Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2021/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC QUÂN CHỦNG HẢI QUAN

BẢN ÁN 04/2021/HS-ST NGÀY 02/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 11 năm 2021, tại Phòng xử án, Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Hồ Mạnh T, tên gọi khác: Không, sinh ngày 25 tháng 01 năm 1994 tại phường M, thành phố p, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: Kiệt X, phường T, quận, thành phố Đà Nẵng; cấp bậc, chức vụ, đơn vị khi phạm tội:

1/ QNCN, Lái xe, d353, Vùng C Hải quân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Đức T và bà Hà Thị L; có vợ là Hà Thị T và 01 con (sinh năm 2020); tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật lần nào; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Bảo lĩnh” từ ngày 01/4/2021 đến nay; có mặt.

- Bị hại: Lê Thị Đức H, sinh ngày 30 tháng 11 năm 1992 tại Đà Nẵng; nơi cư trú: Tổ Y, phường K, quận N, thành phố Đà Nẵng; nghề nghiệp: Nhân viên bán xăng (đã chết ngày 06/02/2021 do tai nạn giao thông).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Đào Trung N, sinh ngày 01/ 7/1991 tại Đà Nẵng; nơi cư trú: Tổ Y, phường K, quận N, thành phố Đà Nẵng (chồng bị hại Lê Thị Đức H); vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng; vắng mặt.

+ Ông Hà Văn N; sinh ngày 10/10/1959; nơi cư trú: Thôn C, xã T, huyện TH, tỉnh Quảng Bình; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Hồ Văn M; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Buổi trưa ngày 06/02/2021, Hồ Mạnh T và Hà Trọng Đ cùng nhau uống bia và ăn cơm. Khi ăn, uống xong Hồ Mạnh T đã điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 73D1-031.42 lưu thông trên đường Lê Văn Hiến theo hướng từ quận S đến quận N để đến C2, d353, Vùng c Hải quân. Khi đi đến giao lộ giữa đường Lê Văn Hiến - Đa Mặn Đông 1 - Trần Hoành, lúc này khoảng 14 giờ 15 phút, T chuyển hướng cho xe rẽ trái vào đường Đa Mặn Đông 1. Trong lúc chuyển hướng, T phát hiện phía trước trên phần đường ngược chiều cách xe của T khoảng 30m đến 40m, có 01 xe mô tô BKS 43G1-121.69 do chị Lê Thị Đức H điều khiển, chở theo con trai là Đào Duy Q đang lưu thông trên đường Lê Văn Hiến theo hướng từ quận N đến quận S. T nghĩ rằng mình có thể vượt qua xe chị H trước khi xe chị H đi tới nên Tuấn đã không nhường đường mà điều khiển xe rẽ vào đường Đa Mặn Đông 1. Khi xe của T đi đến khoảng giữa, trước đường Đa Mặn Đông 1, trên phần đường Lê Văn Hiến thì xảy ra tai nạn, xe mô tô do chị H điều khiển đã đâm vào phần thân xe bên phải xe mô tô của T, làm cho cả hai xe và người ngã ra đường. Hậu quả: Chị H bị chấn thương sọ não nặng dẫn tới tử vong; T bị đa tổn thương, vỡ mâm chày chân phải; cháu Đào Duy Q bị xây xước nhẹ; 02 xe mô tô hư hỏng nhẹ.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với nội dung nêu trên.

Người làm chứng Hồ Văn M khai tại Cơ quan Điều tra có nội dung: Khoảng 14 giờ 15 phút, ngày 06/02/2021, khi tối đang đứng bán hoa Tết ở góc đường Lê Văn Hiến - Đa Mặn Đông 1, thì nghe âm thanh “ầm”, phát hiện có vụ tai nạn giao thông cách tôi khoảng 20m. Tôi liền chạy ngay đến và nhìn thấy: Trên đường Lê Văn Hiến có 01 người phụ nữ đang ở tư thế nằm sấp, gối quỳ, mặt úp xuống đường, trạng thái co giật; 01 cháu trai nằm sát bên phải chị này, trạng thái tỉnh táo, khóc. Cách đó khoảng 05m về phía quận N là xe mô tô BKS 43G1-121.69 đổ nghiêng về bên trái, đầu xe hướng về quận N, đuôi xe hướng về quận S. Trên khoảng giữa đường Đa Mặn Đông 1 nơi giao giữa đường Đa Mặn Đông 1 - Lê Văn Hiến có 01 nam thanh niên bị thương, lồm cồm bò dậy và 01 xe mô tô BKS 73D1-031.42 đổ nghiêng về bên phải, đầu xe hướng quận S, đuôi xe hướng quận N. Sau đó, khoảng 20 - 30 phút thì xe cứu thương đến chở 03 người này đi cấp cứu.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường do Công an quận N, thành phố Đà Nẵng lập hồi 14 giờ 30 phút ngày 06/02/2021 thể hiện: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường Lê Văn Hiến giao nhau với đường Đa Mặn Đông 1. Đường được trải nhựa thẳng, phẳng, rộng 15m, được chia thành 4 làn đường cho xe chạy cùng chiều theo hướng quận N đi quận S, mỗi làn đường rộng 3,75m, tại vị trí xảy ra tai nạn không có vạch kẻ phân làn đường. Trụ điện CS368 làm cột mốc vụ tai nạn. Lấy mép đường bên phải theo hướng quận N - quận S làm mép đường chuẩn. Ghi nhận các dấu vết: Xe mô tô BKS 73D1- 031.42 sau khi xảy ra tai nạn đổ nghiêng về bên phải, đầu xe quay về hướng Bắc, đuôi xe quay về hướng Nam, trục bánh trước cách mép đường 1,2 m và trục bánh sau của xe cách mép đường chuẩn 0,9m; xe mô tô BKS 43G1-121.69 sau khi xảy ra tai nạn đổ nghiêng về bên trái, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc, trục bánh trước cách mép đường chuẩn 4,8m và trục bánh sau của xe cách mép đường chuẩn 4,84m; trục bánh trước của hai xe cách nhau 3,1m. Trục bánh sau xe mô tô BKS 43G1-121.69 cách trụ đèn số CS368 là 8,6 m. Hiện trường để lại có 02 dấu vết xước và 01 vết máu. Vết xước 1 dài 1,95 m, đo điểm đầu vết xước đến mép đường chuẩn là 0,9m, điểm cuối vết xước là gác để chân bên phải người ngồi lái của xe mô tô BKS 73D1-031.42. Vết xước 2 dài 03m, điểm đầu vết xước cách mép đường chuẩn 4,55m, điểm cuối vết xước là gác để chân bên trái người ngồi sau của xe mô tô BKS 43G1- 121.69. Đo từ điểm đầu vết xước 1 đến điểm đầu vết xước 2 là 4,1m. Đo đầu vết xước 2 đến trục bánh trước xe mô tô BKS 73D1-031.42 là 1,2m. Vết máu kích thước 0,8m x 0,6m, tâm vết máu cách mép đường chuẩn 4,7m và cách trục bánh sau xe mô tô BKS 43G1-121.69 là 2,92m.

Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 22/3/2021 của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân, thể hiện:

Xe mô tô BKS 73D1-031.42: Hai gương chiếu hậu gãy rời khỏi vị trí liên kết, ốp đầu trước bung rời khỏi vị trí liên kết. Đầu tay lái phải có vết rách, mài mòn cao su trên diện (3x2)cm; đầu tay phanh bên phải có vết mài mòn kim loại trên diện (1,4x1,3)cm. Yếm trước bên phải vị trí dưới tay lái phải có vết bể vỡ nhựa trên diện (19x11)cm. Gác để chân phải trước bị đẩy về trước 10cm so với vị trí ban đầu; đầu gác để chân có vết mài mòn cao su, kim loại trên diện (4x4)cm. Tấm kim loại bảo vệ ống xả bị móp, lõm trên diện (19x5)cm; mặt ngoài tấm kim loại bảo vệ ống giảm thanh trầy xước trong diện (39x7)cm.

Xe mô tô BKS 43G1-121.69: Gương chiếu hậu bên trái gãy rơi mất. Đầu tay lái bên trái có vết mài mòn kim loại trong diện (2x2)cm. Đầu tay phanh bên trái có vết mài mòn kim loại trong diện (1,5x1,5)cm. Bên trái nắp trước tay lái và nắp sau tay lái có vết bể nứt nhựa trong diện (8x4)cm. Bộ ốp trước bên phải, mặt nạ, cụm đèn xi nhan bên phải bị bể vỡ trong diện (42x33)cm. Chắn bùn trước bị đẩy lệch sang trái so với vị trí ban đầu. Giảm xóc trước bên phải bị đẩy cong về sau. Giá để chân sau bên trái bị đẩy xuống dưới so với vị trí ban đầu, đầu gác để chân có vết mài mòn kim loại, mài mòn cao su trong diện (2,3x0,6)cm. Mặt ngoài bên trái tay cầm sau xe có vết mài mòn kim loại trong diện (4x0,5)cm. Mặt ngoài tấm kim loại bảo vệ lọc gió có vết mài mòn kim loại trong diện (7,5x3,5)cm, ốp nhựa sau trái bung ra khỏi vị trí liên kết.

Biên bản kiểm tra nồng độ cồn đối với Hồ Mạnh T, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận N lập hồi 16 giờ 12 phút ngày 06/02/2021, xác định: Nồng độ cồn trong hơi thở của Hồ Mạnh T là 0,704 mg/L khí thở.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi Lê Thị Đức H, số 14/TgT ngày 12/3/2021 của Trung tâm pháp y tp. Đà Nẵng kết luận: Nguyên nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng; nạn nhân hôn mê, suy hô hấp, trụy tim mạch, ngừng thở, ngừng tim và tử vong.

Tại Kết luận giám định số 39/C09C-Đ1 ngày 04/5/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng về giám định đĩa CD-R chứa tập tin ghi hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh trật tự được lắp đặt tại giao lộ Lê Văn Hiến - Trần Hoành - Đa Mặn Đông 1 ngày 06/02/2021 kết luận: Không phát hiện dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh của tập tin video gửi giám định. Hình ảnh hiển thị của tập tin video gửi giám định không rõ nên không xác định được vận tốc của xe mô tô BKS 73D1-031.42 và xe mô tô BKS 43G1-121.69 tại thời điểm trước tai nạn đến khi xảy ra tai nạn. Không xác định được hai xe mô tô nêu trên có giảm tốc độ hay không.

Về bồi thường thiệt hại: Sau khi phạm tội, bị cáo Hồ Mạnh T và người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị Đức H là anh Đào Trung N đã tự nguyện thỏa thuận, giải quyết xong về việc bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 245.000.000 đồng. Ngoài ra, bị cáo đã thanh toán xong chi phí sửa xe mô tô BKS 43G1-121.69 cho anh Đào Trung N, số tiền là 2.880.000 đồng theo thỏa thuận giữa bị cáo với anh N. Trong giai đoạn điều tra cũng như đơn trình bày xin xét xử vắng mặt, anh Đào Trung N không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất cứ khoản chi phí thiệt hại nào khác, không khiếu nại, khiếu kiện gì về sau và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án - ông Hà Văn N có lời khai tại Cơ quan Điều tra và trong đơn trình bày xin xét xử vắng mặt, thể hiện: Chiếc xe mô tô BKS 73D1-013.42 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông N, ông cho T mượn làm phương tiện đi lại hàng ngày. Tai nạn xảy ra ngày 06/02/2021 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ, ông đã nhận lại chiếc xe này. Ông N nhận sửa chữa và chi trả tiền sửa xe và không yêu cầu bất cứ ai phải hoàn trả chi phí này.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án - Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng có ý kiến thể hiện trong hồ sơ vụ án như sau: Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng chi trả chi phí cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Lê Thị Đức H với số tiền 8.259.515 đồng, số tiền này là chi phí điều trị do quỹ Bảo hiểm y tế chi trả thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng không có ý kiến gì khác.

Tại Cáo trạng số 01/CT-VKS1 ngày 19/7/2021, Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân đã truy tố Hồ Mạnh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hồ Mạnh T. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả vụ án, điều kiện, nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết khác có ý nghĩa cho việc giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình sự: Tuyên bố bị cáo Hồ Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Mạnh T từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) tháng đến 60 (Sáu mươi) tháng. Giao bị cáo cho BTL Vùng C Hải quân giám sát, giáo dục trong thời gian bị cáo chấp hành thời gian thử thách. Hình phạt bổ sung: Không - Về bồi thường thiệt hại: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận về bồi thường thiệt hại giữa bị cáo và anh Đào Trung N là người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị Đức H số tiền 247.880.000 đồng.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện sửa chữa khắc phục sai phạm trở thành người công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân, Điều tra viên; Viện kiểm sát quân sự khu vực 1 Quân chủng Hải quân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Như vậy, có cơ sở để khẳng định các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan Điều tra, bị cáo Hồ Mạnh T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung Cáo trạng đã nêu và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Trưa ngày 06/02/2021 bị cáo cùng với bạn là anh Hà Trọng Đ ăn cơm và uống bia, bị cáo đã uống hết 04 lon bia. Sau khi ăn, uống xong bị cáo điều khiển xe mô tô BKS 73D1-031.42 lưu thông trên đường Lê Văn Hiến theo hướng từ quận S đến quận N để đến C2, d353 Vùng C Hải quân. Khi đi đến đoạn đường Lê Văn Hiến giao với đường Đa Mặn Đông 1 và Trần Hoành, lúc này khoảng 14 giờ 15 phút. Bị cáo đã điều khiển xe rẽ vào đường Đa Mặn Đông 1, trong lúc chuyển hướng bị cáo phát hiện phía trước, trên phần đường ngược chiều cách xe của bị cáo khoảng 30m đến 40m, có 01 xe mô tô do chị Lê Thị Đức H điều khiển, chở theo con trai Đào Duy Q lưu thông trên đường Lê Văn Hiến. Bị cáo đã chủ quan cho rằng mình có thể vượt qua xe chị H trước khi xe chị H đi tới, nên bị cáo đã không nhường đường mà điều khiển xe rẽ vào đường Đa Mặn Đông 1. Khi xe của bị cáo đi đến khoảng giữa, trước đường Đa Mặn Đông 1, phần đường Lê Văn Hiến hướng quận N đến quận S, thì xảy ra tai nạn.

Trong vụ án này, mặc dù đã uống bia nhưng Hồ Mạnh T vẫn điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, nồng độ cồn của T đo được khi gây ra tai nạn là 0,704 miligam/1 lít khí thở. Hành vi này của bị cáo đã vi phạm khoản 8 Điều 8 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2019 quy định: “... nghiêm cấm... Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn ”. Khi chuyển hướng rẽ trái, bị cáo phát hiện phía trước, trên phần đường ngược chiều, cách xe của bị cáo khoảng 30m đến 40m thấy 01 xe mô tô do chị H điều khiển đang lưu thông trên đường. Nhưng bị cáo đã không nhường đường mà vẫn điều khiển cho xe rẽ trái dẫn đến vụ tai nạn giao thông. Hành vi này của bị cáo đã vi phạm quy định về “Chuyển hướng xe” tại khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe .... phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác ”. Các hành vi vi phạm này của bị cáo T, là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông làm cho chị Lê Thị Đức H tử vong. Từ những phân tích trên, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hồ Mạnh T phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường của người và phương tiện tham gia giao thông, xâm phạm đến tính mạng và tài sản của người khác. Bị cáo là Quân nhân, được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ lái xe, thường xuyên được phổ biến, giáo dục pháp luật, bị cáo phải nhận thức được rằng, xe mô tô là phương tiện giao thông thuộc nguồn nguy hiểm cao độ, khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Nhưng bị cáo đã điều khiển xe mô tô, tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia, trong quá trình lưu thông đã không tuân thủ các quy định về chuyển hướng xe gây ra vụ tai nạn. Việc để xảy ra hậu quả của vụ án cho thấy ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bị cáo là rất kém. Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, hành vi của bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, tình hình an ninh, an toàn của địa phương, của đơn vị, làm cho chị Lê Thị Đức H tử vong, đây là tổn thất to lớn về tinh thần không gì bù đắp được đối với gia đình bị hại. Bị cáo T là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của mình gây ra. Vì vậy, cần phải xử lý bị cáo đúng theo quy định của pháp luật để có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Sau tai nạn, bị cáo đã tự nguyện, tích cực bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả của vụ án. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, người đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Năm 2020 bị cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ được BTL Vùng C Hải quân tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Trong gia đình bị cáo, có bố bị cáo là ông Hồ Đức T có thời gian tham gia cách mạng từ ngày 20/5/1982 đến ngày 01/8/1985 tại chiến trường Campuchia; có ông ngoại là ông Hà Xuân Đ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, Bộ Thương mại tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp Thương mại; bà ngoại là Trần Thị H được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất. Đây không phải là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhưng Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi lượng hình.

Xét toàn diện nội dung vụ án, mặc dù bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng nhưng tội phạm do bị cáo thực hiện với lỗi vô ý, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên Hội đồng xét xử xét thấy trường hợp của bị cáo đã thỏa mãn điều kiện áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, đồng thời cũng để cải tạo, giáo dục người phạm tội và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nghề nghiệp ổn định, đang là Quân nhân công tác tại đơn vị Quân đội, bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đối chiếu với các quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo, thì bị cáo đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định này. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho đơn vị của bị cáo để giám sát, giáo dục cũng đủ để bị cáo có thời gian tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội sau này. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Hồ Mạnh T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường với anh Đào Trung N - Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị Đức H số tiền bồi thường thiệt hại là 245.000.000 đồng, việc bồi thường đã được thực hiện xong. Bị cáo cũng đã thanh toán chi phí sửa chữa xe mô tô BKS 43G1-121.69 với số tiền là 2.880.000 đồng cho anh N. Ngày 23/10/2021 anh Đào Trung N có đơn xin xét xử vắng mặt vẫn giữ nguyên quan điểm như thỏa thuận bồi thường trước đây, xác nhận là đã nhận đủ số tiền là 247.880.000 đồng và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản nào khác. Xét thấy, thỏa thuận trên là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Đối với số tiền 8.259.515 đồng mà Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng đã chi trả chi phí cấp cứu, điều trị cho bị hại Lê Thị Đức H. Trong hồ sơ vụ án, tại Công văn số 577/BHXH-GĐBHYT ngày 08/4/2021 của Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng, xác định: số tiền 8.259.515 đồng mà Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng đã chi trả chi phí cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân Lê Thị Đức H là do quỹ Bảo hiểm y tế chi trả thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế theo quy định tại Điều 21 của Luật Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng không có ý kiến gì khác. Xét thấy đây là sự tự nguyện, quyền tự định đoạt của đương sự, vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Sau tai nạn, chiếc xe mô tô BKS 73D1-031.42 bị hư hỏng nhẹ. Trong quá trình điều tra cũng nhưng trong đơn xin xét xử vắng mặt, ông Hà Văn N đều xác định: Ông là chủ sở hữu hợp pháp chiếc xe mô tô BKS 73D1-031.42. Ông Nhân cho con rể của mình là Hồ Mạnh T mượn xe dùng để đi lại hàng ngày. Vụ tai nạn giao thông ngày 06/02/2021 đã làm xe mô tô hư hỏng nhẹ, ông đã nhận lại chiếc xe này, tự chi trả chi phí sửa chữa và không yêu cầu ai phải hoàn trả số tiền này. Xét thấy đây là sự tự nguyện, quyền tự định đoạt của đương sự, vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân đã trả lại cho anh Đào Trung N01 (một) xe mô tô BKS 43G1-121.69; trả lại cho ông Hà Văn N 01 (Một) xe mô tô BKS 73D1-031.42 và 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 003273 tại Quyết định xử lý vật chứng số 28/QĐ-XLVC ngày 12/4/2021 và 02 Biên bản trả lại đồ vật, tài liệu ngày 14/4/2021 của Cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 Quân chủng Hải quân. Trước khi xét xử, Tòa án quân sự Khu vực Quân chủng Hải quân đã trả 01 (Một) Giấy phép lái xe hạng A1 của Hồ Mạnh T theo Quyết định xử lý vật chứng số 01/2021/HSST-QĐ ngày 18/10/2021 và Biên bản trả lại tài sản ngày 19/10/2021. Việc trả lại các tài sản trên là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Hồ Mạnh T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự,

Tuyên bố bị cáo Hồ Mạnh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54; các khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hồ Mạnh T 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (02/11/2021).

Giao bị cáo Hồ Mạnh T cho Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp, trong thời gian thử thách mà bị cáo thay đổi nơi làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về bồi thường thiệt hại:

Ghi nhận bị cáo Hồ Mạnh T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường và đã thực hiện xong tổng số tiền 247.880.000 (Hai trăm bốn mươi bảy triệu tám trăm tám mươi nghìn) đồng cho anh Đào Trung N là người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị Đức H.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Hồ Mạnh T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với Bản án:

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (02/11/2021) đối với bị cáo; đối với người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa tính từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật có quyền kháng cáo Bản án này lên Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 04/2021/HS-ST

Số hiệu:04/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về