Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 02/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Quan S, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 02/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Ngày 02 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình thụ lý số: 01/2022/TLST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 02 năm 2022;

Đối với bị cáo: Len Viết Q (Tên gọi khác: Len Văn Q), sinh ngày 24 tháng 4 năm 1984, tại xã N, huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Bản N, xã N, huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Len Văn P và bà Hà Thị S; Có vợ là Vi Thị Th và 02 con (Con lớn sinh năm 2005, con nhỏ sinh năm 2007); Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân: Ngày 04/8/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 (Mười tám) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 08/10/2017 (Đã được xóa án tích).

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.

* Người chứng kiến: Anh Lê Văn L, sinh năm 1991; Trú tại: Bản N, xã N, huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, theo nguồn tin báo của quần chúng nhân dân thì tại nhà Len Viết Q, sinh năm 1984; trú tại bản N, xã N, huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa đang tàng trữ các cá thể động vật hoang dã, quý, hiếm nên Công an huyện Quan S phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh tại nơi ở của Len Viết Q. Quá trình làm việc Q đã thừa nhận trong nhà mình có động vật hoang dã và đã tự nguyện giao nộp 09 (Chín) cá thể nghi là Cày (Đã chết, bốc mùi hôi thối) và 01 (Một) cá thể Rắn (Còn sống). Tổ công tác đã lập biên bản để thu giữ toàn bộ số tang vật trên và giao nộp cho Công an huyện Quan S tiến hành xác minh làm rõ.

Để có căn cứ xử lý vụ việc, Công an huyện Quan S đã tiến hành trưng cầu giám định tại Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giám định về động vật hoang dã.

Tại Kết luận giám định động vật số: 988/STTNSV ngày 08/11/2021 của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, kết luận:

- 01 (Một) cá thể Rắn trong nhà của Len Viết Q do Q đã giao nộp là loài Rắn Hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah. Loài Rắn Hổ chúa có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành kèm theo ngày 16/7/2019 của Chính phủ).

- 09 (Chín) cá thể động vật còn lại là Cày; Trong đó có 08 (Tám) cá thể là Cày vòi mốc có tên khoa học là Paguma larvata và 01 (Một) cá thể Cày vòi hương có tên khoa học là Paradoxurus hermaphroditus. Các cá thể Cày này có tên trong Nhóm IIB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22/01/2019 của Chính phủ).

Sau khi có Kết luận giám định, Công an huyện Quan S đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tran (CSĐT) Công an huyện Quan S để điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Len Viết Q về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo điểm a khoản 1 Điều 244 của Bộ luật hình sự (BLHS) vì đã có hành vi nuôi, nhốt 01 (Một) cá thể Rắn Hổ chúa.

Quá trình điều tra, Len Viết Q đã khai nhận vào cuối tháng 10 năm 2021, Q đi Rừng và tình cờ gặp một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu đã chào bán động vật hoang dã cho Q. Sau khi thỏa thuận, Q đã mua của người đàn ông đó 01 (Một) con Rắn Hổ chúa (Còn sống) với giá 250.000đ (Hai trăm năm mươi nghìn đồng) và 09 (Chín) cá thể Cày (Đã chết, bốc mùi hôi, thối) với giá 170.000đ/1kg. Sau khi mua được số động vật trên Q mang về nhà cất, nhốt nhằm mục đích để ăn và bán. Đến ngày 04/11/2021, lực lượng chức năng đến nhà Q làm việc thì Q đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số động vật hoang dã nói trên.

Tại Bản cáo trạng số: 01/CT-VKSQS ngày 10/01/2022 Viện kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Quan S đã truy tố bị cáo Len Viết Q về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo điểm a khoản 1 Điều 244 của BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Len Viết Q khai nhận toàn bộ hành vi của bị cáo đúng như nội dung Cáo trạng VKS truy tố.

Đại diện VKS giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 244; Điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 3 Điều 54 và Điều 38 của BLHS để tuyên bố bị cáo Len Viết Q phạm tội: “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”; Xử phạt bị cáo Len Viết Q mức án từ 09 đến 12 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi chấp hành án; Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì; Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, người chứng kiến, Biên bản sự việc, Kết luận giám định động vật và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đủ cơ sở kết luận: Với mục đích để ăn và bán kiếm lời nên Len Viết Q đã mua động vật hoang dã mang về nhà nuôi, nhốt 01 (Một) cá thể Rắn Hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah, có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ). Do đó, hành vi của Len Viết Q đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 của BLHS; Cáo trạng của VKS nhân dân huyện Quan S truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chế độ quản lý, bảo vệ môi trường; Chính sách bảo vệ, bảo tồn, quản lý động vật thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hiện nay đang có nguy cơ tuyệt chủng, mà còn xâm phạm đến tình hình trật tự, an toàn xã hội, gây thiệt hại cho sự ổn định và cân bằng môi trường sinh thái. Trong khi toàn xã hội đang ra sức thực hiện nhiều biện pháp chống lại nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm trong đó có loài Rắn Hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah. Ngoài ra, hành vi của bị cáo còn làm tiếp tay cho các đối tượng có mục đích đi săn bắt các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được yêu tiên bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, cũng như đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4] Về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự (TNHS):

* Về nhân thân: Ngày 04/8/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Quan S, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 18 (Mười tám) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 08/10/2017 (Đã được xóa án tích).

* Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Ngày 25/8/2021 Len Viết Q đã cung cấp thông tin cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo phát hiện và bắt quả tang đối tượng Phạm Bá H và Lò Văn L đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, ngày 15/12/2021 Tòa án nhân dân huyện Quan S đã xét xử Phạm Bá H và Lò Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, bị cáo có bố đẻ là ông Len Văn P được Ban chấp hành Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam tặng Kỷ niệm chương; Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương Thanh niên xung phong; Ban Thường vụ Tỉnh Hội cựu Thanh niên xung phong Thanh Hóa chứng nhận đã hoàn thành nhiệm vụ Thanh niên xung phong phục vụ kháng chiến. Do đó, cần xem xét áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s, điểm t khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS.

* Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng TNHS.

[5] Về hình phạt: Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, HĐXX xét thấy: Bị cáo mới chấp hành xong án phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” trở về địa phương, tuy đã được xóa án tích nhưng bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng với lỗi cố ý. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt. Bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại khoản 1 Điều 51 và có tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định khoản 2 Điều 51 của BLHS nên xem xét áp dụng Điều 54 của BLHS để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Tại khoản 4 Điều 244 BLHS có quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định; Chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú xác nhận bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về các tính tiết liên quan đến vụ án:

Qúa trình điều tra Len Viết Q khai báo có 01 người đàn ông người đã bán số động vật hoang dã nói trên cho Q. Do bị cáo không xác định được tên, tuổi và địa chỉ cụ thể của người đó nên chưa xử lý, Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục theo dõi, xác minh nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi tàng trữ 09 (Chín) cá thể Cày gồm: 08 (Tám) cá thể là Cày vòi mốc có tên khoa học là Paguma larvata và 01 (Một) cá thể Cày vòi hương có tên khoa học là Paradoxurus hermaphroditus của Len Viết Q chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Quan S đã chuyển cho Công an huyện Quan S để xử lý hành chính. Ngày 16/11/2021 Công an huyện Quan S đã ra Quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 7.500.000đ (Bảy triệu năm trăm nghìn đồng), đến ngày 05/01/2022 Len Viết Q đã nộp phạt xong.

[8] Về vật chứng vụ án:

09 (Chín) cá Cày gồm: 08 (Tám) cá thể là Cày vòi mốc và 01 (Một) cá thể Cày vòi hương đã chết và bốc mùi hôi, thối, không còn giá trị sử dụng nên đã tiến hành tiêu hủy theo quy định (Biên bản tiêu hủy ngày 17/11/2021).

01 (Một) cá thể Rắn Hổ chúa đã được bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, Bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn quốc gia Cúc phương xử lý theo quy định (Biên bản giao nhận ngày 19/11/2021).

[9] Về án phí: Bị cáo Len Viết Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s, điểm t khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 3 Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

* Tuyên bố bị cáo Len Viết Q (Tên gọi khác: Len Văn Q) phạm tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm".

* Xử phạt bị cáo Len Viết Q 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

* Về án phí: Bị cáo Len Viết Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quan Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về