Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

TÒA ÁN QUÂN SỰ KHU VỰC QUÂN KHU 4

BẢN ÁN 03/2022/HS-ST NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 4 năm 2022 tại Phòng xử án Tòa án quân sự Khu vực Quân khu 4 đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2022/QĐXXST- HS ngày 18 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Thanh Th; sinh ngày 20/01/1983 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: 95B TT, phường AT, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn L và bà Lê Thị So; có vợ là Lê Thị Thanh T và 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: chưa bị kết án, xử lý hành chính hay xử lý kỷ luật: có mặt.

- Bị hại: Nguyễn Anh T (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Nguyễn Anh T:

+ Bà Nguyễn Thị Diệu L; sinh năm 1976; nơi cư trú: 43 kiệt 25, đường ĐL, phường PB, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế (là vợ của bị hại): có mặt.

+ Nguyễn Thanh Ng; sinh năm 2001 (là con gái của bị hại): uỷ quyền cho bà Nguyễn Thị Diệu L đại diện tham gia phiên toà.

- Đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyễn Thị Diệu L đại diện cho cháu Nguyễn Thanh Th; sinh năm 2008 (là con gái của bị hại): có mặt.

- Người làm chứng: Nguyễn T; sinh ngày 10/4/1974; nơi cư trú: thị trấn PĐ, huyện PV, tỉnh Thừa Thiên Huế: vắng mặt không rõ lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 15 phút ngày 03/11/2021, Đoàn Thanh Th điều khiển xe ô tô BKS 75H-X8 lưu thông theo hướng thành phố H đi PL. Khi đi đến Km830+600 thuộc địa phận phường TD, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế đã va chạm với xe mô tô BKS 75G1- X do anh Nguyễn Anh T điều khiển. Hậu quả: anh Nguyễn Anh T ngã bị lốp sau xe ô tô BKS 75H-X8 do Th điều khiển cán qua người khiến anh T tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS 75G1-X bị hư hỏng.

Ngày 27/12/2021, Cơ quan điều tra hình sự khu vực 4 Quân khu 4 đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Cáo trạng số 02/CT- VKS42 ngày 09/3/2022 của Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 truy tố bị can Đoàn Thanh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Thanh Th khai: sau khi đi qua đèn tín hiệu giao thông trên trục đường thành phố H đi PL khoảng 20 mét thì bị cáo thấy phía trước cùng làn với xe ô tô bị cáo đang điều khiển có một chiếc ô tô màu trắng đang di chuyển. Lúc này, bị cáo đang điều khiển xe ô tô chạy trên làn đường sát với dải phân cách cứng giữa đường. Quan sát thấy làn đường bên phải, sát với vỉa hè không có xe di chuyển nên bị cáo đã bóp còi và cho xe vượt bên phải chiếc ô tô màu trắng. Khi xe ô tô bị cáo đang điều khiển di chuyển sang làn đường bên phải và đi lên ngang với xe ô tô màu trắng thì gây tai nạn với xe mô tô BKS 75G1-X làm người điều khiển xe mô tô chết. Thời điểm xảy ra va chạm với xe mô tô do anh T điều khiển thì vị trí bị cáo ngồi điều khiển xe ngang với cửa trước chiếc xe ô tô màu trắng mà bị cáo định vượt. Sau khi sự việc xảy ra, Đoàn Thanh Th và gia đình đã thường xuyên đến thăm hỏi, phúng viếng, hỗ trợ chi phí mai táng và thỏa thuận bồi thường dân sự đối với gia đình bị hại 190.000.000 đồng và 2.120.000 đồng tiền sửa chữa xe máy. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Th giữ nguyên thỏa thuận bồi thường như trước đây.

Lời khai chị Nguyễn Thị Diệu L tại phiên toà thể hiện: sau khi xảy ra tai nạn giao thông khiến anh Nguyễn Anh T chết thì bị cáo và gia đình đã nhiều lần đến thăm hỏi, phúng viếng. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường 190.000.000 đồng chứ gia đình chị L không đòi hỏi hay yêu cầu gì. Gia đình chị L đã có đơn đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tại phiên toà, chị L không có yêu cầu gì đối với bị cáo, chỉ đề nghị Hội đồng xét cân nhắc, xử phạt bị cáo một mức án hợp lý để bị cáo có cơ hội làm việc chăm lo cho gia đình.

Lời khai người làm chứng Nguyễn T có trong hồ sơ vụ án thể hiện: khoảng 15 giờ 15 phút ngày 03/11/2021, ông T đang điều khiển xe mô tô trên đường thì thấy phía trước có 01 quân nhân cũng đang điều khiển xe mô tô đi cùng chiều với ông T ở làn đường sát vỉa hè, cách vỉa hè khoảng 50 đến 70 cm. Cả ông T và anh bộ đội di chuyển với vận tốc khoảng 20 đến 30 km/h. Lúc đó có 01 xe ô tô tải vượt lên và đi vào phần đường ông T đang đi. Khi ô tô tải vượt lên đã xảy ra va chạm khiến xe mô tô do anh bộ đội điều khiển khiến chiếc xe loạng choạng khoảng 5 đến 7 mét thì ngả nghiêng sang trái. Lốp sau bên phải của xe ô tô tải cán qua người làm anh bộ đội tử vong.

Đại diện Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đoàn Thanh Th như Cáo trạng. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các đặc điểm về nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Đoàn Thanh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường thiệt hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo. Áp dụng Điều 38, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Th từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) đến 36 (ba mươi sáu) tháng. Về hình phạt bổ sung: không đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng. Về bồi thường thiệt hại: đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và gia đình bị hại. Về xử lý vật chứng: không đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết.

Tranh luận tại phiên tòa cũng như trong lời nói sau cùng, bị cáo Đoàn Thanh Th ăn năn hối cải về hành vi phạm tội và mong nhận được khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra hình sự, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Đoàn Thanh Th tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng Nguyễn T và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra, đánh giá tại phiên tòa. Đoàn Thanh Th đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô BKS 75H- X8 di chuyển từ làn đường sát với dải phân cách cứng giữa đường sang làn đường bên phải, sát vỉa hè nên phần bên phải ca bin và lốp trước bên phải xe ô tô của bị cáo đã va chạm với xe mô tô do anh Nguyễn Anh T điều khiển khiến anh T ngã bị lốp sau xe ô tô bị của bị cáo cán qua người gây tử vong. Kết luận giám định số 695/GĐ ngày 30/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định: điểm va chạm đầu tiên giữ ô tô BKS 75H-X8 với xe mô tô BKS 75G1-X là tại má ngoài lốp trước bên phải của xe ô tô với mặt trên và mặt ngoài phần bên trái tay nắm sau của xe mô tô, phù hợp với cơ chế va chạm theo hướng từ trước ra sau xe ô tô và từ sau tới trước xe mô tô. Dấu vết để lại trên phần lưng áo của quân nhân Nguyễn Anh T mặc khi tai nạn xảy ra là dấu vết lốp xe, do lốp xe ô tô lăm qua phần lưng áo tạo ra. Dấu vết lốp xe để lại trên phần lưng áo của quân nhân Nguyễn Anh T cùng loại với dấu vết lốp xe do lốp đôi sau cùng bên phải và lốp ngoài lốp đôi bên phải kế tiếp của xe ô tô BKS 75H-X8 tạo ra. Kết luận giám định pháp y tử thi số 635/GĐ ngày 17/11/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định nguyên nhân chết do đa chấn thương.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ được ban hành bởi Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 thì “trên đường có từ hai làn xe cơ giới mỗi chiều trở lên (được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường), người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường. Khi lưu thông, phương tiện trên các làn khác nhau có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy về định tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường và khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ”. Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường thể hiện đoạn đường nơi Đoàn Thanh Th gây ra vụ tai nạn giao thông là tại Km830+600 Quốc lộ 1 thuộc địa phận phường T, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là đoạn đường đôi “thẳng, phẳng, được rải thảm nhựa rộng 16,5 mét; được chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt bởi dải phân cách cứng cố định rộng 0,5 mét. Chiều đường hướng thành phố Huế đi Phú Lộc được chia thành hai làn xe chạy bởi vạch kẻ vôi nét đứt, độ rộng mỗi làn là 4,0 mét”. Như vậy, khi tham gia giao thông trên đoạn đường này thì người và phương tiện tham gia giao thông có thể sử dụng bất kỳ làn đường nào miễn là phù hợp với quy tắc an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông khác.

Mặc dù Đoàn Thanh Th cho rằng mình đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô vượt bên phải phương tiện tham gia giao thông khác nhưng hành vi điều khiển xe ô tô chuyển từ làn đường sát dải phân cách giữa đường sang làn đường bên phải sát vỉa hè là chuyển làn đường để đi nhanh hơn chứ không phải vượt bên phải như lời khai của Th. Bởi vì làn đường bên phải sát vỉa hè cũng là làn đường mà phương tiện của Th điều khiển được phép di chuyển. Tuy nhiên, khi chuyển làn thì Th đã không thực hiện đầy đủ việc báo hiệu cho người và các phương tiện tham gia thông thông khác biết và không đảm bảo an toàn được quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ chứ không phải vi phạm quy tắc vượt xe được quy định tại khoản 4 điều 14 Luật Giao thông đường bộ như kết luận của Cáo trạng và quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên toà.

Đoàn Thanh Th là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe ô tô hạng E, hiểu biết các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và Th cho rằng việc chuyển làn xe sẽ không gây nguy hiểm cho người khác. Tuy nhiên hành vi của Th đã gây tai nạn giao thông làm anh Nguyễn Anh T bị tử vong. Viện kiểm sát quân sự khu vực 42 truy tố bị cáo Đoàn Thanh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình đã tích cực thăm hỏi, phúng viếng và bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội của mình gây ra. Đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo là có căn cứ.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Đoàn Thanh Th là nghiêm trọng, đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng anh Nguyễn Anh T. Tuy nhiên, bị cáo là người có nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà, đại diện hợp pháp của bị hại đã đề nghị Toà án xem xét xử phạt bị cáo mức án hợp lý để bị cáo có cơ hội lao động, chăm lo cho gia đình. Hội đồng xét xử thấy rằng chỉ cần áp dụng Điều 36 Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng có thể giáo dục bị cáo tuân theo quy định của pháp luật. Bị cáo là lao động chính trong gia đình nhưng không có thu nhập ổn định và còn phải nuôi con nhỏ; vợ của bị cáo không có việc làm nên Hội đồng xét xử miễn khấu trừ một phần thu nhập của bị cáo để sung quỹ nhà nước trong thời gian chấp hành án.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người hành nghề lái xe, đã vi phạm quy tắc an toàn về giao thông gây là hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo là lao động chính trong gia đình, lái xe là công việc kiếm sống chủ yếu của bị cáo. Kiểm sát viên cũng không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình tích cực thăm hỏi, bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án số tiền 190.000.000 đồng và 2.120.000 đồng tiền sữa chữa xe mô tô BKS 75G1-X. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên thỏa thuận bồi thường như trong giai đoạn điều tra. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác. Do vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường trên.

[7] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng của vụ án đã được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định xử lý trong giai đoạn điều tra và trước khi mở phiên tòa, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[8] Về án phí: Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, căn cứ điểm g khoản 2 Điều 260 Bộ luật tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Thanh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 36 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Th 18 (mười tám) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao Uỷ ban nhân dân phường AT, thành phố H, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục bị cáo Đoàn Thanh Th khi thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Trong thời gian chấp hành án, bị cáo phải thực hiện một số nghĩa vụ theo các quy định về cải tạo không giam giữ nhưng được miễn khấu trừ một phần thu nhập để sung quỹ nhà nước và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về bồi thường thiệt hại:

Ghi nhận việc thoả thuận bồi thường thiệt hại giữa bị cáo cho gia đình bị hại số tiền 190.000.000 đồng và 2.120.000 đồng tiền sửa chữa xe mô tô BKS 75G1-X.

3. Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, buộc bị cáo Đoàn Thanh Th phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo:

Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, các đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hoặc người đại diện của họ có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi của họ lên Tòa án quân sự Quân khu 4.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 03/2022/HS-ST

Số hiệu:03/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án quân sự
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về