Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 01/2024/HS-ST NGÀY 10/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 247/2023/HS- ST ngày 08/12/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 247/2023/QĐXXST - HS ngày 28/12/2023 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Duy H, sinh năm 1979 tại Thái Bình; HKTT và hiện ở: Số 8A ngõ 9, Tập thể 804, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Duy H và bà Nguyễn Thị H1; có vợ là Vũ Thị H2 – có 02 con (con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2012); Tiền án, tiền sự: Không - Theo Danh chỉ bản số 603 lập ngày 01/11/2023 tại Công an huyện Thanh Trì; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.

N g ười bị hại : Ông Nguyễn Văn Ch; Sinh năm: 1945 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại :

1. Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1951;

Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; vắng mặt.

2. Chị Nguyễn Thị To, sinh năm 1976 Địa chỉ: Số 251 S, phường Tân Kiểng, quận x, thành phố Hồ Chí Minh; vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1981 Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; có mặt.

4. Chị Nguyễn Thị K, sinh năm 1978 Trú tại: Số 37 ngõ C, phường C, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Triệu Thị P; sinh năm: 1981; HKTT: Tổ dân phố S, thị trấn P, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Duy H có giấy phép lái xe hạng A1, C hợp lệ.

Khoảng 21 giờ 20' ngày 23/7/2023, H điều khiển xe mô tô biển số 29Z9- X đi một mình trên gom đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đường gom bên trái theo chiều từ Pháp Vân đi Thường Tín) theo hướng Pháp Vân đi Thường Tín, trời tối, không mưa, mặt đường khô ráo, đường không có đèn chiếu sáng, mật độ giao thông vắng. H có bật đèn pha xe mô tô và đi với tốc độ khoảng 30 -40 km/giờ, cách mép đường bên phải theo chiều đi khoảng 01 mét. Khi đi đến khu vực xã T, huyện Thanh Trì, Hà Nội, do thiếu chú ý quan sát nên xe mô tô do H điều khiển đã va chạm vào người Nguyễn Văn Ch đi bộ sát mép đường bên phải theo chiều đi, cùng chiều với xe mô tô do H điều khiển, làm ông Ch ngã đập đầu xuống đường. Cùng lúc này, chị Triệu Thị P điều khiển xe mô tô biển số 36L1-X đi theo chiều ngược lại với tốc độ khoảng 35km/h, cách mép đường bên phải theo chiều đi của chị P khoảng 01 mét đi đến. Sau khi va chạm vào người ông Ch, xe mô tô do H điều khiển bị mất lái, lao sang chiều đường ngược lại và va chạm vào xe mô tô do chị P điều khiển, làm hai người bị ngã xuống đường. Xe mô tô do H điều khiển bị đổ và văng xuống hồ nước sát đường gom đường cao tốc, còn xe mô tô do chị P điều khiển bị đổ xuống mặt đường. Ông Ch và H bị thương tích nên được người dân đưa đi cấp cứu, tại bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp. Tuy nhiên, do thương tích nặng nên đến khoảng 04 giờ ngày 25/7/2023, ông Ch tử vong.

Công an huyện Thanh Trì đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ 01 xe mô tô BKS: 29Z9 - X.45 và 01 xe mô tô BKS: 36L1-X. Ngoài ra, còn tạm giữ của Nguyễn Duy H 01 giấy phép lái xe hạng A1, C số 010999003X mang tên Nguyễn Duy H.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường không còn nguyên vẹn, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu, xe mô tô BKS: 29Z9-X đã được đội PCCC và CHCN - Công an huyện Thanh Trì vớt từ dưới hồ nước lên và dựng ở lề đường. Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn xảy ra trên đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo chiều từ Pháp Vân đi Thường Tín. Đường dải nhựa, phẳng, đường hai chiều, có vạch sơn kẻ rời chia hai chiều đường. Đo từ lòng đường lần lượt từ trái qua phải theo chiều Pháp Vân hướng Thường Tín được lần lượt các số đo: 02m80; 02m70. Điểm mốc nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn là cột km185 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc T, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn là mép đường bên phải theo chiều từ Pháp Vân đi Thường Tín. Phương tiện và dấu vết tại hiện trường:

- (1) Bãi nôn KT (0m35x0m30): Tâm bãi nôn trùng với mép đường chuẩn, đồng thời cách tâm đám nhựa vỡ, mũ bảo hiểm, đôi dép KT (0m70x0m55) là 10m50, đồng thời cách điểm mốc là 6m00.

- (2) Đám nhựa vỡ, mũ bảo hiểm, đôi dép KT(0m70x0m55) tâm cách mép đường chuẩn là 04m70; đồng thời cách đầu vết cầy KT (1m25x0m13) là 0m15;

- (3) Vết cầy KT (1m25x0m13): Đầu vết cầy hướng Pháp Vân, cách mép đường chuẩn là 04m30, đồng thời cách tâm trục bánh trước xe mô tô BKS: 36L1- 27582 là 0m70; Cuối vết cầy hướng Thường Tín, cách mép đường chuẩn là 5m20.

- (4) Xe mô tô BKS: 36L1-X đổ nghiêng sang trái; đầu xe hướng Pháp Vân, đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước vào mép đường chuẩn được 04m50 đuôi xe hướng Thường Tín, đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau vào mép đường chuẩn được 04m35, đồng thời cách tâm trục bánh sau xe mô tô BKS: 29Z9-X là 0m90.

- (5) Xe mô tô BKS: 29Z9-X được dựng trên đường. Đầu xe hướng Thường Tín, đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước vào mép đường chuẩn được 04m85. Đuôi xe hướng Pháp Vân, đo từ hình chiếu tâm trục bánh sau vào mép đường chuẩn được 05m40.

Ngày 27/7/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Trì đã khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 29Z9-X do Nguyễn Duy H điều khiển thể hiện:

- Mặt ngoài chắn bùn phía trước để lại dấu vết va chạm làm trượt xước, mất nhựa sơn màu trắng, kích thước trên diện (30x10)cm. Điểm thấp nhất cách đất 54cm.

- Càng giảm sóc phía trước bên trái và đầu ốc liên kết càng giảm sóc với trục bánh trước bên trái để lại dấu vết va chạm làm trượt xước kim loại, bám dính đất màu xám trắng, làm sạch bụi. Vết có kích thước (30x7)cm. Điểm thấp nhất cách đất 23cm.

- Khu vực cụm đèn chiếu sáng, mặt ngoài mặt nạ bên trái đầu xe, núm cao su bảo vệ ốc nối gương chiếu hậu bên trái, mặt ngoài gương chiếu hậu bên trái, núm sắt đầu tay nắm bên trái của người lái để lại dấu vết va chạm làm trượt xước mất sơn, trượt xước kim loại, bám dính bùn đất màu trắng xám và có úa. Vết có kích thước trên diện (15x13)cm, điểm thấp nhất cách đất là 120cm.

- Mặt ngoài ống xả, ốp kim loại màu đen bảo vệ đường ống xả để lại dấu vết va chạm làm trượt xước kim loại, bám dính bụi đất. Vết có kích thước (40x40)cm, điểm thấp nhất của vết cách đất 25cm.

- Mặt ngoài bàn chân phanh, mặt dưới thanh kim loại chân phanh, mặt ngoài thanh kim loại bàn để chân bên phải, mặt ngoài cần khởi động khi ở vị trí ban đầu để lại dấu vết va chạm làm cong chân phanh trượt xước kim loại, bám dính bụi đất, mặt dưới chân phanh bám dính chất màu đen. Vết có kích thước trên diện (37x18)cm. Điểm thấp nhất của vết cách đất là 25cm.

- Yếm chắn gió bên phải để lại dấu vết va chạm làm gãy mất nhựa phía dưới của yếm, trượt xước bong nilon dán, trượt xước nhựa, bám dính chất màu đen. Vết có kích thước trên diện (30x10)cm và (17x09)cm, điểm thấp nhất của vết cách đất là 30cm.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển số 36L1-X do chị Triệu Thị P điều khiển thể hiện:

- Khu vực cụm đèn chiếu sáng và xinhan bên trái để lại dấu vết va chạm làm bung rời vỏ, trượt xước nhựa, trên diện (20x11)cm, điểm thấp nhất của vết cách đất là 68cm.

- Tại vị trí mặt ngoài bên trái bánh xe phía trước và mặt ngoài vành xe bánh trước bên trái để lại dấu vết va chạm làm trượt xước cao su màu đen, trượt xước kim loại trên diện (20x06cm). Điểm gần nhất của vết cách chữ "M", trong hàng chữ "Made in Vietnam" là 6,5cm. Tại vị trí càng giảm sóc phía trước bên trái để lại chất bám dính có màu vàng, làm sạch bụi đất. Vết có chiều dài 7cm.

- Tại vị trí gương chiếu hậu bên phải để lại dấu vết va chạm trên thanh kim loại làm xước mất kim loại, lộ ánh kim. Vết có kích thước trên diện (1,5x0,7)cm, điểm thấp nhất của vết cách đất là 119cm.

- Khu vực yếm chắn gió bên phải của xe để lại dấu vết va chạm làm trượt xước nhựa, vỡ nhựa. Vết có có kích thước trên diện (33x20)cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 55cm.

- Mặt ngoài bên trái phía trước bàn để chân bên trái để lại dấu vết va chạm làm bám dính chất màu hồng. Vết có kích thước trên diện (14x10)cm.

- Thiệt hại: Mất chắn bùn phía trước, vỡ yếm chắn gió bên phải, bung rời yếm chắn gió bên trái.

Ngày 28/7/2023, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Trì đã ra các Quyết định trưng cầu giám định về dấu vết va chạm trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn Ch.

Tại bản kết luận giám định số 5628/KL-KTHS ngày 09/8/2023 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận:

"1) Cơ chế, chiều hướng hình thành dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 29Z9-X và xe mô tô biển số 36L1-X; vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện:

a) Dấu vết vỡ nhựa, trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn và cao su đen) ở mặt ngoài dưới yếm chắn gió bên phải xe mô tô biển số 29Z9-X có chiều từ trước về sau (ảnh 7 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn và cao su đen, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài bên trái vành và lốp bánh trước xe mô tô biển số 36L1-X. Dấu vết ở xe mô tô biển số 36L1-X tại vị trí này có chiều từ trái sang phải, từ vành ra ngoài mặt lăn (ảnh 8 trong bản ảnh giám định).

b) Căn cứ vào dấu vết va chạm trên các phương tiện và vị trí, chiều hướng dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 29Z9X với xe mô tô biển số 36L1-X tại mục "a" nêu trên, xác định: Mặt ngoài phía dưới yếm chắn gió bên phải xe mô tô biển số 29Z9-X (ảnh 7 trong bản ảnh giám định) và mặt ngoài bên trái vành và lốp bánh trước xe mô tô biển số 36L1-X (ảnh 8 trong bản ảnh giám định) là vị trí va chạm đầu tiên giữa 02 phương tiện này.

2) Không xác định được tốc độ của xe mô tô biển số 29Z9-X và xe mô tô biển số 36L1-X theo dấu vết phanh khi xảy ra tai nạn." Bản giám định pháp y tử thi số 964/925/KLGĐTT-TTPY ngày 11/8/2023 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Hà Nội kết luận: "Nạn nhân Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1945 tử vong do chấn thương sọ não nặng." Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Duy H khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Lời khai của H phù hợp với các tài liệu do Cơ quan điều tra thu thập được. H khai do thiếu chú ý quan sát và bị ánh đèn pha của xe đi ngược chiều chiếu đến làm chói mắt dẫn đến xe mô tô do H điều khiển va chạm với ông Nguyễn Văn Ch, làm ông Ch bị thương tích, sau đó tử vong.

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông nói trên là do Nguyễn Duy H điều khiển xe mô tô nhưng thiếu chú ý quan sát vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến va chạm với ông Nguyễn Văn Ch đi bộ cùng chiều sát mép đường bên phải theo chiều đi, làm ông Ch bị thương tích và tiếp tục va chạm vào xe mô tô do chị P đang điều khiển đi chiều ngược lại, làm xe mô tô của chị P bị hư hỏng nhẹ. Hậu quả: Ông Ch tử vong ngày 25/7/2023.

Về dân sự: Nguyễn Duy H đã bồi thường cho đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Ch số tiền 120.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền bồi thường, đại diện gia đình ông Ch không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự và đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho H. Đồng thời, H cũng tự nguyện sửa chữa đối với thiệt hại của chiếc xe mô tô biển số 36L1-X của chị P. Chị P không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự.

Đối với chiếc xe mô tô biển số 29Z9-X là tài sản thuộc sở hữu Nguyễn Duy H và chiếc xe mô tô biển số 36L1-X là tài sản thuộc sở hữu của chị Triệu Thị P và chồng là anh Triệu Văn Thịnh. Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu.

Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C số 010999003X mang tên Nguyễn Duy H cần tiếp tục tạm giữ để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng số 243/CT - VKSTT ngày 30/11/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà:

* Bị cáo Nguyễn Duy H thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nêu trên, thừa nhận Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì truy tố bị cáo là đúng. Bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, có 02 con nhỏ, đã bồi thường cho người bị hại. Bản thân bị cáo khi tai nạn xảy ra cũng bị gãy chân, ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ. Bị cáo xin Hội đồng xét xử khoan hồng, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để bị cáo được ở ngoài tiếp tục điều trị thương tật, lao động kiếm tiền nuôi sống gia đình và nuôi dạy con cái.

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại có anh Nguyễn Văn Tr và chị Nguyễn Thị K có ý kiến: Gia đình anh, chị giữ nguyên lời khai đã trình bày tại cơ quan điều tra. Sau tại nạn, bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình, gia đình anh chị không có yêu cầu gì thêm về dân sự và đề nghị Hội đồng xem xét xử phạt bị cáo mức án nhẹ nhất và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

* Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 14 đến 16 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 28 đến 32 tháng tù kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về bồi thường dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Văn Ch 120.000.000 đồng, gia đình ông Ch đã nhận và không có yêu cầu bồi thường gì khác nên không xem xét giải quyết.

- Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo Giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Nguyễn Duy H.

Ngoài ra còn đề ngị về án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, Kết luận giám định pháp y, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 23/7/2023, tại tuyến đường gom đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đường gom bên trái chiều từ Pháp Vân đi Thường Tín), thuộc địa phận xã T, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Nguyễn Duy H điều khiển xe mô tô biển số 29Z9-X đi theo hướng từ Pháp Vân đi Thường Tín do thiếu chú ý quan sát - Vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, dẫn đến va chạm với ông Nguyễn Văn Ch đang đi bộ cùng chiều, sát mép đường bên phải theo chiều đi của ông Ch, làm ông Ch bị ngã đập đầu xuống đường, sau đó tử vong. Đối chiếu quy định pháp luật, Nguyễn Duy H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì truy tố bị cáo về tội danh và điều luật là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm trật tự an toàn giao thông, làm một người chết, gây hoang mang, lo lắng cho người tham gia giao thông. Do đó, với bị cáo cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự.

Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau tai nạn bị cáo đã tích cực khắc phục bồi thường cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, có 02 con nhỏ, có bố đẻ là ông Nguyễn Duy H được nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân kỳ quyết thắng. Bản thân bị cáo sau tai nạn cũng bị gãy xương đùi, sức khoẻ bị giảm sút.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, Hội đồng xét xử xét thấy có thể tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định cũng có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại 120.000.000 đồng. Gia đình người bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. [4] Về vật chứng: Trả lại bị cáo giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Nguyễn Duy H.

Quan điểm của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo bản án quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy H 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 26 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả lại bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng A1, C số 010999003X mang tên Nguyễn Duy H.

Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/12/2023 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

3. Về án phí: Căn cứ các điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Nguyễn Văn Tr, chị Nguyễn Thị K. Báo cho bị cáo, anh Nguyễn Văn Tr, chị Nguyễn Thị K biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người tham gia tố tụng khác có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

42
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2024/HS-ST

Số hiệu:01/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Trì - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về