Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 04/2022/HS-PT NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 161/2021/HSPT, ngày 18 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo M. C. B do có kháng cáo của bị cáo M. C. B đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 57/2021/HS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo có kháng cáo:

M. C. B, sinh năm 1997, tại Vĩnh Long. Nơi cư trú: Số 01, đường Ng. T. T, phường t , thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông M. C. C và bà H. T. M. P; có vợ: L. Y. N và 01 con sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại – có mặt.

Đối với những người tham gia tố tụng khác, cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

M. C. B làm tài xế lái xe ô tô trộn bê tông tại trạm bê tông T. H tại phường v, thành phố Vĩnh Long thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn T. H. Ngày 04/01/2021, B nhận điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 64C - 078.90 chở bê tông từ trạm trộn đến công trình cầu Mỹ Thuận 2 thuộc phường T. H, thành phố Vĩnh Long, khi giao bê tông xong thì B điều khiển xe ôtô trộn bê tông quay về trạm để lấy bê tông tiếp tục chở đến công trình.

Khi B điều khiển xe từ phía trong công trình ra gần đến cổng công trình (cách lề đường bên phải nơi xảy ra tai nạn khoảng 3m70) thì B dừng xe lại để xịt rửa bùn đất. Đến khoảng 00 giờ 15 phút ngày 05/01/2021 thì B điều khiển xe ôtô trộn bê tông biển số 64C - 078.90 hướng ra Quốc lộ 80 và quan sát thấy 02 hướng không có phương tiện nào đến gần, nên B chủ quan chỉ quan sát đường phía bên phải hướng về cầu Huyền Báo mà không quan sát phần đường bên trái hướng từ cầu Cái Đôi xem có phương tiện lưu thông hay không và tiếp tục cho xe rẽ phải ra đường Quốc lộ 80. Khi phần đầu xe ô tô 64C – 078.90 ra phần mặt đường cách lề được khoảng 01 mét, thì B phát hiện xe mô tô biển số 64F4 – 4458 do T. C. T điều khiển trên Quốc lộ 80 theo hướng từ cầu Cái Đôi về cầu Huyền Báo và đang đi rất gần xe 64C – 078.90 nên B phanh gấp dừng xe lại. Do khoảng cách quá gần nên xe mô tô biển số 64F4 – 4458 đã va chạm với phần thang lên xuống ca bin bên trái của xe 64C – 078.90, hậu quả T. C. T tử vong, xe mô tô biển số 64F4 – 4458 bị hư hỏng.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y số: 01/2021/TTh ngày 08/01/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Long kết luận: nguyên nhân tử vong của T. C. T là sốc mất máu cấp Đa chấn thương.

Hiện trường vụ tai nạn tại km 00+ 500 trên Quốc lộ 80, thuộc khóm Tân Hưng, phường T, thành phố Vĩnh Long. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, đoạn gần dốc cầu Cái Đôi, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường làm bằng bê tông nhựa phẳng, nơi xảy ra tai nạn nằm ở phần đường bên phải theo hướng từ cầu Cái Đôi về cầu Huyền Báo (hướng từ Vĩnh Long đi Sa Đéc), mặt đường rộng 11m60, có vạch trắng đứt quảng ở giữa để chia làn đường thành hai chiều xe chạy, phần đường bên phải rộng 5m30. Chọn trụ đèn đường số 6 làm điểm mốc, chọn mép lề đường bên phải theo hướng cầu Cái Đôi đi cầu Huyền Báo làm lề chuẩn và các kích thước được đo đến điểm mốc và lề chuẩn như sau:

Xe mô tô biển số 64F4 – 4458 ngã về phía bên phải, tâm trục bánh trước đo vào lề chuẩn là 2m60, tâm trục bánh sau đo đến lề chuẩn là 2m50 và đo đến tâm trục bánh trước xe ô tô trộn bê tông biển số 64C – 078.90 là 0,80 mét.

Xe ô tô trộn bê tông biển số 64C – 078.90 dừng phần đầu xe hướng qua lề trái của Quốc lộ 80, tâm trục bánh trước bên trái đo đến lề chuẩn là 1m80 và đo đến điểm mốc là 5m10, trục bánh sau cùng bên trái đo ra đến lề chuẩn là 3m70.

Vùng va chạm được xác định nằm trên Quốc lộ 80, thuộc phần đường bên phải theo hướng từ cầu Cái Đôi về cầu Huyền Báo (hướng từ Vĩnh Long đi Sa Đéc), tâm vùng va chạm đo vào lề chuẩn là 2m70, đo đến điểm mốc là 5m60, đo đến mố cầu Cái Đôi là 122 mét, đo đến trục bánh trước bên trái xe ô tô trộn bê tông 64C – 078.90 là 0,90 mét và đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô biển số 64F4 – 4458 là 0,30 mét.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận nguyên nhân tử vong của T. C. T và các tài liệu chứng cứ thu thập được. Lỗi trong vụ tai nạn giao thông được xác định như sau:

- Đối với M. C. B: điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 64C – 078.90 chạy từ Công trình xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 ra Quốc lộ 80 không chú ý quan sát, để nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 80, đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông.

- Đối với T. C. T điều khiển xe mô tô biển số 64F4 – 4458 có lỗi hành chính: khi điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50miligam/100ml máu qua xét nghiệm (247mg/dl) vi phạm vào khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ; không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 8, của Luật Giao thông đường bộ.

Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô trộ bê tông biển số 64C – 078.90 và các giấy tờ có liên quan cho Công ty TNHH T. H; trao trả xe mô tô biển số 64F4 – 4458 và các giấy tờ có liên quan cho đại diện gia đình của T. C. T.

Về trách nhiệm dân sự: M. C.B và người đại diện Công Ty TNHH T. H đã thỏa thuận xong về số tiền bồi thường đối với đại diện hợp pháp bị hại với tổng số tiền 174.000.000 đồng (gồm: chi phí làm đám tang, chôn cất và tiền tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại), đã giao cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000 đồng, còn lại 74.000.000 đồng M. C. B và Công Ty TNHH T. H sẽ thanh toán sau.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 57/2021/HS- ST, ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo M. C. B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo M. C. B 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn xử lý về bồi thường thiệt hại, vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 08/10/2021, bị cáo M. C. B có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: cấp sơ thẩm xử bị cáo là có căn cứ đúng quy định của pháp luật, mức hình phạt 06 tháng tù cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là không nặng. Các tình tiết giảm nhẹ cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và giữ y án sơ thẩm, đồng thời buộc bị cáo nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo trình bày: việc án sơ thẩm xét xử bị cáo không oan sai, đúng tội danh, bị cáo chỉ kháng cáo xin hưởng án treo bị cáo đã bồi thường 74.000.000 đồng cho gia đình bị hại, vì hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay khó khăn.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo M. C. B khai nhận:

Ngày 05/01/2021, bị cáo M. C. B điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 64C – 078.90 hướng ra Quốc lộ 80, khi phần đầu xe ô tô ra phần mặt đường cách lề được khoảng 01 mét thì phần thang lên xuống ca bin bên trái của xe va chạm với xe mô tô biển số 64F4 – 4458. Hậu quả: làm anh T. C. T đã tử vong. Do đó, việc cấp sơ thẩm quy kết bị cáo M. C. B, phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi điều khiển xe ô tô bị cáo chỉ quan sát đường phía bên phải theo hướng xe của bị cáo chuẩn bị rẽ đi cầu Huyền Báo, mà không quan sát phần đường bên trái hướng từ cầu Cái Đôi lên; trong khi đó, có xe mô tô do T. C. T điều khiển chạy đến va chạm với phần thang lên xuống ca bin bên trái xe của bị cáo, làm anh T. C. T tử vong. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến tính mạng của bị hại, gây đau thương mất mát cho gia đình bị hại không gì bù đắp được. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay xảy ra càng ngày càng phức tạp có chiều hướng không giảm, do không chấp hành nghiêm luật giao thông, thể hiện ý thức xem thường pháp luật trong đó có bị cáo, cho nên cần bắt bị cáo chấp hành hình phạt nhằm giáo dục, cải tạo đối với bị cáo; đồng thời, còn răn đe những trường hợp tương tự có thể xảy ra, nhằm góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm xảy ra ở địa phương.

[3] Khi quyết định hình phạt Tòa án sơ thẩm đã có xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện; sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và Công ty thỏa thuận bồi thường thiệt hại được 1 số tiền, khắc phục một phần hậu quả về vật chất theo yêu cầu phía gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn yêu cầu không xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có thời gian tham gia trong quân đội; đồng thời, phía bị hại khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe và uống rượu bia vượt nồng độ cồn cho phép để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét mức hình phạt 06 (sáu) tháng tù cấp sơ thẩm đã áp dụng là không nặng, tương ứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm do bị cáo thực hiện. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

[4] Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo là có cơ sở.

[5] Về án phí: do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Tuyên không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo M. C. B và giữ nguyên hình phạt Bản án sơ thẩm số: 57/2021/HS-ST, ngày 27 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Vĩnh Long.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo M. C. B 06 (sáu) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Về án phí: căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo M. C. B phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2022/HS-PT

Số hiệu:04/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về