TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CHÍ LINH - TỈNH HẢI DƯƠNG
BẢN ÁN 63/2022/HS-ST NGÀY 21/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 21 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 51/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 6 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 58/2022/HSST ngày 08-7-2022 đối với bị cáo:
Họ và tên: Phạm Văn H. Tên gọi khác: Không, sinh năm 1998 tại: Khu dân cư L, phường T, thành phố H, tỉnh Hải Dương.
Nơi ở hiện nay: dân cư L, phường T, thành phố H, tỉnh Hải Dương.
Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn) 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam;
Con ông Phạm Văn H và bà Đào Thị N Tiền sự, tiền án: Không.
Bị cáo hiện đang tại ngoại.
Người bị hại: Bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1944 Địa chỉ: Khu dân cư N, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương (đã chết).
Người đại diện cho người bị hại:
- Ông Vũ Văn O, sinh năm 1939 Khu dân cư: Khu dân cư N, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương
- Chị Vũ Thị Y, sinh năm 1965 Địa chỉ: Phường C, thành phố C, tỉnh Hải Dương -Chị Vũ Minh H, sinh năm 1968
-Anh Vũ Minh Q, sinh năm 1970 Địa chỉ: Phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương -Chị Vũ Thị T, sinh năm 1973 Địa chỉ: Phường C, thành phố C, tỉnh Hải Dương
-Người được uỷ quyền của ông O, chị Y, chị H, anh Q, chị T: Ông Ngô Văn T2, sinh năm 1962 Địa chỉ: Khu dân cư M, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương
Người chứng kiến:
Chị Trần Thanh L, sinh năm 1983 (Bị cáo có mặt, ông T2, chị L vắng mặt ).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 09-02-2022 Phạm Văn H (có giấy phép lái xe số 300176000915 hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 01-3-2017) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 34B2-840.78 nhãn hiệu Wave chở theo 16 thùng bánh gạo có tổng khối lượng 68,3kg, kích thước (chiều dài, rộng, cao là (90 x 111 x115)cm, có chiều rộng vượt quá giá đèo hàng hai bên theo thiết kế của xe là 51 cm đi theo hướng từ huyện Nam Sách sang thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đến khoảng 8 giờ 12 phút cùng ngày H điều khiển xe đi đến Km 83+ 256 quốc lộ 37 thuộc khu dân cư Ninh Chấp 5, phường Thái Học, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Tại vị trí Km 82+ 766 bên phải đường có biển báo hiệu giao thông “bắt đầu khu đông dân cư”. H điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát nên dẫn đến phần bánh xe phía trước, cánh yếm bên trái, trán xe mô tô va chạm với chân, sườn bên trái của bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1944 trú tại khu dân cư Khu dân cư N, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương đang đi bộ từ vỉa hè bên phải theo chiều Nam Sách- Chí Linh xuống lòng đường để sang đường làm bà C ngã nằm nghiêng sấp xuống mặt đường. H dừng xe, đưa bà C đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương. Đến khoảng 15 giờ ngày 10-02-2022 bà Chung chết tại nhà riêng.
Kết quả khám nghiệm hiện trường ngày 09-02-2022 thể hiện: Hiện trường vụ tại nạn giao thông xảy ra tại Km 83+ 256 quốc lộ 37 thuộc khu dân cư Ninh Chấp 5, phường Thái Học, thành phố Chí Linh,tỉnh Hải Dương có mặt đường được trải nhựa bê tông bằng phẳng, lòng đường rộng 12m30, giữa tim đường có vạch kẻ sơn đứt quãng màu vàng. Ở hai bên mép đường có vỉa hè được lát gạch bê tông, mỗi bên rộng 5m.
Cách cột mốc H2/83 (Km83+200) về hướng Sao Đỏ 30,2 m ở bên phải đường ( theo hướng Nam Sách đi Sao Đỏ) có lối mở rộng 13m đi vào trong khu dân cư Ninh Chấp 5, Thái Học. Lấy mép đường bên phải theo hướng đi Nam Sách –Sao Đỏ làm chuẩn, lấy điểm mốc (kí hiệu M) là điểm cuối của lối mở vào khu dân cư Ninh Chấp 5 làm mốc cho quá trình khám nghiệm hiện trường.
Trên mặt đường có đám máu kích thước (0,5 x0,3) m (kí hiệu số 1 trên sơ đồ), tâm đám máu cách mép đường bên phải 4,26m cách điểm mốc về hướng Sao Đỏ là 6m60. Mở rộng hiện trường về hướng Nam Sách phát hiện trên vỉa hè bên phải (theo hướng đi Nam Sách- Sao Đỏ) tại vị trí Km 82+ 766 có một cột biển báo hiệu giao thông “bắt đầu khu đông dân cư”. Mở rộng hiện trường về hướng Sao Đỏ phát hiện ở rìa đường có một cột biển báo hiệu giao thông đường bộ “hết khu đông dân cư”.
Kết quả khám nghiệm phương tiện xe mô to nhãn hiệu Wave mày trắng đen bạc biển kiểm soát 34N2- 840.78 phát hiện dấu vết sau: Phần trán xe phía trước được làm bằng nhựa, sơn màu trắng phát hiện tại vị trí đầu trán xe phía trước bên phải có vết nứt vỡ nhựa, kích thước (4x2)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 96 cm vị trí gần nhất tiếp giáp với cạnh bên phải của cụm đèn chiếu sáng phái trước.
Cánh yếm bên phải được làm bằng nhựa, sơn màu trắng có kích thước (69x27) cm, trên bề mặt có bám dính bụi đất màu nâu, phát hiện trên bề mặt có vết dính trượt sạch bụi chiều dài từ trước về sau, vết trượt sạch bụi có kích thước (16x14) cm. Tại cạnh phía trước bên trên của cánh yếm có vết nứt nhựa có chiều từ dưới lên trên, có chiều dài 4cm, rộng 0,1cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 72cm.
Phía trên yên của xe có chở 01 khối hàng, phía ngoài bọc nilon. Khối hàng có kích thước (111 x 115 x90) cm. Cạnh phía trước cách đầu yếm xe 03 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 33cm. Phía dưới khối hàng ở hai bên sườn xe có giá đỡ bằng kim loại, sơn màu đen. Khối hàng gồm 16 thùng Catton có trọng lượng 68,3kg. Khối hàng có chiều cao 115cm điểm thấp nhất cách mặt đất 33cm, chiều rộng sang hai bên là 111cm, chiều dài trước sau là 90cm. Phần yên xe có gắn giá đèo hàng theo thiết kế có chiều rộng nhất là 30cm, chiều dài nhất là 80cm. Khối hàng cách mép đầu yên xe 22 cm.
Tại Kết luận giám định pháp y số 25 ngày 16-02-2022 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Hai Dương xác định bà Nguyễn Thị C chết do chấn thương ngực kín (gãy nhiều xương sườn hai bên, chảy máu khoang ngực) Quá trình điều cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Chí Linh đã thu giữ và trả lại xe mô tô biển kiểm soát 34B2- 840.78 và 16 thùng bánh gạo, giấy chứng nhận đăng kí xe mô tô số 207330 cấp ngày 7-7-2015 mang tên Mạc Văn H2, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô số 34B2-840.78 cho bị cáo H. Đối với giấy phép lái xe số 300176000915 hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 01-3-2017 được lưu trong hồ sơ vụ án.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bà Nguyễn Thị C số tiền là 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu). Gia đình bà Chung không yêu cầu gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại bản cáo trạng số 53/CT-VKSCL ngày 23-5-2022,Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh truy tố bị cáo Phạm Văn H về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa bị cáo Phạm Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Văn H phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; điểm b khoản 1 Điều 46, khoản 2 Điều 47, khoản 1 Điều 48 của; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
Xử phạt bị cáo Phạm Văn H từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.
- Về trách nhiệm dân sự: Không giải quyết.
Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 300176000915.
Về án phí: Bị cáo Phạm Văn H phải chịu án 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa bị cáo Phạm Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, Kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 08 giờ 12 phút ngày 09-02-2022 tại đoạn đường Km83 + 256 quốc lộ 37 thuộc địa phận khu dân cư khu dân cư N, phường T, thành phố C, tỉnh Hải Dương, Phạm Văn H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 34B2- 840.78 theo hướng từ Nam Sách về phường Sao Đỏ. Phía Sau H chở hàng cồng kềnh. Do thiếu quan sát nên đã xảy ra va chạm với bà Nguyễn Thị C đang đi bộ sang đường. Hậu quả làm bà C ngã sấp mặt xuống đường và chết vào ngày 10-02- 2022 do chấn thương ngực kín.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến an toàn trật tự công cộng. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn chủ quan với hậu quả xảy ra. Bị cáo điều khiển xe mô tô trong khu vực đông dân cư đã không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến hậu quả chết người là vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Do vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh truy tố bị cáo đối với tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người,đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
- Về tình tiết giảm nhẹ: Tại quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận về hành vi của mình, tự nguyện khắc phục bồi thường cho gia đình bị hại. Gia đình bà C xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
[4] Về hình phạt: Khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét về về nhân thân của bị cáo. Bị cáo Phạm Văn H có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã đưa người bị hại đi cấp cứu, bồi thường thiệt hại nhanh chóng để kịp thời khắc phục hậu quả. Người đại diện cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này người bị hại là bà C cũng có một phần lỗi sang đường không đúng đường dành cho người đi bộ, không quan sát, bảo bảm an toàn đến mức không gây nguy hại cho người khác. Bản thân bị cáo có nơi trú rõ tràng nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng khoản 1,2,5 Điều 65 của Luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo.
Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường Tân Hưng giám sát trong thời gian thử thách.
[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không hành nghề lái xe nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
[6]. Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bà C số tiền là 70.000.000 đồng. Gia đình bà C không yêu cầu bồi thường gì khác. Do vậy không đặt ra việc giải quyết.
[7].Về vật chứng:
- Đối với chiếc xe mô tô Honda nhãn hiệu Wave màu trắng biển soát 34B2-840.78 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Chí Linh đã trả lại cho bị cáo là phù hợp.
- Đối với Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 300176000915 trả lại cho bị cáo.
[8]. Về án phí: Bị cáo Phạm Văn H phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 46, khoản 2 Điều 47, khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.
1.Tuyên bố bị cáo Phạm Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Xử phạt bị cáo Phạm Văn H 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng, thời hạn tính kể từ ngày tạm tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Phạm Văn H cho Ủy ban nhân dân phường Tân Hưng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương giám sát trong thời gian thử thách của án treo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68, Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách của án treo, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 2 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.
4. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra việc giải quyết.
5. Về án phí: Bị cáo Phạm Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện cho người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (chở hàng cồng kềnh, thiếu quan sát tông vào người đi bộ sang đường) số 63/2022/HS-ST
Số hiệu: | 63/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 21/07/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về