Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 02/2022/HS-PT NGÀY 06/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 104/2021/TLPT- HS ngày 25 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo: Vũ Xuân H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2021/HS-ST ngày 21-9-2021 của Toà án nhân dân huyện Krông Nô.

Bị cáo có kháng cáo: Vũ Xuân H, sinh năm 1979 tại tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn N, xã Đ, huyện K, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Buôn bán, lái xe; trình độ học vấn: 12/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Xuân T (đã chết) và bà Nguyễn Thị L; có vợ là Nguyễn Thị Nh và 02 con; tiền án, tiền sự: không; tại ngoại - Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Khánh L, Luật sư Văn phòng luật sư Nguyễn Khánh L thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: Số 08A, đường N, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Nông - Có đơn xin xét xử vắng mặt và gửi luận cứ bào chữa cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lê Văn K; địa chỉ: Thôn N, xã N, huyện K, tỉnh Đắk Nông - Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Nh; địa chỉ: Thôn N, xã Đ, huyện K, tỉnh Đắk Nông - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 15 phút ngày 06-3-2021, Vũ Xuân H có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ô tô tải tự đổ hiệu VIETTRUNG biển kiểm soát 48C- 053.03 từ nhà ở thôn Đ, xã Đ, huyện K đi đến bến cát tại xã N, huyện K trên đường Quốc lộ 28 để chở cát. Khi đi đến trung tâm thị trấn Đ trên đường T đến khu vực vòng xuyến nghĩa trang huyện, H điều khiển xe rẽ phải vào đường T1 thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Đ, huyện K. Khi H điều khiển xe tiếp tục rẽ trái để vào đường N, nhưng không bật đèn báo rẽ (đèn xi nhan) trái, đồng thời lấn 01 phần đường trái khi qua ngã ba giao nhau, nên va chạm với xe đạp điện do bà Nguyễn Thị Th lưu thông ngược chiều từ hướng đường N đến gây tai nạn. Hậu quả bà Th tử vong trên đường đi cấp cứu, xe ô tô hư hỏng nhẹ, xe đạp điện hư hỏng nặng. Hiện trường xảy ra vi phạm là đoạn đường nội thị giao nhau giữa đường N (có mặt đường rộng 7,50m) và đường T1 (có mặt đường rộng 6,28m), mặt đường bằng phẳng, khô ráo, không bị che khuất tầm nhìn, đường N không có biển cấm phương tiện tham gia giao thông, tại thời điểm xảy ra tai nạn có ánh sáng đèn đường.

Các dấu vết có tại hiện trường thể hiện: Lấy lề đường N phía bên phải, hướng từ xã Đ đi thị trấn Đ làm lề chuẩn.

- Xe ô tô biển kiểm soát 48C-053.03 đầu xe hướng về xã Đ; vết chà thắng bánh xe sau bên trái có kích thước (3m80 x 0,5m); vết chà thắng bánh xe sau bên phải có kích thước (3m48 x 0,5m).

- Xe đạp điện đầu hướng về trung tâm thị trấn Đ, đuôi xe hướng về xã Đ.

- Vũng máu đông có kích thước 0,6m x 1m23. Tâm vũng máu cách lề chuẩn là 1m51, cách trục sau xe đạp điện là 1m05.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện là mặt ngoài bánh trước bên trái của xe ô tô với đầu ốc cố định phuộc nhún trước bên trái xe đạp điện. Vị trí này chiếu vuông góc xuống mặt đường nhựa trong phạm vi đường kính 20cm, tâm vùng điểm chạm cách lề chuẩn 3m27, cách đầu vết chà lốp xe ô tô bên trái 1m65, cách trục sau bên trái xe ô tô 5m54, cách trụ điện T46/A13 là 13m77.

Bản kết luận giám định pháp y số: 47/TT ngày 05-5-2021 của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Đ, kết luận: nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Th là Chấn thương sọ não; đa chấn thương.

Bản kết luận định giá tài sản số 31 ngày 05 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện K kết luận: Tổng giá trị thiệt hại bằng tiền đối với chiếc xe đạp điện của bà Nguyễn Thị Th bị hư hỏng ngày 06-3-2021 là 1.245.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2021/HS-ST ngày 21-9-2021 của Toà án nhân dân huyện Krông Nô đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Vũ Xuân H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Vũ Xuân H 02 năm tù. Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về hình phạt bổ sung, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 27-9-2021, bị cáo Vũ Xuân H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Ngày 16-12-2021, bị cáo Vũ Xuân H kháng cáo bổ sung đề nghị xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Vũ Xuân H thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Krông Nô xử phạt bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan và giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; điểm Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Xuân H, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt. Mặt khác, đối với với nội dung kháng cáo bổ sung, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo không có kháng cáo đối với phần trách nhiệm dân sự cũng như không bị kháng cáo, kháng nghị về nội dung này nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật đối với phần trách nhiệm dân sự. Do đó, ngày 16-12-2021 bị cáo kháng cáo bổ sung là quá thời hạn quy định nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét nội dung này.

Luận cứ bào chữa của luật sư: Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Vũ Xuân H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, không oan. Tuy nhiên, về mức hình phạt mà Tòa án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là quá nghiêm khắc và về trách nhiệm bồi thường dân sự là chưa phù hợp với quy định pháp luật, quá cao. Bởi lẽ, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và xét một phần nào đó có lỗi từ phía nạn nhân nên cần phải xem xét lại mức hình phạt cho bị cáo theo hướng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thấu tình, đạt lý, đảm bảo răn đe, nhưng cũng khoan hồng đối với những người biết ăn năn, hối cải và bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, phạm tội với mức hình phạt là không quá 03 năm và Điều 260 của Bộ luật Hình sự có quy định về việc áp dụng hình phạt nhẹ hơn mức phạt tù. Vì vậy, bị cáo đủ điều kiện để được áp dụng hình phạt là cải tạo không giam giữ hoặc cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xét kháng cáo của bị cáo H là xin hưởng án treo là phù hợp với quy định của pháp luật, nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét chấp nhận cho bị cáo.

Về kháng cáo bổ sung trách nhiệm dân sự: Việc kháng cáo bổ sung của bị cáo là phù hợp với khoản 2 Điều 342 Bộ luật Tố tụng hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận và xem xét lại số tiền bị cáo phải bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại.

Người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo mức hình phạt và trách nhiệm dân sự là đảm bảo đúng quy định của pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo cũng như xem xét lại phần trách nhiệm dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2021/HS-ST ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Krông Nô đã kết án bị cáo Vũ Xuân H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Bị cáo điều khiển xe ô tô tải là nguồn nguy hiểm cao độ, khi bị cáo rẽ đã lấn làn đường và không bật xi nhan, điểm va chạm hoàn toàn nằm bên trái phần đường, là phần đường của người bị hại tham gia giao thông đi chiều ngược lại dẫn đến hậu quả làm bị hại tử vong nên xác định lỗi hoàn toàn là do bị cáo. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo hình phạt 02 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi, hậu quả do bị cáo đã gây ra và đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo cung cấp không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[3]. Đối với kháng cáo bổ sung của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm mở phiên tòa xét xử ngày 21-9-2021, sau khi xét xử sơ thẩm trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì bị cáo không kháng cáo và cũng không bị kháng cáo, kháng nghị đối với phần trách nhiệm dân sự. Đến ngày 16-12-2021, bị cáo mới kháng cáo bổ sung. Như vậy, đến thời điểm bị cáo kháng cáo bổ sung bản án hình sự sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận và không xem xét nội dung kháng cáo này của bị cáo.

Xét quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận và đồng thời không có căn cứ chấp nhận toàn bộ luận cứ bào chữa của luật sư bào chữa cho bị cáo.

[4]. Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Vũ Xuân H không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm.

[5]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, 1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Xuân H, giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 42/2021/HS-ST ngày 21 tháng 9 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Krông Nô về phần hình phạt và điều luật áp dụng.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Vũ Xuân H 02 (Hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Vũ Xuân H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2138
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 02/2022/HS-PT

Số hiệu:02/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về