Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 01/2023/HS-ST NGÀY 09/01/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 01 năm 2022, tạitrụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh P. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 69/2022/HS-ST ngày 30 tháng 11 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:69/2022/QĐXXST - HS ngày 28tháng 12 năm 2022 đốivới bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Tiến H;Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 15 tháng 10 năm 2000 tại:Thanh T – P; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nơi ĐKHKTT + chỗ ở:khu 17, xã H, huyện T, tỉnh P;Trình độ học vấn:12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Tiền án, tiền sự: Không; Con ông: Nguyễn Văn H - SN 1976; Con bà: Nguyễn Thị H - SN 1978; Anh chị em ruột: Có 02 anh em, bị cáo là con lớn nhất; Vợ: Nguyễn Thị T- SN 2000; Con:Có 01 con sinh năm 2022. Hiện bố, mẹ, vợ, con đang thường trú tại xã H, huyện T, tỉnh P Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Hiện đang thi hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã H, huyện T, tỉnh P.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa) Bị hại: Cháu Đinh Thị H, sinh năm 2008 (Đã chết)

Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

Anh Đinh Xuân T, sinh năm 1977 Địa chỉ: Xóm Chón, xã C, huyện Thanh Sơn, tỉnh P.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1976 ( có mặt).

Địa chỉ: Khu 17, xã H, huyện T, tỉnh P. Anh Phan Trọng Đ, sinh năm 1980( vắng mặt).

Địa chỉ: Khu Đồng Quán, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh P

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ 20 phút ngày 28/6/2022, Nguyễn Tiến H, (sinh năm:2000, thường trú: Khu 17, xã H, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh P) điều khiển xe ô tô tải BKS: 34C - xxxxx chở rác vỏ cây trên thùng xe từ khu Kẹm, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh P về bán cho Công ty G ở khu Giai Thượng, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh P do chị H Thị T, (sinh năm: 1990) làm Giám đốc công ty. H điều khiển xe ô tô đi trên đường QL70B sau đó đi vào đường tỉnh lộ 317C. H điều khiển xe ô tô đi theo hướng huyện Thanh Sơn đi huyện Thanh Thuỷ. Khi H điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường gần lối rẽ vào Công ty G thuộc khu Giai Thượng, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, lúc này H điều khiển xe chuyển hướng từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái theo hướng H điều khiển mục đích để đi vào lối mở tiếp giáp mép đường trái để đi vào công ty G. Khi xe ô tô do H điều khiển nằm chếch chéo chắn ngang hết phần đường bên trái theo hướng đi của H đầu xe ô tô đi đến mép đường bên trái và hướng vào lối mở đi vào công ty G, đuôi xe ô tô hướng sang lề đường phải. Tại thời điểm này cháu Đinh Thị H, (sinh năm 2008, trú tại:Khu Chón, xã C, huyện Thanh Sơn, tỉnh P) điều khiển xe gắn máy BKS: 19AB - xxxxxx để đitheo hướng huyện Thanh Thuỷ đi huyện Thanh Sơn đi đến và đi ở phần đường bên phải theo hướng đi của cháu H (ngược với hướng đi của anh H), dẫn tới xe gắn máy do cháu H điều khiển đã va chạm vào ba đờ sốc đầu xe phía bên phải xe ôtô do H điều khiển. Sau khi va chạm thì cháu H bị ngã nằm ở dưới mặt lăn phía trước của bánh xe phía trước bên phải xe ô tô H điều khiển thì H lùi xe ô tô lại sau đó H xuống xe và chạy đi gọi người đưa cháu H đi cấp cứu. Sau khi H chạy đi thì xe ô tô đã tự trôi về phía trước dẫn đến bánh xe phía trước bên phải chèn qua ngực của cháu H. Cháu H sau khi bị bánh xe ô tô chèn qua thì cháu H nằm sát với mặt lăn phía sau của bánh lốp phía trước bên phải của xe ô tô. Lúc này người dân có mặt tại hiện trường đã đưa cháu H ra khỏi gầm xe ô tô và đưa cháu H đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thuỷ, sau đó cháu H đã tử vong.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn và các cơ quan chức năng đã tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ, kết quả thể hiện:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:Hiện trường nơi xảy ra vụ Tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng được trải nhựa áp phan, mặt đường rộng 5,8m, trên mặt đường có vạch kẻ sơn màu vàng, kẻ đứt quãng (vạch 1.1) chia mặt đường thành 2 chiều đường xe chạy ngược chiều nhau, chiều đường phải theo hướng huyện Thanh Sơn đi huyện Thanh Thuỷ rộng 2,9m, tiếp đến là lề đất rộng 1,5m, phía đầu đoạn đường trên lề đất này có biển báo giao nhau với đường thẳng không ưu tiên bên trái, tiếp đến là khu đất ruộng thấp hơn so với mặt đường 0,5m. Chiều đường trái theo hướng huyện Thanh Sơn đi huyện Thanh Thuỷ rộng 2,9m tiếp đến là lề đất rộng 1,1m, tiếp đến là rãnh thoát nước rộng 1,5m sâu 0,5m so với mặt đường. Tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tiếp giáp mép đường trái có giao nhau với đường đi vào công ty G thuộc khu Giai Thượng, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, lối mở tiếp giáp rộng 19,2m. Chọn chiều khám nghiệm hiện trường theo hướng huyện Thanh Sơn đi huyện Thanh Thuỷ. Chọn góc cạnh ngoài bên trái nhìn từ lòng đường vào chân cột mốc H9/8 nằm trên lề đất bên trái theo chiều khám nghiệm làm điểm mốc, chọn mép đường bên trái theo chiều khám nghiệm làm mép đường chuẩn, điểm mốc cách mép đường chuẩn là 0,35m. Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định trên hiện trường để lại 11 vị trí dấu vết, vật rơi phương tiện và được đánh theo số tự nhiên từ 01 đến 11 theo chiều khám nghiệm. Chi tiết cụ thể các vị trí hiện trường được mô tả tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 28/6/2022 (BL 07-10) và Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Khám xe gắn máy BKS: 19AB – xxxxxx, màu sơn: xanh loại xe Supercup (Xe do cháu Đinh Thị hường điều khiển) Thể hiện tại biên bản khám nghiệm phương tiện. Dấu vết chính: Ốp nhựa chắn bùn phía trước bị dập vỡ cong vênh đẩy theo chiều từ trái sang phải lệch so với vị trí ban đầu, phía trên chắn bùn có vết trà sát rách nhựa theo hướng từ trước về sau từ phải sang trái. Ốp nhựa của giảm sóc phía trước bên phải bị nứt vỡ. Ốp nhựa giảm sóc phía trước bên trái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Giỏ xe phía trước bị móp méo không rõ hình phần kim loại bên dưới giỏ xe bị bung khỏi ốc định vị và bị đẩy theo hướng từ dưới lên trên so với vị trí ban đầu 1, trên bề mặt phần kim loại có vết trà sát mòn vẹt kim loại theo hướng từ ngoài vào trong. Đèn chiếu sáng phía trước của xe bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Đèn xi nhan phía trước bên phải bị dập vỡ. Ốp nhựa bảo vệ mặt đồng hồ công tơ bị nứt vỡ. Mặt ngoài ốp nhựa phía bên phải có vết trà sát hở nhựa chiều hướng từ trước ra sau từ phải sang trái. Tay lái bên phải bị đẩy từ trước ra sau từ trên xuống dưới lệch so với vị trí ban đầu, cao su nhựa tay lái bên phải bị rách cao su hở lõi nhựa bám dính bụi đất màu vàng. Ốc định vị phía dưới giữa cách yếm bên phải và mặt trong lốc máy bên phải bị bung rời, mặt dưới phía trước cách yếm bên phải có vết trà sát sạch bụi đất. Mặt ngoài phía trước chân phanh có vết trà sát sạch bụi đất. Để chân chính bên phải bị đẩy từ trên xuống dưới từ sau lên trước lệch so với vị trí ban đầu, trên bền mặt để chân có vết trà sát rách cao su hở kim loại. Mặt ngoài phía trên cần khởi động có vết trà sát bên trên bề mặt có bám dính chất bột màu trắng bụi đất màu vàng. Đầu sắt để chân chống phụ phía sau bên phải bị gãy rời phần cao su bám dính bụi đất màu vàng. Mặt ngoài phía sau bên phải giá kim loại phía sau yên xe có vết trà sát kim loại chiều hướng từ trước về sau.

- Khám xe ô tô nhãn hiệu T Giang, loại xe tải tự đổ, BKS: 34C - xxxxx, màu sơn: xanh (xe do Nguyễn Tiến H điều khiển) Thể hiện tại biên bản khám nghiệm phương tiện. Dấu vết chính: Trên thùng xe chở vỏ cây, vị trí điểm cao nhất của vỏ cây trên thùng xe đến mặt đất là 3,36m, vị trí thành thùng cao nhất của xe đo đến mặt đất là 2,43m. Mặt ngoài ba đờ sốc phía trước bên phải cách đèn pha sương phía trước bên phải 15cm có vết trà sát không rõ hình, bề mặt bong sơn kích thước 30cm x 10cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 70cm, bề mặt ba đờ sốc bị đẩy từ trước về sau so với vị trí ban đầu 2cm. Phần khung sắt phía trong ba đờ sốc phía trước tại vị trí tương ứng với vết trà sát trên bề mặt ba đờ sốc có vết quệt trượt theo chiều từ trái sang phải kích thước 10cm x 1cm. Mép trên ba đờ sốc bên phải phía trên cách đèn pha sương bên phải 10cm có vết quệt trượt, bên trên bề bám dính chất màu và bung hở lõi sắt kích thước 20cm x 2,5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 108cm. Mặt ngoài bên trái đèn chiếu sáng bên phải có vết quệt trượt bám dính chất màu xanh chiều hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên kích thước 10cm x 2,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 104cm. Ốc định vị phía trước bên phải của giàn nóng điều hoà bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau trên bề mặt bám dính chất màu xanh. Điểm thấp nhất cách mặt đất 62cm. Mép phía trong bên dưới nhíp trước bên trái có vết quệt trượt sạch bụi đất chiều hướng từ trước ra sau kích thước 30cm x 30cm. Đầu ốc định vị phía trong nhíp trước bên trái bị mòn vẹt kim loại kích thước 1cm x 0,5cm. Tại vị trí phía trước bên trái của trục bánh trước có vết trượt sạch bụi đất chiều hướng từ trước về sau kích thước 9cm x 1cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 40cm. Đầu ốc cố định nhíp bên trái nơi tiếp giáp với vết quệt trượt của trục bánh trước có vết trà sát sạch bụi đất kích thước 2,5cm x 0,5cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 37cm. Mặt dưới bên trái của trục bánh trước cách mặt trong của bánh lốp bên trái 20cm có vết trà sát kim loại sạch bụi đất hướng từ phải sang trái, từ trước ra sau kích thước 15cm x 6cm. Mặt trong bánh lốp phía trước bên trái tại vị trí chữ N trong dòng chữ “BLACKLION” có vết trà sát sạch bụi bẩn theo hướng từ dưới lên trên kích thước 2cm x 0,5cm.

Ngày 28/6/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh P giám định nguyên nhân chết của tử thi Đinh Thị H. Ngày 18/7/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh P có Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 941/KL-KTHS, kết luận: Nguyên nhân chết của Đinh Thị H là đa chấn thương. Là hậu quả do tai nạn giao thông.

n cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả khám phương tiện và các tài liệu chứng cứ Cơ quan CSĐT đã thu thập được, xác định: Vị trí xảy ra tai nạn giao thông là tại phần đường bên trái theo hướng huyện Thanh Sơn đi huyện Thanh Thuỷ, phần đầu xe máyBKS: 19AB - xxxxxx va chạm với đầu xe bên phải của xe ô tô BKS: 34C - xxxxx.

Ngày 28/6/2022, Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Tiến H, kết quả: Kiểm tra xác định nồng độ cồn 0,000 mg/l khí thở.Khi tham gia giao thông Nguyễn Tiến H không có giấy phép lái xe theo quy định.

Quá trình điều tra xác định số khung, số máy trên chiếc xe ô tô không trùng với số khung, số máy trong giấy chứng nhận đăng ký xe. Ngày 27/7/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh P giám định số khung, số máy xe ô tô BKS: 34C - xxxxx. Ngày 02/8/2022, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh P có Bản kết luận giám định số 1021/KL-KTHS, kết luận: Chiếc xe ô tô nói trên không phát hiện tẩy xóa, sửa chữa số máy, số khung.

Quá trình tiến hành khám nghiệm phương tiện của xe ô tô BKS: 34C - xxxxx do Nguyễn Tiến H điều khiển: giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hạn từ ngày 21/8/2019. Ngày 17/8/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn trưng cầu Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 19.05D giám định Kỹ thuật an toàn đối với phương tiện của xe ô tô BKS: 34C - xxxxx. Ngày 18/8/2022, sau khi kiểm tra an toàn kỹ thuật xe ô tô BKS: 34C - xxxxx, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 19.05D đã có Biên bản giám định kết quả kiểm tra đối với xe ô tô 34C - xxxxx xác định: Tại thời điểm kiểm tra xe ô tô mang BKS: 34C - xxxxx có nhận dạng số khung, số máy không đúng với hồ sơ kỹ thuật được tra cứu, xe mang biển kiểm soát trên đã hết hạn kiểm định và không thoả mãn quy định về an toàn kỹ thuật vào bảo vệ môi trường theo Thông tư số 16/2021/TT - BGTVT ngày 12/8/2021 của BGTVT.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ sự việc gây tai nạn tại đối với cháu Đinh Thị H tại cổng Công ty G thuộc khu Giai Thượng, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn. Bị cáo khai bị cáo có bằng lái xe hạng B2, được phép lái xe tải trọng 3,5 tấn, nhưng ngày 28/6/2022 bị cáo điều khiển xe tải trọng 6,9 tấn chở vỏ cây cho công ty G và đã xảy ra tai nạn khiến cháu H tử vong.

Tại bản cáo trạng số71/CT – VKS –Th.S ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm akhoản 1 Điều 260 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa,Đ diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh P giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến H phạm tôi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1và khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65BLHS.

Phạt bị cáo H từ30 tháng đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thách 60 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo H.

Về trách nhiệm dân sự:Xác nhận gia đình H đã chủ động bồi thường cho gia đình cháu H số tiền là 190.000.000 đồng. Ông Đinh Xuân T-Đ diện hợp pháp cho cháu H đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự.

Về xử lý vật chứng:Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu bán nộp ngân sách Nhà nước 01 xe ôtô BKS: 34C - xxxxx nhãn hiệu T Giang, đăng ký chứng nhận xe ô tô tên Đoàn Văn Nén; Địa chỉ: Khánh Hội, Nam Đồng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Xác nhận ngày 28/8/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơnviệc trả lạiđối với 01 xe gắn máy BKS:19AB - xxxxxx do cháu Đinh Thị H điều khiển cho anh Đinh Tiến T.

Trả lạigiấy phép lái xe ôtô hạng B2 số250193002824 mang tên Nguyễn Tiến H cho bị cáo Nguyễn Tiến H.

Bị cáo Nguyễn Tiến Hkhông tham gia tranh luận và không nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân an huyện Thanh Sơn, tỉnh P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Lời khai của bị cáo tại phiên toàphù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, phù hợp với bản kết luận pháp y, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 30 ngày 28/6/2022, tại km 8+900 đường tỉnh lộ 317C thuộc khu Giai Thượng, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh P, Nguyễn Văn H, không có giấy phép lại xe tải trọng lớn,điều khiển xe ô tô, BKS: 34C - xxxxx tham gia giao thông, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, khi tham gia giao thông không đã vi phạm phạm khoản 2, điều 15, Khoản 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ cụ thể: Khoản 2 điều 15 quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe…..nhường đường cho xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”; khoản 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ: “Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định……” đã va chạm với cháu Đinh Thị H đang điều khiển xe gắn máy đúng phần đường và ngược chiều đi của H dẫn đến xảy ra vụ tai nạn. Đây là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông, hậu quả làm cháu Đinh Thị H tử vong tại hiện trường. Hành vi đó của bị cáo đủ yếu tố cấu cấu thành tội “ Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” qui định tại điểm a, khoản 1 Điều 260- BLHS. Do vậy Cáo trạng truy tố của Viện Trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn và bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Tính chất của vụ án là nghiêm trọng bởi hành vi điều khiển xe ô tôđã hết hạn kiểm định và không thoả mãn quy định về an toàn kỹ thuật vào bảo vệ môi trường theo thông tư số 16/2021/TT - BGTVT ngày 12/8/2021 của BGTVT,tham gia giao thông, không tuân thủ qui tắc an toàn giao thông của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của vị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, nên cần xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc mới có tác dụng giáo riêng và phòng ngữa chung tội phạm.

[4].Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: HĐXX nhất trí với đánh giá về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng và hình phạt tại luận tội của Kiểm Sát Viên bởi lẽ: Trước lần phạm tội này bị cáo H là người có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú.Quá trình điều tra bị cáo đã chủ động bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Xét thấy bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi cộng đồng mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương với mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo thành người công dân sống có ích cho gia đình và xã hội vừa thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm. Xét thấy không cần thiết nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp .

[6].Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình bị cáo đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho gia đình người bị hại số tiền 190.000.000đ. Giữa bị cáo và người đại diện theo pháp luật của bị hại đã thỏa thuận giải quyết xong vấn đề bồi thường, người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản tiền nào khác nên HĐXX xem xét.

[7].Về xử lý vật chứng: Đối với xe ôtôBKS: 34C - xxxxxlà phương tiện phạm tội, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định rõ: Xe ô tô mang BKS:

34C – xxxxx có nhận dạng số khung, số máy không đúng với số khung, số máy trong giấy chứng nhận đăng ký, số khung, số máy trên xe ôtô không nằm trong hệ thống quản lý đăng ký xe ôtô trên toàn quốc. Không thỏa mãn qui định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư số 21/2021/TT-BTTTT, ngày 12/8/2021 của Bộ giao thông vận tải.Xe ô tô trên do bị cáo H mua lại của anh Phan Trọng Đ- sinh năm 1975, thường trú tại khu Đồng Đa, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh P, có đăng ký xe tên Đoàn Văn Nên. HĐXX xác định xe ô tô BKS 34C-xxxxx không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thỏa mãn qui định về an toàn kỹ thuật khi sử dụng nên tịch thu bán nộp ngân sách Nhà nướclà có căn cứ.

Đối với 01 xe gắn máy BKS:19AB - xxxxxx do cháu Đinh Thị H điều khiển. Quá trình điều tra đã chứng minh là tài sản hợp pháp của anh Đinh Tiến T. Ngày 28/8/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn việc trả lạicho anh Đinh Tiến Tlà đúng quy định cần xác nhận.

Đối với giấy phép lái xe hạng B2 số250193002824 mang tên Nguyễn Tiến H, là giấy tờ cá nhân của bị cáo, tại phiên tòa bị cáo được trả lại, HĐXX xét thấy việc trả lại giấy tờ cá nhân cho bị cáo là phù hợp.

[8]. Nội dung khác: Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 97/LCCT-TA, ngày 28/8/2022 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn, áp dụng đối với Nguyễn Tiến H đã hết hiệu lực nên HĐXX không xem xét.

Về hành vi vi phạm điểm a, khoản 1 Điều 60- Luật giao thông đường bộ của cháu H là vi phạm hành chính. Do cháu H đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là đúng qui định.

Đối với anh Đinh Tiến T, là chủ sở hữu hợp pháp xe gắn máy BKS 19AB-xxxxxx, đồng thời là bố đẻ cháu Đinh Thị H. Ngày 28/6/2022, anh T không có ở nhà nên anh không biết cháu cháu H sử dụng xe gắn máy của anh. Do đó anh T không có hành vi vi phạm pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2Điều 51, khoản 1+2+5 Điều 65- Bộ luật hình sự 2015.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt:Bị cáo Nguyễn Tiến H03 (Ba năm) nămtù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05(năm) năm. Thời hạn thử thánh tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáoNguyễn Tiến Hcho UBND xã H, huyện T, tỉnh Phú thọgiám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo Nguyễn Tiến Hcó trách nhiệm phối hợp với UBND xã H, huyện T, tỉnh P trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Bị cáo H phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo qui định của Luật thi hành án hình sự.

T hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát và giáo dục bị cáo được thực hiện theo khoản 1 Điều 92 Luật T hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Miễn hình phạt bổ sung theo qui định tại khoản 5 Điều 260- BLHS đối vớibị cáo Nguyễn Tiến H.

2. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo Nguyễn Tiến H đã bồi thường cho gia đình cháu H số tiền 190.000.000đ (Một trăm chín mươi triệu đồng).

3.Vềxử lý vật chứng:Áp dụngkhoản 1, điểm a khoản 2, điểm bkhoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Tịch thu bán nộp ngân sách Nhà nước 01 (một) xe ô tô BKS 34C – xxxxx, đăng ký xe tên Đoàn Văn Nên, do bị cáo H mua lại.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tiến H01 (một) giấy phép lái xe B2 số250193002824 mang tên Nguyễn Tiến H.

Vật chứng đã được cơ quan Điều tra bàn giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 07/12/2022.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Tiến Hphải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Đ diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết tại UBND nơi cư trú để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú thọ xét xử phúc thẩm.

"Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 - Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7a,7b và 9 luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2023/HS-ST

Số hiệu:01/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về