TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
BẢN ÁN 83/2023/HS-PT NGÀY 22/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 22 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 101/2023/TLPT- HS ngày 29 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Trung N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 101/2023/HS-ST ngày 29/6/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước
- Bị cáo có kháng cáo:
Nguyễn Trung N; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1982; Giới tính: Nam; Nơi đăng ký thường trú: Số C đường D, phường P, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 09/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B - Sinh năm: 1957 và bà Lã Thị Ngọc N1 – Sinh năm: 1959; Bị cáo có vợ tên Lữ Thị Thanh H – Sinh năm: 1982 và 03 người con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2021; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 20/10/2022, bị cáo Nguyễn Trung N điều khiển xe ô tô bán tải biển số 63C- X chở ông Trần Văn K lưu thông trên đường ĐT 741 hướng huyện Đ đi thành phố Đ, tỉnh Bình Phước. Khi đi đến đoạn km 69 thuộc khu phố T, phường T, thành phố Đ, tỉnh Bình Phước, bị cáo N không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn điều khiển xe ô tô bán tải biển số 63C- X chuyển làn đường từ làn đường dành cho xe ô tô sang làn đường dành cho xe mô tô để tấp vào lề đường mua cà phê dẫn đến xe mô tô biển số 93B1- X do ông Phạm Phú H1 điều khiển đi cùng chiều từ phía sau tới đụng vào bên phải xe ô tô bán tải biển số 63C- X gây ra tai nạn giao thông.
Sau đó, ông H1 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh B đến ngày 21/10/2022 thì tử vong - Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 93B1- X xác định, các dấu vết như sau: Đầu tay cầm bên trái bị bào mòn kích thước (0,1 x 0,05)m; đầu tay cầm bên phải bị bào mòn kích thước (0,05 x 0,05)m, ốp đầu xe bị bào mòn kích thước (0,15 x 0,1)m, vành bánh xe trước bị cong từ ngoài vào trong kích thước (0,03 x 0,05)m, bánh xe trước bên trái bị trầy xước kích thước (0,5 x 0,2)m, từ đầu tâm trục bánh xe trước bên trái bị cày xước kích thước (0,5 x 0,5)m, yếm chắn gió bên trái bị trầy xước (0,1 x 0,1)m; ốp máy bên trái có dấu vết in màu đen kích thước (0,1 x 0,1)m và đo xuống mặt đất là 0,3m; gác chân trước bên phải bị bào mòn kích thước (0,05 x 0,05)m; hệ thống lái mất tác dụng; hệ thống phanh còn tác dụng; hệ thống côn ga số mất tác dụng (Bút lục 65, 66).
- Tại biên bản khám nghiệm xe môtô biển số 93P2 - 347.76 xác định, các dấu vết như sau: Gương chiếu hậu bên phải bị kích thước (0,2 x 0,2)m; cửa trước bên phải có dấu vết in màu đen kích thước (0,2 x 0,05)m; ốp bánh xe trước có dấu vết in màu đen kích thước (0,2 x 0,05)m, bánh xe trước bên phải bị rách, thủng kích thước (0,3 x 0, 2)m; mâm bánh xe trước bên phải bị cày xước kích thước (0,2 x 0,2)m; từ vết cà cửa bên phải đo xuống mặt đất là 0,9m, bệ gác chân bên phải bị trầy xước kích thước (0,1 x 0,05)m, hệ thống gương mất tác dụng, hệ thống lái còn hoạt động; hệ thống đèn còn hoạt động; hệ thống côn, ga, số còn hoạt động (Bút lục số 67, 68).
- Tại bản kết luận giám định pháp y số 361/2022/KLPY-KTHS ngày 10/11/2022 của phòng K1Công an tỉnh B kết luận như sau: Ông Phạm Phú H1 bị chấn thương sọ não gây xuất huyết, tụ máu nội sọ, hôn mê sâu không hồi phục dẫn đến tử vong (Bút lục 117, 118).
- Tại bản kết luận giám định số 131 ngày 18/11/2022 kết luận: Không tìm thấy dấu vết cắt, ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tập video gửi giám định ký hiệu A1; trích xuất được chín hình ảnh thể hiện diễn biến vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe mô tô ngày 20/10/2022 trong tập tin Video trích xuất được ký hiệu A1 tốc độ xe ô tô biển số; 63C - X trước khi xảy ra tai nạn giao thông trong khoảng thời gian từ 08 giờ 27 phút 55 giây đến 08 giờ 27 phút 58 giây ngày 20/10/2022 trong tập tin Video gửi giám định ký hiệu A1 là 30.5km/h đến 31.2km/h; không xác định được tốc độ của xe mô tô biển số 93P1- X trước khi xảy ra tai nạn là bao nhiêu km/h (Bút lục 95, 96).
- Tại bản kết luận giám định số 32 ngày 21/12/2022 kết luận (Bút lục 105, 106):
+ Không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 63C – X và xe mô tô biển số 93B1 – X tại thời điểm xảy ra tai nạn.
+ Cơ chế hình thành dấu vết: Tại vị trí cửa trước bên phải xe ô tô biển số 63C – X cách nền 94cm có dấu vết trượt kích thước (3 x 109)cm, chiều hướng từ sau về trước với dấu vết trượt bào mòn cao su đầu tay nắm lái bên trái xe mô tô biển số 93B1 – X cách nền 86cm, chiều hướng từ trước về sau từ phải sang trái là phù hợp (từ ảnh 9 đến ảnh 17 – bản ảnh giám định). Tại vị trí ốp bánh trước bên phải xe ô tô biển số 63C – X cách nền 68cm có dấu vết trượt, chiều hướng từ sau về trước với dấu vết trượt vị trí khung kim loại phía sau bên trái xe mô tô biển số 93B1 – X cách nền 72cm, chiều hướng từ trước về sau là phù hợp (từ ảnh 18 đến ảnh 23 – bản ảnh giám định). Tại vị trí mặt ngoài bánh trước bên phải xe ô tô biển số 63C – X có dấu vết trượt, kích thước (42 x 8,5)cm, chiều từ sau về trước (cùng chiều lăn tới của bánh xe) với dấu vết trượt, biến dạng cần số, biến dạng gác để chân phía trước bên phải xe mô tô biển số 93B1 – X, chiều hướng từ trước về sau là phù hợp (từ ảnh 24 đến ảnh 29 – bản ảnh giám định). Tại vị trí ốp cản trước bên phải xe ô tô biển số 63C – X cách nền 55cm, cách trục bánh trước bên phải 46 cm có dấu vết trượt, kích thước (8 x 23)cm, chiều hướng từ sau về trước với dấu vết trượt vị trí yếm chắn gió bên trái xe mô tô biển số 93B1 – X cách nền 47cm, chiều hướng từ trước về sau là phù hợp (từ ảnh 30 đến ảnh 35 – bản ảnh giám định).
+ Vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Vị trí dấu vết trượt cửa trước bên phải xe ô tô biển số 63C- X với vị trí đầu tay nắm lái bên trái xe mô tô biển số 93P1- X là phù hợp.
+ Chiều hướng di chuyển của hai phương tiện: Ngay trước khi tai nạn xảy ra xe ô tô biển số 63C-X di chuyển từ sau về trước từ trái qua phải so với xe mô tô biển số 93P1- X.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 101/2023/HS-ST ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung N phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các điều 38, 50của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Trung N 01 (một) năm tù; thời hạn tù kể từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án. Ngoài ra, còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 05 tháng 7 năm 2023, bị cáo Nguyễn Trung Ncó đơn kháng cáo yêu cầu được hưởng án treo.
Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên toà phúc thẩm thể hiện như sau: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa Bản án sơ thẩm số 101/2023/HS-ST ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Đơn kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Trung N làm trong thời hạn luật định, có nội dung và hình thức phù hợp với quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.
[2] Bị cáoNguyễn Trung Nhân khai nhận hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã xác định. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, nên có đủ căn cứ khẳng định Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.
[3] Xét kháng cáo về yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Trung N, thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình của bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đã được Toà án cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo theo quy định của pháp luật.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gia đình bị cáo có công với nước,ông nội của bị cáo là Nguyễn Văn T được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng Nhất và đơn xin bãi nại của ông Phạm Văn Đ là người đại diện hợp pháp của bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới đối với bị cáo. Xét thấy, bị cáo phạm tội lần đầu nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình khó khăn có nhiều con còn nhỏ nên có căn cứ áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, Điều 2, Điều 3 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo, giữ nguyên mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng nhưng cho bị cáo N được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật là phù hợp. Do đó, kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, sửa Bản án sơ thẩm số 101/2023/HS-ST ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.
[3] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp quy định pháp luật nên được chấp nhận.
[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Trung N không phải chịu theo quy định pháp luật.
[5] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Trung N;
Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 101/2023/HS-ST ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước về phần hình phạt đối với bị cáo;
1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung N phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt:
Căn cứ khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các điều 38, 50, 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Nguyễn Trung N 01(một) năm tùnhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 22/11/2023).
Giao bị cáo Nguyễn Trung N cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố T, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự Trong thơi gian thư thach , nếu ngươi đươc hương an treo cô y vi pham nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lân trơ lên thi Toa an co thê quyêt đinh buôc ngươi đó phai châp hanh hinh phat tu cua ban an đa cho hương an treo ; trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự
3. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Trung N không phải chịu.
4. Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (chuyển làn gây tai nạn) số 83/2023/HS-PT
Số hiệu: | 83/2023/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Phước |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 22/11/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về