Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 03/2023/HS-ST NGÀY 06/01/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay vào hồi 14 giờ 05 phút ngày 06 tháng 01 năm 2023, tại Trụ sở- Toà án nhân dân huyện T, tỉnh H mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 79/2022/TLST-HS, ngày 15 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 83/2022/QĐXXST-HS, ngày 22 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên Trần Văn T, sinh ngày 10/7/1975; Giới tính: Nam. Tại xã V Tiến, huyện V, tỉnh T.

Nơi cư trú: Thôn Phú L, xã V T, huyện V, tỉnh T.

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam. Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Trần Văn B (đã chết) và con bà Vũ Thị N, sinh năm 1940. Anh, chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ tư trong gia đình. Vợ: Trần Thị N, sinh năm 1975.

Con: Có 02 con (Lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2010).

*Tiền án, tiền sự: Không.

*Nhân thân: Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 279/HSST, ngày 31/7/1999 của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xử phạt bị cáo 07 năm tù giam về tội “Cướp tài sản của công dân” theo quy định khoản 2, Điều 151 Bộ luật Hình sự 1985. Bản án số 1820/HSPT, ngày 14/8/2000 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã bác đơn kháng cáo của Trần Văn T, giữ nguyên mức án 07 năm tù giam của bản án sơ thẩm. Bị cáo đã chấp hành xong toàn bộ bản án và đã được xóa án tích.

*Bin pháp ngăn chặn: Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 29/9/2022, hiện đang cư trú tại xã V T, huyện V L, tỉnh T. (Có mặt tại phiên tòa)

*Người bị hại:

Anh Lương Xuân P (đã chết)

*Đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Lương Xuân C, sinh năm 1963; nghề nghiệp: Lao động tự do.

Nơi cư trú: Thôn Xuân T, xã Hóa Q, huyện N, tỉnh T.

(Ông C có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt)

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Hà Thị T, sinh năm 1967; nghề nghiệp: Doanh nhân. (Có mặt) Nơi cư trú: Số nhà 491B, đường Quang Trung 2, phường Đông V, thành phố T, tỉnh T.

Ông Trần Quốc V, sinh năm 1967; nghề nghiệp: Lao động tự do.

Nơi cư trú: Thôn Tân A, xã Eatóh, huyện N, tỉnh Đ.

Anh Đỗ Quang L, sinh năm 1985; nghề nghiệp: Lái xe.

Nơi cư trú: Thôn Lạc S, xã Mỹ T, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

(Ông V và anh L có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt)

*Người làm chứng:

1. Anh Vũ Mạnh T, sinh năm 1978. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Số 22/488 đường H, phường Quảng T, thành phố T, tỉnh T.

2. Anh Bùi Văn H, sinh năm 2000. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Xuân T, xã Hóa Q, huyện N, tỉnh T.

3. Chị Nguyễn Thị Anh Đ, sinh năm 2001. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Tân B, xã Eatóh, huyện N, tỉnh Đ.

4. Anh Trần Quốc T, sinh năm 1993. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Tân A, xã Eatóh, huyện N, tỉnh Đ.

5. Chị Nông Thị P, sinh năm 1995. (Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Eakrom, xã Cư Né, huyện N, tỉnh Đ.

6. Chị Huỳnh Đinh Q, sinh năm 1990.(Vắng mặt) Nơi cư trú: Thôn Thành A, xã Mỹ H, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn T (có giấy phép lái xe hạng E), là lái xe không có hợp đồng cho nhà xe “Nam T” thuộc sở hữu của bà Hà Thị T trú tại số nhà 491B, đường Quang Trung 2, phường Đông Vệ, thành phố T, tỉnh T, thường xuyên chạy tuyến T - Sài Gòn, Bình Dương.

Vào khoảng 02 giờ ngày 07/8/2022, Trần Văn T và anh Vũ Mạnh T1 được giao nhiệm vụ điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 36B- xxxxx chở hành khách, đi từ bến xe thành phố Thủ Dầu Một- tỉnh Bình Dương về tỉnh T. Trên xe còn có anh Bùi Văn H làm phụ xe, kiêm quản lý hành khách. Quá trình điều khiển xe ô tô khách 36B- xxxxx di chuyển trên đường, Trần Văn T và anh Vũ Mạnh T1cứ khoảng 04 giờ đồng hồ thì đổi lái cho nhau để nghỉ ngơi. Đến khoảng 01 giờ 30 phút ngày 08/8/2022, khi di chuyển đến địa phận thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị thì Trần Văn T đổi lái cho anh Vũ Mạnh T1 điều khiển, còn anh T1 đi ngủ.

Đến 05 giờ 04 phút ngày 08/8/2022, T điều khiển xe ô tô khách 36B-xxxxx di chuyển đến Km3+760thuộc địa phận thôn Tân Đình, xã Lưu V Sơn, huyện T, tỉnh H. Lúc này, T điều khiển xe di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới bên phải theo chiều di chuyển, với tốc độ từ 64km/h đến 69km/h (theo dữ liệu giám sát hành trình -Theo quy định, T phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước liền kề là 55 mét). Thời điểm này, trời tối, đoạn đường di chuyển không có hệ thống đèn chiếu sáng, thời tiết có mưa phùn, trên xe có khoảng hơn 30 hành khách, trong đó có anh Lương Xuân P, sinh năm 2000, trú tại thôn Xuân Thành, xã Hóa Quỳ, huyện N, tỉnh T lúc này đang ngồi ở ghế phụ bên phải đầu xe xin T hút thuốc chung và nói chuyện với T.

Cùng lúc này, di chuyển cùng chiều, phía trước cách khoảng 7-8 mét so với xe ô tô do T điều khiển có xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc, biển kiểm soát 60R- XXXXX chở thùng Container, do anh Đỗ Quang L điều khiển đang di chuyển. Lúc này, Trần Văn T điều khiển xe ô tô khách 36B- xxxxx di chuyển sát vạch sơn phân chia phần đường, với ý định sẽ vượt qua xe ô tô đầu kéo do anh L điều khiển.

Cũng thời điểm này, anh Trần Quốc Vđiều khiển xe ô tô con biển kiểm soát 47A-XXXXX, di chuyển theo hướng từ Bắc vào Nam, cũng di chuyển đến đoạn đường nói trên (ngược chiều di chuyển của xe ô tô khách và xe ô tô đầu kéo nói trên). Anh Trần Quốc V điều khiển xe di chuyển sang phần đường dành cho xe chạy ngược chiều, vượt qua một xe ô tô đầu kéo di chuyển cùng chiều và đang tiếp tục vượt một chiếc xe tải tiếp theo thì gặp xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc do anh L điều khiển. Quan sát thấy xe ô tô do anh V điều khiển di chuyển lấn sang phần đường của xe ô tô đầu kéo mà mình điều khiển nên anh L đã đánh lái điều khiển xe ô tô di chuyển sang phía bên phải để tránh va chạm với xe ô tô con do anh V điều khiển, đồng thời đạp phanh, giảm tốc độ xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc, biển kiểm soát 60R-XXXXX chở thùng Container từ 48 km/giờ xuống 38km/h (theo video dữ liệu Camera hành trình trên xe).

Sau khi anh V điều khiển xe ô tô con vừa di chuyển qua xe ô tô đầu kéo do anh L điều khiển thì gặp ngay xe ô tô khách 36B-xxxxx do T điều khiển đang di chuyển ngược chiều, do không kịp xử lý nên phía bên trái xe ô tô 47A-XXXXX do anh Trần Quốc V điều khiển đã va chạm vào phía bên trái đầu xe ô tô khách 36B- xxxxx do Trần Văn T điều khiển.

Quá trình xảy ra tình huống nói trên, do xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc 60R-XXXXX do anh L điều khiển đã giảm tốc độ, di chuyển sang phải nhưng Trần Văn T điều khiển xe ô tô khách 36B- xxxxx di chuyển cùng chiều, liền kề phía sau, đã không thực hiện đúng quy định về giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, không kịp có xử lý gì để đảm bảo an toàn nên phía trước, bên phải đầu xe ô tô khách 36B- xxxxx đã đâm vào bên trái đuôi sơ mi rơ moóc 60R-XXXXX và bên trái đuôi thùng container trên sơ mi rơ moóc 60R-XXXXX do anh Đỗ Quang L điều khiển (tại thời điểm trước khi xẩy ra tai nạn, theo dữ liệu giám sát hành trình, xe ô tô 36B-xxxxx do T điều khiển di chuyển với tốc độ từ 54Km/h đến 69Km/h).

Sau khi xẩy ra va chạm, xe ô tô khách 36B- xxxxx do T điều khiển dừng lại trên phần đường phía bên phải chiều đi từ Nam ra Bắc; xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc 60R-XXXXX chở thùng container do anh L điều khiển di chuyển về phía trước, dừng lại bên phải đường; còn xe ô tô con 47A- XXXXX do anh V điều khiển bị vỡ kính chắn gió cửa lái, vỡ gương chiếu hậu bên trái, nổ lốp bánh xe phía sau bên trái, nên anh V điều khiển xe di chuyển vào đường nhánh bên phải theo chiều di chuyển, gần hiện trường xảy ra tai nạn.

Hậu quả của vụ tai nạn nói trên, làm anh Lương Xuân P là hành khách đang ngồi ở ghế phụ bên phải đầu xe ô tô khách 36B- xxxxx do Trần Văn T điều khiển bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu; 03 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Quá trình điều tra xác định, khi điều khiển các phương tiện tại thời điểm trước và trong khi xảy ra tai nạn, Trần Văn T, anh Trần Quốc V và anh Đỗ Quang L đều không sử dụng rượu, bia hay chất kích thích gì khác (đo nồng độ cồn lúc 09 giờ 07 phút; 09 giờ 17 phút và 09 giờ 25 phút ngày 08/8/2022). Anh Trần Quốc Vđã được cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B2, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô 47A- XXXXX tham gia giao thông; Anh Lê Quang L đã được cấp giấy phép lái xe hạng FC, đủ điều kiện điều khiển xe ô tô đầu kéo 60C-XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX chở thùng container tham gia giao thông.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 06 giờ 00 phút, ngày 08/8/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường hai chiều được phân định bởi vạch sơn là đường đứt quãng. Mỗi phần đường gồm có 01 làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5 mét và 01 làn dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0. Đoạn đường có độ cong, nhưng mặt đường rộng, thông thoáng, được rải thảm nhựa bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Đoạn đường không có đèn cao áp chiếu sáng.

Lấy chân cột mốc ký hiệu H8/3 nằm ở mép đường phía bên trái Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H theo chiều đi từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến Thạch Long tại đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông làm điểm mốc.

Lấy mép đường phía bên trái của đường nhánh theo chiều đi từ đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H đi thôn Tân Đình, xã Lưu V Sơn tại hiện trường nơi xảy ra tai nạn làm mép đường chuẩn thứ nhất.

Lấy mép đường phía bên phải đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H theo chiều đi từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến Thạch Long tại đoạn đường xảy ra tai nạn làm mép đường chuẩn thứ hai.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả thứ tự theo chiều đi từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến Thạch Long và theo số ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo về hướng huyện Cẩm Xuyên đến tâm trục bánh xe phía sau bên trái xe ô tô mang biển kiểm soát (BKS) 47A- xxxxx là 23,15 mét. Xe ô tô mang biển kiểm soát 47A- xxxxx được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (1) mang nhãn hiệu CHEVROLET, số loại CAPTIVAKLAC1FF. Xe ô tô (1) đỗ trên đường nhánh phía bên trái đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H theo chiều đi từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến Thạch Long, thuộc thôn Tân Đình xã Lưu V Sơn, huyện T, tỉnh H. Đầu xe ô tô (1) hướng về thôn Tân Đình, đuôi xe ô tô (1) hướng về đường Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố H. Từ mép lốp bánh sau xe ô tô (1) đo đến mép đường chuẩn thứ nhất là 3,25 mét, từ mép lốp bánh trước xe ô tô (1) đo đến mép đường chuẩn thứ 2 là 2,17 mét.

Từ tâm trục bánh sau bên trái xe ô tô (1) đo đến điểm đầu vùng mãnh vỡ là 48,2 mét. Vùng mãnh vỡ được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Vùng mãnh vỡ (2) nằm rải rác dọc theo trên cả hai làn đường dành cho xe cơ giới phía bên trái và phía bên phải, gồm các mảnh vỡ nhựa, kim loại, kính có màu sắc và kích thước khác nhau. Vùng mãnh vỡ (2) có kích thước (17,45 x 1,9) mét. Từ điểm đầu vùng mãnh vỡ (2) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 6,0 mét; từ điểm cuối vùng mãnh vỡ (2) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 6,15 mét.

Từ điểm cuối vùng mãnh vỡ (2) đo đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô khách biển kiểm soát 36B- xxxxx là 19,3 mét. Xe ô tô khách mang BKS 36B- xxxxx được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô khách mang BKS 36B- xxxxx dừng trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải và một phần trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên trái, đầu xe ô tô (3) hướng về vòng xuyến Thạch Long, đuôi xe ô tô (3) hướng về huyện Cẩm Xuyên. Xe ô tô (3) mang nhãn hiệu Thaco, số loại TB120LW375RII, màu sơn: xanh trắng. Xe ô tô (3) bị vỡ toàn bộ phần đầu xe, tạo ra nhiều mảnh vỡ văng về phía trước và bên phải đầu xe. Từ mép ngoài lốp bánh xe phía sau bên phải xe ô tô (3) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 2,85 mét. Từ mép ngoài lốp bánh xe phía trước bên phải xe ô tô (3) đo đến mép đường chuẩn là 3,45 mét.

Từ tâm trục bánh xe phía trước bên phải xe ô tô (3) đo đến tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô đầu kéo BKS 60C-XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 60R- XXXXX là 41,75 mét. Xe ô tô đầu kéo BKS 60C- XXXXX, kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 60R- XXXXX được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (4) dừng trên làn đường dành cho xe cơ giới và làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải; Đầu xe ô tô (4) hướng về vòng xuyến Thạch Long, đuôi xe ô tô (4) hướng về huyện Cẩm Xuyên. Từ mép lốp bánh xe cuối cùng phía sau bên phải xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 0,95 mét; Từ mép lốp bánh xe thứ ba bên phải (từ trước ra sau) xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 1,12 mét; Từ mép lốp bánh xe phía trước bên phải xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn thứ hai là 0,85 mét.

Mở rộng hiện trường tại mép đường phía bên phải tại đoạn đường xảy ra tai nạn theo chiều đi từ vòng xuyến Thạch Long đi huyện Cẩm Xuyên có cắm 01 biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, chân cột biển báo này cách tâm trục bánh xe phía trước bên trái xe ô tô (4) về hướng vòng xuyến Thạch Long là 5,97 mét.

*Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập ngày 08/8/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T phản ánh:

*Xe khách mang biển kiểm soát 36B- xxxxx: Phía trước cabin bị móp méo kim loại, gãy vỡ nhựa chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; Toàn bộ kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, bung rời khỏi xe; Góc phía trước bên phải đầu xe cong vênh kim loại, gãy vỡ nhựa, kim loại, kích thước (90 x 129)cm, chiều hướng từ trước ra sau từ trái sang phải; Ba đờ sốc phía trước bị gãy vỡ bung rời khỏi xe; Cụm đèn phía trước bên phải bị gãy vỡ, bung rời hoàn toàn; Mặt nạ phía trước đầu xe bị xô lệch từ trước ra sau, từ trái sang phải; Góc phía bên phải mặt nạ bị gãy vỡ nhựa, kích thước (117 x 54)cm; Bảng hiệu điện tử phía trước đầu xe bị xô lệch, gãy vỡ nhựa, chiều hướng từ trước ra sau; Góc phía trước bên phải khung xe có dấu vết gãy vỡ kim loại, cong vênh từ trước ra sau; Cửa xe bị gãy rời khỏi xe; Kính xe khoang thứ nhất bên phải bị gãy bung rời hoàn toàn; Ốp sườn xe khoang thứ nhất bên phải bị cong vênh từ trước ra sau, mặt ngoài có dấu vết trượt xước sơn, kim loại, kích thước (97 x 18)cm. Cụm gương chiếu hậu phía bên phải bị gãy bung rời hoàn toàn. Vị trí ghế phụ xe bị cong vênh từ trước ra sau. Trên sàn bậc lên xuống tại cửa xe có dấu vết tổ chức mô cơ thể, dấu vết màu nâu. T kim loại phía trước bên trái của đầu xe có dấu vết gãy kim loại, kích thước (8 x 5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Vị trí cố định phía dưới của thanh kim loại bị gãy bung rời, mặt trước bị móp méo kim loại, kích thước (15 x 9)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Đầu thanh kim loại phía trước bên trái bị móp méo kim loại, kích thước (6 x 5,3)cm, chiều hướng từ trước ra sau, mặt ngoài có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu xanh, kích thước (40 x 3,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Ốp sườn xe vị trí ghế lái bị gãy bung rời hoàn toàn; Ô kính bên cạnh ghế lái bị vỡ hoàn toàn.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điện bị hư hỏng hoàn toàn, phương tiện bị hư hỏng không còn hoạt động.

*Xe ô tô biển kiểm soát 47A-XXXXX: Kính chắn gió cửa lái bị vỡ hoàn toàn; Mặt gương chiếu hậu bên trái bị vỡ hoàn toàn, đèn xi nhan ở trên gương bị vỡ bung rời khỏi gương; Mặt ngoài của xe phía trước bên trái có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu xanh, kích thước (67 x 43)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Vị trí thấp nhất cách mặt đất 48cm, vị trí cao nhất cách mặt đất 88cm; Bậc lên xuống bên trái có nhiều mãnh vỡ thủy tinh; Mặt ngoài cánh cửa phía sau bên trái bị móp méo kim loại, trượt xước sơn bám dính chất màu xanh, kích thước (98 x 48,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau từ trái qua phải, tay nắm cửa bị gãy bung rời; Ốp chắn bùn bánh xe phía sau bên trái bị bung rời khỏi xe; Ốp sườn xe phía sau bên trái bị móp méo, trượt xước sơn, kim loại, bám dính chất màu xanh, kích thước (77,5 x 88)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải. Nắp bình xăng bị bung rời khỏi xe; Góc bên trái Ba đờ sốc phía sau bị bung rời chốt định vị. Mặt ngoài có dấu vết trượt xước nhựa, bám dính chất màu xanh, kích thước (28 x 30)cm, chiều hướng từ trước ra sau; Bánh xe phía sau bên trái không còn hơi. Mặt ngoài bánh xe có dấu vết gãy vỡ kim loại, trượt xước bám dính chất màu xanh, kích thước (29 x 10)cm. Vị trí gần nhất cách chân van theo chiều chuyển động của xe là 22cm; Má lốp bên trái tại vị trí nói trên có dấu vết rách cao su kích thước (4 x 2,5)cm.

*Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống lái, đèn, còi hoạt động bình thường; bánh xe phía sau bên phải không còn hơi.

*Xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc:

Xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX: Không phát hiện dấu vết liên quan đến tai nạn giao thông.

Sơ mi rơ moóc 60R- xxxxx: Mặt trên thành phía sau có nhiều mảnh thủy tinh. Mặt phía sau có nhiều dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu xanh, kích thước (140 x 19)cm. Vị trí thấp nhất cách mặt đất 102cm, vị trí cao nhất cách mặt đất 120cm; Khung kim loại phía sau rơ moóc bị cong vênh chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, Mặt ngoài có các dấu vết, trượt xước sơn, kim loại bám dính chất màu xanh, kích thước (119 x 48)cm. Mặt phía trên có bám dính các mảnh thủy tinh, nhựa, mảnh sơn màu xanh; Biển kiểm soát phía sau của rơ moóc bị cong vênh từ sau ra trước, từ dưới lên trên. Ốp nhựa biển kiểm soát bị nứt vỡ nhựa, kích thước (30 x 6)cm.

*Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, phanh, còi, lốp hoạt động bình thường.

*Container trên rơ móc: Cánh cửa phía sau bên phải bị bung cao su, nẹp sắt bên trái chiều hướng từ trước ra sau. Cánh phía bên trái của cửa bị cong vênh, xô lệch chiều từ sau ra trước, trên nền có dấu vết trượt xước kim loại, kích thước (110 x 7)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 2,1 mét; Cánh cửa phía sau bên trái bị xô lệch, cong vênh kim loại chiều hướng từ sau ra trước, mặt ngoài của cánh cửa có dấu vết trượt xước sơn, móp lõm kim loại, bám dính chất màu xanh, kích thước (180 x 90)cm. Vị trí cao nhất cách mặt đất 3,5 mét. Vị trí thấp nhất cách mặt đất 1,9 mét. Hai thanh cố định phía ngoài của cánh cửa bị cong vênh, mặt ngoài bám dính chất màu xanh.

*Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 780/KL-KTHS, ngày 16/8/2022 của phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh H, phản ánh: Tử thi là nam giới, được xác định là anh Lương Xuân P, sinh năm 2000, trú tại thôn Xuân Thành, xã Hóa Quỳ, huyện N, tỉnh T. Có các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

Khám ngoài: Vùng đầu mặt không phát hiện tổn thương; vùng cổ phải có đám xây xát da trên diện (15 x 6)cm; vùng ngực- bụng có đám xây xát da, bầm tụ máu trên diện (40 x 30)cm; mặt trước 1/3 giữa cẳng tay phải xuống đến các ngón tay có các vết rách da nhỏ nằm rải rác; Dập nát, biến dạng đốt 2, 3 ngón IV, ngón V bàn tay phải; mặt trước đùi phải có đám sưng nề kích thước (9 x 4)cm, trên nền sưng nề có vết thương kích thước (5 x 1)cm; mặt ngoài 1/3 dưới đùi trái có vết thương kích thước (2 x 1)cm, tại vị trí này xương đùi bị gãy; mặt trước 1/3 giữa cẳng chân trái có vết thương trên diện (15 x 6)cm, tại vị trí này hai xương cẳng chân bị gãy.

Khám trong: Giải phẫu vùng ngực, bụng có tụ máu dưới da, cơ vùng ngực; gãy xương sườn số 2, 3, 4 cung trước bên phải; gãy xương sườn 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 cung trước bên trái; khoang ngực chứa nhiều máu loãng lẫn máu cục màu nâu đen; rách thùy trên phổi phải (do xương sườn trên gãy chọc vào); rách cơ hoành bên phải; ổ bụng chứa nhiều máu loãng lẫn máu cục màu nâu đen; vỡ lách.

Kết luận nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

*Tại bản kết luận giám định dấu vết cơ học số 815/KL-KTHS, ngày 30/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh H, kết luận:

Các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên xe ô tô mang BKS 47A- XXXXX, xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx và xe ô tô đầu kéo mang BKS 60C- XXXXX kéo theo sơ mi rơ moóc mang BKS 60R- XXXXX chở Container được ghi nhận trong biên bản khám nghiệm phương tiện do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T lập ngày 08/8/2022.

- Xe ô tô mang BKS 47A-XXXXX và xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx có va chạm với nhau. Cửa phía trước bên trái, cửa phía sau bên trái, ốp sườn xe phía sau bên trái, bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô mang BKS 47A-XXXXX với góc bên trái ba đờ sốc phía trước, thanh kim loại phía trước bên trái đầu xe, ốp sườn (tại vị trí ghế lái) xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx là vị trí va chạm giữa hai phương tiện.

- Không đủ cơ sở kết luận vị trí va chạm giữa xe ô tô mang BKS 47A- XXXXX và xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx nằm trên phần đường, làn đường nào.

- Góc bên phải cabin, kính chắn gió phía trước, góc bên phải Ba đờ sốc phía trước của xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx với cánh phía sau bên trái container trên rơ moóc và thành phía sau bên trái, khung kim loại phía sau bên trái, biển kiểm soát phía sau sơ mi rơ moóc BKS 60R- XXXXX chở thùng container kéo theo phía sau xe ô tô đầu kéo mang BKS 60C-XXXXX là vị trí va chạm giữa hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô mang BKS 36B- xxxxx và xe ô tô đầu kéo mang BKS 60C-XXXXX kéo theo sơ mi rơ moóc mang BKS 60R- XXXXX chở thùng container nằm trên làn đường phía bên phải đường Quốc lộ 1A, đoạn tránh thành phố H theo chiều đi từ huyện Cẩm Xuyên đi vòng xuyến Thạch Long.

- Xe ô tô mang BKS 47A-XXXXX và xe ô tô đầu kéo mang BKS 60C- XXXXX kéo theo sơ mi rơ moóc mang BKS 60R- XXXXX chở thùng container không va chạm với nhau.

Vật chứng, tài liệu vụ án đã thu giữ gồm: 01 xe ô tô khách nhãn hiệu THACO, số loại: TB120SL375RII, màu xanh trắng, mang BKS 36B-xxxxx, số máy: N1416J061697; số khung: 3SMCHC008279, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông (Kèm theo giấy đăng ký xe 042913 mang tên Hà Thị T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 giấy phép lái xe hạng E, số 75009801xxxxx, mang tên Trần Văn T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh T cấp ngày 18/8/2017; 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu HINO, số loại: SS1EKV, màu sơn: trắng, mang BKS 60C-XXXXX, số máy: E13CTR18871; số khung: JHDSS1EK9F1S14019, đã qua sử dụng (kèm theo Giấy đăng ký xe số 02xxxx mang tên Công ty TNHH T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 sơ mi rơ moóc (chở container), nhãn hiệu CIMC, mang BKS 60R- xxxxx, số khung:

LJRC14378F1018137, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông, chở theo 01 thùng Container bị hư hỏng do tai nạn giao thông (kèm theo Giấy đăng ký xe số 011xxx mang tên Công ty TNHH T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 Giấy phép lái xe hạng D, FC, số 52011500XXXX mang tên Đỗ Quang L, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 28/5/2021; 01 xe ô tô con nhãn hiệu CHEVROLET, số loại CAPTIVAKLAC1FF, màu sơn: bạc, mang BKS 47A- XXXXX, số máy: Z24SED024314; số khung: 26FD7H002841, đã qua sử dụng, bị hư hỏng do tai nạn giao thông (kèm theo Giấy đăng ký xe ô tô, số 04xxxx mang tên Trần Quốc V và các giấy tờ khác của xe); 01 giấy phép lái xe hạng B2, số 66095900xxxx, mang tên Trần Quốc V, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 10/7/2019.

Ngày 30/9/2022, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã trả lại các phương tiện, giấy tờ có liên quan nói trên cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với Giấy phép lái xe hạng E mang tên Trần Văn T có thời hạn đến ngày 18/8/2022, tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông giấy phép lái xe của T còn hiệu lực. Tuy nhiên, do đến ngày 18/8/2022 giấy phép lái xe của T đến hạn phải làm thủ tục cấp đổi. Vì vậy, ngày 30/9/2022, Cơ quan điều tra Công an huyện T đã trả lại Giấy phép lái xe hạng E nói trên cho Trần Văn T để làm thủ tục cấp đổi theo quy định. Đến ngày 05/10/2022, Trần Văn T đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh T cấp giấy phép lái xe hạng E mới số 75009801xxxxx, có thời hạn đến ngày 05/10/2027 và T đã giao nộp giấy phép lái xe này cho Cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã chuyển Giấy phép lái xe nói trên theo hồ sơ vụ án Về trách nhiệm dân sự: Đến nay Trần Văn T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Lương Xuân P số tiền 150.000.000 đồng (trong đó, bà Hà Thị T- chủ sở hữu xe ô tô khách 36B- xxxxx đã hỗ trợ Trần Văn T số tiền 20.000.000 đồng); Anh Trần Quốc V đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình nạn nhân Lương Xuân P số tiền 80.000.000 đồng. Các bên có liên quan thỏa thuận không yêu cầu gì đối với nhau về số tiền đã bỏ ra bồi thường cho gia đình nạn nhân nói trên. Đại diện hợp pháp của bị hại ông Lương Xuân C không có yêu cầu gì thêm, cam đoan không có khiếu kiện, khiếu nại gì khác về dân sự.

Về thiệt hại phương tiện, theo Kết luận định giá số 48/KLĐG, ngày 14/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T thì xe ô tô khách biển kiểm soát 36B- xxxxx va chạm với sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 60R- XXXXX bị thiệt hại 442.568.000 đồng; Xe ô tô khách biển kiểm soát 36B- xxxxx va chạm với xe ô tô con biển kiểm soát 47A-XXXXX bị thiệt hại 12.568.000 đồng;

Sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 60R- XXXXX bị thiệt hại 2.533.000 đồng; Container trên sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX thiệt hại 10.067.000 đồng; Xe ô tô con 47A- XXXXX bị thiệt hại 23.710.000 đồng. Tuy nhiên, anh Đỗ Quang L, người được Công ty trách nhiệm hữu hạn vận tải T, là chủ sở hữu của phương tiện sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX và thùng Container ủy quyền; bà Hà Thị T, là chủ sở hữu xe ô tô khách biển kiểm soát 36B- xxxxx và anh Trần Quốc V, chủ sở hữu xe ô tô 47A-XXXXX đều không có yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với hư hỏng của các tài sản nói trên, cam đoan không có khiếu kiện, khiếu nại gì khác.

Bản cáo trạng số 02/CT-VKS-TH, ngày 12/12/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự (BLHS) xử phạt bị cáo Trần Văn T mức án từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trần Văn T cho Uỷ ban nhân dân xã V Tiến, huyện V, tỉnh T quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương vì thế đề nghị HĐXX miễn áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS): Trả lại cho bị cáo Trần Văn T giấy phép lái xe hạng E. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Văn T không có ý kiến gì tranh luận với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và thừa nhận quyết định truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Tại phiên tòa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Hà Thị Ttrình bày: Bà hoàn toàn đồng tình với quan điểm đề nghị giải quyết vụ án mà vị đại diện Viện kiểm sát vừa công bố và không có ý kiến gì tranh luận thêm chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Trần Văn T nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo một cơ hội để bị cáo về chăm sóc nuôi dưỡng mẹ già và các con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay bị cáo Trần Văn T khai nhận: Vào lúc 05 giờ 06 phút ngày 08/8/2022, tại Km3+760 Quốc lộ 1A, tuyến tránh thành phố H thuộc địa phận xã Lưu V Sơn, huyện T, tỉnh H, bị cáo Trần Văn T điều khiển xe ô tô khách, biển kiểm soát 36B- xxxxx tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết trời mưa phùn, tầm nhìn hạn chế nhưng không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe của mình nên khi xẩy ra va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 47A- XXXXX do anh Trần Quốc V điều khiển chạy ngược chiều thì không kịp xử lý, vì thế xe ô tô biển kiểm soát 36B- xxxxx do T điều khiển đã đâm vào bên trái đuôi sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX và bên trái đuôi thùng container trên sơ mi rơ moóc do anh Đỗ Quang L điều khiển, gây tai nạn giao thông làm anh Lương Xuân P là hành khách trên xe ô tô 36B-xxxxx do T điều khiển tử vong, đồng thời gây thiệt hại về tài sản cho phương tiện khác 12.600.000 đồng. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, phù hợp với thời gian, không gian, địa điểm nơi xẩy ra vụ án.

Bị cáo Trần Văn T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông nhưng do không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước là vi phạm khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ năm 2008; khoản 2 Điều 4 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không oan sai.

[3]. Xem xét tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử xét thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của người khác. Bị cáo điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ lưu thông trên đường nhưng không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến để xẩy ra tai nạn, hậu quả làm chết người. Chính vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy rằng sau khi tai nạn xẩy ra bị cáo đã đến động viên thăm hỏi đại diện gia đình người bị hại, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, thành khẩn khai báo, trong quá trình điều tra đại diện gia đình người bị hại xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, gia đình có bố mẹ là người có công với cách mạng, hơn nữa xét về lỗi trong vụ án này là lỗi hỗn hợp. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định rõ ràng, vì vậy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Tại phiên tòa bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương, vì vậy Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5].Về xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, đã bồi thường đầy đủ khắc phục hậu quả thiệt hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, gia đình bị cáo có bố đẻ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, mẹ từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được hưởng chế độ trợ cấp một lần của Chính phủ năm 2009. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS.

[6].Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Trần Văn T và ông Lương Xuân C đại diện hợp pháp của người bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường trách nhiệm dân sự một lần toàn bộ thiệt hại cho đại diện gia đình người bị hại với tổng số tiền 150.000.000đ (trong đó, bị cáo bồi thường số tiền 130.000.000 đồng, bà T hỗ trợ số tiền 20.000.000 đồng). Đến nay, việc giải quyết trách nhiệm dân sự giữa các bên đã xong, đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà T, anh L và anh V không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, vì vậy Hội đồng xét xử miễn xét.

[7].Về xử lý tài liệu, vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện T đã trả lại các giấy tờ, tài sản gồm: 01 xe ô tô khách nhãn hiệu THACO, số loại: TB120SL375RII, màu xanh trắng, mang BKS 36B-xxxxx (Kèm theo giấy đăng ký xe 042913 mang tên Hà Thị T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 giấy phép lái xe hạng E, số 75009801xxxxx, mang tên Trần Văn T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh T cấp ngày 18/8/2017; 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu HINO, số loại: SS1EKV, màu sơn: trắng, mang BKS 60C-XXXXX (kèm theo Giấy đăng ký xe số 02xxxx mang tên Công ty TNHH T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 sơ mi rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, màu sơn: vàng, mang BKS 60R- xxxxx, chở theo 01 thùng Container (kèm theo Giấy đăng ký xe số 011xxx mang tên Công ty TNHH T và các giấy tờ khác của phương tiện); 01 Giấy phép lái xe hạng D, FC, số 52011500XXXX mang tên Đỗ Quang L, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 28/5/2021; 01 xe ô tô con nhãn hiệu CHEVROLET, số loại CAPTIVAKLAC1FF, màu sơn: bạc, mang BKS 47A- XXXXX (Kèm theo Giấy đăng ký xe ô tô, số 04xxxx mang tên Trần Quốc V và các giấy tờ khác của xe); 01 giấy phép lái xe hạng B2, số 66095900xxxx, mang tên Trần Quốc V, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đ cấp ngày 10/7/2019 cho các chủ sở hữu hợp pháp. Xét thấy việc trả lại các giấy tờ, tài sản này của cơ quan điều tra là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật nay các chủ sở hợp pháp và người được chủ sở hữu ủy quyền không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Bị cáo Trần Văn T không bị cấm hành nghề lái xe nên được trả lại giấy phép lái xe hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Liên quan trong vụ án này còn có anh Trần Quốc Vlà người điều khiển xe ô tô 47A-XXXXX vượt không đảm bảo an toàn, vượt xe khi trên đoạn đường đang có xe chạy ngược chiều, trong tình trạng thời tiết trời mưa, tại đoạn đường cong. Tuy nhiên, hành vi của anh Trần Quốc V không trực tiếp dẫn đến hậu quả làm anh Lương Xuân P tử vong trong vụ tai nạn giao thông nói trên, anh V không phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả là cái chết của anh P và hư hỏng của phương tiện sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX và thùng container. Hành vi của anh Trần Quốc V gây thiệt hại tài sản cho xe ô tô khách 36B- xxxxx số tiền 12.568.000 đồng, không cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, mà là hành vi vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ. Nên ngày 03/11/2022, Công an huyện T đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trần Quốc Vvới số tiền 11.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 03/11/2022. Anh Trần Quốc Vđã chấp hành quyết định xử phạt trên.

Đối với anh Đỗ Quang L, quá trình điều tra xác định, trong vụ án này anh L điều khiển xe ô tô đầu kéo 60C- XXXXX kéo theo sơ mi rơ moóc 60R- XXXXX chở thùng container chấp hành đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ, anh L không có lỗi nên không xem xét xử lý trách nhiệm của anh Đỗ Quang L.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2]. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt: Căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS: Xử phạt bị cáo Trần Văn T 18 (Mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Văn T cho Uỷ ban nhân dân xã V Tiến, huyện V, tỉnh T quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

[3]. Về xử lý tài liệu, đồ vật: Áp dụng khoản 3, Điều 106 BLTTHS: Trả lại cho bị cáo 01 (Một) Giấy phép lái xe mang tên Trần Văn T hạng E, có số sê ri:

75009801xxxxx do Sở Giao thông Vận tải tỉnh T, cấp ngày 05/10/2022 sau khi bản án có hiệu lực pháp luật. (Giấy phép lái xe này hiện đang được bảo quản cùng hồ sơ vụ án)

[4]. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án xử buộc bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5]. Về quyền kháng cáo bản án: Căn cứ các Điều 331 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đối với đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

52
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2023/HS-ST

Số hiệu:03/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về