Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 07/2024/HS-ST NGÀY 25/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũng liêm xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 82/2023/TLST-HS, ngày 20 tháng 11 năm 2023; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/2023/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 12 năm 2023, đối với bị cáo:

Nguyễn Tấn Đ, sinh ngày 01/02/2001; giới tính: Nam; nơi cư trú: ấp H, xã H, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: làm thuê; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Nguyễn Minh V, sinh năm 1971 và bà Lê Thị P, sinh năm 1973; em ruột có 01 người, sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được cho tại ngoại và hiện có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Mai Thị G (chết) Đại diện hợp pháp của bị hại là Châu Văn T, sinh năm 1979 (vắng mặt) Nơi cư trú : ấp H, xã H, huyện V, Vĩnh Long.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Nguyễn Minh V, sinh năm 1971 (có mặt) Nơi cư trú: ấp H A, xã H, huyện V, Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 07/9/2023, Nguyễn Tấn Đ điều khiển xe môtô biển số 64D1-560.xx lưu thông trên đường tỉnh 906 theo hướng xã Hiếu Nghĩa đi xã Hiếu Thành, huyện Vũng liêm, tỉnh Vĩnh Long. Khi Đ điều khiển xe lưu thông đến đoạn đường thuộc ấp Hiếu Văn, xã Hiếu Nghĩa, với tốc độ khoảng 30km/h đến 40km/h và không mở đèn chiếu sáng, do trời vừa rạng sáng, nên tầm nhìn xa bị hạn chế, nên khi Đ nhìn thấy bà Mai Thị G điều khiển xe đạp đi khoảng giữa phần đường cùng chiều phía trước cách xe của Đ khoảng từ 03m đến 04m. Cùng lúc đó, Đ thấy một chiếc ô tô không bật đèn chiếu sáng đang lưu thông ở chiều ngược lại và cách xe của Đ khoảng 10m, nên Đ điều khiển xe tránh vào và vượt lên bên phải xe đạp, nhưng xe của Đ đã va chạm vào gấp sắt bên phải yên xe đạp của bà G. Hậu quả làm cho Đ và bà G té ngã. Bà G và Đ được đưa đến Trạm y tế xã Hiếu Nghĩa sơ cứu, sau đó bà G được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhưng bà G đã tử vong.

Kết luận giám định tử thi số 638/KLGĐTT-KTHS ngày 11/9/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đã kết luận đối với Mai Thị G như sau:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Tụ máu dưới da đầu vùng chẩm phải, kích thước 5cm x 3cm và thái dương – chẩm phải, kích thước 10cm x 5cm.

- Nứt xương thái dương – chẩm phải, kích thước 10cm x 0,2cm.

- Tụ máu lan tỏa toàn bộ hai bên bán cầu đại não.

- Giập thùy thái dương trái, kích thước 3cm x 2cm x 1cm.

2. Nguyên nhân chết của nạn nhân Mai Thị G là do chấn thương sọ não.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 07/9/2023 đã xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất. Mặt đường được trãi nhựa rộng 5m20, tim đường không có vạch kẻ đường đứt quảng. Chọn mép đường bên phải của hướng xã Hiếu Nghĩa đi xã Hiếu Thành làm lề chuẩn. Tâm vùng va chạm vào lề chuẩn là 1m50.

Biên bản nhận xét lỗi vụ tai nạn giao thông đường bộ ngày 29/9/2023 đã xác định: Nguyễn Tấn Đ điều khiển xe môtô biển số 64D1-560.xx vượt qua xe đạp ở phía bên phải (phía lề phải) dẫn đến va chạm đầu xe môtô vào gấp sắt bên phải yên xe đạp gây tai nạn. Hành vi vượt xe không đúng quy định của Nguyễn Tấn Đ đã vi phạm vào khoản 4 Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ. Bà Mai Thị G điều khiển xe đạp lưu thông trên đường không có lỗi trong vụ tai nạn.

Qua điều tra, Nguyễn Tấn Đ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bồi thường các khoản với số tiền là 140.000.000đ (Một trăm bốn mươi triêu đồng). Cha ruột của Nguyễn Tấn Đ là ông Nguyễn Minh V đã bồi thường xong. Đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm và có đơn xin bãi nại đối với Nguyễn Tấn Đ.

Đối với xe môtô biển số 64D1-560.xx do Đ đứng tên sở hữu, xe có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đ yêu cầu được tự giải quyết với công ty bảo hiểm và không yêu cầu xem xét trong vụ án.

Cáo trạng số: 82/CT-VKSHVL ngày 20/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũng liêm đã truy tố Nguyễn Tấn Đ về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Tấn Đ; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, để tuyên phạt Nguyễn Tấn Đ mức án từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận bồi thường xong và không yêu cầu gì khác, nên đề nghị không xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Đề nghị trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Tấn Đ.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Tấn Đ đã thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản xác định lỗi, biên bản khám nghiệm tử thi,..; Bị cáo xác định không khiếu nại đối với quá trình tiến hành tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của điều tra viên, kiểm sát viên và lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung hay dùng nhục hình. Do đó, hành vi và các chứng cứ, tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, qua lời khai của bị cáo đã thể hiện: Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 07/9/2023, Nguyễn Tấn Đ điều khiển xe môtô biển số 64D1-560.xx lưu thông trên đường tỉnh 906 theo hướng xã Hiếu Nghĩa đi xã Hiếu Thành, huyện Vũng liêm, tỉnh Vĩnh Long, do tránh vượt không đảm bảo nên đã va chạm với xe đạp do bà Mai Thị G điều khiển, hậu quả làm cho bị cáo và bà G té ngã, sau đó bà G đã tử vong. Do đó, đã đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Nhà nước luôn tuyên truyền người dân phải chấp hành luật lệ, an toàn giao thông, tuy nhiên bị cáo đã điều khiển xe môtô nhưng không chú ý quan sát, tránh vượt không đảm bảo đã gây ra va chạm giao thông làm nạn nhân ngã xuống đường và sau đó tử vong. Hành vi của bị cáo đã gây ra cái chết cho một người, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Do đó, đối với bị cáo cần có hình phạt nghiêm để giáo dục bị cáo và ngăn đe phòng ngừa chung.

[3] Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại xong cho đại diện bị hại, đại diện bị hại có đơn yêu cầu bãi nại miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình bị cáo có công với cách mạng, nên xem đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên miễn hình phạt bổ sung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo đã bồi thường xong cho đại diện bị hại và đại diện bị hại không có yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

[6] Về vật chứng:

Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27/11/2023 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũng liêm, vật chứng gồm: Một giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Tấn Đ. Đây là giấy tờ tùy thân của bị cáo, nên trả lại cho bị cáo.

[7] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các chứng cứ được đưa ra thẩm tra tại phiên tòa, đã đánh giá đúng hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo. Về đề nghị mức hình phạt, đại diện Viện kiểm sát đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Do đó, chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẻ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tấn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn Đ: 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách là 03 (ba) năm được tính từ ngày tuyên án 25/01/2024.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng liêm, tỉnh Vĩnh Long, cùng gia đình bị cáo giám sát, giáo dục trong thời gian chịu thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

2. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo đã bồi thường xong cho đại diện bị hại và đại diện bị hại không có yêu cầu gì khác, nên không xem xét.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo một giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Tấn Đ.

5. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo. Đối với đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết, tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 07/2024/HS-ST

Số hiệu:07/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũng Liêm - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về