Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2023/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC QUÂN CHỦNG HẢI QUÂN

BẢN ÁN 04/2023/HS-ST NGÀY 31/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 5 năm 2023, tại Hội trường Lữ đoàn A, Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân, Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 04/2023/TLST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2023/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

Nguyễn Thái H, tên gọi khác: Không, sinh ngày 10 tháng 9 năm 1992 tại xã TV, huyện TT, tỉnh TB; nơi cư trú: Đội XC, Phòng TM, Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân; cấp bậc, chức vụ, đơn vị khi phạm tội: U2CN, LX, Đội XC, Phòng TM, Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Sỹ H1 và bà Nguyễn Thị Th; có vợ là Nguyễn Thị Ngọc T1; con: Chưa; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật lần nào; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” từ ngày 01/11/2022 đến nay; có mặt.

- Bị hại:

1. Phạm Nhật Tr, sinh ngày 27/01/2000, nơi cư trú: Xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Bộ đội; Cấp bậc, chức vụ, đơn vị: B1, CS, Tiểu đoàn X, Phòng TM, Sư đoàn Q, Quân chủng Phòng không - Không quân (đã chết ngày 01/09/2022 do tai nạn giao thông).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr:

- Ông Phan Minh H2 (là bố ruột của bị hại Phạm Nhật Tr), sinh năm 1966; nơi cư trú: Tổ Z, ấp TP, xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai; có mặt.

- Bà Phạm Thị Mười B (là mẹ ruột của bị hại Phạm Nhật Tr), sinh năm 1967; nơi cư trú: Tổ Z, ấp TP, xã HG, thành phố LK, tỉnh Đồng Nai; có mặt.

2. Nguyễn Hoàng Bảo T, sinh ngày 02/01/2005; nơi cư trú: Phường CT, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa; có mặt.

- Bị đơn dân sự: Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân, địa chỉ: Phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa; đại diện có ông Nguyễn Văn N; cấp bậc: 4//; chức vụ: PTMT; đơn vị: Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân. Được Tư lệnh Vùng D Hải quân ủy quyền theo Giấy ủy quyền số 2428/GUQ-BTL ngày 25/5/2023; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa, địa chỉ: Số 5 TK, phường PT, thành phố NT, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

+ Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Số 117C ĐC, phường V, quận PN, TP. Hồ Chí Minh; vắng mặt.

+ Sư đoàn Q Quân chủng Phòng không - Không quân; địa chỉ: Phường CPB, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa, vắng mặt.

+ Đội Điều trị E, Phòng HC, Vùng D Hải quân; địa chỉ: Phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa, vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thương M; sinh năm 1977; nơi cư trú: Số 25/34 ĐG, phường SK, quận TP, TP. Hồ Chí Minh; vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Quách Thành D1; có mặt.

+ Bà Cao Thị Bích H3; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 01/9/2022, Nguyễn Thái H (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô tải BKS QH-60-25 chở quân nhân Quách Thành D1 ra ngã ba MC, phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa để đổi trả vỏ bình nước lọc cho đơn vị của D1. Xong việc, khoảng 13 giờ đến 20 giờ cùng ngày, H và D1 đến chơi, ăn cơm ở nhà người quen tại phường CN, tại đây H có uống 07 lon bia. Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 01/9/2022, H điều khiển xe ô tô tải nói trên chở D1 (ngồi bên ghế phụ) lưu thông trên đường NCT theo hướng từ ngã ba MC đi Vùng D Hải quân, với tốc độ khoảng 60km/h. Khi đi đến trước Trung tâm cung ứng hậu cần L, đây là khu vực phương tiện quay đầu và bắt đầu vào đoạn đường hẹp, gồ ghề, không êm thuận, nhưng H không giảm tốc độ, không chú ý quan sát người và phương tiện lưu thông phía trước bên phải, nên khi phát hiện thấy xe mô tô BKS 79C1-125.53 do Phạm Nhật Tr chở Nguyễn Hoàng Bảo T đang lưu thông bên phải, phía trước cùng chiều cách xe H điều khiển khoảng 01m. Do khoảng cách giữa hai xe quá gần, nên H đã không kịp xử lý dẫn đến phần đầu bên phải xe ô tô QH-60-25 đâm vào phía sau bên trái xe mô tô BKS 79C1-125.53 làm xe mô tô này ngã nghiêng sang trái, Tr và T ngã theo xe, văng về phía trước, Tr nằm trên lề đường, T nằm giữa đường. Sau đó, Tr và T được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn, H không dừng lại mà tiếp tục điều khiển xe rời khỏi hiện trường đi về phía Vùng D Hải quân, mặc dù được D1 khuyên quay lại hiện trường nhưng H không nghe, vẫn đi tiếp. Khi đến cầu LH, do hoảng loạn H đã để xe va vào lan can bên phải cầu LH, sau đó đi tiếp qua cổng gác Vùng D Hải quân khoảng 300m đến ngã ba thì dừng xe cho D1 xuống. H tiếp tục điều khiển xe rẽ trái vào đoạn đường vắng khu sân gôn KN CR thì bỏ lại ô tô tại đó, đi bộ ra cổng Vùng D, gọi bạn đến chở về và ngủ tại nhà bạn. Sáng 02/9/2022, H nhờ người của đơn vị đưa đến Cơ quan điều tra trình diện, khai báo sự việc tai nạn.

Hậu quả: Phạm Nhật Tr tử vong, Nguyễn Hoàng Bảo T bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%, xe ô tô BKS QH-60-25 và xe mô tô BKS 79C1- 125.53 hư hỏng.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với nội dung nêu trên.

Đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr – Ông Phan Minh H2 khai tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, có nội dung: Ông là bố đẻ của bị hại Tr. Sau tai nạn, đơn vị của Tr có gọi báo tin cho ông, tai nạn xảy ra khoảng 20 giờ 30 phút ngày 01/9/2022 tại đường NCT, CN, CR, Khánh Hòa. Gia đình ông đã chi trả 114.200.000 đồng các khoản chi phí. Nguyễn Thái H đã nhiều lần đến nhà ông động viên chia buồn và thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông 175.000.000 đồng, gia đình ông đồng ý và đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu H bồi thường thêm bất kỳ khoản nào khác. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T khai tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa, có nội dung: Khoảng 20 giờ ngày 01/9/2022, chị điều khiển xe mô tô BKS 79C1-125.53 từ nhà đến đón anh Tr ở Sư đoàn Q. Sau đó, anh Tr điều khiển xe chở chị đi trên đường NCT hướng ngã ba MC đi cầu LH, khi đi đến khu vực khách sạn TS thì xảy ra tai nạn, làm cho anh Tr tử vong và chị bị thương tích. Chị và anh Tr có đội mũ bảo hiểm, bật đèn chiếu sáng, trước đó hai người chưa ăn uống gì. Sau tai nạn, Nguyễn Thái H đã đến thăm hỏi, động viên chị, đã thỏa thuận xong về bồi thường, chị đã nhận đủ với tổng số tiền là 155.000.000 đồng, không yêu cầu H bồi thường thêm bất kỳ khoản nào, không có ý kiến gì khác. Chị đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị đơn dân sự khai tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa, có nội dung: Xe ô tô tải BKS QH-60-25 là của Vùng D Hải quân quản lý, sử dụng. Ngày 01/9/2022, Nguyễn Thái H đã tự ý điều khiển xe ô tô trên chở đồng chí D1 đi đổi trả bình nước và một số vật dụng cho đơn vị của D1 tại ngã ba MC, phường CN, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa. Trước khi về lại đơn vị, H và D1 có đi chơi, ăn cơm và sử dụng bia tại nhà người quen, trên đường về thì xảy ra tai nạn. Xe ô tô tải BKS QH-60-25 bị hư hỏng nhẹ, chi phí sửa chữa là 14.900.000 đồng, bị cáo đã hoàn trả đủ cho đơn vị số tiền này. Trong thời gian xe bị tạm giữ và sửa chữa không ảnh hưởng đến công việc, không gây ra thiệt hại khác cho đơn vị. Đơn vị không có ý kiến, yêu cầu gì khác và đã thống nhất với bị cáo là bị cáo sẽ chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại trong vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người làm chứng Quách Thành D1 khai tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa, có nội dung: Ngày 01/9/2022, anh được giao đi cùng Nguyễn Thái H là người điều khiển xe ô tô QH-60-25 để thực hiện nhiệm vụ trả vật chất cho đơn vị; trả xong, anh và H đến nhà người quen chơi, ăn cơm, uống bia, H có sử dụng 07 lon bia. Khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày thì các anh ra về, trên xe lúc đó chỉ có 02 người, H điều khiển xe ô tô, anh ngồi ở ghế phụ. Khi xe đang lưu thông trên đường NCT theo hướng ngã ba MC đi Vùng D Hải quân, đoạn qua khách sạn TS, cách đoạn mở của dải phân cách giữa đường khoảng hơn 10m về hướng MC, anh nhìn thấy 01 xe mô tô do một nam thanh niên điều khiển chở theo một nữ thanh niên ngồi sau. Xe mô tô đi cách đầu xe ô tô tải khoảng 03-04m về phía trước, trên vạch kẻ phân chia làn đường giữa làn giáp dải phân cách và làn kế tiếp, không có biểu hiện lạng lách hay chuyển hướng. Xe ô tô tải đi với tốc độ khoảng 60 km/h ở làn đường giáp dải phân cách, khi gần đến đoạn mở của dải phân cách thì hơi chếch sang phải, va chạm với xe mô tô nên xảy ra tai nạn. Sau đó, H tiếp tục điều khiển xe đi về phía trước, đi được khoảng gần 01 km thì va vào lan can bên phải cầu LH. Xe đi tiếp đến đường rẽ vào Lữ đoàn K được khoảng 10m thì H dừng xe cho anh xuống, còn H tiếp tục điều khiển xe đi đâu anh không biết. Quá trình từ sau khi xảy ra tai nạn đến khi xuống xe, anh nhiều lần đề nghị H dừng lại nhưng H không đồng ý và tiếp tục điều khiển xe đi.

Người làm chứng Cao Thị Bích H3 có lời khai tại Cơ quan Điều tra và tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Tôi là mẹ của bị hại T, là người trực tiếp chăm sóc T sau khi xảy ra tai nạn, tổng thời gian là 31 ngày. Tất cả các chi phí liên quan đến việc điều trị, chăm sóc T tôi là người chi trả. Sau tai nạn, Nguyễn Thái H đã đến thăm hỏi, động viên gia đình tôi. Gia đình tôi và H đã thỏa thuận xong về tất cả các khoản thiệt hại với tổng số tiền là 155.000.000 đồng, đã nhận đủ tiền, không yêu cầu H bồi thường thêm bất kỳ khoản nào, không có ý kiến gì khác. Về mặt hình sự, gia đình tôi đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo H.

Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa lập hồi 21 giờ 30 phút ngày 01/9/2022, thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, ở giữa đường có dải phân cách cố định chia thành 02 phần đường dành cho xe chạy ngược chiều, địa điểm xảy ra tai nạn là tại phần đường bên phải hướng Ngã 3 MC đi Vùng D Hải quân, phần đường rộng 12m40 có vạch kẻ đường phân chia thành 02 làn đường xe chạy, giáp với lề đường có một phần đường gồ ghề, có nhiều sỏi đá. Vị trí nơi xảy ra tai nạn là nơi có khoảng trống của dải phân cách vị trí quay đầu của các phương tiện, khoảng trống rộng 19m70. Trên bề mặt đường nhựa phát hiện tổ hợp dấu vết cày có chiều hướng Ngã 3 MC – Vùng D Hải quân, dấu vết có kích thước (12,30 x 0,3m) vị trí điểm đầu dấu vết nằm tại làn đường giáp với dải phân cách, vị trí điểm đầu cách cột mốc cố định là 25m34, cách mép lề chuẩn là 9m70. Trên bề mặt đường phát hiện xe mô tô 79C1-125.53 trong tình trạng đang dựng đứng bằng chân chống giữa, đầu xe quay Vùng D Hải quân, đuôi xe quay hướng Ngã 3 MC, khoảng cách từ trục trước và trục sau đến cột mốc lần lượt là 22m45 và 21m60 đến mép lề chuẩn là 4m50 và 4m07. Khoảng cách từ trục trước và sau đến điểm đầu vết cày là 14m50 và 13m50. Trên mặt đường phát hiện dấu vết màu nâu đỏ kích thước 1m x 1m50, tâm vết cách mép chuẩn là 4m40, cách trục trước và sau xe mô tô là 3m20 và 4m30. Trên mặt đường vị trí cách dấu vết màu nâu đỏ là 4m10, phát hiện tổ hợp vết màu nâu đỏ có kích thước (40 x 60) cm. Trên mặt đường nhựa phát hiện tổ hợp mảnh vỡ phương tiện có kích thước 4m30 x 3m20 tâm vết cách lề chuẩn là 07m.

Các Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 09/9/2022 của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Hải quân, thể hiện:

Xe ô tô BKS QH-60-25 sau tai nạn có các dấu vết sau: Vỡ toàn bộ gương cửa trước bên phải. Cánh cửa trước bên phải bị cong vênh, biến dạng, trầy xước sơn, kim loại trên diện (46 x 70) cm theo chiều hướng từ trước về sau. Góc dưới bên phải kính chắn gió phía trước nứt vỡ một phần, kích thước (70 x 100) cm. Không có gương chiếu hậu bên phải. Vỡ đèn pha, đèn chuyển hướng phía trước bên phải và một phần ốp nhựa, kim loại phía trên bị vỡ, cong vênh, trầy xước theo chiều hướng từ trước về sau. Đầu cản trước bên phải có 02 vết trầy xước nhựa, bám dính chất màu tím theo chiều hướng từ trước về sau. Vết thứ nhất có kích thước (3 x 0,8) cm cách mặt đất 43cm, vết thứ hai có kích thước (4 x 0,7) cm, cách mặt đất 53cm hai vết cách nhau 10cm. Không có ốp che cửa lấy gió đầu xe.

Xe mô tô BKS 79C1-125.53 có các dấu vết sau: Bên trái đầu chắn bùn trước có vết mòn nhựa kích thước (6 x 10) cm. Vỡ, khuyết một phần mặt nạ bên trái, đèn chuyển hướng phía trước bên trái, đèn chiếu sáng và yếm trước bên trái. Phía trên ốp đèn pha có vết trầy xước nhựa kích thước (25 x 10 ) cm. Đầu tay lái bên trái bị vỡ cao su. Gãy, khuyết gác chân trước, sau bên trái, cần số bị biến dạng cong vênh theo chiều hướng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong. Cốp nhựa xe bên trái có vết mài mòn, vỡ và bám dính chất màu đen trên diện (85 x 65) cm, chiều hướng từ sau ra trước, cách mặt đất 48cm; ở trên ốp thân xe bên trái có vết mài mòn nhựa và bám dính chất màu đen trên diện (9 x 4) cm chiều hướng từ sau ra trước. Đèn chuyển hướng phía sau bên trái bị vỡ, đèn chiếu hậu bị nứt, vỡ một phần và bám dính chất màu đen kích thước (5 x 8) cm, chiều hướng từ phải sang trái từ sau ra trước, cách mặt đất 72cm.

Phiếu kết quả xét nghiệm sinh hóa máu, ngày 02/09/2022 của Bệnh viện Đa khoa khu vực CR thể hiện: Thời gian lấy mẫu máu xét nghiệm nồng độ cồn là: 11 giờ 04 ngày 02/9/2022, kết quả xác định: Định lượng Ethanol (cồn) trong máu của Nguyễn Thái H tại thời điểm lấy mẫu là 0.09 mmol/l.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 409/TT-TTPY ngày 09/9/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Nguyên nhân tử vong của Phạm Nhật Tr do chấn thương sọ não.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 445/TgT-TTPY ngày 14/10/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận: Tổng tỷ lệ phần % tổn thương cơ thể của Nguyễn Hoàng Bảo T là 35%.

Hồ sơ vụ án thể hiện:

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa: Đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Quân y 87 từ ngày 01/9 đến ngày 16/9/2022 cho Nguyễn Hoàng Bảo T với số tiền là 11.694.273 đồng. Trường hợp điều trị của bệnh nhân Nguyễn Hoàng Bảo T không thuộc các trường hợp không được bảo hiểm y tế nên Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa không có cơ sở để thu hồi số tiền đã chi trả nêu trên cho bệnh nhân Nguyễn Hoàng Bảo T.

Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh: Đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho Nguyễn Hoàng Bảo T với số tiền là 16.237.608 đồng. Số tiền này là do quỹ bảo hiểm y tế chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Do đó, Bảo hiểm y tế TP. Hồ Chí Minh không có ý kiến gì khác cũng như không yêu cầu ai phải hoàn trả số tiền trên.

Sư đoàn Q Quân chủng Phòng không - Không quân: Đã thanh toán chi phí mai táng, chi phí thuê nhà để xác, phí xe chở xác, xây mộ cho Phạm Nhật Tr hết 34.800.000 đồng. Đây là số tiền trích từ quỹ tăng gia của đơn vị, nên không yêu cầu ai phải trả số tiền trên.

Đội điều trị E, Phòng HC Vùng D Hải quân: Đã cấp cứu, điều trị cho Phạm Nhật Tr ngày 01/9/2022 với chi phí hết 1.283.500 đồng, Nguyễn Hoàng Bảo T là 882.554 đồng. Số tiền này được trích ra từ hoạt động có thu của đơn vị, nên đơn vị không yêu cầu ai phải chi trả số tiền trên.

Bà Nguyễn Thương M khai tại Cơ quan Điều tra, có nội dung: Tôi mua xe mô tô BKS 79C1-125.53 của ông Nguyễn Văn Ng (sinh năm 1956 tại phường CPB, thành phố CR, tỉnh Khánh Hòa) từ năm 2018, không làm thủ tục giấy tờ mua bán, không sang tên nên hiện giấy tờ mang tên ông Ng. Tôi để chiếc xe mô tô này cho con trai tôi là Nguyễn Lý Anh K1 làm phương tiện đi học. Ngày 01/9/2022, K1 để xe này ở nhà bạn là Nguyễn Hoàng Bảo T. Tối ngày 01/9/2022, T tự ý lấy xe mô tô này đi và xảy ra tai nạn. Sau tai nạn, xe mô tô BKS 79C1-125.53 bị hư hỏng, chi phí sửa chữa là 1.570.000 đồng do tôi chi trả và không yêu cầu ai phải hoàn trả lại số tiền này.

Tại Cáo trạng số 02/CT-VKS2 ngày 12 tháng 4 năm 2023, Viện kiểm sát quân sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân đã truy tố Nguyễn Thái H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thái H. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả vụ án, điều kiện, nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết khác có ý nghĩa cho việc giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 38; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Thái H từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) đến 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Nguyễn Thái H cho Phòng TM, Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Hình phạt bổ sung: Không.

- Về bồi thường thiệt hại:

Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận bị cáo Nguyễn Thái H đã thỏa thuận, bồi thường xong cho đại diện bị hại Phạm Nhật Tr số tiền 175.000.000 đồng và bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T số tiền 155.000.000 đồng; đã bồi hoàn xong cho bị đơn dân sự số tiền 14.900.000 đồng sửa chữa xe ô tô tải BKS QH-60-25.

Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không yêu cầu bị cáo hoặc ai khác phải hoàn trả lại số tiền họ đã chi trả, nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Ghi nhận vật chứng của vụ án và các giấy tờ có liên quan khác đã được Cơ quan Điều tra và Toàn án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, những người đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr, bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T, bị đơn dân sự không ai có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện sửa chữa khắc phục sai phạm trở thành người công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân, Điều tra viên; Viện kiểm sát quân sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Như vậy, có cơ sở để khẳng định các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan Điều tra, bị cáo Nguyễn Thái H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung Cáo trạng đã nêu và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Trong thời gian khoảng từ 13 giờ đến 20 giờ ngày 01/9/2022, bị cáo H đã uống 07 lon bia. Khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, H điều khiển xe ô tô tải BKS QH-60-25 lưu thông trên đường NCT theo hướng từ ngã ba MC đi Vùng D Hải quân. Khi đi đến khu vực mở của dải phân cách để phương tiện quay đầu và bắt đầu vào đoạn đường hẹp, không êm thuận, gồ ghề có nhiều sỏi đá, nhưng H không giảm tốc độ, không chú ý quan sát dẫn đến phần đầu bên phải xe ô tô BKS QH-60-25 đâm vào phía sau bên trái xe mô tô BKS 79C1-125.53 do quân nhân Phạm Nhật Tr điều khiển chở Nguyễn Hoàng Bảo T đang lưu thông phía trước cùng chiều gây tai nạn. Gây tai nạn xong H điều khiển xe rời khỏi hiện trường, đến sáng ngày 02/9/2022 thì đến trình diện tại Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân. Hậu quả: Phạm Nhật Tr tử vong, Nguyễn Hoàng Bảo T bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 35%, xe ô tô BKS QH-60-25 và xe mô tô BKS 79C1-125.53 bị hư hỏng.

Mặc dù đã uống bia, nhưng Nguyễn Thái H vẫn điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, thiếu quan sát, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi đến đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận, sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, đã vi phạm quy định tại khoản 8, 17 Điều 8, Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 20/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Các hành vi vi phạm này của bị cáo H là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn giao thông. Với hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Thái H phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

[3] Về tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nguyễn Thái H đã vi phạm pháp luật của Nhà nước, vì trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường của người và phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ra vụ tai nạn. Tai nạn xảy ra, bị cáo H không dừng xe để xem xét giải quyết vụ việc, cấp cứu nạn nhân, cũng không thông báo nhờ người khác giải quyết mà rời khỏi hiện trường đưa xe đi đến một nơi khác, cho thấy rằng ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bị cáo là rất kém. Bị cáo là Quân nhân, được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ lái xe, bị cáo phải nhận thức được rằng, xe ô tô là phương tiện giao thông thuộc nguồn nguy hiểm cao độ, khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, nhưng bị cáo đã không thực hiện, gây ra những thiệt hại, mất mát lớn cho bị hại, gia đình bị hại. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của mình gây ra.

[4] Về nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Bị cáo không có tiền án, tiền sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật lần nào và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau tai nạn, mặc dù gia đình bị cáo còn nhiều khó khăn, nhưng bị cáo đã tự nguyện, tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả của vụ án. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Quá trình công tác, bị cáo được tặng thưởng các danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Giấy khen. Bị cáo có ông nội là Lê Sĩ L1 được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, nhì; có ông ngoại là Nguyễn Viết B2 và bà ngoại là Vũ Thị M1 được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất; mẹ đẻ là Nguyễn Thị Th được Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk tặng Giấy khen, bố vợ là Nguyễn Chí Th1 được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy chương Quân kỳ quyết thắng. Bị cáo được đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr và bị đơn dân sự xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đây không phải là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhưng Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi lượng hình.

Xét toàn diện nội dung vụ án, mặc dù bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, nhưng tội phạm do bị cáo thực hiện với lỗi vô ý, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nghề nghiệp ổn định, đang là Quân nhân công tác tại đơn vị Quân đội, được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên Hội đồng xét xử xét thấy trường hợp của bị cáo đã thỏa mãn điều kiện áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Đối chiếu với các quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo, thì bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà giao bị cáo cho đơn vị của bị cáo để giám sát, giáo dục cũng đủ để bị cáo có thời gian tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội sau này. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về bồi thường thiệt hại:

[5.1] Bị cáo Nguyễn Thái H đã tự nguyện, tích cực thỏa thuận, bồi thường xong cho ông Phan Minh H2 và bà Phạm Thị Mười B là đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr tổng số tiền 175.000.000 đồng (theo Biên bản thoả thuận về việc bồi thường thiệt hại ngày 26/5/2023); thỏa thuận và bồi thường xong cho bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T tổng số tiền 155.000.000 đồng (theo Biên bản thoả thuận về việc bồi thường thiệt hại ngày 26/5/2023). Tại phiên tòa, bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại Tr, chị T đồng ý với thỏa thuận bồi thường này, không có ý kiến gì khác. Xét thấy, thỏa thuận trên là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[5.2] Đối với số tiền 14.900.000 đồng bị đơn dân sự bỏ ra chi phí sửa chữa xe ô tô tải BKS QH-60-25, bị cáo đã hoàn trả lại đủ số tiền này cho bị đơn dân sự. Tại phiên tòa, bị cáo và bị đơn dân sự đồng ý với việc bồi hoàn này. Xét thấy, thỏa thuận này là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[5.3] Đối với số tiền 11.694.273 đồng mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã chi trả cho bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực CR và Bệnh viện Quân y 87 Bộ Quốc phòng; Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh chi trả tiền khám chữa cho bị hại T tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn số tiền là 16.237.608 đồng; Sư đoàn Q Quân chủng Phòng không - Không quân hỗ trợ gia đình bị hại Tr chi phí mai táng, chi phí thuê nhà để xác, phí xe chở xác, xây mộ số tiền là 34.800.000 đồng; Đội điều trị E Vùng D Hải quân chi phí cấp cứu bị hại Tr số tiền là 1.283.500 đồng và bị hại T số tiền là 882.554 đồng; Bà Nguyễn Thương M sửa chữa xe mô tô BKS 79C1-125.53 hết 1.570.000 đồng. Nhưng không ai yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại các số tiền trên. Xét đây là sự tự nguyện, quyền tự định đoạt của đương sự không trái quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng:

Trước khi xét xử, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân đã ra Quyết định số 84/QĐ-XLVC ngày 07/11/2022, trả 01 xe ô tô BKS QH-60-25, giấy chứng nhận đăng ký xe số 2427 cho Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân theo Biên bản về việc trả lại tài sản, đồ vật, tài liệu ngày 07/11/2022; trả 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Phạm Nhật Tr cho ông Phan Minh H2 theo Biên bản về việc trả lại tài sản, đồ vật, tài liệu ngày 15/11/2022; trả 01 xe mô tô BKS 79C1-125.53 cho bà Nguyễn Thương M theo Biên bản về việc trả lại tài sản, đồ vật, tài liệu ngày 07/11/2022. Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân đã trả 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C số 1843339 do Cục Xe-máy Bộ Quốc phòng cấp ngày 25/12/2018 cho Nguyễn Thái H theo Quyết định xử lý vật chứng số 01/2023/HSST-QĐ ngày 04/5/2023 và Biên bản trả lại tài sản ngày 05/5/2023. Việc trả lại các tài sản trên là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét lại.

[7] Về án phí:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Thái H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 38; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H 30 (ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/5/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Thái H cho Phòng TM, Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân để giám sát, giáo dục trong thời gian bị cáo chấp hành thời gian thử thách. Trường hợp, trong thời gian thử thách mà bị cáo thay đổi nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên theo quy định của Luật Thi hành án hình sự, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về bồi thường thiệt hại:

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Thái H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường, đã thực hiện xong cho người đại diện hợp pháp của bị hại Phạm Nhật Tr tổng số tiền là 175.000.000 (một trăm bảy mươi lăm triệu) đồng và bị hại Nguyễn Hoàng Bảo T số tiền 155.000.000 (một trăm năm mươi lăm triệu) đồng; bồi hoàn xong chi phí sửa xe ô tô cho Bộ Tư lệnh Vùng D Hải quân số tiền 14.900.000 (mười bốn triệu chín trăm nghìn) đồng.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Nguyễn Thái H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với Bản án:

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (31/5/2023) đối với bị cáo, những người đại diện hợp pháp của bị hại, bị hại, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa; đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa tính từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật, có quyền kháng cáo Bản án này lên Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

88
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2023/HS-ST

Số hiệu:04/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về