Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (do lấn làn) số 19/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 07/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 21/2020/TLST-HS ngày 16/3/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thế L; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1990.

Nơi sinh: Bình Phước; Nơi cư trú: ấp TM, xã TL, huyện Đ P, tỉnh Bình Phước.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 8/12; nghề nghiệp: Làm rẫy; giới tính: Nam; Chức vụ trước khi phạm tội (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không.

Con ông Nguyễn Thế V; Sinh năm: 1953 (Đã chết) và bà Nguyễn Thị D;

Sinh năm: 1960. Có vợ Lê Thị Ngọc T; Sinh năm 1990; Nghề nghiệp: Công nhân.

- Bị cáo có 03 anh, chị ruột, lớn nhất sinh năm 1985, nhỏ nhất sinh năm 1988. Có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2018.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 18/10/2019 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

*Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Chu Văn T, Văn phòng luật sư V và T, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước. Địa chỉ: khu phố P T, phường TP, thành phố ĐX, tỉnh Bình Phước. (có mặt)

* Người bị hại:

1. Lâm Thị A (đã chết)

2. Thạch T, sinh năm 1994 (có mặt) Trú tại: Ấp NĐ, xã TP, huyện ĐP, Bình Phước.

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: T R, sinh năm 1986 (có mặt) Trú tại: Khu phố PA, phường TX, thành phố ĐX, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Thế L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 23/7/2019, Nguyễn Thế L, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS): 93N3 - X lưu thông trên đường ĐT753 theo hướng thành phố ĐX đi xã T L, huyện Đ P. Khi đến đoạn đường thuộc ấp C Đ, xã TP, huyện Đ P, tỉnh Bình Phước thì L điều khiển xe lấn sang làn đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại (theo hướng đi của L) rồi đụng vào xe mô tô BKS: 93R1 – X do Thạch T điều khiển chở theo bà Lâm Thị A đang lưu thông trên đường ĐT753 theo hướng ấp T M đi thành phố Đ X, tỉnh Bình Phước. Hậu quả làm bà A bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước sau đó tử vong, Thạch T bị thương được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân dân y 16, Nguyễn Thế L được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ rẫy thành phố Hồ Chí Minh [bút lục 80 – 83; 98 – 99].

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 218 ngày 26/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Lâm Thị A bị chấn thương sọ não gây xuất huyết nội soi, phù não dẫn đến tử vong [bút lục 27 – 28].

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do Nguyễn Thế L không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định, vi phạm khoản 9, Điều 8; khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Sau khi phạm tội, Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000 đồng, gia đình bị hại cũng đồng ý bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can [bút lục 93 – 95].

Tại Bản cáo trạng số 21/CT-VKS ngày 28 tháng 02 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố Nguyễn Thế L về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo như Cáo trạng đã đề cập và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế L phạm tội: “ Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thế L 03 năm tù về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự gia đình bị cáo Nguyễn Thế L đã bồi thường cho gia đình bị hại Lâm Thị A số tiền 40.000.000 đồng, tại phiên tòa người bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo L bồi thường thêm nên không đề nghị xem xét.

Về xử lý vật chứng đề nghị:

- Trả lại cho Thạch T 01 (một) xe mô tô BKS: 93R1 - X, hiệu Yamaha, loại Sirius màu đen – bạc;

- Trả lại cho Nguyễn Thế L 01 (một) xe mô tô BKS: 93N1 – X, hiệu Honda, loại Wave.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến mức thấp nhất. Luật sư bào chữa cho bị cáo đồng ý với quyết định truy tố của Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Luật sư và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thế L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã truy tố. Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, vật chứng vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luật giám định, đồng thời phù hợp với kết luận của đại diện Viện kiểm sát cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xét hỏi công khai tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 23/7/2019, Nguyễn Thế L, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường ĐT753 theo hướng thành phố ĐX đi xã T L, huyện Đ P, lấn sang làn đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại rồi đụng vào xe mô tô BKS: 93R1 - X do TT điều khiển chở theo bà Lâm Thị A làm bà A bị thương được đưa đi cấp cứu sau đó tử vong.

Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định về giấy phép lái xe và điều khiển phương tiện tham gia giao thông đúng quy định của pháp luật nhưng bị cáo đã không làm được điều đó, bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định, vi phạm khoản 9, Điều 8; khoản 1, Điều 9 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn hậu quả làm bà Lâm Thị A tử vong, anh Thạch T bị thương.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú truy tố bị cáo Nguyễn Thế L phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng là Không có giấy phép lái xe theo quy địnhquy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được việc điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tham gia giao thông không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ là vi phạm pháp luật và bị pháp luật nghiêm trị. Song do tự tin, cẩu thả nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần xét xử bị cáo mức án nghiêm tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện mới có tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả người đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn xin bãi nại và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bản thân lần đầu phạm tội, là lao động chính trong gia đình hiện nay phải nuôi con nhỏ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Về quyết định hình phạt: Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử bị cáo bằng hình phạt tù có thời hạn mới có tác dụng giáo dục bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cần cho bị cáo được hưởng án treo giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục là đủ.

Kết luận của đại diện Viện kiểm sát và quan điểm bào chữa của luật sư tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa Người bị hại và Người đại diện hợp pháp cho người bị hại không yêu cầu nên không xem xét.

[8] Vật chứng: Cần tuyên trả lại cho Thạch T 01 (một) xe mô tô BKS: 93R1 - X, hiệu Yamaha, loại Sirius màu đen – bạc; Trả lại cho Nguyễn Thế L 01 (một) xe mô tô BKS: 93N1 – X, hiệu Honda, loại Wave. [9] Án phí bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế L phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 2. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 65 Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thế L 03(ba) năm tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 05(năm) năm kể từ ngày tuyên án.

Giao người bị kết án cho Uỷ ban nhân xã T L, huyện Đ P, tỉnh Bình Phước quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp Luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên trả lại cho Thạch T 01 (một) xe mô tô BKS: 93R1 - X, hiệu Yamaha, loại Sirius màu đen – bạc; Trả lại cho Nguyễn Thế L 01 (một) xe mô tô BKS: 93N1 - X, hiệu Honda, loại Wave.

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Thế L phải chịu 200.000đồng.

6. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (do lấn làn) số 19/2020/HS-ST

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Vào khoảng 15 giờ ngày 23/7/2019, Nguyễn Thế L, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe lưu thông trên đường Khi đến đoạn đường thuộc ấp C Đ thì L điều khiển xe lấn sang làn đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại rồi đụng vào xe do Thạch T điều khiển chở theo bà Lâm Thị A đang lưu thông trên đường theo hướng ấp T M.

Hậu quả làm bà A bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước sau đó tử vong, Thạch T bị thương được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân dân y 16, Nguyễn Thế L được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ rẫy.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế L phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thế L 03 năm tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 05 năm kể từ ngày tuyên án.