Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2024/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 02/2024/HS-PT NGÀY 15/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 126/2023/TLPT-HS ngày 01 tháng 12 năm 2023 đối với bị cáo Đào Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 08/2023/HSST ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Tòa án nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Đào Văn H, sinh năm 1999; nơi ĐKHKTT: thôn L, xã S, huyện N, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn K (đã chết) và bà Nguyễn Thị T1, sinh năm 1978; gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo hiện tại ngoại; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn H đang làm việc tại công ty TNHH CCT TOOLS VIỆT NAM và được công ty giao 01 xe mô tô Honda Wave BKS 99G1-X quản lý, sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày. Khoảng 17 giờ ngày 15/9/2022, sau khi hết giờ làm việc, Hoạch uống bia và hát karaoke cùng một số người bạn ở khu phố Giang Liễu, phường Phương Liễu. Đến khoảng 22 giờ 05 phút cùng ngày, Hoạch một mình điều khiển xe mô tô đi từ quán hát ra đường gom Khu công nghiệp Quế Võ I hướng Quế Võ – Bắc Ninh. Khi đi trên đường gom, Hoạch điều khiển xe đi ở phần đường ngược chiều đến đoạn trước cổng công ty KIBACO thuộc khu Giang Liễu, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, do điều khiển xe mô tô sau khi uống bia đồng thời đi ở phần đường ngược chiều nên Hoạch đã va chạm với xe mô tô BKS 99E1-X do anh Nguyễn Đắc T điều khiển đi theo hướng Bắc Ninh – Quế Võ. Sau khi va chạm, Hoạch và anh T cùng phương tiện bị đổ ngã ra đường. Hậu quả, Hoạch và anh T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, sau đó anh T đã tử vong cùng ngày.

* Khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường gom Khu công nghiệp Quế Võ 1 thuộc khu Giang Liễu, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đường thẳng, mặt đường phẳng rộng 10m được trải bê tông nhựa, ở tâm đường có 01 vạch kẻ sơn màu trắng đứt đoạn phận chia thành hai chiều đường, mỗi bên rộng 5m, tầm quan sát rộng không bị che khuất.

Chọn cột đèn số 14BL2 làm điểm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải hướng Bắc Ninh – Phố Mới đường QL18 thuộc khu Giang Liễu, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh làm mép đường chuẩn để đo đạc vị trí dấu vết phương tiện có trên hiện trường.

- Mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện, nạn nhân theo số tự nhiên:

(1) Vết cày xước KT (1,5 x 0,02)m ở trên mặt đường, điểm khởi đầu đám cày xước hướng phường Phố Mới, điểm khởi đầu gần nhất cách mép đường chuẩn là 2m, điểm kết thúc vết cày xước hướng vào đầu tay nắm bên phải người điều khiển xe môtô (3).

(2) Vết cày xước KT (0,5 x 0,02)m ở trên mặt đường, điểm khởi đầu vết cày xước hướng phường Phố Mới. Điểm khởi đầu gần nhất cách mép đường chuẩn là 2,1m. Điểm khởi đầu gần nhất cách điểm khởi đầu gần nhất vết cày xước (1) là 60cm. Điểm kết thúc đám cày xước hướng vào bàn để chân bên phải người điều khiển xe môtô (3).

(3) Xe môtô BKS 99G1-X ở tư thế đổ sang phải, nằm trên mặt đường, phần đầu xe hướng vào mép đường chuẩn, hơi chếch về phía phường Phố Mới. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái cách mép đường chuẩn là 2,8m, cách điểm vương góc với chân cột đèn số 14BL2 là 17m, từ điểm vuông góc tới chân cột đèn số 14BL2 là 4,2m.

(4) Vùng máu KT (0,3 x 0,2)m, cách mép 1,6m nằm trên mặt đường, điểm gần nhất của vùng máu cách mép đường chuẩn là 1,6m, điểm gần nhất vùng máu cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe môtô (3) là 1,1m và cách đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái xe môtô (3) là 1,2m.

(5) Xe môtô BKS 99E1-X ở tư thế đổ sang phải, nằm trên mặt đường, phần đầu xe hướng vào mép đường chuẩn. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái trùng với mép đường chuẩn, phần đầu xe chếch về phía phường Phố Mới, phần đuôi xe hướng ra tâm đường chếch về phía thành phố Bắc Ninh. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái cách mép đường chuẩn là 95cm và cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe môtô (3) là 1m.

(6) Vùng máu KT (0,7 x 0,4)m, cách mép 1,1m nằm trên vỉa hè sát với phần đầu xe môtô (5), điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 1,1m và cách đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe môtô (5) là 1,1m.

* Khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm phương tiện xe môtô BKS 99E1-X, nhãn hiệu: Honda Airbalde, màu trắng – đen - đỏ:

- Vỡ rời đèn pha bên trái và đèn báo rẽ bên trái còn mắc lại với dây điện và một phần vỏ nhựa.

- Vỡ mất mảnh toàn bộ phần ốp nhựa phía trước xe và cánh yếm bên trái.

- Giảm sóc bên trái phía trước có dấu vết cong về sau, mặt trước ngoài giảm sóc này có dấu vết trượt, dấu vết trượt mất đất bám và bám chất màu đen KT (11 x 4)cm, dấu vết cách đầu dưới giảm sóc 5,5cm, mặt trước phía dưới giảm sóc này có dấu vết gãy rời ra khỏi bánh KT (6,5 x 3)cm, mặt trước một phần của giảm sóc này trên ốc trục có dấu vết trượt bám dính chất màu đen KT (2,5 x 3)cm, dấu vết cách mặt đất 23cm.

- Nửa phía trước đĩa phanh có dấu vết cong sang phải.

- Sàn để chân bên trái có dấu vết biến dạng cong xuống dưới.

- Đầu tay lái bên phải có dấu vết xước bám chất màu trắng KT (2 x 2)cm;

tay lái bên trái có dấu vết cong xuống dưới.

- Mặt dưới phía ngoài ống xả có dấu vết xước bám chất màu trắng KT (3 x 2)cm.

Khám nghiệm phương tiện xe môtô mang BKS: 99G1-X, nhãn hiệu: Honda Wave, màu trắng – đen – bạc:

- Đèn pha rời ra khỏi ốp nhựa, mặt trước mặt đèn này có vết xước KT (5 x 3)cm.

- Mặt trước đầu tay lái bên trái có vết xước KT (3,5 x 2,5)cm, chiều từ phải sang trái; đầu tay lái bên phải xước, rách KT (2,5 x 2)cm.

- Mặt trên và bên trái chắn bùn phía trước có diện dấu vết trượt KT (40 x 23)cm.

- Lốp bánh trước rời ra khỏi bánh, mặt lăn lốp bánh này có dấu vết trượt KT (14 x 5)cm, vị trí dấu vết tương ứng với vị trí chữ “HENG SHIN TIRE” trên mặt thành lốp bên trái; Vành bánh này biến dạng, vị trí lõm vào sâu nhất của vành cách chân van 16cm về phía ngược chiều quay tiến của bánh xe.

- Vỡ mất mảnh toàn bộ ốp nhựa phía trước, cánh yếm bên trái và cánh yếm bên phải.

- Nửa phía trước cần số cong về sau.

- Mặt đèn báo rẽ trước bên phải và ốp nhựa có dấu vết xước KT (7 x 5)cm, đầu tay phanh xước KT (1 x 0,8)cm.

- Đầu bàn để chân trước bên phải xước, rách KT (2 x 1,5)cm.

- Mặt ngoài ốp ống xả xước KT (8 x 3)cm.

- Mặt ngoài bên phải tay nắm sau có dấu vết trượt xước KT (8 x 2)cm.

* Khám nghiệm tử thi của anh Nguyễn Đắc T:

Khám ngoài:

- Quang mắt bên trái đến vùng gốc mũi có vết thương rách da dạng phức tạp, đã được khâu trên diện (7,5 x 6)cm.

- Vùng góc hàm bên phải có vết thương rách da nằm chếch chéo KT (3,6 x 1)cm, bờ mép gọn, bầm tụ máu toàn bộ vùng má phải diện (9 x 5)cm.

- Bầm tụ máu quanh mắt trái, vỡ nhãn cầu bên trái.

- Bầm tụ máu môi trên và môi dưới diện (5 x 5)cm.

- Gãy ½ răng số 1-2 hàm trên hai bên.

- Hai lỗ tai, mũi, miệng có máu chảy ra khi thay đổi tư thế.

- Gãy phức tạp xương hàm trên bên trái, gãy xương hàm dưới, qua khe răng số 1-2 hàm dưới phía bên trái.

- Vùng cổ bên trái cách đường giữa 03cm, có diện xây xát da KT 94x4,5)cm.

- Mặt trước trong 1/3 trên đùi phải có diện xây xát da bầm tím KT (10x6)cm. Mặt trước ngoài 1/3 trên cẳng chân trái có diện xây xát da và bầm tím KT (12 x 9)cm.

- Mặt trước trong ½ dưới cánh tay phải có diện xây xát da KT (7 x 6)cm. Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng tay trái.

- Mặt trước vai trái có diện bầm tím KT (5 x 4)cm.

Mổ tử thi:

- Tụ máu dưới da vùng cổ trước bên trái diện (12 x 4,5)cm.

- Gãy cung bên xương sườn số 3,4,5 bên phải.

- Khoang lồng ngực bên phải, lòng thực quản có chứa ít máu loãng - Hai phổi phù, mặt cắt phổi có nhiều dịch bọt.

- Tụ máu vùng cuống tim và vùng rốn phổi bên trái. Bao tim còn nguyên vẹn, thượng tâm mạc rải rác có chấm xuất huyết.

- Tụ máu quanh sụn giáp diện (10 x 12)cm.

- Vùng ngã 3 vòm họng có ít máu đông và máu loãng.

- Trong lòng khí quản có chứa ít máu đông lẫn máu loãng. Phế quản gốc và các nhánh phế quản lớn bị bịt tắc hoàn toàn bởi máu đông và máu loãng.

- Trong dạ dày có chứa nhiều máu loãng, các quai ruột non có chứa nhiều máu loãng.

* Trưng cầu giám định:

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1533/KLPY-PC09 ngày 26/9/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của Nguyễn Đắc T là chấn thương hàm mặt làm máu tràn vào đường thở trên người đa chấn thương.” Tại bản kết luận giám định số 1805/KL-KTHS ngày 11/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh về điểm va chạm đầu tiên của các phương tiện, chiều hướng va chạm, cơ chế hình thành dấu vết tại điểm va chạm đầu tiên của các phương tiện:“Dấu vết trượt, bám chất màu đen tại mặt trước ngoài giảm xóc bên trái bánh trước trên xe mô tô BKS 99E1-X có chiều từ trước về sau giảm xóc, hình thành do va chạm với mặt lăn lốp bánh trước trên xe mô tô BKS 99G1-X tạo nên là phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe mô tô BKS 99G1- X tại vị trí này có chiều từ mặt lăn vào vành. Vị trí này là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện”.

Tại bản kết luận giám định số 1600/KL-KTHS ngày 06/10/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Mẫu máu ghi thu của Nguyễn Đắc T không tìm thấy thành phần Ethanol.

+ Mẫu máu ghi thu của Đào Văn H tìm thấy thành phần Ethanol (cồn), nồng độ 190,26mg/100ml máu.

Tại bản kết luận giám định giám định pháp y về thương tích số 177/TgT ngày 13/02/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh đối với Đào Văn H kết luận: Tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 67,80%. Cơ chế tác động tương hỗ với vật tày.

Theo công văn trả lời của Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang số 1774/SGTVT-QLVT, PT&NL ngày 02/11/2022 xác nhận đã cấp Giấy phép lái xe mô tô hạng A1, số 2402X0409 ngày 31/12/2020 có giá trị không thời hạn cho Đào Văn H.

Theo công văn trả lời của Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh số 1826/SGTVT-QLVT, PT&NL ngày 02/11/2022 xác nhận đã cấp Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số V269273 ngày 29/4/2005 có giá trị không thời hạn cho cho anh Nguyễn Đắc T.

Với nội dung trên, Bản án số 08/2023/HSST ngày 25/10/2023 của Tòa án nhân dân thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã xét xử và tuyên bố bị cáo Đào Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt Đào Văn H 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/10/2023, bị cáo Đào Văn H có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xét xử là đúng người, đúng tội, không oan. Bị cáo trình bày: Trong gia đình, bị cáo là lao động chính, bố đã chết, mẹ ốm đau, em là học sinh nên đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đào Văn H đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, chỉ mong HĐXX cho bị cáo được ăn tết cùng gia đình rồi đi chấp hành án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án, các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không bị khiếu nại. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định, bị cáo Đào Văn H có kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hoạch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với trình bày của bị hại và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án do đó HĐXX thấy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 22 giờ 20 phút ngày 15/9/2022, tại đường gom Khu công nghiệp Quế Võ I đoạn cổng công ty KIBACO thuộc khu Giang Liễu, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Đào Văn H có hành vi điều khiển xe mô tô BKS 99G1-X theo hướng Quế Võ – Bắc Ninh ở phần đường ngược chiều, trong tình trạng đã sử dụng rượu bia mà trong máu có nồng độ cồn là 190,26mg/100ml máu, không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 99E1-X do anh Nguyễn Đắc T điều khiển đi theo hướng Bắc Ninh – Quế Võ, hậu quả làm anh T bị tử vong Do vậy, Bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đào Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông khác gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4]. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Bản án sơ thẩm xử phạt bị cáo 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hoạch không xuất trình tình tiết giảm nhẹ gì mới nên Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[6]. Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Văn H, giữ nguyên bản án sơ thẩm Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt Đào Văn H 36 (ba mươi sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo Đào Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2024/HS-PT

Số hiệu:02/2024/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về