Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 58/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 58/2023/HS-PT NGÀY 10/02/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 02 năm 2023 tại trụ sở, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 791/2022/TLPT-HS ngày 27 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Anh K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 45/2022/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Anh K, sinh năm 1999, tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 416/19/7 đường L, Quận z11, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn H và bà Ngô Thị T; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/11/2021 đến nay (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo Khoa theo yêu cầu: Luật sư Trịnh Bá T1 của Văn phòng Luật sư Trịnh Bá T1 thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 12 giờ 40 phút, ngày 13/11/2021, trên Quốc lộ X22 hướng từ Tây Ninh về Thành phố Hồ Chí Minh thuộc khu vực khu phố S, phường A, thị xã T2, tỉnh Tây Ninh lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Tây Ninh kiểm tra xe ô tô biển số 51G-541.xx do Nguyễn Ngọc Q điều khiển chở theo Nguyễn Anh K, kiểm tra thu giữ trong cốp xe một thùng xốp màu trắng quấn băng keo màu vàng, bên trong thùng xốp có: 30 bịch nylon màu vàng, bên ngoài có in dòng chữ “GUANYINWANG”, bên trong mỗi bịch nylon màu vàng có bịch nylon màu bạc, trong cùng là bịch nylon màu trắng nghi là chất ma túy và 06 bịch nylon màu trắng bên ngoài có ghi chữ “XM”, bên trong mỗi bịch nylon màu trắng có bịch nylon màu đen, bên trong mỗi bịch nylon màu đen có bịch nylon màu xanh có ghi chữ “J”, bên ngoài có in nhiều chữ nước ngoài, bên trong có chứa chất tinh thể rắn nghi là chất ma túy. Nguyễn Anh K khai nhận là ma túy nên Công an lập biên bản bắt quả tang.

Thu giữ của Nguyễn Anh K một căn cước công dân số 079099013xxx, một bóp da hiệu GG màu đen, tiền Việt Nam 5.000.000 đồng, một điện thoại di động hiệu Nokia màu đen và một điện thoại di động hiệu Iphone màu đen (chưa mở được màn hình) và nhiều đồ vật có liên quan.

Quá trình điều tra Nguyễn Anh K khai nhận: Vào tháng 5/2021 Khoa quen biết người giới thiệu tên N (không rõ nhân thân, lai lịch) trong dịp dự tiệc sinh nhật, K là người đánh nhạc tiệc. Khoảng 9 giờ ngày 13/11/2021, Nguyễn Anh K được Nam điện thoại thuê đi Tây Ninh nhận ma túy vận chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh giao lại cho N với tiền công 10.000.000 đồng, Khoa đồng ý. Sau đó, K điện thoại thuê anh Nguyễn Ngọc Q (chạy xe dịch vụ) chở đi bằng xe ô tô 04 chỗ biển số 51G-541.xx để đến Tây Ninh nhưng K không nói cho anh Q biết việc K lên Tây Ninh để vận chuyển ma túy. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, khi đến khu vực phường A, thị xã T2, tỉnh Tây Ninh, theo sự hướng dẫn của N, K gặp được người thanh niên giao cho K 01 thùng xốp màu trắng bên ngoài có quấn băng keo màu vàng, sau khi nhận hàng K kêu Q bỏ thùng xốp vào trong cốp xe, rồi điều khiển xe chạy về hướng Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 12 giờ 40 phút, khi xe ô tô do Q điều khiển đi đến cổng chào Tây Ninh thuộc khu phố S, phường A, thị xã T2, tỉnh Tây Ninh, bị lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang thu giữ vật chứng nêu trên.

Ngoài ra, K còn khai nhận đã thực hiện việc vận chuyển trái phép ma túy cho N 03 lần vào các ngày: 23/10/2022, 30/10/2022, 08/11/2022 từ khu vực cổng chào Tây Ninh vận chuyển ma túy về khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, tiền công từ 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) đến 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

Tại Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: 30 (ba mươi) bịch nylon màu trắng được đánh số từ 1-30, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng là chất ma túy Methamphetamine, khối lượng 29.733,4685 gam; 06 (sáu) bịch nylon màu đen được đánh số từ 1-6, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng là chất ma túy Ketamine, khối lượng 5.934,1584 gam.

Tại bản án hình sự sơ thẩm 45/2022/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2022 Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng các điểm b, e, h khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 40 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K tử hình.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 21/9/2022 bị cáo Nguyễn Anh K kháng cáo yêu cầu xem xét: Bị cáo không biết thùng hàng đó là ma túy; Bị cáo có nghề nghiệp ổn định nên không có ý định buôn ma túy; Cáo trạng truy tố không đúng như lời khai của bị cáo, bị cáo được thuê lên Tây Ninh nhận thùng hàng chứ không phải được thuê chở ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, với lý do bị cáo không biết hàng vận chuyển là ma túy nên không biết phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc như bản án sơ thẩm đã tuyên xử.

Trong phần tranh luận:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt. Trong quá trình điều tra bị cáo thừa nhận là hàng vận chuyển là ma túy, sau đó bị cáo cho rằng không biết là ma túy mà nghĩ là chất kích thích là không có căn cứ. Tội danh mà Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo là có căn cứ, không oan sai, do số lượng ma túy đặc biệt lớn 35 kg, nên mức án sơ thẩm xử bị cáo là có căn cứ pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt. Trong toàn bộ hồ sơ bị cáo thừa nhận số lượng ma túy đã vận chuyển, bị cáo có 03 bản tường trình thể hiện do tin lời của N đó là chất kích thích nên đồng ý vận chuyển, đó là sự chủ quan của bị cáo. Trong suốt quá trình điều tra có Viện kiểm sát nhân dân Tây Ninh phúc cung, có luật sư tham gia thì bị cáo đều khai hàng vận chuyển chỉ là chất kích thích hàng cấm, bị cáo chỉ là nạn nhân của người nhờ vận chuyển, hàng giao cho bị cáo công khai ngoài đường, theo trích lục trong điện thoại thì người liên lạc là N. Do bị cáo quá tin tưởng vào lời nói của N, và không lường trước được hậu quả. Bị cáo đã ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, xin Hội đồng xét xử xem xét ý chỉ chủ quan của bị cáo, khoan hồng cho bị cáo cơ hội được làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên sơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh K làm trong hạn luật định và hợp lệ, nên được chấp nhận.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận:

Trưa ngày 13/11/2021, tại khu phố S, phường A, thị xã T2, tỉnh Tây Ninh, Công an Tây Ninh bắt quả tang Nguyễn Anh K đang vận chuyển 35.667,6269 gam ma túy để giao cho người khác tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Methamphetamine có khối lượng 29.733,4685 gam và Ketamine có khối lượng 5.934,1584 gam.

Với hành vi như trên, bản án hình sự sơ thẩm số 45/2022/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 250 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo:

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo khai nhận được người tên N thuê vận chuyển chất kích thích từ Tây Ninh về Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng bị cáo không biết hàng vận chuyển là ma túy. Tuy nhiên, tại biên bản phạm tội quả tang ngày 13/11/2021 bị cáo xác định người tên N thuê bị cáo đi chở hàng thì bị cáo biết đó là ma túy. Hơn nữa, bản thân bị cáo biết đó là chất kích thích, thể hiện ý thức chủ quan của bị cáo biết mình vận chuyển chất cấm, chất gây kích thích, biết hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn vận chuyển với số lượng lớn. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử hành vi của bị cáo phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Anh K thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma tuý nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo vận chuyện chất ma túy với lỗi cố ý trực tiếp, nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, biết rõ hành vi vận chuyển chất ma túy là trái pháp luật; nhưng vì mục đích vụ lợi nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện mặc cho hậu quả xảy ra.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, với số lượng ma túy mà bị cáo đã vận chuyển là 35.667,6269 gam đối chiếu với khung hình phạt quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử là có căn cứ.

[4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa; Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo; Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Các nội dung và quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 343; điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh K; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2022/HS-ST ngày 20 tháng 9 năm 2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” 2. Áp dụng các điểm b, e, h khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K tử hình.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Anh K được quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình.

3. Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Nguyễn Anh K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 58/2023/HS-PT

Số hiệu:58/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về