Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 15/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NINH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 15/2022/HS-ST NGÀY 10/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Ngày 10/6/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2022/TLST- HS ngày 27/4/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 14/2022/QĐXXST-HS ngày 16/5/2022, Thông báo thay đổi thời gian xét xử ngày 25/5/2022, đối với:

Bị cáo: Đào Văn Q, sinh năm 1998 - Địa chỉ: Thôn 5, xã T, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn T và bà Bà Bùi Thị H; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Phan Văn Tuấn A - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng tháng 7/2021, Đào Văn Q tìm hiểu trên mạng Internet mua được 01 chiếc móng động vật, người bán giới thiệu là móng hổ với giá 900.000 đồng. Ngày 21/9/2021, Q đăng bài bán chiếc móng hổ trên tại tài khoản Facebook “Thuy QĐV Phong” của Q với giá 1.000.000 đồng. Sau đó Phan Văn Tuấn A nhắn tin cho Q bằng tài khoản facebook “Tuấn Anh” để hỏi mua chiếc móng hổ trên, Q đồng ý bán. Tuấn A sử dụng số tài khoản 4706205192653 của mình mở tại ngân hàng Agribank để chuyển cho Q số tiền 50.000 đồng (tiền đặt cọc mua móng hổ) vào tài khoản số 8400188889999 mang tên Đào Văn Q tại ngân hàng MB Bank. Cả hai thống nhất sẽ giao móng hổ qua đường bưu điện, khi nào Tuấn Anh nhận được hàng sẽ trả nốt số tiền còn lại cho Q qua người giao hàng. Q gói chiếc móng hổ vào hộp bìa cát tông màu vàng, dán kín, bên ngoài có dán mảnh giấy ghi “Tuấn Anh 0971.522.460”. Khi Q chưa kịp gửi hàng cho Tuấn A thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang triệu tập vào hồi 09 giờ 00 phút ngày 22/9/2021, quá trình làm việc Q tự nguyện giao nộp toàn bộ đồ vật nêu trên. Cơ quan điều tra tiến hành mở chiếc hộp phát hiện bên trong có một vật dạng hình bán nguyệt, kích thước 4,5 x 4 cm, màu xám (dạng móng động vật), móng được bọc ốp bằng kim loại màu trắng, một đầu có hình con rồng và móc treo. Ngoài ra Q còn giao nộp 15 chiếc ví da nam, Q khai nhận những chiếc ví trên là ví bọc bằng da động vật sấy khô; 01 điện thoại Iphone XS max màu vàng; 01 điện thoại nhãn hiệu Itel màu đen, bên trong lắp sim số 0856789334; 01 điện thoại Vsmart màu đen, màn hình cảm ứng bị vỡ; 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP màu xám.

Tại kết luận giám định động vật số 959/STTNSV ngày 02/11/2021 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật kết luận: 01 chiếc móng động vật là móng loài Hổ có tên khoa học Panthera tigris. Móng vuốt là sản phẩm của các loài động vật. Loài Hổ có tên trong Phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính Phủ). Loài Hổ có tên trong phụ lục I, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp CITES (Ban hành kèm theo Thông báo số 296/TB-CTVN-HTQT ngày 27/11/2019 của Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

15 ví dạng ví da đều được bọc da khô có lông đã bị xử lý hóa chất nên không đủ điều kiện để phân tích AND, do vậy không có cơ sở khoa học để xác định được da của loài động vật nào Cáo trạng số 14/CT-VKS-NG ngày 26/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo Đào Văn Q về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm, theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 244 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, công nhận Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện VKSND huyện Ninh Giang giữ nguyên Q định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 1 điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Đề nghị xử phạt bị cáo Đào Văn Q từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Đào Văn Q cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu và hủy bỏ 01 chiếc móng hổ hoàn lại sau giám định và vỏ bao của mẫu vật. Tịch thu phát mại sung vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại Iphone XS max màu vàng được lắp sim viettel và sim Vinaphone. Truy thu số tiền 50.000 đồng của Phan Văn Tuấn Anh đã chuyển đến tài khoản của Đào Văn Q. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ninh Giang, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; do đó các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản làm việc, lời khai người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng tháng 7/2021 Đào Văn Q mua của người không quen biết trên mạng xã hội 01 chiếc móng của loài Hổ có tên khoa học Panthera tigris. Loài Hổ có tên trong Phụ lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Đến ngày 21/9/2021, Q đăng bán tại tài khoản Facebook “Thuy QĐV Phong” của Q với giá 1.000.000 đồng thì được Phan Văn Tuấn A đặt mua với giá trên. Ngày 22/9/2021, khi Q đang đóng gói móng hổ trên để gửi cho Tuấn A thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Ninh Giang phát hiện, Q đã giao nộp toàn bộ vật chứng có liên quan. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 244 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang truy tố bị cáo là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm và xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, vì vậy cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ các loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Đào Văn Q không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, trong quá trình tham gia quân ngũ bị cáo đã được tặng thưởng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2019, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về Q định hình phạt: Xét thấy bị cáo tuổi đời còn trẻ, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, vì vậy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo để tự cải tạo, dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương nơi cư trú.

[6] Về hình phạt bổ sung: Trong quá trình điều tra bị cáo bị tai nạn giao thông, sức khỏe yếu, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Xử lý vật chứng: Đối với 01 chiếc móng hổ thu giữ của Đào Văn Q hoàn lại sau giám định không có giá trị sử dụng cần tịch thu và hủy bỏ; 01 điện thoại Iphone XS max màu vàng đã qua sử dụng được lắp sim viettel và sim Vinaphone là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội, tịch thu phát mại nộp vào ngân sách nhà nước. Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu Itel màu đen; 01 điện thoại Vsmart màu đen, màn hình cảm ứng bị vỡ; 01 máy tính xách tay nhãn hiệu HP màu xám; 15 chiếc ví da là tài sản của bị cáo không sử dụng vào việc phạm tội, Công an huyện Ninh Giang đã trao trả cho Đào Văn Q là đúng quy định của pháp luật. Đối với số tiền 50.000 đồng của Phan Văn Tuấn Anh chuyển đến tài khoản của Q đã chi tiêu hết. Phan Văn Tuấn Anh không nhận lại số tiền nêu trên, HĐXX truy thu nộp vào ngân sách nhà nước.

[8] Đối với người bán móng hổ cho bị caó không xác định được tên, tuổi địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý. Đối với Phan Văn Tuấn Anh là người đặt mua móng hổ của Q, đã chuyển cho Q số tiền 50.000 đồng để đặt cọc, tuy nhiên Q chưa gửi hàng cho Tuấn Anh. Do vậy hành vi của Tuấn Anh chưa cấu thành tội phạm, HĐXX không xem xét xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo Đào Văn Q bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 1 điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Xử phạt: Bị cáo Đào Văn Q 13 (Mười ba tháng) tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 26 (Hai mươi sáu tháng), tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đào Văn Q cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể Q định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu và hủy bỏ 01 chiếc móng hổ hoàn lại sau giám định và vỏ bao của mẫu vật.

Tịch thu phát mại sung vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại Iphone XS max màu vàng được lắp sim Viettel và sim Vinaphone Truy thu số tiền 50.000 đồng của Phan Văn Tuấn Anh đã chuyển đến tài khoản của Đào Văn Q (Chưa thu).

(Vật chứng trên có đặc điểm như ghi tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 16/5/2022, giữa Công an huyện Ninh Giang và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ninh Giang).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đào Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo Đào Văn Q có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 15/2022/HS-ST

Số hiệu:15/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ninh Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về