TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH LÂM ĐỒNG
BẢN ÁN 40/2022/HS-ST NGÀY 29/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 29 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố B, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2022/TLST-HS ngày 22 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Anh T, tên gọi khác: Không, sinh năm 1986, tại tỉnh Hà Tĩnh; nơi đăng ký thường trú và nơi cư trú: Tổ 14, thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Nguyễn Thanh H, sinh năm 1964 và bà Phạm Thị H, sinh năm 1963; vợ: Bùi Tuyết N, sinh năm 1991 (đã ly hôn); con: có 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.
+ Bị hại:
- Anh Lê Văn H, sinh năm 1985 (đã chết) Đại diện H pháp của Lê Văn H: Chị Lê Thị Hồng C, sinh năm 1992. Địa chỉ:
Thôn 5, xã Đ, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng. Ông Lê Văn L, sinh năm 1952, bà Huỳnh Thị L, sinh năm 1958; cùng địa chỉ: Ấp 3, xã K, huyện T, tỉnh Cà Mau. Có mối quan hệ là vợ và là bố, mẹ ruột của anh H.
Người đại diện theo ủy quyền của ông Lợi, bà Lan: Chị Lê Thị Hồng C, sinh năm 1992. Địa chỉ: Thôn 5, xã Đ, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng. Văn bản ủy quyền ngày 08/10/2021. Vắng mặt.
- Anh Nguyễn Thái H, sinh năm 1988; địa chỉ: Quốc Lộ 20, thôn 4, xã Đ, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.
+ Bị đơn dân sự:
Ông Trần Ngọc H, sinh năm 1973; địa chỉ:, thôn P, xã P, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Anh T đã được cấp giấy phép lái xe hạng D ngày 25/5/2017. Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 19/8/2021, Nguyễn Anh T điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu Hino, biển số 49H-X, có khối lượng toàn bộ theo thiết kế là 24.000kg, theo giấy chứng nhận kiểm định số KD 7004053 có hiệu lực đến hết ngày 08/6/2022, đi từ hướng huyện B, Tp. Hồ Chí Minh về tỉnh Lâm Đồng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Tđiều khiển xe đi đến đoạn Km 108 + 500m, Quốc lộ 20, xã Đ, Tp. B, tỉnh Lâm Đồng (đoạn đường cong về bên trái) theo hướng từ Tp. Hồ Chí minh đi về Tp. Đ thì phát hiện thấy anh Lê Văn H, sinh năm, 1985, trú tại: thôn 5, xã Đ, Tp. B, tỉnh Lâm Đồng đang điều khiển xe mô tô đi theo chiều ngược lại ở giữa làn đường xe cơ giới gần sát vạch kẻ tim giữa đường (phân chia hai phần đường). Nguyễn Anh T đã điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường bên trái theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Tp. Đ nên đã va chạm vào xe mô tô của anh H. Sau va chạm thì xe ô tô của T điều khiển tiếp tục di chuyển xiên sang lề đường bên phải tông và làm đổ hàng rào của nhà anh Nguyễn Thái H, địa chỉ Quốc lộ 20, xã Đ, Tp. B, tỉnh Lâm Đồng làm xe ô tô lật nghiêng nằm bên phần đường bên phải (làn đường sát mép đường và làn đường xe cơ giới).
Hậu quả: anh Lê Văn H bị tử vong tại chỗ. Hàng rào, cổng sắt của nhà anh Nguyễn Thái H và trụ điện của Trung tâm viễn thông 3 bị gãy. Hai phương tiện bị hư hỏng.
Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định được như sau:
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa bê tông bằng phẳng, là đoạn đường cong và cong từ bên phải qua bên trái theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Tp. Đ. Mặt đường rộng 11,9m, giữa đường có vạch sơn đơn liền nét màu vàng rộng 0,15m kẻ tim đường, phần đường phải theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Tp. Đ rộng 5,85m, mỗi phần đường phải theo chiều đi có vạch sơn đứt nét màu trắng rộng 0,2m kẻ phân làn đường. Hai bên đường có mương thoát nước rộng 1m và sâu hơn mặt đường là 0,4m.
Công tác khám nghiệm hiện trường được mô tả theo hướng từ Tp. Hồ Chí Minh đi Tp. Đ. Lấy mép đường phải theo hướng mô tả làm mép đường chuẩn.
+ Số 1: là vị trí vết phanh thứ nhất để lại trên mặt đường, điểm đầu ở phần đường bên trái theo hướng mô tả, dấu vết có chiều hướng mô tả và kéo xiên về phía mép đường phải và dài 34,85m, bề rộng 0,3m, điểm đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 7,06m.
+ Số 2: là vị trí dấu vết cày xước đứt đoạn để lại trên mặt đường, điểm đầu dấu vết ở phần đường bên trái theo hướng mô tả, dấu vết có chiều hướng theo hướng mô tả kéo dài về mép đường phải theo hướng mô tả và dài 36,4m, điểm đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 8,4m, cách điểm đầu dấu vết phanh thứ nhất tại vị trí số 1 là 4,3m.
+ Số 3: là dấu vết chà các mô thịt, bám dính máu màu đỏ để lại trên mặt đường, ở phần đường trái theo hướng mô tả, dấu vết có chiều hướng theo hướng mô tả và có kích thước 2,0x1,0m, tâm dấu vết cách mép đường chuẩn là 8,46m, cách điểm đầu dấu vết cày xước tại vị trí số 2 là 1,8m.
+ Số 4: là vị trí tử thi nam tử vong tại chỗ nằm trên mặt đường, ở phần đường trái theo hướng mô tả, nạn nhân nằm xấp, đầu nạn nhân quay về hướng tim đường, vùng bụng, bẹn và 02 chân bị biến dạng. Đầu của nạn nhân cách mép đường chuẩn là 6,76m, cách tâm vị trí số 3 là 2,2m.
+ Số 5: là dấu vết phanh thứ hai để lại trên mặt đường, điểm đầu ở phần đường trái theo hướng mô tả, dấu vết có chiều hướng theo hướng mô tả kéo xiên về phía mép đường phải và dài 33,5m, rộng 0,3m, cách mép đường chuẩn 7,9m, cách đầu vị trí nạn nhân nam tử vong là 1,4m.
+ Số 6: là bánh trước xe mô tô nằm trên mặt đường, ở phần đường phải theo hướng mô tả, tâm đầu trục bánh trước cách mép đường chuẩn 4,3m, cách điểm đầu vết phanh tại vị trí số 5 là 5,7m.
+ Số 7: là vị trí bàn chân trái của tử thi nam bị đứt rời, ở phần đường phải theo hướng mô tả, cách mép đường chuẩn 3,72m, cách tâm trục bánh trước xe mô tô tại vị trí số 6 là 10,6m.
+ Số 8: là vị trí xe ô tô tải biển số 49H-X sau khi va chạm bị lật nghiêng về bên trái nằm trên lề đường phải theo hướng mô tả, đầu xe quay về phía nhà dân bên phải đường theo hướng mô tả. Tâm đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn 4,55m, tâm đầu trục bánh sau cùng bên trái cách mép đường chuẩn 1,2m, cách vị trí bàn chân tại số 7 là 18,7m.
+ Số 9: là vết nứt bể nắp cống, trụ cổng và hàng rào của hộ dân ở bên phải hiện trường theo hướng mô tả, chiều dài từ đầu nắp cống đến trụ cổng bị gãy là 3,7m, điểm đầu dấu vết cách mép đường chuẩn 0,75m, cách tâm đầu trục bánh sau bên trái xe ô tô tải biển số 49H-X tại vị trí số 8 là 7,7m.
+ Số 19: là vị trí thân xe và bánh sau của xe mô tô không biển số sau tai nạn nằm ở dưới mương thoát nước bên phải hiện trường theo hướng mô tả, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 1,2m, cách tâm đầu trục bánh sau xe ô tô tải biển số 49H-X tại vị trí số 8 là 1,4m.
+ Số 11: là vị trí trục cáp viễn thông bị gãy ở phía trước đầu xe ô tô tải biển số 49H-X và ở bên phải hiện trường theo hướng mô tả, trụ cáp viễn thông bằng bê tông xi măng, không có số cột bị gãy, bể cách mép đường chuẩn là 1,5m.
- Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định: xe ô tô biển số 49H-X và xe mô tô (không gắn biển số) bị hư hỏng nặng.
- Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của người vi phạm giao thông xác định:
Nguyễn Anh T không có nồng độ cồn trong hơi thở.
- Kết quả xét nghiệm chất ma túy xác định: Nguyễn Anh T không sử dụng ma túy.
- Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số 211/2021/TT ngày 30/8/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng xác định: Nguyên nhân chết của anh Lê Văn H là đa chấn thương do tai nạn giao thông.
- Tại Kết luận giám định số 1278/GĐ-PC09 ngày 21/9/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, xác định:
+ Không đủ cơ sở kết luận dấu vết va chạm giữa xe mô tô không biển số với xe ô tô biển số 49H1-X.
+ Không đủ cơ sở kết luận tốc độ của xe mô tô không biển số ngay trước khi xảy ra tai nạn giao thông.
+ Không đủ cơ sở để kết luận tốc độ của xe ô tô biển số 49H1 – X tại thời điểm bắt đầu để lại vết phanh ở hiện trường vụ tai nạn giao thông.
+ Vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, xe ô tô biển số: 49H1-X lưu thông trên Quốc lộ 20 theo chiều từ Tp. HCM về hướng Tp. Đ, tỉnh Lâm Đồng.
+ Không đủ cơ sở kết luận chiều hướng lưu thông của xe mô tô không biển số vào thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.
+ Vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe ô tô biển số 49H1-X với xe mô tô không biển số thuộc làn đường bên trái của phần đường dành cho phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 20 theo chiều từ Tp. Đ về hướng Tp. HCM.
- Tại Kết luận giám định số 1224/GĐ-PC09 ngày 23/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Lâm Đồng kết luận: 01 giấy phép lái xe số 68X868 0 đề ngày 25/5/2017, họ tên Nguyễn Anh T, năm sinh 1986 là thật.
- Tại Kết luận định giá tài sản số 11/KL-HĐĐG ngày 14/02/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Tp. B kết luận: 01 cổng sắt có kích thước 2,60mx2,25m, 01 trụ cổng bị gãy đổ, 01 tường rào bị bể đổ dài 12m, hàng rào sắt gắn trên tường rào có kích thước dài 15,6m, cao 0,75m bị thiệt hại với tổng trị giá là 20.000.000 đồng; 01 trụ cáp viễn thông bằng bê tông xi măng bị gãy, hư hỏng là 2.000.000 đồng.
Đối với chiếc xe mô tô biển số: 49V9-X Hội đồng định giá từ chối định giá do xe bị gãy rời thành nhiều bộ phận, không xác định được hiện trạng của xe trước khi bị tai nạn nên không đủ cơ sở xác định giá trị thiệt hại của phương tiện.
Bản Cáo trạng số 40/CT-VKSBL, ngày 14 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Anh T về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa:
+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng. Do bị cáo là lao động chính gia đình phải nuôi bố mẹ, con nhỏ nên miễn hình phạt bổ sung.
Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, cơ quan Công an thành phố B, tỉnh Lâm Đồng đã tạm giữ và đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 xe ô tô nhãn hiệu Hino, biển số: 49H-X cho chủ sở hữu H pháp là ông Trần Ngọc H; trả lại 01 chiếc xe mô tô không biển số cho chủ sở hữu H pháp là chị Lê Thị Hồng C nên không xem xét.
Đối với 01 Giấy phép lái xe số 68X868 0 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 25/5/2017 mang tên Nguyễn Anh T, kèm theo hồ sơ vụ án. Đây là giấy tờ H pháp của bị cáo nên trả lại cho bị cáo Tuấn.
Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo và chủ phương tiện ông Trần Ngọc H đã bồi thường tổng số tiền cho đại diện H pháp của bị hại là 265.000.000đ và anh Nguyễn Thái H 60.000.000đ, các bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự nên không xem xét. Đối với trụ cáp viễn thông bị gãy, Trung tâm viễn thông 3 không yêu cầu bị cáo Tphải bồi thường thiệt hại và cũng không có yêu cầu đề nghị gì khác về dân sự nên không xem xét.
Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.
+ Bị cáo Tkhai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì về bản Cáo trạng và không tranh luận đối đáp gì với kiểm sát viên.
+ Bị cáo Tnói lời sau cùng: Xin lỗi gia đình bị hại, nhận thức được hành vi phạm tội là vi phạm pháp luật và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ và xử phạt cho bị cáo mức hình phạt nhẹ nhất.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều H pháp.
[2] Hành vi cấu thành tội phạm: Hội đồng xét xử nhận thấy, tại phiên tòa bị cáo đã khai và thừa nhận hành vi phạm tội phù H với lời khai trong quá trình điều tra; nội dung bản Cáo trạng đã truy tố; luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa; nội dung bản Kết luận điều tra; biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, bản ảnh hiện trường, biên bản khám phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông, bản ảnh phương tiện, bản ảnh khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm tử thi hoặc một phần tử thi, kết luận giám định pháp y về tử thi, kết luận giám định, phiếu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm, lời khai của đại diện bị hại, bị hại; lời khai của những người tham gia tố tụng khác và các tài liệu, chứng cứ chứng minh đã được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự qui định và đã được kiểm tra tại phiên tòa.
Như vậy, có đủ căn cứ kết luận: Nguyễn Anh T đã có giấy phép lái xe ô tô hạng D theo quy định. Vào ngày 19/8/2021 tại Km 108+500, Quốc lộ 20, xã Đ, Tp. B, tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Anh T điều khiển xe ô tô biển số 49H-X lưu thông theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng lấn sang phần đường bên trái gây tai nạn với xe mô tô biển số 49V9-X do anh Lê Văn H điều khiển đi ngược chiều ở giữa làn đường của xe cơ giới. Hậu quả làm anh Lê Văn H bị tử vong tại chỗ; thiệt hại về tài sản đối với hàng rào của anh Nguyễn Thái H và trụ cáp của Trung Tâm viễn thông 3, tổng cộng là 22.000.000đ.
Về lỗi: Lỗi chính là do bị cáo điều khiển xe lấn sang làn đường xe cơ giới bên trái; bị hại anh Lê Văn H cũng có lỗi một phần, đáng lẽ ra điều khiển xe mô tô đi trong làn đường sát mép đường bên phải nhưng lại điều khiển xe đi gần sát vạch kẻ tim đường nằm trong làn đường xe cơ giới (theo kết luận giám định, sơ đồ hiện trường và bản ảnh hiện trường xác định).
Hành vi của bị cáo Nguyễn Anh T phạm vào tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
[3] Tính chất, mức độ của hành vi phạm tội:
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ và tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc tham gia giao thông đường bộ có tính chất nguy hiểm cao nhưng vì thái độ xem thường pháp luật, như điều khiển xe ô tô lấn sang làn đường của phần đường bên trái, đã vi phạm quy tắc giao thông dẫn đến gây tai nạn, hậu quả làm cho anh Lê Văn H tử vong tại chỗ và thiệt hại tài sản trị giá 22.000.000đ. Bị cáo thực hiện tội phạm là nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.
[4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.
[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai, ăn năn hối cải; bị cáo cùng với chủ phương tiện đã bồi thường toàn bộ thiệt hại là 325.000.000đ cho các bị hại; bị cáo đã ly hôn vợ phải nuôi con nhỏ (sinh năm 2017), là lao động chính gia đình, phạm tội lần đầu; đại diện H pháp của bị hại và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị hại cũng có lỗi một phần. Vì vậy, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
[7] Căn cứ vào qui định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy, bị cáo có nhiều tiết tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương phối H cùng với gia đình bị cáo giám sát, giáo dục cũng đủ cải tạo và phòng ngừa. Vì vậy, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách là phù hợp.
[8] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.
[9] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử lý như sau:
Quá trình điều tra, cơ quan Công an thành phố B, tỉnh Lâm Đồng đã tạm giữ và đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại 01 xe ô tô nhãn hiệu Hino, biển số: 49H- X cho chủ sở hữu H pháp là ông Trần Ngọc H; trả lại 01 chiếc xe mô tô không biển số cho chủ sở hữu H pháp là chị Lê Thị Hồng C nên không xem xét.
Đối với 01 Giấy phép lái xe số 68X868 0 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 25/5/2017 mang tên Nguyễn Anh T, kèm theo hồ sơ vụ án. Đây là giấy tờ H pháp của bị cáo nên trả lại cho bị cáo Tuấn.
[10] Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự xử lý như sau: Quá trình điều tra, bị cáo cùng chủ phương tiện ông Trần Ngọc H đã bồi thường tổng số tiền cho đại diện H pháp của bị hại là 265.000.000đ và anh Nguyễn Thái H 60.000.000đ, các bị hại đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự nên không xem xét. Đối với trụ cáp viễn thông bị gãy, Trung tâm viễn thông 3 không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại và cũng không có yêu cầu gì khác về dân sự nên không xem xét.
[11] Xét ý kiến trình bày luận tội và quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, tỉnh Lâm Đồng phù H với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đã được kiểm tra tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.
[13] Về chi phí tố tụng: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về ... án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh T phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Anh T 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Anh T cho Ủy ban nhân dân thị trấn D, huyện D, tỉnh Lâm Đồng để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường H bị cáo có sự thay đổi nơi cư trú thì việc thi hành án hình sự được thực hiện theo Luật thi hành án Hình sự.
Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách. “Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.
2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Nguyễn Anh T 01 Giấy phép lái xe số 68X868 0 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 25/5/2017 mang tên Nguyễn Anh T, kèm theo hồ sơ vụ án (bản chính).
3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Anh T phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Bị hại, đại diện H pháp của bị hại và bị đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 40/2022/HS-ST
Số hiệu: | 40/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 29/04/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về