Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 20/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ QUÝ, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 20/2022/HS-ST NGÀY 19/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Trong ngày 19 tháng 8 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Quý xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 15/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2022 đối với các bị cáo:

1/ Nguyễn Văn H– Sinh năm 1990, tại huyện Phú Q, tỉnh Bình Th.

Nơi cư trú: Thôn Quý Th, xã Ngũ Ph, huyện Phú Q, tỉnh Bình Th; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn H - Sinh năm: 1938 và bà Nguyễn Thị T - Sinh năm 1947; vợ là Trần Thị K - Sinh năm 1989, có 02 con, sinh năm 2012 và sinh năm 2020; gia đình có 08 anh em ruột, bị cáo là con út trong gia đình; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại, hiện đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại thôn Q, xã N, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2/ Châu Quốc L - Sinh năm 1974, tại huyện Phú Q, tỉnh Bình Th.

Nơi cư trú: Thôn Quý Th, xã Ngũ ph, huyện Phú Q, tỉnh Bình Th; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu Văn L - Sinh năm: 1945 và bà Đỗ Thị L - Sinh năm 1955; vợ là Trần Thị Th - Sinh năm 1982; có 02 con, sinh năm 1998 và sinh năm 2004; gia đình có 06 anh chị em ruột, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, hiện đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại thôn Qúy Th, xã Ngũ Ph, huyện Phú Q, tỉnh Bình Th; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Trần Văn H – Sinh năm 1967 (có mặt)

Nơi cư trú: Thôn Phú L, xã Long H, huyện Phú Q, tỉnh Bình Th.

2. Bà Trần Thị K – sinh năm: 1989 (có mặt)

Nơi cư trú: Thôn Quý Th, xã Ngũ Ph, huyện Phú Q, tỉnh Bình Th.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 19/01/2022, Nguyễn Văn H và Châu Quốc L đi thu lưới đánh cá tại khu vực biển Bãi Phủ thuộc thôn Hội An, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Khi đi H mang theo một giỏ nhựa, một con dao thái lan, một cặp găng tay bằng vải màu trắng. Trong quá trình thu lưới H thấy một con rùa biển bị mắc vào lưới đánh cá đã chết, bụng lật ngửa lên trên, nằm dưới đáy biển, cách mặt nước khoảng 03 mét. H gọi L hỏi có lấy rùa không. Lúc này, L cũng đã nhìn thấy con rùa biển liền trả lời đồng ý rồi cả hai người cùng tháo gỡ con rùa biển ra khỏi lưới, mang đến đoạn bờ kè đá gần đó, sử dụng con dao mang theo H và L thay phiên nhau mổ lấy thịt. Sau khi mổ xong, mai rùa biển thì vứt xuống biển gần đó còn thịt rùa biển bỏ vào trong cái giỏ nhựa mang theo để đựng cá rồi mang vào bờ để chở về nhà. Lúc mang vào bờ và đặt giỏ thịt rùa biển lên xe mô tô của H, L đứng giữ giỏ còn H thì nhặt một miếng xốp màu trắng hình chữ nhật gần đó che bề mặt trên của giỏ chứa thịt rùa biển lại, mục đích là để người khác không phát hiện, do cả hai người đều biết đây là hành vi bị cấm. Khoảng hơn 07 giờ sáng ngày 19/01/2022, H đang chuẩn bị điều khiển xe mô tô hiệu Honda Dream II, màu xanh, biển kiểm soát 86K5-3094 chở bộ phận rùa biển về nhà thì lực lượng Kiểm ngư Phú Quý phát hiện vụ việc rồi báo cho Công an huyện tiếp nhận giải quyết vụ việc. Qua đấu tranh, H và L đã thừa nhận hành vi mổ lấy thịt một cá thể rùa biển với mục đích là mang về để ăn ngoài ra không có mục đích gì khác.

Vật chứng thu giữ gồm: 04 (bốn) túi nilong trong suốt, bên trong chứa thịt, nội tạng và da Rùa biển với tổng khối lượng 44,6kg (túi 01: 6,3kg; túi 02: 5,7kg; túi 03: 9,1kg; túi 04: 23,5kg); 01 (một) giỏ bằng nhựa màu xanh có kích thước (70 x 38,8 x 24)cm; 01 (một) miếng mút xốp màu trắng có kích thước (70 x 60)cm; 01 (một) cặp găng tay bằng vải; 01 (một) con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng; 01 (một) tấm lưới đánh cá có chiều dài khoảng 40 mét; 01 (một) xe máy hiệu Honda Dream II, màu xanh, biển kiểm soát 86K5-3094, số máy VHLFM152FMH-V004297.

Ngày 21/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quý đã trích 01 cái đầu và 04 cái chân (02 chân trước và 02 chân sau) từ 44,6 kg thịt rùa biển thu giữ vào ngày 19/01/2022 để mang đi giám định. Tại Công văn số 36/HDH ngày 24/01/2022 và Công văn số 61/HDH ngày 22/02/2022 của Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam xác nhận kết quả giám định mẫu vật trên là loài rùa biển có danh pháp khoa học là Chelonia mydas (Linnaeus, 1758); tên tiếng Anh: Green Sea Turtle; tên tiếng Việt: Rùa xanh, các bộ phận cơ thể là của cùng một cá thể Rùa xanh.

* Xử lý vật chứng: Toàn bộ số vật chứng thu giữ được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quý đã bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Quý bảo quản chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 15/CT-VKSPQ ngày 17/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Quốc L về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại điểm b khoản 01 Điều 244 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quý trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 58, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Quốc L từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 năm đến 03 năm.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị: Tuyên tịch thu tiêu hủy 44,6kg thịt, nội tạng và da rùa biển; 01 giỏ bằng nhựa màu xanh; 01 miếng mút xốp màu trắng; 01 cặp găng tay bằng vải; 01 con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng; 01 tấm lưới đánh cá có chiều dài khoảng 40 mét; tịch thu sung công quỹ 01 xe máy hiệu Honda Dream II, màu xanh, biển kiểm soát 86K5-3094, số máy VHLFM152FMH-V004297.

Tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của các bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi của các bị cáo là sai, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa sai.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, từ giai đoạn điều tra đến truy tố và xét xử, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì về hành vi cũng như quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng nêu trên đều hợp pháp và đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi phạm tội của các bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Xét việc thừa nhận của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu, lời khai có trong hồ sơ vụ án cũng như đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với vật chứng của vụ án đã được thu giữ trong quá trình điều tra, nên đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 06 giờ 00 phút ngày 19/01/2022, trong lúc bắt cá tại khu vực biển Bãi Phủ thuộc thôn Hội An, xã Tam Thanh, Nguyễn Văn H và Châu Quốc L nhìn thấy 01 con rùa biển mắc vào lưới đánh cá đã chết nên cả hai mang vào bãi đá gần đó để xẻ thịt.

Đến hơn 07 giờ cùng ngày, Nguyễn Văn H và Châu Quốc L đặt giỏ thịt Rùa biển lên xe của H chuẩn bị vận chuyển về nhà thì bị Kiểm ngư Phú Quý bắt quả tang và đưa về Công an huyện làm việc, lực lượng chức năng thu giữ thịt, nội tạng của rùa biển với tổng khối lượng 44,6kg.

Kết quả giám định của Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đã xác định động vật do Nguyễn Văn Hớn và Châu Quốc Lộ xẻ thịt, vận chuyển nhằm mục đích mang về nhà để ăn là loài rùa biển, có tên khoa học là: Chelonia mydas, tên tiếng việt là Rùa xanh, có tên trong Phụ lục I Danh mục loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP, ngày 16/7/2019 của Chính phủ.

Do đó, đủ căn cứ để xác định các bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Quốc L phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực môi trường được pháp luật bảo vệ, làm mất sự cân bằng sinh thái, đa dạng sinh học của các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm. Các bị cáo là những người đã trưởng thành, hoàn toàn có đủ khả năng nhận thức được hành vi xẻ thịt, vận chuyển các bộ phận của rùa biển trái phép thuộc loài danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ là vi phạm pháp luật, nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý. Vì vậy, cần có một mức án tương xứng tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét vai trò phạm tội của từng bị cáo: Trong vụ án này, các bị cáo đồng phạm giản đơn không có tổ chức và đều là những người trực tiếp thực hiện tội phạm nên cần xem xét vai trò cụ thể của từng bị cáo để quyết định hình phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H là người khởi xướng việc xẻ thịt rùa biển và cũng là người cung cấp công cụ, phương tiện để xẻ thịt, vận chuyển rùa biển nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án; đối với bị cáo Châu Quốc L tham gia thực hiện tội phạm tích cực nên bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình.

[5] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt từ trước đến nay không có tiền án, tiền sự, phạm tội nhất thời nên các bị cáo đều được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về hình phạt chính: Do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trong đó có 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng. Từ khi phạm tội và được tại ngoại đến nay, các bị cáo đã chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, không vi phạm những điều mà pháp luật cấm, Hội đồng xét xử nhận thấy các bị cáo đã hội đủ điều kiện được hưởng án treo nên cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự tuyên mức hình phạt theo lời đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ và đúng pháp luật. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và tạo điều kiện cho các bị cáo sửa chữa những sai lầm đã gây ra.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy việc phạm tội của các bị cáo nhằm mục đích lấy thịt rùa biển về ăn, không nhằm mục đích thu lợi bất chính, gia đình các bị cáo có hoàn cảnh khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

[8] Về vật chứng: Đối với 05 túi nilong, bên trong chứa thịt, nội tạng và da rùa biển với tổng khối lượng 44,6kg; 01 giỏ bằng nhựa màu xanh; 01 miếng mút xốp màu trắng; 01 cặp găng tay bằng vải; 01 con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng; 01 tấm lưới đánh cá có chiều dài khoảng 40 mét. Đây là vật cấm và các công cụ dùng vào việc phạm tội không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 xe máy hiệu Honda Dream II, màu xanh, biển kiểm soát 86K5-3094, số máy VHLFM152FMH- V004297 đây là phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cần tuyên tịch thu sung công là phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 17, Điều 58, Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn H Châu Quốc L phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”:

+ Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 19/8/2022.

+ Xử phạt: Bị cáo Châu Quốc L 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 19/8/2022.

Giao các bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Quốc L cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.

2. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy: 04 (bốn) túi nilong trong suốt (ký hiệu túi số 1, 2, 3, 4) và 01 túi nilong màu đỏ (ký hiệu túi số 5), bên trong chứa thịt, nội tạng và da rùa biển với tổng khối lượng 44,6 kilogam (túi 1: 4,3 kilogam; túi 2: 5,7 kilogam; túi 3: 7,5 kilogam; túi 4: 20,6 kilogam và túi 5: 6,5 kilogam); 01 (một) giỏ bằng nhựa màu xanh;

01 (một) miếng mút xốp màu trắng; 01 (một) cặp găng tay bằng vải; 01 (một) con dao Thái Lan, cán bằng nhựa màu vàng; 01 (một) tấm lưới đánh cá có chiều dài khoảng 40 mét;

- Tịch thu sung công 01 (một) xe máy hiệu Honda Dream II, màu xanh, biển kiểm soát 86K5-3094.

Đặc điểm các vật chứng trên thể hiện tại Biên bản giao nhận ngày 20/6/2022 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Quý và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Quý.

3. Về án phí: Buộc các bị cáo Nguyễn Văn H và Châu Quốc L mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự báo cho các bị cáo và người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa biết được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 19/8/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 20/2022/HS-ST

Số hiệu:20/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Quí - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về