TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 05/2023/HS-ST NGÀY 07/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 07 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Súp xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 04/2023/TLST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2023/QĐXXST - HS ngày 19 tháng 10 năm 2023, Quyết định hoãn phiên tòa số: 16/2023/HSST- QĐ ngày 02 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:
Trương Thanh C, sinh năm 1984, tại tỉnh Đắk Lắk.
Nơi đăng ký HKTT: Thôn T, xã D, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở: Thôn T, xã D, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 10/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Trương Thanh V – SN: 1938 (đã chết) và bà Ngô Thị M – SN: 1964; Bị cáo có vợ Hà Thị Tuyết T – SN: 1990, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2014, con nhỏ nhất sinh năm 2022; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16 tháng 05 năm 2023 đến nay (Bị cáo có mặt).
- Người bị hại:
Ông Hoàng Seo Ph – SN: 1950 (đã chết).
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Hoàng Văn H – SN: 1999 là con đẻ của ông Ph.
Địa chỉ: Thôn 10, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
Công ty TNHH Mai Q Địa chỉ: Lô A3 Cụm Công nghiệp E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk
- Người đại diện: Ông Nguyễn Gia Tr – SN: 1987 – CV Giám đốc Địa chỉ: Khu phố 6, phường X, TP. L, tỉnh Đ (vắng mặt).
Bà Vàng Thị Đ – SN: 1977;
Anh Hoàng Văn Th – SN: 1995
Anh Hoàng Văn H – SN: 1999;
Anh Hoàng Minh X – SN: 2002
Anh Hoàng Kim T1 – SN: 2004;
Anh Hoàng Văn T2 - SN: 2006 Chị Hoàng Thị D - SN: 2008;
Anh Hoàng Y Kh - SN: 2009
- Người đại diện theo ủy quyền của bà Đ, anh Th, anh X, anh T1, anh T2, anh Kh, chị D là: Anh Hoàng Văn H – SN: 1999
Địa chỉ: Thôn 10, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).
- Người làm chứng:
Chị Đàm Thị L – SN: 1986 Địa chỉ: Thôn 05, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt).
- Người phiên dịch cho anh H: Bà Vàng Thị M1 – SN: 1990 Địa chỉ: Thôn 10, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Trương Thành C (có giấy phép lái xe hạng C) là tài xế lái xe ôtô trộn bê tông cho Công ty TNHH Mai Q địa chỉ lô A3, Cụm Công nghiệp E, thuộc xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Sáng ngày 16 tháng 5 năm 2023, C được giao điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 72C-xxxxx, chở bê tông tươi từ trụ sở Công ty đến đổ ở Công trình tại xã Y, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 13 giờ 05 phút, C một mình điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 72C-xxxxx chở bê tông đi đến ngã tư giao nhau giữa thôn 3 và thôn 4A, xã C, huyện E thì va chạm với xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, do ông Hoàng Seo Ph điều khiển, theo hướng từ thôn 4A đi thôn 3, xã C. Hậu quả, ông Ph chết trên đường đi cấp cứu.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 16 tháng 5 năm 2023, xác định: Hiện trường xảy ra tai nạn là ngã tư đường, giao nhau giữa thôn 3 và thôn 4A, xã C, huyện E không có đèn tín hiệu giao thông gồm 02 trục đường: Trục đường hướng Đông Bắc – Tây Nam hướng huyện E đi xã E, huyện E là đường nhựa, rộng 6m, bề mặt đường bằng phẳng, có vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau, dạng vạch đơn, nét đứt màu vàng (vạch 1.1), mỗi làn đường rộng 3m, lề đưỡng mỗi bên rộng 1,5m; phía trước ngã tư có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên (biển số W207a) và trục đường hướng Tây Bắc – Đông Nam hướng thôn 4A đi thôn 3, xã C là đường bê tông, phía trước ngã tư có biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên (biển số W208). Hai bên ngã tư có nhiều nhà dân và quán bán hàng.
Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng từ Đông Bắc đến Tây Nam hướng huyện E đi xã E, huyện E. Lấy mép đường bên trái, theo hướng khám nghiệm làm mép chuẩn. Lấy cột điện số T40/N-1-2, bên phải đường, làm mốc cố định.
Tiến hành khám nghiệm phát hiện:Tại làn đường bên trái, trên mặt đường nhựa, phát hiện 02 dấu vết phanh sát nhau, rộng 0,25m, dài 17,2m, hai vết phanh có chiều hướng từ Bắc Đông Bắc đến Nam Tây Nam. Dấu vết phanh thứ nhất bên trái, điểm đầu cách mốc chuẩn 12,1m, cách mép chuẩn 1,68m, điểm cuối vết phanh cách mép chuẩn 0,79m. Dấu vết thứ hai bên phải, điểm đầu cách mép chuẩn 1,78m, điểm cuối vết phanh cách mép chuẩn 0,89m. Tại làn đường bên trái, trên mặt đường nhựa, phát hiện 03 dấu vết cày. Dấu vết cày thứ nhất: Dài 4,57m, rộng 1,3 cm; điểm đầu cách mốc chuẩn 19,24m, cách mép chuẩn 1,96m, cách điểm đầu dấu vết phanh thứ nhất 12,06m; điểm cuối cách mép chuẩn 0,17m. Dấu vết cày thứ hai: dài 3,26m, rộng 1cm; điểm đầu cách điểm đầu vết cày thứ nhất 70cm; điểm cuối nằm sát mép chuẩn. Dấu vết cày thứ ba: Kích thước 8cm x 5cm; nằm cách mép chuẩn 0,35m, cách điểm cuối vết cày thứ nhất 0,21m. Tại lề đường bên trái, phát hiện 01 xe môtô biển kiểm soát 47P1.xxxxx nằm ngã nghiêng sang phải, đầu xe quay về hướng Đông, đuôi xe quay về hướng Tây, trục sau xe nằm cách vết cày thứ ba 2,62m, cách mép chuẩn 0,92m, cách mốc chuẩn 26,1m, trục trước xe cách mép chuẩn 1,87m. Tại làn đường bên trái trên mặt đường nhựa phát hiện 01 xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C- xxxxx, đầu xe quay về hướng Tây Nam, đuôi xe quay về hướng Đông Bắc, tâm bánh xe ngoài bên trái sau cùng cách trục sau bánh xe môtô biển kiểm soát 47P1- xxxxx là 2,21m, cách mép chuẩn 0,5m; tâm bánh xe ngoài bên trái phía trước cách mép chuẩn 0,88m.
Căn cứ vào vị trí, dấu vết và phương tiện để lại tại hiện trường: Xác định vùng va chạm giữa xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C-xxxxx và xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx thuộc làn đường bên trái hướng đi Đông Bắc đến Tây Nam hướng huyện E đi xã E, huyện E, có tâm vùng va chạm chiếu vuông góc xuống mặt đường cách trục sau bánh xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx là 8,8m, cách tâm bánh xe ngoài bên trái sau cùng xe ôtô biển kiểm soát 72C-xxxxx là 9,3m, cách vạch phân chia làn đường là 0,5m, cách điểm đầu vết phanh thứ nhất là 9,72m.
Khám nghiệm xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C-xxxxx, thể hiện các dấu vết như sau: Biển kiểm soát của xe có kích thước 45cm x 12cm, được gắn phía trước đầu xe, ở chính giữa xe, cách mặt đất 65cm. Phần nhựa bảo vệ mặt ngoài biển kiểm soát bị nứt vỡ trong diện tích 35cm x 12cm. Phần khung viền kim loại xung quanh biển kiển soát bị cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong. Trên viền khung kim loại có nhiều dấu vết trầy xước theo chiều hướng từ phải sang trái, từ ngoài vào trong, nằm trong diện tích 18cm x 0,5cm. Hệ thống đèn, còi, phanh, gương hoạt động bình thường. Áp suất hơi các lốp xe vẫn còn.
Khám nghiệm xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, thể hiện các dấu vết như sau: Đầu tay lái bên phải, phần vỏ bọc bằng nhựa bên ngoài bị mài mòn để lộ phần kim loại bên trong, theo chiều hướng từ trước ra sau. Phần kim loại bên trong bị mài mòn theo chiều hướng từ trước ra sau. Tay phanh bên phải bị cong gập từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Đèn xin nhan bên phải và phần vỏ nhựa xung quanh đèn xin nhan bị trầy xước, mài mòn thèo chiều hướng từ trước ra sau. Tay lái bên phải bị gập từ chiều hường từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, lệch so với vị trí ban đầu 6cm. Cánh yếm bên phải bị bung khỏi khớp nhựa, phần trên của cánh yếm cách mặt đất 70cm bị trầy xước, mài mòn trong diện tích 17cm x 4,5cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Gác để chân phía trước bên phải phần đầu ngoài lớp cao su bảo vệ bị mài mòn trong diện 3cm x 2cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, để lộ phần kim loại bên trong. Phần kim loại bên trong bị mài mòn và bị cong theo chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, lệch so với vị trí ban đầu 3,5cm. Gác để chân bên trái phía trước không có lớp cao su bảo vệ bị cong ra sau cách vị trí ban đầu 3cm, chiều hướng từ trước ra sau. Chân thắng bên phải bị cong vênh, gập vào trong theo chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Ba ga cản sau mặt ngoài bên phải, phần nhựa cao su bị mài mòn trong diện 6cm x 3cm, cách điểm đầu ba ga cán sau 10cm. Phần ốp kim loại bảo vệ ống xả mặt ngoài có dấu vết trầy xước mài mòn kim loại trong diện 16cm x 10cm, chiều hướng từ trước ra sau. Xe không có gương chiều hậu hai bên. Phanh trước không hoạt động do bị cong gập ra phía sau. Phanh sau hoạt động bình thường. Áp suất hơi hai bánh vẫn còn.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 74/KLGĐTT-PY, ngày 12 tháng 6 năm 2023, của Trung tâm pháp ý Sở y tế Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân chết của ông Hoàng Seo Ph: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/Các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.
Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã tạm giữ: 01 Xe ôtô trộn bê tông, biển kiểm soát 72C-xxxxx, số máy: D103440190417190609, số khung: LZZ1BLND3KA534599, nhãn hiệu CNHTC, số loại ZZ5257, màu sơn: Trắng và 01 xe mô tô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, số máy:
HC12E5127260, số khung: RLHHC121DY128024, nhãn hiệu HONDA, số loại Wave A, màu sơn: xanh-đen-bạc; 01 USB bằng kim loại sơn màu vàng trên có in chữ „PICOM$GB” đã được đánh số bút lục niêm phong lưu trong hồ sơ vụ án. Ngày 09 tháng 7 năm 2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã ra Quyết định số 32/QĐ-ĐTTH xử lý vật chứng trả lại xe ôtô trộn bê tông cho Công ty TNHH Mai Q và trả lại xe môtô cho anh Hoàng Văn H, là đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Hoàng Seo Ph.
Bản cáo trạng số: 36/CT-VKS ngày 02/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp truy tố bị cáo Trương Thanh C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra.
Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Hoàng Văn H trình bày: Bố anh là ông Hoàng Seo Ph, chiều ngày 16/05/2023 ông Ph chạy xe máy theo hướng từ thôn 4A đi thôn 3, xã C, trên đường đi đã va trạm với xe ôtô trộn bê tông của Công ty TNHH Mai Q do bị cáo Trương Thanh C điều khiển dẫn đến tử vong, việc tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo C. Khi xảy ra tai nạn bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi, bồi thường cho gia đình số tiền 180.000.000 đồng bao gồm tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền xe bị hư hỏng, tiền cấp dưỡng, gia đình thấy mức bồi thường trên là thỏa đáng nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác về phần dân sự. Về hình phạt gia đình đã có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trương Thanh C như nội dung bản cáo trạng và đưa ra các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:
Về tội danh: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Trương Thanh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo Trương Thanh C từ 18 (mười tám) tháng đến 24 (hai bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thánh từ 36 (ba sáu) tháng đến 48 (bốn tám) tháng.
Các biện pháp tư pháp:
Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Tuyên chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 32/QĐ-ĐTTH ngày 09/07 /2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trao trả tài sản là 01 xe ôtô trộn bê tông, biển kiểm soát 72C-xxxxx cho Công ty TNHH Mai Q và trả lại xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx cho anh Hoàng Văn H, là đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Hoàng Seo Ph.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 180.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản tiền gì về phần dân sự nên không xem xét giải quyết.
Kiểm sát viên, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến đối đáp tranh luận gì thêm, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã tuân thủ đầy đủ theo quy định của thủ tục tố tụng về thu thập tài liệu chứng cứ của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không ai có ý kiến hoặc khiếu nại đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.
Xét việc vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Gia Tr tại phiên tòa không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án, căn cứ vào Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.
[2] Về nội dung, hành vi: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trương Thanh C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, vào khoảng 13 giờ 05 phút, ngày 16 tháng 5 năm 2023, tại ngã tư giao nhau giữa thôn 4A và thôn 3, xã C, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C-xxxxx cho Công ty TNHH Mai Q, đi không đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã va chạm vào xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, do ông Hoàng Seo Ph điều khiển, theo hướng từ thôn 4A đi thôn 3, xã C. Hậu quả, làm ông Hoàng Seo Ph tử vong, xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx hư hỏng.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 74/KLGĐTT-PY, ngày 12 tháng 6 năm 2023, của Trung tâm pháp ý Sở y tế Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân chết của ông Hoàng Seo Ph: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/Các chấn thương, vết thương khác do tai nạn giao thông.
Hành vi điều khiển xe ôtô trộn bê tông, đi không đúng phần đường quy định, khi đi qua nơi có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên, nhưng không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, dẫn đến gây ra tai nạn nêu trên của Trương Thanh C đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải.
Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: Điều 9. Quy tác chung:
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.
Tại khoản 1 Điều 5, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định:
Điều 5: Các trường hợp cần phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.
Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và những chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án.
Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp về tội danh truy tố, mức hình phạt và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với pháp luật.
Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trương Thanh C đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nó không những trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người đã học và có bằng lái xe hạng C, có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức được việc đi không đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, dễ dẫn đến gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông, nhưng do ý thức chủ quan, coi thường pháp luật nên ngày 16 tháng 05 năm 2023, bị cáo điều khiển xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C-xxxxx va chạm vào xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, do ông Hoàng Seo Ph, hậu quả làm ông Hoàng Seo Ph tử vong, hành vi của bị cáo đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải. Hành vi của bị cáo thể hiện nguy hiểm, được quy định ở tình tiết định khung hình phạt như “Làm chết người”. Hội đồng xét xử nhận thấy cần phải xử phạt bị cáo với mức án đủ nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.
[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an khai báo, bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi gia đình người bị hại và tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 180.000.000 (Một trăm tám mươi triệu đồng), và được gia đình người bị hại làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/04/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/05/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự, việc buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội là không cần thiết, mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục với sự phối hợp của gia đình cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo.
[5] Các biện pháp tư pháp:
Về vật chứng: 01 chiếc xe ôtô trộn bê tông biển kiểm soát 72C-xxxxx chủ sở hữu là Công ty TNHH Mai Q do ông Nguyễn Gia Tr là người đại diện, khi C điều khiển xe gây tai nạn không phải lỗi của Công ty. 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 47P1-xxxxx, chủ sở hữu hợp pháp Hoàng Seo Ph. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp đã ra Quyết định xử lý vật chứng số: 32/QĐ-ĐTTH ngày 09/07 /2023 trả lại tài sản trên cho Công ty TNHH Mai Q người đại diện ông Nguyễn Gia Tr và cho anh Hoàng Văn H, là đại diện hợp pháp của người bị hại ông Hoàng Seo Ph; 01 USB bằng kim loại sơn màu vàng trên có in chữ „PICOM$GB” đã được đánh số bút lục niêm phong lưu trong hồ sơ vụ án là phù hợp cần chấp nhận.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Trương Thanh C đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 180.000.000 đồng, bao gồm tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng, tiền xe bị hư hỏng. Tại phiên tòa bị cáo không có yêu cầu gì về số tiền đã bồi thường, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Xét việc bồi thường trên là tự nguyện và phù hợp với pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.
[6] Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trương Thanh C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Thanh C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Trương Thanh C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho UBND xã D, huyện E, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.
Các biện pháp tư pháp:
Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Tuyên chấp nhận Quyết định xử lý vật chứng số: 32/QĐ-ĐTTH ngày 09/07 /2023 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Súp về việc trao trả tài sản là 01 chiếc xe ôtô trộn bê tông, biển kiểm soát 72C-xxxxx cho Công ty TNHH Mai Q người đại diện ông Nguyễn Gia Tr; 01 chiếc xe môtô biển kiểm soát 47P1-xxxxx cho anh Hoàng Văn H, là đại diện hợp pháp của người bị hại ông Hoàng Seo Ph.
Lưu giữ trong hồ sơ vụ án: 01 USB bằng kim loại sơn màu vàng trên có in chữ „PICOM$GB” đã được đánh số bút lục niêm phong.
Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 584, 585 và Điều 591 Bộ luật dân sự.
Ghi nhận việc bị cáo Trương Thanh C đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại ông Hoàng Seo Ph tổng số tiền 180.000.000 đồng, bao gồm chi phí mai táng, tiền tổn thần tinh thần, tiền cấp dưỡng, tiền xe bị hư hỏng.
Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Trương Thanh C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 05/2023/HS-ST
Số hiệu: | 05/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Ea Súp - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 07/11/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về