Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 02/2024/HS-ST NGÀY 23/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 01 năm 2024, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 127/2023/TLST-HS ngày 15 tháng 12 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2024/QĐXXST- HS ngày 09 tháng 01 năm 2024, đối với bị cáo:

Phan Bá T, sinh năm 1968, tại Quảng Trị; nơi cư trú: Khu phố B, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Ch, sinh năm 1941 và bà Lê Thị Q, sinh năm 1939; gia đình có 07 anh chị em, bị cáo là con thứ hai; vợ con: chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo hiện bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 20/9/2023 cho đến nay - Có mặt.

- Bị hại: Anh Đoàn Việt C, sinh năm 1978; địa chỉ: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị (chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại Đoàn Việt C:

+ Ông Đoàn Mạnh Th (Bố của anh Đoàn Việt C), sinh năm 1954; địa chỉ: Khu phố H, thị trấn X, huyện V, tỉnh Quảng Trị.

+ Bà Trần Thị D (Mẹ của anh Đoàn Việt C), sinh năm 1956; địa chỉ: Khu phố H, thị trấn X, huyện V, tỉnh Quảng Trị.

+ Bà Lê Thị Minh Tr (Vợ của Đoàn Việt C) sinh năm 1979; địa chỉ: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị.

Đại diện hợp pháp đồng thời là đại diện theo ủy quyền của các đại diện hợp pháp của bị hại Đoàn Việt C là bà Lê Thị Minh Tr sinh năm 1979; địa chỉ: Khu phố M, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị (Biên bản họp gia đình về việc 2 cử đại diện hợp pháp lập ngày 27/8/2023) - Vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH ML Quảng Trị; Số 17 G, phường L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Minh T1, sinh năm 1977; địa chỉ: Khu phố B, Phường N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị (Giấy ủy quyền số: 01/2023/GUQ-MLQT ngày 25/7/2023 của Giám đốc Công ty TNHH ML Quảng Trị) - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Bá T (có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cấp ngày 28/7/2020) được Công ty TNHH ML Quảng Trị (địa chỉ: Số 17 đường G, phường L, thành phố Đông Hà) thuê làm lái xe taxi theo hợp đồng cung ứng dịch vụ lái xe theo yêu cầu quy định của Công ty.

Vào khoảng 20 giờ ngày 23/7/2023, Phan Bá T điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 74A-X (là tài sản của Công ty TNHH ML Quảng Trị) lưu thông trên đường Lý Thường K theo hướng đường Nguyễn Du - Hùng Vương. Khi đi đến trước số nhà 216 đường Lý Thường K (thuộc khu phố 7, Phường 5, thành phố Đông Hà), T thấy phía trước có một số trẻ em đang chơi bên lề đường, sát làn đường xe T đang lưu thông, vì sợ trẻ em ham chơi chạy ra lòng đường gây nguy hiểm nên T đã điều khiển xe lấn sang làn đường của xe chạy ngược chiều. Cùng thời điểm này, anh Đoàn Việt C (trú tại: Khu phố M, phường N, thành phố Đông Hà) đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 74F4-X đi trên đường Lý Thường K (hướng Hùng Vương - Nguyễn Du). Khi T phát hiện thấy anh C thì do khoảng cách quá gần nên không kịp xử lý khiến xe ôtô do T điều khiển tông vào xe mô tô do anh C điều khiển, làm cho anh C ngã xuống đường, xe mô tô bị xe ô tô đẩy vào gốc cây trên vỉa hè đường Lý Thường K (theo hướng Nguyễn Du - Hùng Vương) thì dừng lại. Sau khi tai nạn xảy ra anh Đoàn Việt C được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đến ngày 24/7/2023 thì tử vong, hai phương tiện đều bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 814/KL-KTHS ngày 23/8/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của anh Đoàn Việt C do Đa chấn thương.

Tại Kết luận giám định tài sản số 54/KL-HĐĐGTS ngày 11/8/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đông Hà kết luận:

Giá trị thiệt hại của xe ôtô nhãn hiệu KIA MORNING, màu xanh, BKS: 74A-X trong vụ tai nạn giao thông là 5.434.568 đồng.

Giá trị thiệt hại của xe môtô nhãn hiệu WAVE, màu xanh, BKS: 74F4-X trong vụ tai nạn giao thông là 1.149.000 đồng.

Cáo trạng số: 01/CT-VKSĐH ngày 14 tháng 12 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Phan Bá T về tội: "Vi phm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Bá T từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo đã tự thỏa thuận với nhau về việc bồi thường nên không xem xét.

Vê xử lý vật chứng: Công an thành phố Đông Hà đã tạm giữ và trả lại xe ôtô Biển kiểm soát: 74A- X; Giấy đăng ký xe ô tô số 010593, mang tên Công ty TNHH ML Quảng Trị do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cấp ngày 23/6/2017 và Giấy chứng nhận kiểm định số EA 0703243 do Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ Quảng Trị cấp ngày 13/12/2022 cho Công ty TNHH ML Quảng Trị; trả lại xe mô tô nhãn hiệu WAVE, màu xanh, BKS: 74F4-X; 01 Giấy đăng ký mô tô, xe máy số 0017058 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cấp ngày 02/6/2003 cho đại diện hợp pháp của bị hại nên không xem xét.

Bị cáo Phan Bá T trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo hiện đang ở với bố mẹ già yếu đã trên 80 tuổi, gia đình của bị cáo rất khó khăn, bị cáo cũng không có tài sản gì, thường xuyên đau ốm. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo và gia đình cũng đã vay mượn nhiều nơi để bồi thường cho gia đình bị hại và gia định bị hại cũng đã bãi nại cho bị cáo, nay bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ và tạo điều kiện cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong quá trình điều tra, tuy tố, xét thấy: Hành vi, quyết định của cơ quan điều tra Công an thành phố Đông Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự không ai có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Tranh tụng công khai tại phiên tòa cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy:

Khoảng 20 giờ ngày 23/7/2023, bị cáo Phan Bá T đã có hành vi điều khiển xe ô tô BKS 74A-X của Công ty TNHH ML Quảng Trị lưu thông trên đường Lý Thường K theo hướng Nguyễn Du - Hùng Vương. Khi xe chạy đến trước số nhà 216 đường Lý Thường K, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, T thấy phía trước có một số trẻ em đang chơi bên lề đường, phần đường của xe T đang di chuyển nên T đã điều khiển cho xe chạy sang làn đường của xe ngược 4 chiều. Lúc này, anh Đoàn Việt C cũng đang điều khiển xe mô tô BKS 74F4-X chạy ngược chiều trên phần đường dành cho xe của mình theo hướng ngược chiều Hùng Vương - Nguyễn Du. Do bị cáo không quan sát kỷ tình trạng xe ngược chiều đang lưu thông, do đó khi T phát hiện thấy xe mô tô do anh C điều khiển thì khoảng cách giữa xe T và xe anh C quá gần nên T không kịp xử lý đã điều khiến xe ô tô tông vào xe mô tô do anh C điều khiển, trên phần đường của xe chạy ngược chiều, gây tai nạn làm cho anh C bị tử vong.

Như vậy, hành vi trên của bị cáo Phan Bá T đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của anh Đoàn Việt C. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đông Hà truy tố bị cáo Phan Bá T về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đủ căn cứ, đúng pháp luật.

Trong những năm gần đây, tuy nhà nước đã có nhiều biện pháp, giải pháp nhằm hạn chế vấn đề tai nạn giao thông đường bộ, nhưng tình hình tội phạm vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vẫn không có chiều hướng thuyên giảm; nguyên nhân chủ yếu của loại tội phạm này là do ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông, là không chấp hành đầy đủ những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường bộ. Trong vụ án này, việc gây ra tai nạn cũng chính là do bị cáo không chấp hành đầy đủ những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, đã điều khiển xe chạy sang làn đường, phần đường của xe ngược chiền nên gây tai nạn. Hành vi trên của bị cáo đã xâm phạm đến an toàn, trật tự công cộng, không những gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà còn để lại hậu quả nặng nề cho gia đình của người bị hại. Vì vậy, cần đưa vụ án ra xét xử kịp thời nhằm tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xét thấy: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực quan tâm, cùng với gia đình thăm, động viên và bồi thường kịp thời cho gia đình người bị hại. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, bố mẹ của bị cáo đã già yếu, ông nội của bị cáo là liệt sỹ và bị cáo hiện ở với bố mẹ và lo việc thờ phụng cho ông nội. Vì vậy, cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; có chỗ ở ổn định. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng thêm Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo và xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra giữa bị cáo với đại diện hợp pháp của bị hại đã tự thỏa thuận với nhau về bồi thường toàn bộ thiệt hại, bị cáo đã bồi thường theo thỏa thuận với số tiền 300.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo, bị đơn dân sự và đại diện hợp pháp của bị hại không ai có yêu cầu, đề nghị gì về dân sự nên không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Đông Hà đã thu giữ và trả lại:

Xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning, màu xanh, BKS 74A- X; Giấy đăng ký xe ô tô BKS 74A- X do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cấp ngày 23/6/2017 và Giấy chứng nhận kiểm định số EA 0703243 do Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ Quảng Trị cấp ngày 13/12/2022 cho Công ty TNHH Mai Linh Quảng Trị; trả lại xe mô tô nhãn hiệu WAVE, màu xanh, BKS: 74F4-X, Giấy đăng ký mô tô, xe máy số 0017058 do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cấp ngày 02/6/2003 cho đại diện hợp pháp của bị hại. Sau khi nhận lại tài sản, Công ty TNHH ML Quảng Trị và đại diện hợp pháp của bị hai không có yêu cầu gì nên không xem xét.

Đối với Giấy phép lái xe hạng C, số 450035001570 do Sở giao thông vân tải Quảng Trị cấp cho Phan Bá T ngày 28/7/2020, khi bản án có hiệu lực pháp luật thì trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Bá T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phan Bá T 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 23/01/2024.

Giao bị cáo Phan Bá T cho Ủy ban nhân dân Phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị giám sát và giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân Phường 5, thành phố Đông Hà trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2 Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Phan Bá T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3 Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo về phần bồi thường thiệt hại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời 6 hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2024/HS-ST

Số hiệu:02/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về