Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý số 84/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 84/2021/HSST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 10 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2021/TLST- HS ngày 15 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 352/2021/QĐXX-HS ngày 13 tháng 5 năm 2021 đối với các bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh H; Giới tính: Nam; Sinh năm 1993; Nơi sinh: Cần Thơ; Nơi thường trú: 190B/6A, Khu vực 2, phường A, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Thợ bê; Họ và tên cha: Nguyễn Thanh H, sinh năm 1940 (sống); Họ và tên mẹ: Đỗ Thị Ánh H, sinh năm 1960 (sống); Anh, em ruột: có 03 người, lớn nhất sinh năm 1989, nhỏ nhất sinh năm 1994; Bị cáo chưa có vợ, con.

- Tiền án: 01 lần. Ngày 26/9/2018, bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo chấp hành xong án phạt tù ngày 20/9/2019;

- Tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 27/12/2020. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1997. (Vắng mặt tại Tòa) Trú tại: 250/7, KV2, phường A, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 40 phút ngày 27/12/2020, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố Cần Thơ kết hợp cùng Công an phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều tuần tra, đến trước nhà số 366 đường 30/4 phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, lực lượng tuần tra yêu cầu Nguyễn Văn Tuấn điều khiển xe mô tô biển số 65H2 - 4667 chở Nguyễn Thanh H dừng xe kiểm tra hành chính thì phát hiện trên tay phải của Hoàng đang cầm 01 gói nilon bên trong chứa các tinh thể không màu, Hoàng khai nhận là ma túy đá nên lực lượng công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 gói nilon hàn kín bên trong chứa các tinh thể không màu;

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia; 01 điện thoại di động hiệu Itel;

- 01 xe mô tô biển số 65H2 - 4667; Tiền Việt Nam 5.000.000 đồng.

Kết luận giám định số: 485/KLGĐ - PC09 ngày 31/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 2,4996 gam.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thanh H khai nhận: bản thân có sử dụng ma túy; vào khoảng 11 giờ ngày 27/12/2020, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 65B1 - 072.92 đến cửa hàng cầm đồ Tuấn Phát, địa chỉ 30/32 đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều và cầm xe này được số tiền 6.800.000 đồng. Sau đó, Hoàng điện thoại cho Nguyễn Văn Tuấn (bạn cùng xóm) nhờ Tuấn đến chở Hoàng về, Tuấn đồng ý. Bị cáo tiếp tục gọi điện thoại cho người tên Trung hỏi mua 1.800.000 đồng ma túy đá thì Trung hẹn giao ma túy tại hẻm 138 đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa. Khi Tuấn đến đón thì bị cáo nói Tuấn chở đến hẻm 138 Phạm Ngũ Lão để đi công việc, không cho Tuấn biết mục đích đi mua ma túy; đến hẻm 138, Hoàng nói Tuấn đợi bên ngoài rồi đi bộ vào bên trong hẻm gặp đối tượng phụ nữ lấy gói ma túy và trả tiền. Bị cáo Hoàng cầm gói ma túy trên tay phải, đi ra đầu hẻm để Tuấn chở về nhà nhưng khi đến trước số 366 đường 30/4, phường Xuân Khánh thì bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện gói ma túy nên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại phiên tòa xét xử hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo theo đúng như cáo trạng đã công bố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ luận tội bị cáo như sau: Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo bản cáo trạng đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” qui định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo Hoàng ăn năn hối hận, thành khẩn nhận tội nên áp dụng Điểm s, Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng từ 04 năm đến 05 năm tù.

Về vật chứng, áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị:

+ Tịch thu tiêu hủy gói ma túy niêm phong số 485/KL-PC09 ngày 31/12/2020;

+ Tịch thu sung công của bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Itel do liên quan đến việc phạm tội.

+ Trả lại cho bị cáo Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Nokia, Tiền Việt Nam 5.000.000đồng do không liên quan đến việc phạm tội.

+ Về xe mô tô biển số 65H2-4667 đề nghị Tòa án cho thời gian đăng tìm kiếm chủ sở hữu trên phương tiện thông tin truyền thông. Qua 01 năm không ai đến nhận thì đề nghị tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: xét thấy bị cáo Nguyễn Thanh H là người đã thành niên, nhận thức được tác hại của ma túy và hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm. Bị cáo đã từng có 01 tiền án về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đã chấp hành án xong. Nhưng vì để thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã đi mua, vận chuyển 2,4996 gam ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng cho bản thân ngoài ra không có mục đích nào khác thì bị bắt theo như biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Thanh H thừa nhận toàn bộ hành vi vận chuyển trái phép ma túy là chỉ riêng một mình bị cáo thực hiện không liên quan gì đến người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Văn Tuấn. Xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”, thuộc tình tiết định khung quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý chất ma tuý. Với tác hại của chất ma tuý đối với sức khoẻ con người và mối nguy hại của nó đối với gia đình và xã hội. Nhà nước và toàn thể nhân dân đang có những chính sách và biện pháp phòng chống, ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn và những tội phạm về ma tuý thì bị cáo Hoàng lại tiếp tay cho tội phạm Ma tuý phát triển, gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

[4] Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức được hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn thực hiện với hành vi cố ý trực tiếp. Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử khẳng định Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Hoàng ra trước toà về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm a, c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy cần phải đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Xét thấy, đề nghị của Viện kiểm sát là hợp lý nên Hội đồng xét xử  xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo có thái độ ăn năn nhận tội thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng trình bày có cha ruột là người có công với cách mạng nhưng bị cáo không cần tình tiết giảm nhẹ này nên đã không khai báo và cung cấp giấy tờ liên quan để chứng minh do đó Hội đồng xét xử không thể xem xét cho bị cáo Hoàng được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính là phạt tù, điều luật còn qui định hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015. Xét bị cáo Nguyễn Thanh H là người nghiện ma tuý, xét bị cáo nghề nghiệp làm thuê không có thu nhập ổn định. Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo Hoàng.

[7] Đối với người tên Trung - bán ma túy và đối tượng nữ giao ma túy cho bị cáo Hoàng, do chưa rõ địa chỉ, nhân thân nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập.

[8] Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Văn T, xét về nhân thân Nguyễn Văn T và bị cáo Nguyễn Thanh H từng có tiền án cùng trong 1 vụ bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều – TP. Cần Thơ xét xử về tội : “Tàng trữ trái phép chất ma túy” vào ngày 26/9/2018 với mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù giam. Hoàng và Tuấn đã chấp hành án xong. Nay Hoàng và Tuấn vẫn lại đi chung cũng với cách thức như lần phạm tội trước mà theo lời khai cũng như biên bản đối chất giữa Hoàng và Tuấn là Tuấn vô can, Tuấn không hay không biết việc chở Hoàng với mục đích đi mua ma túy về sử dụng là chưa thuyết phục Hội đồng xét xử. Do đó, Hội đồng xét xử kiến nghị với cơ quan điều tra – công an quận Ninh Kiều tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của Nguyễn Văn Tuấn nếu có căn cứ thì khởi tố bị can để đảm bảo việc không bỏ lọt tội phạm.

[9] Về vật chứng vụ án đang thu giữ xem xét như sau:

+ Tịch thu tiêu hủy gói ma túy niêm phong số 485/KL-PC09 ngày 31/12/2020 do là vật cấm lưu hành theo quy định của nhà nước;

+ Tịch thu sung công của bị cáo Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Itel do liên quan đến việc phạm tội.

+ Trả lại cho bị cáo Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Nokia, Tiền Việt Nam 5.000.000đồng theo biên lai thu số 005855 ngày 13/4/2021 của Cục Thi hành án dân sự TP. Cần Thơ do không liên quan đến việc phạm tội.

+ Đối với xe mô tô biển số 65H2-4667, qua xác minh xe mô tô biển số 65H2 - 4667 mà Nguyễn Văn T sử dụng làm phương tiện chở Hoàng vận chuyển trái phép chất ma túy, đứng tên chủ sở hữu là Nguyễn Văn Q. Tuy nhiên, Nguyễn Văn T hiện không còn ở địa phương, Cơ quan điều tra thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa tìm được chủ sở hữu xe mô tô trên. Hội đồng xét xử xét thấy tiếp tục tìm chủ sở hữu xe theo Thông báo của Công An quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã đăng trong quá trình điều tra. Do đó, chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tiếp tục tạm giữ xe mô tô biển số 65H2-4667, sau 01 năm (tức tính đến hết ngày 13/3/2022) không có ai đến nhận là chủ sở hữu xe nêu trên thì tịch thu sung vào công quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật là hợp lý.

[10] Về án phí bị cáo Hoàng phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thâm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng: Điểm a, c Khoản 1 Điều 250; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: bị cáo Nguyễn Thanh H 05 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/12/2020. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Hoàng.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015;

điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

+ Tịch thu tiêu hủy gói ma túy niêm phong số 485/KL-PC09 ngày 31/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Cần Thơ.

+ Tịch thu sung công của bị cáo Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Itel Imei: 353510101058023, đã qua sử dụng, không kiểm tra được chất lượng bên trong máy.

+ Trả lại cho bị cáo Hoàng 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, đã qua sử dụng, Imei 1: 355752105616400, không kiểm tra được chất lượng bên trong máy.

+ Trả lại cho bị cáo Hoàng tiền Việt Nam 5.000.000đồng theo biên lai thu số 005855 ngày 13/4/2021 của Cục Thi hành án dân sự TP. Cần Thơ.

+ Tiếp tục tìm chủ sở hữu xe mô tô biển số 65H2-4667 theo Thông báo của Công An quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã đăng trên phương tiện thông tin đại chúng trong quá trình điều tra. Do đó, chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tiếp tục tạm giữ xe mô tô biển số 65H2-4667, số loại: 110-S, qua kiểm tra thực tế số máy: VCGZS152FMH-N*335303*, số khung không xác định được, không trùng khớp với phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày 12/01/2021. Xe đã qua sử dụng. Sau 01 năm (tức tính đến hết ngày 13/3/2022) không có ai đến nhận là chủ sở hữu xe nêu trên thì tịch thu sung vào công quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

(Theo Biên bản Về việc giao nhận vật chứng, tài sản giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều và Chi cục Thi hành án quận Ninh Kiều ngày 13 tháng 4 năm 2021).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Thanh H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo Bản án: Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án theo qui định tại khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

480
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý số 84/2021/HSST

Số hiệu:84/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về