Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 31/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 31/2021/HSST NGÀY 20/08/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 20 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên toà công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 31/2021/HSST ngày 26/7/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Công Đức B. Giới tính: Nam. Tên gọi khác: Không; sinh ngày 01 tháng 9 năm 1991. Sinh, trú quán: thôn NN, xã HV, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Họ tên bố: Dương Công C; họ tên mẹ: Trần Thị N; có vợ là: Lò Thị M, sinh năm 1992 (đã ly hôn). Có 01 con sinh năm 2013; Tiền sự: Không; Tiền án: Ngày 30/9/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 25/9/2018 chấp hành xong hình phạt.

Tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi Thị T, Luật sư văn phòng luật sư Lỗ Hữu T. Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Dương Công Đức B bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 16/01/2021 tổ công tác của Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công an huyện Tân Lạc làm nhiệm vụ tại km 104 + 400 Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình phát hiện xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA biển số 99F9 - 6001 do hai người đàn ông điều khiển theo hướng Hòa Bình, Hà Nội có biểu hiện nghi vấn, đã kiểm tra xe và phát hiện trên xe mô tô do Dương Công Đức B điều khiển, người ngồi sau xe là Dương Đức Nhượng, có cất giấu ma túy nên đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang. Quá trình điều tra Dương Công Đức B khai, Bình quen biết với người đàn ông tên là Hùng nhà ở tỉnh Yên Bái. Ngày 07/01/2021 khi Bình đang chơi ở cổng khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh thì gặp Hùng, Hùng đặt vấn đề thuê Bình đi Sơn La vận chuyển ma túy về Bắc Ninh cho Hùng, Bình đồng ý. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hùng gọi điện cho B bảo đi Sơn La để vận chuyển ma túy. Hùng cho số điện thoại của người đàn ông tên May ở Sơn La để liên lạc với May và nói là người của Hùng thì May sẽ chỉ đường và giao ma túy cho. Khi trao đổi với Hùng xong, B gọi điện cho May, người này bảo cứ đi đến ngã ba Tà Làng, huyện Yên Châu, Sơn La thì gọi cho May. B một mình đón xe khách lên Sơn La gặp May, lần này chưa có ma túy nên Bình đi về.

Đến khoảng 17 giờ ngày 15/01/2021, Hùng gọi điện bảo B khoảng 19 giờ cùng ngày đi lên Sơn La vận chuyển ma túy về cho Hùng và bảo Bình đến phòng trọ Hùng lấy xe mô tô BKS: 99F9 - 6001 của Hùng mà đi, Hùng sẽ trả tiền công cho Bình 4.000.000đ. Sau đó Bình gọi điện cho Dương Đức Nhượng, sinh năm: 2003, trú tại: xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn (Nhượng là em họ) rủ đi lên nhà vợ cũ của Bình ở Sơn La chơi thăm con Bình, Nhượng đồng ý. B đi sang phòng trọ của Hùng lấy xe máy BKS: 99F9 - 6001 rồi đến đón Nhượng để cùng đi Sơn La. Đến khoảng 00 giờ ngày 16/01/2021, B và Nhượng đến thành phố Sơn La, vào nhà Lò Thị Minh, trú tại: phường Chiềng An, thành phố Sơn La, (là vợ cũ của B) thăm con B là Dương Nhật Huy. Sau khi thăm con xong, B điều khiển xe chở Nhượng đi về hướng Hà Nội, khoảng 03 giờ cùng ngày đi đến gần ngã ba Tà Làng, B dừng xe lại, bảo Nhượng xuống xe chờ B. B một mình điều khiển xe máy đến gặp May, May bảo B cho May mượn xe máy của B để đi có ít việc, còn B đứng đó chờ May. May điều khiển xe máy của B chở người đàn ông đứng cạnh May đi vào ngã ba Tà Làng. Khi B đang đứng chờ May được khoảng 5 phút thì thấy Hùng một mình đi xe máy (B không nhớ biển số và đặc điểm xe) đến đỗ cạnh chỗ B và bảo B “có ít ma túy mang về cứ yên tâm đi trước đi, còn Hùng đi về sau mang nhiều ma túy hơn, trên đường đi về nếu có Công an thì gọi điện báo lại cho Hùng biết”, B đồng ý và cùng nhau ở đó chờ May. Khoảng 25 phút sau, B thấy May một mình điều khiển xe máy của B quay lại chỗ B bảo B “có ít ma túy May đã để trong xe rồi cứ đi về trước”, B hỏi lại “có thật một ít ma túy không?” May nói “có một ít ma túy thôi”, lúc này B nhận lại xe nhưng không hỏi cụ thể vị trí cất giấu ma túy trong xe, còn May đi bộ một đoạn thì người đàn ông đi cùng May lúc đầu điều khiển xe máy đến chở May đi. Khi May đi khỏi thì Hùng bảo B có ma túy ở trong xe rồi, cứ về đi. B quay lại đón Nhượng đi về, B không nói cho Nhượng biết trong xe máy có cất giấu ma túy. Khi đi đến địa phận xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa B thì bị Công an kiểm tra, quá trình kiểm tra, phát hiện bên trong phần đầu xe máy BKS: 99F9 - 6001 có 01 (một) gói nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng, lúc này B mới biết vị trí cất giấu ma túy trong xe nên B khai nhận đó là ma túy của B đang trên đường vận chuyển thuê cho Hùng để lấy tiền công.

Tại Kết luận giám định số 21/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 22/01/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa B kết luận:

“Chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Dương Công Đức B, sinh năm: 1991, Nơi cư trú: xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra tại xã Nhân Mỹ, Tân Lạc, Hòa B ngày 16/01/2021” gửi giám định có khối lượng 73,85g (Bảy mươi ba phẩy tám mươi năm gam), là ma túy, loại Heroine

Heroine nằm trong danh mục I, số thứ tự: 09, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Về vật chứng, quá trình điều tra đã thu giữ gồm: Số ma túy thu giữ khi bắt quả tang: 73,85g heroin. 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO bên trong có 01 sim Viettel và 01 sim Vinaphone. 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Dương Công Đức B. 01 Giấy chứng minh nhân dân mang tên Lý Văn Hùng. 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA mang biển số 99F9 - 6001; số máy: 5VT2-96451; số khung: RLCJ5VT205Y096451.

Cáo trạng số 48/CT -VKS - P1 ngày 22/7/2021 của VKSND tỉnh Hòa B truy tố Dương Công Đức B về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo điểm b khoản 3 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như bản cáo trạng; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS xử phạt bị cáo Dương Công Đức B từ 17 đến 18 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Bùi Thị Thiển trình bày: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, có ông nội được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng 3. Bị cáo có thời gian tham gia quân đội; Đề nghị được hưởng mức hình phạt thấp hơn mức Viện kiểm sát đề nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bào chữa cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về tố tụng: Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa B trong quá trình tiến hành tố tụng, của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa B, của kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định khác của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định.

[2] Về nội dung:

Khoảng 14h15 ngày 16/01/2021, Dương Công Đức B bị bắt quả tang về hành vi vận chuyển 73,85g ma túy loại heroin. Bị cáo khai số ma túy trên bị cáo vận chuyển thuê cho một người tên Hùng, vận chuyển từ Sơn La về Bắc Ninh, hứa trả công 4.000.000đ. Bị cáo chưa nhận được tiền công thì bị bắt. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng đã thu giữ được của vụ án, phù hợp với lời khai của người làm chứng. Có đủ cơ sở kết luận Dương Công Đức B phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy, phạm vào điểm b khoản 3 Điều 250 bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng pháp luật.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội. Các Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, do thiếu tu dưỡng bản thân và coi thường pháp luật nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Cần phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có một tiền án, ngày 30/9/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn xử phạt 07 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 25/9/2018 chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, chưa được xóa án tích. Phạm tội lần này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, có ông nội là Dương Công Thủy là người có công với cách mạng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng 3 do có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Có căn cứ để chấp nhận một phần lời đề nghị của luật sư.

Về vật chứng:

Số ma túy thu giữ khi bắt quả tang, đã trích mẫu giám định, số còn lại là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO bên trong có 01 sim Viettel và 01 sim Vinaphone; bị cáo sử dụng là phương tiện phạm tội, cần tịch thu phát mại sung quỹ nhà nước. Giấy chứng minh nhân dân mang tên Dương Công Đức B, là tài sản của bị cáo không liên quan đến vụ án, cần trả lại cho bị cáo. Giấy chứng minh nhân dân mang tên Lý Văn Hùng, thu giữ trong người bị cáo. Cơ quan điều tra đã xác minh tại tổ 13, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái có người tên Lý Văn Hùng có số chứng minh thu như trên. Hùng khai nhận chứng minh thu đã mất khoảng 2 năm và đã đi làm lại. Xét thấy chứng minh thư trên không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA (mang biển số 99F9 - 6001); số máy: 5VT2-96451; số khung: RLCJ5VT205Y096451. Do chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp nên cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa B đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 11/CSMT ngày 13/5/2021 bằng hình thức tách lưu kho vật chứng chiếc xe máy để làm rõ, xử lý sau. Hội đồng xét xử không xử lý trong vụ án này.

Chiếc biển số 99F9 - 6001 cơ quan điều tra đã xác minh không phải đăng ký của chiếc xe YAMAHA nêu trên, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với Dương Đức Nhượng là người đi cùng xe máy với Dương Công Đức B, do Nhượng không biết gì về hành vi phạm tội của B nên không đề cập xử lý.

Đối với người tên Hùng, người đàn ông tên May và người đàn ông đi cùng May, do chưa xác định được nhân thân lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Hình phạt bổ sung: Hành vi phạm tội của bị cáo bị bắt quả tang trên đường vận chuyển trái phép ma túy, bị cáo chưa được hưởng lợi từ việc phạm tội này; bị cáo vừa mới ra tù, không có nghề nghiệp ổn định, không có thu nhập ổn định, xét không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Dương Công Đức B phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt Dương Công Đức B 17 (mười bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/01/2021.

Căn cứ Điều 47 BLHS; Điều 106 bộ luật tố tụng hình sự 2015:

+ Tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số ma túy đựng trong: 01 phong bì niêm phong còn nguyên vẹn, một mặt đề chữ: “MẪU GIÁM ĐỊNH MA TÚY, CBGĐ: Đỗ Thành Công, số nhận giám định: 21 ngày 18 tháng 01 năm 2021. số thông báo KLGĐ: 21 ngày 22 tháng 01 năm 2021. CQ trung cầu: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa B. số 17/CSMT ngày 18 tháng 01 năm 2021. Tên đối tượng: Dương Công Đức B. Tên mẫu: Heroin, số lượng: 01(65,82g)” Trên các mép có chữ ký của Đỗ Thành Công, Bùi Văn Bền và thành phần tham gia niêm phong và dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa B.

Tịch thu tiêu hủy 01 biển số bằng kim loại số: 99F9 - 6001 đã bị cũ thủng.

Tịch thu tiêu hủy 01 giấy chứng minh nhân dân số: 06101437 mang tên Lý Văn Hùng.

+ Tịch thu, phát mại, sung quỹ Nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO bên trong có 02 sim điện thoại. Máy cũ đã qua sử dụng, bị vỡ trên mặt màn hình xước nhiều chỗ. Không kiểm tra tình trạng chi tiết máy bên trong.

+ Trả cho bị cáo 01 giấy chứng minh nhân dân số: 082179203 mang tên Dương Công Đức B.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số: 39/BB - GNVC ngày 02/8/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa B)

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14: Bị cáo Dương Công Đức B phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

732
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 31/2021/HSST

Số hiệu:31/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về