Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 87/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ Z, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 87/2022/HS-ST NGÀY 21/03/2022 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Z mở phiên tòa công khai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 66/HSST ngày 18 tháng 2 năm 2022, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2022/QĐXXST - HS ngày 28 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyn Đình Q, sinh năm 1997, tại Bình Dương; Nơi ĐKNKTT: 66/7 đường PS, phường PS, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa; Chỗ ở hiện nay: số ** tổ 12 Hương lộ N, phường NH, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình D (Đã chết) và bà Phạm Thị Ngọc T. Tiền án, Tiền sự: không. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Bà Phạm Thị Ngọc T, sinh năm 1985; Nơi cư trú: 66/7 đường PS, phường PS, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa; Chỗ ở hiện nay: 114/17 tổ 12 Hương lộ Ngọc Hiệp, phường NH, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt

2. Ông Huỳnh Công T, sinh năm 1985; Nơi cư trú: thôn VB, xã CT, huyện CL, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Anh Đ, sinh năm 1993; Nơi cư trú: 213 Cầu Dứa, thôn PN, xã VN, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Dương T, sinh năm 1989; Nơi cư trú: lô 522A Ô 12 đường Đ, xã PĐ, thành phố Z, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 15 phút, ngày 25 tháng 8 năm 2021 trong khi thực hiện nhiệm vụ trực chốt tại gác chắn đường sắt Lương Định Của, xã VN, thành phố Z, tổ công tác của Ủy ban xã và Công an xã VN, thành phố Z phát hiện Nguyễn Đình Q có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên yêu cầu kiểm tra. Quá trình kiểm tra, Nguyễn Đình Q tự lấy ra từ túi đồ mang theo một gói giấy cuộn tròn bên trong chứa một gói nylong hàn kín kích thước khoảng (1 x 2,5)cm có chứa tinh thể màu trắng, giao nộp cho tổ công tác. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong tang vật trên và mời Q về trụ sở làm việc.

Quá trình điều tra, Q khai nhận đó là gói ma túy “đá” của một đối tượng tên “Tý” (chưa xác định được nhân thân lai lịch) nhờ Q mang đến khu vực chắn đường sắt Lương Định Của, xã VN, thành phố Z để giao cho một đối tượng khác (không rõ nhân thân lai lịch), sau khi giao xong ma túy thì Tý sẽ đưa tiền công cho Q. Trong lúc, Q đang đứng chờ để giao ma túy thì bị tổ công tác phát hiện bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 328/GĐTP/2021 ngày 30 tháng 8 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: Tinh thể màu trắng trong mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,1884g (Không phẩy một tám tám bốn gam).

Cáo trạng số 54/CT-VKS-NT ngày 15 tháng 2 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Z truy tố Nguyễn Đình Q về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Z giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Đình Q tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và đã được Hội đồng xét xử thẩm vấn công khai. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: bị cáo Nguyễn Đình Q từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù; Vật chứng vụ án, án phí đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Căn cứ điều 292 và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên cũng như của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên và của các cơ quan tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, đúng quy định.

[3] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với tài liệu biên bản bắt người phạm tội quả tang; Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Khánh Hòa, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cùng các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 20 giờ 15 phút, ngày 25 tháng 8 năm 2021 tại khu vực chắn đường sắt Lương Định Của, xã VN, thành phố Z; Nguyễn Đình Q đã có hành vi vận chuyển trái phép 0,1884g ma túy loại Methamphetamine. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự. Như vậy, Cáo trạng số 54/CT-VKS-NT ngày 15 tháng 2 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Z đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình Q là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn của xã hội, đồng thời là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bản thân chưa có tiền án tiền sự nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét vai trò tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: cần phải xử lý nghiêm khắc, áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhưng ở mức khởi điểm của khung hình phạt đối với bị cáo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với đối tượng tên “Tý” là người đưa ma túy cho Nguyễn Đình Q hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Z đang tiếp tục xác minh làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Phạm Thị Ngọc T có mặt nhưng không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác vắng mặt nên tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đình Q phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đình Q.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình Q 02 (Hai) năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam đi thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Phạm Thị Ngọc Tt có mặt nhưng không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác vắng mặt nên tách ra giải quyết bằng vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 - Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Đình Q phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao hoặc kể từ ngày niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 87/2022/HS-ST

Số hiệu:87/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về