết luận giám định số 2840/KL - KTHS ngày 03/8/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự kết luận:

“1. Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước bên phải Ba-đờ xốc trước cách thành xe bên phải 26cm xe ô tô BKS 36H - 034.xx với mặt sau bên trái giá kim loại bảo vệ cụm đèn hậu xe mô tô BKS 36F4 - 32xx.

2. Tại thời điểm va chạm, xe ô tô BKS 36H - 034.xx ở phía sau, chuyển động cùng chiều và có tốc độ lớn hơn so với xe mô tô BKS 36F4 - 32xx.

3. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà số (1) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ phố Kiểu đi phố Mới.

4. Dấu vết ghi nhận tại mặt lăn hàng lốp thứ nhất bên phải tương ứng đầu hàng chữ số “12.00R20” tại má ngoài xe ô tô BKS 36H – 034.xx phù hợp va chạm với nạn nhân Vũ Hồng Kh tạo nên.

5. Vị trí va chạm giữa xe ô tô BKS 36H - 034.xx với nạn nhân Vũ Hồng Kh nằm tại khu vực vết máu số (1) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường” Quá trình kiểm tra, xác minh, tại hiện trường Cơ quan điều tra đã thu mẫu nghi tế bào người trên vô lăng xe ô tô BKS 36H - 034.xx và mẫu nghi máu tại mặt lăn bánh trước bên phải hàng lốp thứ nhất của xe ô tô BKS 36H - 034.xx, mẫu tóc của Nguyễn Văn Nh, mẫu máu của Vũ Hồng Kh để phục vụ việc giám định ADN. Tại Bản kết luận giám định số 2858/KL-KTHS, ngày 03/08/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

“- 03 (ba) que tăm bông ghi thu mẫu máu tại mặt lăn bánh trước bên phải hàng lốp thứ nhất của xe ô tô BKS 36H - 034.xx gửi đến giám định đều có máu của Vũ Hồng Kh;

- 03 (ba) que tăm bông ghi thu mẫu nghi tế bào người trên vô lăng xe ô tô BKS 36H - 034.xx gửi giám định đều có tế bào người. Do lượng tế bào ít nên không xác định được kiểu gen (ADN)” Sau khi xảy ra sự việc Cơ quan CSĐT đã phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Vĩnh Lộc, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Lộc kiểm tra nồng độ cồn và xác định việc sử dụng ma túy của Nguyễn Văn Nh. Kết quả, nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Văn Nh là 0.000mg/l khí thở, không phát hiện các chất ma túy trong nước tiểu của Nguyễn Văn Nh. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT tiến hành thu thập mẫu máu của Nguyễn Văn Nh, Vũ Hồng Kh để trưng cầu phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định nồng độ cồn. Tại Bản kết luận giám định số: 2695/KL-KTHS ngày 21/7/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:“Mẫu máu của Nguyễn Văn Nh, niêm phong gửi giám định không có cồn; Mẫu máu của Vũ Hồng Kh, niêm phong gửi giám định có nồng độ cồn là 168,95mg/100ml máu (một sáu tám phẩy chín năm miligam trên một trăm mililit máu).

Tiến hành xem xét dấu vết trên thân thể ông Vũ Hồng Kh, Cơ quan điều tra thu thập các dấu vết: Cẳng chân trái 1/3 trên biến dạng, tổn thương dập nát, lộ xương, chảy máu nhiều. Cẳng chân trái 1/3 dưới biến dạng, mất liên tục, ấn có điểm lạo xạo xương. Vùng cung mày trái có 01 vết thương sưng phù nề chảy máu, kích thước 2x3cm. Ngón 2 bàn chân phải dập nát lộ gân cơ. Đầu gối phải xây xước da chảy máu kích thước không xác định. Giữa mu bàn tay phải có 01 vết thương rách da chảy máu kích thước (2,5 x1) cm, độ sâu không xác định. Cẳng tay phải dập có kích thước không xác định. Cẳng chân phải gãy hiện tại đang nẹp. Gò má trái xây xước da, rớm máu, kích thước (4x8) cm.

Cơ quan CSĐT phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiến hành thu thập hồ sơ tài liệu, bệnh án, phim chụp của ông Vũ Hồng Kh và Trưng cầu Trung tâm pháp y Thanh Hóa giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với ông Khanh. Kết quả, ngày 16/10/2023 Trung tâm pháp y Thanh Hóa có kết luận số 1475/KLTTCT-PYTH, kết luận:

“Căn cứ Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Vũ Hồng Kh tại thời điểm giám định là: 79% (bảy mươi chín phần trăm)” Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu thập được các đoạn video có ghi hình diễn biến vụ tai nạn, các video trên đã được lưu giữ trong 02 USB. Tại kết luận giám định số 3838/KL-KTHS ngày 20/10/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự kết luận: “Không phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa, cắt ghép nội dung, hình ảnh trong 02 tệp video của 02 USB gửi giám định” Đối với các hư hỏng của xe ô tô tải BKS 36H- 034.xx và xe mô tô BKS 36F4- 32xx, quá trình điều tra xác định giá trị thiệt hại không đáng kể, các bên đã tự thỏa thuận, không yêu cầu định giá nên Cơ quan điều tra không tiến hành định giá thiệt hại.

Quá trình điều tra xác định, ngày 15/5/2006 Nguyễn Văn Nh được sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định, hạn sử dụng đến ngày 29/6/2027, đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe ô tô tải BKS 36H- 034.80 tham gia giao thông. Ông Vũ Hồng Kh được sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép lái xe hạng A1, có giá trị không thời hạn, đủ điều kiện điều khiển xe mô tô 36F4-32xx Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Văn Nh thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, lời khai người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, các kết luận giám định cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Quá trình điều tra còn xác định vào lúc 11 giờ 17 phút 23 giây ngày 11/7/2013 (trước khi xảy ra tai nạn) tại cung đường QL45, thuộc thị trấn Vĩnh Lộc, Nguyễn Văn Nh điều khiển xe ô tô tải 36H - 034.xx đi với tốc độ 57km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép đối với đường nội thị quy định tại điểm 1 khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Do đó Cơ quan điều tra đã chuyển tài liệu có liên quan đến Công an huyện Vĩnh Lộc để xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Nh Đối với ông Vũ Hồng Kh: khi điều khiển xe mô tô BKS 36F4 - 32xx tham gia giao thông, có đầy đủ điều kiện về pháp lý để điều khiển phương tiện nêu trên, đi đúng làn đường, phần đường, quy định. Sự việc xảy ra tai nạn và hậu quả như trên là do hành vi vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ của Nguyễn Văn Nh. Tuy nhiên, căn cứ vào Kết luận giám định hóa pháp của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định trước khi xảy ra nạn ông Vũ Hồng Kh đã sử dụng chất có cồn (nồng độ cồn trong máu là 168,95mg/100ml máu (một sáu tám phẩy chín năm miligam trên một trăm mililit máu). Hành vi trên đã vi phạm quy định tại điểm e, khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Do đó Cơ quan điều tra đã chuyển tài liệu liên quan đến Công an huyện Vĩnh Lộc để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định Về vật chứng của vụ án:

- Đối với 01 (một) xe ô tô tải BKS 36H- 034.xx và 01 (một) xe mô tô BKS 36F4-32xx, sau khi tiến hành các hoạt động điều tra, xác định các phương tiện trên không phải vật chứng của vụ án khác, nguồn gốc rõ ràng, không thuộc tài sản tranh chấp nên Cơ quan điều tra đã trả lại các phương tiện trên cùng các giấy tờ xe có liên quan cho các chủ sở hữu hợp pháp.

- Đối với 01(một) giấy phép lái xe số 3800623800xx mang tên Nguyễn Văn Nh, hạng C, cấp ngày 29/6/2022; 02 (hai) USB chứa 03 tệp vi deo thu từ camera nhà anh Lê Phấn Long và camera nhà chị Lưu Thị Bắc chuyển theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra Nguyễn Văn Nh và Công ty TNHH Tài Anh đã bồi thường hỗ trợ gia đình ông Vũ Hồng Kh số tiền 290.000.000đ (Hai trăm chín mươi triệu đồng) (Bao gồm tiền bồi thường tổn hại sức khỏe cho ông Khanh và tiền sửa chữa chiếc xe mô tô BKS 36F4-32xx bị hư hỏng). Ông Vũ Hồng Kh và gia đình không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Nh.

Tại bản cáo trạng số: 09/CT- VKSVL ngày 10/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Nh về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo. Kết luận giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: điểm b Khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt: Nguyễn Văn Nh từ 15 tháng đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Văn Nh.

- Về bồi thường trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn Nh và Công ty TNHH Tài Anh đã chủ động khắc phục hậu quả, tích cực bồi thường cho ông Vũ Hồng Kh số tiền 290.000.000đ (Hai trăm chín mươi triệu đồng) (Bao gồm tiền bồi thường tổn hại sức khỏe cho ông Khanh và tiền sửa chữa chiếc xe mô tô BKS 36F4-32xx bị hư hỏng). Ông Vũ Hồng Kh và gia đình không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Nh. Đề nghị HĐXX ghi nhận sự tự nguyện này. Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (Công ty TNHH vận tải và dịch vụ thương mại Tài Anh) không có yêu cầu gì về phần bồi thường trách nhiệm dân sự với nhau, nên đề nghị HĐXX không xét.

- Về xử lý vật chứng vụ án: - Đối với 01 (một) xe ô tô tải BKS 36H- 034.xx và 01 (một) xe mô tô BKS 36F4-32xx, sau khi tiến hành các hoạt động điều tra, xác định các phương tiện trên không phải vật chứng của vụ án khác, nguồn gốc rõ ràng, không thuộc tài sản tranh chấp nên Cơ quan điều tra đã trả lại các phương tiện trên cùng các giấy tờ xe có liên quan cho các chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Đối với 01(một) giấy phép lái xe số 3800623800xx mang tên Nguyễn Văn Nh, hạng C, cấp ngày 29/6/2022 chuyển theo hồ sơ vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Nh.

02 (hai) USB chứa 03 tệp vi deo thu từ camera nhà anh Lê Phấn Long và camera nhà chị Lưu Thị Bắc chuyển theo hồ sơ vụ án.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Nh phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa: Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định Tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Vĩnh Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn Nh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án nên đủ sơ sở kết luận hành vi của bị cáo: Hồi 11 giờ 18 phút ngày 11/7/2023, tại ngã tư đèn xanh, đèn đỏ giao nhau giữa QL45 với đường Trịnh Kiểm thuộc khu 2, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Văn Nh điều khiển xe ô tô tải BKS 36H - 034.xx tham gia giao thông đã không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe mô tô BKS 36F4 - 32xx do ông Vũ Hồng Kh đang điều khiển đi cùng chiều phía trước (vi phạm khoản 1 Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 28/9/2018 của Bộ giao thông vận tải; vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ 2008) dẫn đến mặt trước bên phải ba-đờ-xốc trước của xe ô tô BKS 36H - 034.xx va chạm với mặt sau bên trái giá kim loại bảo vệ cụm đèn chiếu hậu xe mô tô BKS 36F - 32xx. Hậu quả, ông Vũ Hồng Kh bị ngã, va đập xuống đường, va chạm với hàng lốp thứ nhất bên phải của xe ô tô 36H - 034.xx gây nên thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 79% (bảy mươi chín phần trăm).

Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo hôm nay phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra cùng với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường; Sơ đồ hiện trường; Tập bản ảnh của vụ tai nạn giao thông; Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông; kết luận giám định, Biên bản ghi lời khai, bản tự khai của bị cáo, bị hại nên có đủ cơ sở để kết luận: Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Nh gây tai nạn giao thông vào hồi 11 giờ 18 phút ngày 11/7/2023 đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 BLHS.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi của vụ án: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến an toàn giao thông công cộng mang tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho cho xã hội, bị cáo khi tham gia giao thông đường bộ đã không chấp hành đúng quy định, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã không chú ý quan sát, không xử lý an toàn đối với xe mô tô BKS 36F4 - 32xx do ông Vũ Hồng Kh đang điều khiển đi cùng chiều phía trước dẫn đến mặt trước bên phải ba-đờ- xốc trước của xe ô tô BKS 36H - 034.xx va chạm với mặt sau bên trái giá kim loại bảo vệ cụm đèn chiếu hậu xe mô tô BKS 36F - 32xx. Hậu quả, ông Vũ Hồng Kh bị ngã, va đập xuống đường, va chạm với hàng lốp thứ nhất bên phải của xe ô tô 36H - 034.xx gây nên thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 79% (bảy mươi chín phần trăm). Lỗi vi phạm thuộc về bị cáo.

Để đấu tranh phòng chống và ngăn ngừa tội phạm nói chung và lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ nói riêng, cần thiết phải có hình phạt nghiêm minh đối với bị cáo để trừng phạt và giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa và giáo dục những người khác tôn trọng pháp luật. Bởi vậy, cần lên cho bị cáo một hình phạt nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung cũng như có đủ thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tích cực, chủ động, tự nguyện bồi thường, khắc phục thiệt hại sức khỏe và thiệt hại về tài sản cho bị hại. Bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt chính, hình phạt bổ sung và trình bày hoàn cảnh có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú. Quá trình tố tụng người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Văn Nh. Bởi vậy, có đủ cơ sở để áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 BLHS để làm tình tiết giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Hội đồng xét xử thấy đề nghị của Kiểm sát viên là phù hợp và căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Trước khi phạm tội có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Vì vậy, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Hội đồng xét xử xem xét quyết định xử phạt bị cáo trên mức thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo cải tạo tại địa phương là đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội và phù hợp với quy định tại Điều 65 BLHS.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn Nh và Công ty TNHH Tài Anh đã chủ động khắc phục hậu quả, tích cực bồi thường cho ông Vũ Hồng Kh số tiền 290.000.000đ (Hai trăm chín mươi triệu đồng) (Bao gồm tiền bồi thường tổn hại sức khỏe cho ông Khanh và tiền sửa chữa chiếc xe mô tô BKS 36F4-32xx bị hư hỏng). Ông Vũ Hồng Kh và gia đình không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Văn Nh. Bị cáo, Bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (Công ty TNHH vận tải và dịch vụ thương mại Tài Anh) không có yêu cầu gì về phần bồi thường trách nhiệm dân sự với nhau, nên HĐXX không xét.

[8] Về phần hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, hàng ngày bị cáo đi làm nghề lái xe để kiếm sống. Nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Văn Nh là phù hợp. [9] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) xe ô tô tải BKS 36H- 034.xx và 01 (một) xe mô tô BKS 36F4-32xx, sau khi tiến hành các hoạt động điều tra, xác định các phương tiện trên không phải vật chứng của vụ án khác, nguồn gốc rõ ràng, không thuộc tài sản tranh chấp nên Cơ quan điều tra đã trả lại các phương tiện trên cùng các giấy tờ xe có liên quan cho các chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật nên đề nghị HĐXX không xem xét.

Đối với 01(một) giấy phép lái xe số 3800623800xx mang tên Nguyễn Văn Nh, hạng C, cấp ngày 29/6/2022 trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Nh là phù hợp với quy định của pháp luật.

02 (hai) USB chứa 03 tệp vi deo thu từ camera nhà anh Lê Phấn Long và camera nhà chị Lưu Thị Bắc chuyển theo hồ sơ vụ án.

[10] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Nh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Nh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Nh 15 ( mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 01/02/2024).

Giao bị cáo Nguyễn Văn Nh cho UBND phường H, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng khoản 5 Điều 260 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Văn Nh.

- Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 106, Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Nh (một) Giấy phép lái xe số 3800623800xx hạng C, cấp ngày 29/6/2022, mang tên Nguyễn Văn Nh.

- Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn Nh phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2024/HS-ST

Số hiệu:07/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:01/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về