Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (chạy lấn sang phần đường xe ngược chiều) số 06/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAKRÔNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

 BẢN ÁN 06/2023/HS-ST NGÀY 07/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 3 năm 2023, tại Hội trường xét xử tòa án nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 30/2022/HSST, ngày 29/12/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2023/QĐXXST-HS, ngày 20 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo:

Hồ Văn M - sinh ngày 02 tháng 6 năm 2003; giới tính: Nam; nơi sinh: Quảng Trị. Nghề nghiệp: Làm rẫy; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Pa Cô; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; nơi cư trú: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Q. Con ông Hồ Văn I, sinh năm 1973 và bà Hồ Thị M, sinh năm 1973; cùng cư trú tại: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Q. Vợ, con: Chưa có;

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 12/9/2022 cho đến nay - Có mặt.

Những người tham gia tố tụng:

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị P - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung T trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị- Có mặt.

- Bị hại:

+ Anh Hồ Văn D, sinh ngày 16/6/2005; nơi cư trú: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Hồ Văn D: Ông Hồ Văn Đ, sinh năm 1978 và Bà Hồ Thị H, sinh năm 1978. Cùng cư trú tại: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị.

Người đại diện hợp pháp và đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của anh Hồ Văn D tham gia tố tụng: Ông Hồ Văn Đ- Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Hồ văn D: Bà Lê Thị Diệu H - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung T trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị- Có mặt.

+ Anh Hồ Văn M, sinh ngày 16/6/2002; nơi cư trú : Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị - Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Hồ Văn M: Bà Nguyễn Thị Thủy T - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung T trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Trị - Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Văn I, sinh năm 1973; nơi cư trú: Thôn P, xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị - Có mặt.

- Người phiên dịch: Ông Trần Quốc T - cán bộ hưu trí. Địa chỉ: Khóm X, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 01 tháng 6 năm 2022, Hồ Văn M không có giấy phép lái xe theo quy định, tự ý lấy xe mô tô biển kiểm soát 74K1-xxxxx của ông Hồ Văn I điều khiển xe chạy theo đường bê tông liên thôn từ nhà mình ở thôn A Sau (nay sát nhập vào thôn L) đến thôn L, xã A Vao. Khi xe chạy được khoảng 500 mét, đến đoạn đường lên dốc, vòng cua sang phải, mặt đường rộng 3,5 mét và không có vạch kẻ phân chia làn đường, tầm nhìn bị hạn chế nhưng M không giảm tốc độ, điều khiển xe chạy lấn sang phần đường xe ngược chiều đã va chạm gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển kiểm soát 73F1-xxxxx do Hồ Văn D điều khiển, chở phía sau Hồ Văn M, chạy theo hướng ngược lại. Hậu quả làm Hồ Văn D chết tại chổ; Hồ Văn M và Hồ Văn M bị thương; 02 xe mô tô bị hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 698/KL- KTHS, ngày 20/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Nguyên nhân chết của Hồ Văn D: Đa chấn thương.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 174/TgT, ngày 19/7/2022 của Trung T Pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hồ Văn M do thương tích gây nên hiện tại là 39% (Ba mươi chín phần trăm).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 176/TgT, ngày 19/7/2022 của Trung T Pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hồ Văn M do thương tích gây nên hiện tại là 11% (Mươi một phần trăm).

Tại kết luận giám định dấu vết cơ học số: 717/KL-KTHS, ngày 24/6/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận:

+ Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 74K1-xxxxx với xe mô tô biển kiểm soát 73F1-xxxxx trong vụ tai nạn giao thông trên là: Phần trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 74K1-xxxxx bao gồm các vị trí: Đầu xe, phần dưới phuộc, lốp, vành, lóc máy va chạm với bộ phận phía trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 73F1-xxxxx tại các vị trí: Đầu xe, lốp, vành, cánh mang, lóc máy, cần số, phần dưới phuộc.

Xe mô tô biển kiểm soát 74K1-xxxxx tác động so với xe mô tô biển kiểm soát 73F1-xxxxx theo hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái trong trạng thái hai phương tiện di chuyển ngược chiều.

Tại kết luận giám định dấu vết cơ học số 853/KL-KTHS, ngày 05/8/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe mô tô biển kiểm soát 74K1-xxxxx với xe mô tô biển kiểm soát 73F1- xxxxx là khu vực trước điểm đầu dấu vết đánh số 1 (Được mô tả và ghi nhận trong hồ sơ khám nghiệm hiện trường thuộc phần đường theo hướng từ thôn L đi thôn A Sau).

Tại bản kết luận định giá tài sản số 21/KL-HĐGĐTS, ngày 24/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: Những bộ phận hư hỏng do hậu quả của vụ tai nạn giao thông gây ra đối với xe mô tô biển kiểm soát 73F1- xxxxx trị giá là 4.310.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKSĐKR ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông đã truy tố bị cáo Hồ Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hồ Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Văn M từ 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định pháp luật.Về trách nhiệm dân sự, các bên đã thỏa thuận giải quyết xong; vật chứng đã trả cho chủ sở hữu đúng quy định. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như trong hồ sơ thể hiện, không tranh luận gì về việc buộc tội của kiểm sát viên, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt; người bào chữa cho bị cáo nhất trí với tội danh Cáo trạng truy tố và các điều luật mà Kiểm sát viên đề nghị áp dụng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết bị hại có lỗi “ xe xuống không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe lên dốc”, xử phạt bị cáo M từ 24 đến 30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại Hồ Văn D và bị hại Hồ Văn M đồng ý với thoả thuận dân sự đã giải quyết xong giữa các gia đình, cũng như đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Điều tra viên và Kiểm sát viên huyện Đakrông: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, có đủ căn cứ xác định: Khoảng 08 giờ 00 ngày 01 tháng 6 năm 2022 Hồ Văn M không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe mô tô biển số 74K1-xxxxx chạy trên đường bê tông liên thôn qua đoạn đường lên dốc, vòng cua sang phải, tầm nhìn hạn chế nhưng bị cáo M không giảm tốc độ, điều khiển xe chạy lấn sang phần đường xe ngược chiều gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 73F1-xxxxx. Hậu quả, làm Hồ Văn D, sinh ngày 2005 chết tại chổ; Hồ Văn M, sinh năm 2002 bị thương tích, tổn thương cơ thể tỷ lệ là 11%.

Hành vi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông của bị cáo M không tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và các quy định tại khoản 3 Điều 4, khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 Quy định về tốc độ… an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, đã đủ các dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự Điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1-“Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thi bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người;

2-Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Không có giấy phép lái xe theo quy định” Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị truy tố bị cáo Hồ Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc không có giấy phép lái xe theo quy định, tự ý lấy xe mô tô 74K1-xxxxx điều khiển tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng không tuân thủ đúng các quy định của luật giao thông đường bộ: Không làm chủ tốc độ, điều khiển xe chạy lấn phần đường xe ngược chiều, gây tai nạn giao thông, làm chết 01 người và gây thương tích 01 người với tỷ lệ 11% là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Cần xử lý phạt tù bị cáo một mức hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện tác động gia đình bồi thường nhằm khắc phục một phần hậu quả đã gây ra; đại diện gia đình bị hại và bị hại đã có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặt khác, bị cáo sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thành viên trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 và áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, xử phạt tù bị cáo dưới mức khung hình phạt. Mặt khác bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rỏ ràng, sinh sống tại địa phương chp hành nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, áp dụng khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo rèn luyện tại địa phương trở thành công dân tốt, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật hình sự đối với người phạm tội.

Đối với đề nghị của người bào chữa cho bị cáo: Áp dụng thêm tình tiết bị hại Hồ Văn D có lỗi “ Điều khiển xe xuống không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe lên dốc” không có căn cứ cơ sở xem xét, Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình các bị hại và gia đình bị cáo đã tự thỏa thuận giải quyết xong. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Văn D và bị hại Hồ Văn M không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với quyền lợi của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án, ông Hồ Văn I không yêu cầu gì, Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Tại gia đoạn điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đakrông đã trả lại tài liệu, đồ vật cho chủ sở hữu đúng theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay, không ai có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hồ Văn M theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 6 Điều 15 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1,2,5 Điều 65 Bộ luật hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 6 Điều 15 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

1.Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Hồ Văn M 30 (Ba mươi ) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 60 tháng, tính từ ngày tuyên án 07/3/2023.

Giao bị cáo Hồ Văn M cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện Đ, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã A trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Hồ Văn M.

Bị cáo; bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án phần bản án liên quan quyền lợi, nghĩa vụ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

109
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ (chạy lấn sang phần đường xe ngược chiều) số 06/2023/HS-ST

Số hiệu:06/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đa Krông - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về