Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 151/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 151/2021/HSST NGÀY 20/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 7 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 147/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 05 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 167/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Thanh Tr, sinh năm 1992;

HKTT và chỗ ở: Khu S, phường Kh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Quang Th, sinh năm 1968 và bà Trần Thị Ph, sinh năm 1968; Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất Trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị H, sinh năm 1993; con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện theo pháp luật của bị hại: Bà Phan Thị X, sinh năm 1978 (Là mẹ đẻ của nạn nhân Nguyễn Viết H, sinh năm 2002 đã chết) HKTT: Thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1- Ông Lê Quang Th, sinh năm 1968; HKTT: Khu S, phường Kh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh (có mặt).

2- Bà Phan Thị X, sinh năm 1978; HKTT: Thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 30 tháng 9 năm 2020, Lê Thanh Tr, sinh năm 1992, HKTT: Khu S, phường Kh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh điều khiển xe ô tô BKS 99A-361.75, có giấy phép lái xe hạng B2, đi từ khu S, phường Kh, thành phố Bắc Ninh đến trung tâm thành phố Bắc Ninh. Khi đi đến đoạn đường mới làm từ UBND phường Kh đến đường Quốc lộ 38 tới đoạn đường giao nhau thì Tr thấy ở giữa đường Quốc lộ 38 có dải phân cách cứng. Lúc này Tr điều khiển xe đi chậm và quan sát phía bên trái trên đường Quốc lộ 38, hướng từ cầu Bồ Sơn đến phường H có 01 xe container (không rõ BKS) đang di chuyển chậm trên làn đường sát vạch sơn kẻ đường phân chia hai chiều đường và 01 xe ô tô con (không rõ BKS) đang di chuyển cùng chiều ở làn bên phải xe container. Thấy hai xe ô tô trên cách xe ô tô của Tr một đoạn xa, Tr nghĩ là an toàn nên đã điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái đi chếch chéo sang phải, ngược chiều đường Quốc lộ 38 (hướng từ cầu Bồ Sơn đến phường H) để di chuyển sang chiều đường hướng từ H đến cầu Bồ Sơn. Khi đang di chuyển đến làn đường giữa thì chiếc xe ô tô con mà Tr quan sát thấy trước đó đi chậm lại nhường đường cho xe của Tr. Lúc này Tr tiếp tục điều khiển xe đi ngược chiều, chếch chéo sang phải để sang đường. Khi phần đầu xe ô tô của Tr di chuyển vào làn đường mà xe container đang di chuyển thì lúc này Tr quan sát thấy xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ đen, BKS 37M1-194.75 do anh Nguyễn Viết H, sinh năm 2002, HKTT: Thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An điều khiển đi với tốc độ nhanh vượt bên trái xe ô tô con trên. Phần cản trước bên phải xe ô tô của Tr đã va chạm với phần bánh xe trước, phần chắn bùn trước bánh trước xe mô tô của anh H, dẫn đến anh H bị chấn thương sọ não nặng được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu, đến ngày 26/10/2020 anh H tử vong.

Hậu quả: Anh Nguyễn Viết H bị chấn thương sọ não, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, đến ngày 26/10/2020 anh H tử vong. Hai phương tiện tham gia giao thông hư hỏng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã thu giữ vật chứng gồm: 01 xe ô tô BKS 99A-361.75, đã qua sử dụng; 01 giấy phép lái xe hạng A1, 01 giấy phép lái xe B2 cùng mang tên Lê Thanh Tr; 01 xe mô tô BKS 37M1-194.75 đã qua sử dụng. Đồng thời Công an thành lập hội đồng khám nghiệm hiện Trường; Khám nghiệm phương tiện và khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Viết H.

Khám nghiệm hiện Trường xác định: Tình trạng hiện trường còn nguyên vẹn, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường thuộc Quốc lộ 38, đoạn đường có hai chiều đi được phân cách bởi vạch sơn kẻ sơn đứt quãng màu vàng, mỗi chiều đi có 03 làn đường. Chiều đường từ cầu Bồ Sơn đến phường H rộng 10,9 mét, chiều đường từ phường H đến cầu Bồ Sơn rộng 11,2 mét. Lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 38 hướng từ cầu Bồ Sơn đến phường H làm chuẩn. Chọn mép cổng bên phải công ty TNHH MTV thương mại Hiệp Quang làm mốc (hướng từ trong công ty ra Quốc lộ 38) để tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tại hiện trường phát hiện:

- Xe ô tô BKS 99A-361.75 đỗ trên đường Quốc lộ 38, đầu xe quay hướng nhà hàng Dabaco, đuôi xe quay hướng mép đường làm chuẩn. Đo trục trước và trục sau bên trái xe đến mép đường làm chuẩn lần lượt là 7 mét và 6,1 mét.

- Xe mô tô BKS 37M1-194.75 đổ nghiêng bên Trái, đuôi xe quay hướng cổng Công ty Hiệp Quang. Đo trục trước và trục sau xe tới mép đường làm chuẩn lần lượt là 8,9 mét và 8 mét. Khoảng cách từ trục trước xe mô tô tới trục sau xe ô tô là 1,2 mét. Khoảng cách từ trục sau xe mô tô đến điểm mốc là 10,6 mét.

- Tại hiện trường phát hiện các mảnh nhựa vỡ (1) rơi trước hai đầu xe, kích thước (2,4x2,3) mét. Khoảng cách từ tâm vết (1) đến mép đường làm chuẩn là 9,7 mét, tới trục trước xe mô tô là 0,7 mét. Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì khác.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan:

- Khám nghiệm 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ, BKS: 37M1- 194.75 do anh Nguyễn Viết H điều khiển cho thấy: Gãy rời thành cổ phốt và hệ chạc ba của xe. Cong vênh, bung bật toàn bộ vành bánh trước ra khỏi phần lốp của xe. Mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái tại vị trí tương ứng ký tự Maxxis thấy dấu vết mài trượt má lốp, diện (19x3) cm, chiều hướng từ trước ra sau. Lốp xe có đường kính 50cm. Vành xe tại vị trí cách chân van 35cm (chân van ở vị Trí góc 10 giờ) thấy dấu vết cong vênh, móp lõm vành xe, diện (36x6)cm, chỗ sâu nhất của diện móp méo là 10 cm, chiều hướng từ trước về sau, kéo theo cong vênh, bung bật toàn bộ hệ nan hoa bánh trước. Gãy vỡ, bung bật toàn bộ đầu mỏm phía trước chắn bùn bánh trước (màu đỏ đen) của xe, nửa phía sau của chắn bùn bánh trước áp sát vào má lốp; mặt ngoài phần chắn bùn còn lại này thấy dấu vết nứt vỡ, trà xước nhựa trên diện (22x8)cm. Bung bật toàn bộ mặt nạ phía trước, cụm đèn phía trước của xe. Mặt ngoài thụt nhún bên phải bánh trước, tại vị trí cách điểm mút bên dưới 15cm thấy dấu vết trà xước kim loại, trên có bám dính hợp chất màu đỏ đen, diện (7x2)cm, chiều hướng từ trước ra sau.

- Khám nghiệm 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, màu đen, BKS 99A-361.75 do Lê Thanh Tr điều khiển cho thấy: 1/2 cản nhựa rrước bên phải, tại vị trí cách đất 48cm, cách trục bánh trước bên phải 64cm có dấu vết nứt, gãy tạo hình chữ V, diện tương ứng lần lượt là 80cm x 65cm, chiều hướng từ trước ra sau, kéo theo bung bật, nứt gãy 2/3 cản nhựa phía trước tập trung bên phải làm bung bật, xệ ốp nhựa bảo vệ mặt dưới két nước khỏi vị trí ban đầu. Tương ứng dấu vết cong vênh nhựa chữ V, tại mặt ngoài hai cạnh chữ V vị trí cách đất từ 40 đến 64cm có dấu vết trà xước, bám dính chất màu đỏ, diện (20x25)cm. Tương ứng mặt ngoài thanh kim loại cản trước, tại vị trí cách đất 48cm, cách trục bánh trước bên phải 64cm có dấu vết móp lõm kim loại tạo chữ V, mở góc 1600, so với phương mặt đất, diện cong vênh, nứt vỡ đo được là (20x18)cm; Tâm diện cong vênh có dấu vết Trà xước kim loại, kích thước (11x8)cm, chiều hướng từ trước ra sau, xung quanh dấu vết trà xước có có bám dính rải rác chất màu đỏ, kích thước (10x2)cm. Nứt vỡ, gãy 1/2 nhựa cụm đèn phía trong thuộc cụm đèn chiếu sáng bên phải, kích thước (27x22)cm, chiều hướng nứt vỡ từ trước ra sau. Mặt ngoài phần nhựa nứt vỡ còn lại thấy bám dính rải rác chất màu đỏ, kích thước (12x6)cm. Tương ứng phần nhựa nứt vỡ này, tại vị trí bao quanh mép nắp ca bô trên cụm đèn chiếu sáng bên phải này bị cong vênh, móp lõm kim loại, kích thước (60x80)cm, chiều hướng từ trước ra sau làm toàn bộ 1/2 nắp ca bô bên phải bị dồn về phía sau, lệch khỏi vị trí ban đầu với thành kính chắn gió phía trước 11cm, kéo theo nứt vỡ 1/2 kính chắn gió phía trước bên phải, kích thước (60x58)cm, chiều hướng nứt vỡ từ trước ra sau.

Kết quả khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Viết H:

Giải phẫu vùng đầu theo vết khâu thấy khuyết xương hộp sọ vùng đỉnh và vùng thái dương bên phải, diện khuyết xương trùng với kích thước mảnh xương do gia đình cung cấp. Phù toàn bộ tổ chức não, bán cầu đại não bên phải làm mất các rãnh cuộn não, tổ chức não. Nhũn hóa toàn bộ bán cầu đại não phải.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 387/KLPY-PC09, ngày 20/11/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Viết H, sinh năm 2002, HKTT: Thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An là do chấn thương sọ não nặng, suy đa tạng.

Tại Bản kết luận giám định số 181/KLGĐ-PC09 ngày 20/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Cơ chế hình thành dấu vết: Va chạm cơ học vật lý giữa hai vật có động năng lớn ngược chiều với nhau, để lại các dấu vết cong vênh, nứt vỡ, trà xước, bám dính trên phương tiện sau va chạm.

- Điểm va chạm đầu tiên: Trên xe ô tô BKS 99A-361.75 tại 1/2 mặt ngoài cản trước, vị trí cách đất 48cm cách trục bánh trước bên phải 64cm có dấu vết nứt gãy tạo chữ “V” diện (80x65)cm, kèm bám dính chất màu đỏ diện (20x25)cm tương ứng thanh ngang kim loại gắn cản trước có dấu vết móp lõm, trà xước, cong gập hình chữ “V”, kích thước (20x18)cm mở góc 1600, chiều hướng từ trước ra sau; Phù hợp với dấu vết trà xước má lốp, diện (19x3)cm, cong gập vành xe, bung bật nan hoa bánh Trước diện (33x6)cm, vị Trí cách chân van 35cm, chiều hướng từ Trước ra sau kèm nứt vỡ, trà xước, mất lớp sơn màu đỏ chắn bùn bánh trước, kích thước (22x8)cm Trên xe mô tô BKS 37M1-194.75.

Tại Bản Kết luận giám định số 35 ngày 09/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mảnh màu đỏ thu tại cản trước bên phải xe ô tô BKS 99A-361.75 gửi giám định là nhựa, cùng loại với mảnh nhựa màu đỏ thu tại chắn bùn phía trước bánh trước xe mô tô BKS 37M1-194.75 gửi làm mẫu so sánh.

Sau khi xảy ra sự việc, Lê Thanh Tr đã bồi thường cho gia đình anh Nguyễn Viết H số tiền: 100.000.000 đồng. Đại diện gia đình anh H đã nhận được số tiền Trên, không yêu cầu Tr phải bồi thường gì khác và cam kết không thắc mắc khiếu kiện về nội dung liên quan đến vụ tai nạn. Gia đình nạn nhân đề nghị giảm nhẹ mức hình phạt đối với Tr.

Với nội dung Trên, tại bản Cáo Trạng số 76/CT-VKS-TPBN ngày 06/05/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã Truy tố Lê Thanh Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Lê Thanh Tr đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận Bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại, bà Phan Thị X Trình bày: Sự việc tai nạn giao thông xảy ra hoàn toàn là ngoài ý muốn của cả hai bên. Sau khi vụ việc xảy ra Lê Thanh Tr đã luôn quan tâm, thăm hỏi và tự nguyện bồi thường các khoản chi phí cho gia đình bà với tổng số tiền: 100.000.000 (Một Trăm Triều đồng). Nay bà không yêu cầu Tr phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác. Bà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho Lê Thanh Tr.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Lê Quang Th là bố đẻ của bị cáo Lê Thanh Tr tại phiên tòa Trình bày: Ông đã được cơ quan điều tra trả lại chiếc xe ô tô BKS: 99A-361.75, xe có bị hư hỏng ở phần đầu xe, ông đã sửa chữa xong, tuy nhiên ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô. Ông đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong phần Tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Thanh Tr phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Lê Thanh Tr từ 16 đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án Treo, thời gian thử thách từ 32 đến 40 tháng.

Về Trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không đặt ra xem xét giải quyết là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota-Vios mầu đen, BKS 99A-361.75 qua xác minh là tài sản của ông Lê Quang Th, sinh năm 1968; HKTT: Khu S, phường Kh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ông Th không có đề nghị phải bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho ông Lê Quang Th là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ, BKS: 37M1-194.75, qua xác minh là tài sản của bà Phan Thị X, sinh năm 1978; HKTT: Thôn 7, xã T, huyện A, tỉnh Nghệ An cho H mượn. Bà X không yêu cầu phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho bà Phan Thị X là phù hợp.

Bị cáo Lê Thanh Tr nhận tội, không có ý kiến gì với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai nhận tội của bị cáo Lê Thanh Tr hoàn toàn phù hợp với địa điểm, thời gian phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện Trường; kết luận khám nghiệm tử thi anh Nguyễn Việt H; biên bản khám nghiệm xe ô tô nhãn hiệu Toyota-Vios mầu đen, BKS 99A-361.75; biên bản khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ, BKS: 37M1-194.75; phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có Trong hồ sơ vụ án thể hiện như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 30 tháng 09 năm 2020, Lê Thanh Tr có bằng lái xe hạng B2, điều khiển xe ô tô BKS 99A-361.75 di chuyển trên đoạn đường mới làm từ UBND phường Kh đi Quốc lộ 38 hướng lên Trung tâm thành phố Bắc Ninh. Khi di chuyển tới đoạn đường giao nhau với Quốc lộ 38, thuộc phường Kh, thành phố Bắc Ninh, do điều khiển ô tô đi bên trái làn đường nên phần cản trước bên phải xe ô tô của Tr đã va chạm với phần bánh xe trước, phần chắn bùn trước bánh trước xe mô tô BKS 37M1-194.75 do anh Nguyễn Viết H điều khiển đi từ hướng cầu Bồ Sơn đến phường H. Hậu quả anh H bị thương nhập viện điều trị từ ngày 30/09/2020 đến ngày 26/10/2020 thì tử vong.

Lỗi xảy ra Trong vụ tai nạn này là do bị cáo gây ra; Hành vi của bị cáo Lê Thanh Tr là điều khiển xe ô tô đi bên trái làn đường, đi không đúng phần đường đã vi phạm vào quy tắc chung khi tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Thấy đã đủ cơ sở kết luận, hành vi của bị cáo Lê Thanh Tr phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong vụ án này có một phần lỗi của bị hại là khi vượt xe không chú ý quan sát, có chướng ngại vật phía trước đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chường ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”;

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, Nhà nước đã có chủ Tr yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo đến mọi người dân cần nêu cao tinh thần chấp hành Luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân bị cáo đã được đào tạo sát hạch lái xe, hoàn toàn nhận thức được việc điều khiển xe ôtô tham gia giao thông đường bộ, phải tuân thủ các quy tắc chung về việc phải đi đúng làn đường, phần đường và phải đảm bảo an toàn. Song do ý thức chủ quan, không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, phần đường; bị cáo đã không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ quy định, đã gây tai nạn làm anh Nguyễn Viết H tử vong, các xe ô tô và mô tô bị hư hỏng do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo Lê Thanh Tr tại thời điểm xảy ra tại nạn giao thông, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 100.000.000 đồng. Đại diện theo ủy quyền đã nhận số tiền trên và có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị hại cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông; bị cáo có bà ngoại được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định; xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp nên cần chấp nhận. Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, chỉ cần cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[4] Về Trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo Tr phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác, nên không đề cập xem xét, giải quyết.

[5] Về trách nhiệm dân sự và vật chứng vụ án:

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota-Vios mầu đen, BKS 99A-361.75 qua xác minh là tài sản của ông Lê Quang Th. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho Th là phù hợp với quy định của pháp luật. Ông Th không có đề nghị phải bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đỏ, BKS: 37M1-194.75, qua xác minh là tài sản của bà Phan Thị X. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho bà X là phù hợp với quy định của pháp luật. Bà X không yêu cầu phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo Lê Thanh Tr 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2 số: 270165009262 mang tên Lê Thanh Tr.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ Trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh Tr phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Lê Thanh Tr 16 (Mười sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án Treo, thời gian thử thách 32 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND phường Kh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục Trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Lê Thanh Tr 01 giấy phép lái xe hạng A1,B2 số: 270165009262 mang tên Lê Thanh Tr.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Lê Thanh Tr phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện theo pháp luật của bị hại, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả tống đạt bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 151/2021/HSST

Số hiệu:151/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:20/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về