Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 25/01/2022 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 66/2021/TLST- HS ngày 06 tháng 12 năm 2021; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2022/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến Đ, sinh ngày 15 tháng 10 năm 1998. Nơi sinh: Tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi cư trú: Số X, đường P, Phường X, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạm trú: Ấp H T , xã T H, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Nghề nghiệp: Không có. Trình độ học vấn: 7/12. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không. Con ông Ngũ Ngọc C và bà Nguyễn Thị Q. Vợ, con: Chưa có. Tiền án: Tại Bản án số 74/2018/HS-ST ngày 31-5-2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh kết án Nguyễn Tiến Đ 01 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại Điều 173 của Bộ luật Hình sự (năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017); thời hạn tù tính từ ngày 15- 02-2018 đến ngày 15-5-2019, đã chấp hành xong án phạt tù tại Trại giam Thủ Đức (Z30D), thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Tiền sự: Tại Quyết định số 350/QĐ-TA ngày 09-9-2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Tiến Đ. Đến ngày 21-9- 2020 đã chấp hành xong cai nghiện.

Nhân thân: Năm 2013, bị Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, kết án 01 năm 03 tháng tù, về tội “Cướp giật tài sản”, đã chấp hành án phạt tù xong ngày 21-7-2014. Năm 2016, bị Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, kết án 09 tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong án phạt tù ngày 28-7-2017 (được coi là không có án tích theo Điều 107 của Bộ luật Hình sự). Từ tháng 6-2019 đến tháng 9-2020, bị đưa đi cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 08-5-2021 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Tuấn A công tác tại Công ty Luật TNHH MTV T Luật – Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh, được chỉ định là người bào chữa cho bị cáo; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 08-5-2021, tại quán cà phê Như Linh, thuộc ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Công an xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh kiểm tra, phát hiện Nguyễn Tiến Đ có hành vi cất giấu chất nghi là chất ma túy; thu giữ: 04 (bốn) bịch nylon bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nên tiến hành lập biên bản bắt người quả tang để điều tra làm rõ.

Qua điều tra Nguyễn Tiến Đ khai nhận: Khoảng 08 giờ ngày 08-5-2021, có người đàn ông tên Đ ở Thành phố Hồ Chí Minh (không rõ lai lịch) sử dụng số điện thoại di động có ba số cuối là 999 gọi vào số máy mạng Vinaphone của Nguyễn Tiến Đ (không nhớ số cụ thể) thuê đến khu vực thành phố Tây Ninh để nhận ma túy, không rõ số lượng bao nhiêu rồi giao lại cho người khác sẽ được trả tiền công 700.000 đồng. Khoảng 11 giờ cùng ngày, Nguyễn Tiến Đ từ nhà bạn gái ở ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sử dụng xe mô tô hiệu Winner màu cam đen, biển số 59X3-X đi đến ngã tư xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh; Tại đây, Đ gặp người thanh niên tên Bin (không rõ lai lịch), Bin đưa cho Đ một bịch nylon màu đen, bên trong có 04 bịch ma túy; Đ mở ra xem và lấy 04 bịch ma túy bỏ vào túi da màu đen của Đ đang mang trên người để cất giữ; đồng thời vứt bỏ bịch nylon màu đen và sim Vinaphone của Đ trên đường đi. Sau khi nhận ma túy xong, Đ chạy xe đến quán cà phê Như Linh, thuộc ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh để uống nước và chờ giao ma túy. Trong khi chờ giao ma túy, Đ vào nhà sinh của quán cà phê lấy cuộn giấy có sẳn trong nhà vệ sinh quấn vào 04 bịch ma túy bỏ vào thùng rác trong nhà vệ sinh cất giấu rồi quay ra bàn uống nước chờ giao ma túy thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện bắt giữ.

Tại Kết luận giám định số 616/KL-KTHS ngày 10/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận:

- Mẫu chất tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 (một) bịch nylon trong suốt, bóp kín miệng viền màu đỏ bên ngoài có ghi số 500 màu đỏ (ký hiệu M1), gửi đến giám định là chất ma túy; Loại Methamphetamine; khối lượng 39,7302 gam.

- Mẫu chất tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 (một) bịch nylon trong suốt, bóp kín miệng viền màu đỏ bên ngoài có ghi số 200 màu đỏ (ký hiệu M2), gửi đến giám định là chất ma túy; Loại Methamphetamine; khối lượng 19,9649 gam.

- Mẫu tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 (một) bịch nylon trong suốt, bóp kín miệng viền màu đỏ bên trong có 02 (hai) bịch nylon trong suốt, bóp kín miệng có viền màu đỏ, bên ngoài có ghi số 100 (ký hiệu M3), gửi đến giám định là chất ma túy; Loại Methamphetamine; khối lượng 19,9989 gam.

Tổng khối lượng: 79,694 (bảy chín phẩy sáu chín bốn) gam Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Nguyễn Tiến Đ đã thành khẩn khai báo hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của mình.

Cáo trạng số 31/CT-VKSTN-P1 ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Đ về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 250 của Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự; Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Đ phạm tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”;

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đ từ 16 năm đến 18 năm tù.

+ Đề nghị phạt bổ sung bị cáo từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

+Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; đề nghị xử lý vật chứng thu giữ theo quy định của pháp luật.

- Luật sư Tuấn A tranh luận: Thống nhất tội danh, điều luật Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo. Bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để bị cáo sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Tiến Đ thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý đúng như Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát; bị cáo không tranh luận.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào lúc 13 giờ 00 phút ngày 08/5/2021, tại quán cà phê Như Linh, thuộc ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang bị cáo Nguyễn Tiến Đ đang có hành vi cất giấu chất ma tuý. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án, tiến hành tiến hành điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra bị cáo Đ, người bào chữa cho bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Qua xem xét hồ sơ nhận thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà bị cáo Đ khai nhận: Khoảng 08 giờ ngày 08-5-2021, bị cáo có nhận lời của người đàn ông tên Đ ở Thành phố Hồ Chí Minh (không rõ lai lịch) nhờ bị cáo nhận ma túy và chuyển giao cho người khác với tiền công là 700.000 đồng. Khoảng 11 giờ cùng ngày, bị cáo Đ từ nhà bạn gái ở ấp H T, xã T H, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sử dụng xe mô tô hiệu Winner màu Cam - Đen, biển số 59X3-X đi đến ngã tư xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh gặp người thanh niên tên Bin (không rõ lai lịch), Bin đưa cho Đ một bịch nylon màu đen, bên trong có 04 bịch ma túy. Sau khi nhận ma túy xong, Đ chạy xe đến quán cà phê Như Linh uống nước và chờ giao ma túy thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện bắt giữ. Lời khai nhận của bị cáo Đ phù hợp với Biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ, chất ma túy bị cáo vận chuyển khối lượng 79,694 gam nên Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến Đ đã phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, phạm vào điểm b khoản 3 Điều 250 của Bộ luật Hình sự như Cáo trạng số 31/CT-VKSTN-P1 ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo là có căn cứ.

[3] Bị cáo Đ là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý, đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra.

[4] Vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Trước khi phạm tội bị cáo đã ý thức được rằng ma túy là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, có hại cho sức khỏe con người, khi sử dụng sẽ gây nghiện và làm suy thoái giống nòi. Từ việc sử dụng ma túy con người có thể thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác nhưng do tư lợi cho cá nhân bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật, gây khó khăn cho công tác phòng chống ma túy của Nhà nước nên cần xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo là người có tiền án chưa được xóa án tích, lần phạm tội này là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi bị bắt bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nên chấp nhận đề nghị của luật sư giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo phù hợp quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 250 của Bộ luật Hình sự; phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Tiến Đ số tiền 10.000.000 (mười triệu) đồng sung vào Ngân sách Nhà nước.

[8] Đối với người tên Đ, tên Bin thuê bị cáo vận chuyển ma túy do không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục làm rõ xử lý sau.

[9] Về xử lý vật chứng thu giữ gồm:

[9.1] 01 (một) bì thư được niêm phong ghi vụ số 616/KL-KTHS có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Th, trợ lý giám định Nguyễn Chí L và dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, khối lượng còn lại sau khi giám định bên trong gồm có 03 (ba) bịch nylon chứa tinh thể rắn màu trắng (kí hiệu M1) là Methamphetamine, khối lượng 37,4990 (ba bảy phẩy bốn chín chín không) gam; 01 (một) bịch nylon chứa chất bột màu cam (kí hiệu M2) là Methamphetamine, khối lượng 18,7610 (một tám phẩy bảy sáu một không) gam; 01 (một) bịch nylon chứa chất bột màu cam (kí hiệu M3) là Methamphetamine, khối lượng 18,7801 (một tám phẩy bảy tám không một) gam là vật cấm lưu hành nên tịch thu, tiêu hủy;

[9.2] 01 (một) bóp da màu nâu đen (đã qua sử dụng), 01 (một) đoạn giấy vệ sinh màu trắng không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy;

[9.3] 01 (một) đầu khò ga mini (đã qua sử dụng), 02 (hai) cái kéo kim loại màu trắng (đã qua sử dụng), 01 (một) ống hút nhựa, 04 (bốn) bịch nylon màu trắng rỗng hàn kín, 20 (hai mươi) bịch nylon màu trắng rỗng hàn kín 03 mặt, 01 (một) ống thủy tinh, 01 (một) bình thủy tinh (đã qua sử dụng), 05 (năm) bịch nylon màu trắng có viền màu đỏ là dụng cụ bị cáo dùng để sử dụng ma túy nên tịch thu, tiêu hủy;

[9.4] 01 (một) điện thoại di động màu đen, hiệu VSmart; Imei 1: 353442111971070, Imei 2: 35344211971088 là phương tiên liên lạc vận chuyển ma túy nên tịch thu, sung vào Ngân sách Nhà nước.

[9.5] 01 (một) xe Mô tô hai bánh, nhãn hiệu: HONDA, màu: Cam - Đen, số loại: WINNER, dung tích xi lanh: 149, biển số: 59X3-X, số khung: RLHKC2607GY104113, số máy: KC26E1141168. Bị cáo sử dụng xe này làm phượng vận chuyển ma túy. Qua tra cứu xác định “xe không có trong cơ sở dữ liệu xe máy vật chứng”, chủ sở hữu chiếc xe trên là anh Trần Minh Phụng, sinh năm 1997, địa chỉ: 6/21, đường số 20, khu phố 4, phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo Đ khai mượn xe này của anh Phụng để về quê vợ. Cơ quan điều tra đã xác minh và mời anh Phụng làm việc. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cung cấp thông tin hiện anh Phụng không có mặt tại địa phương nơi cư trú nên không làm việc được. Ngày 23-11-2021, Cơ quan điều tra đã thông báo truy tìm chủ sở hữu xe mô tô biển số 59X3-X trên phương tiện thông tin đại chúng (báo Tây Ninh) nhưng đến nay vẫn không có kết quả. Do đó, Hội đồng xét xử giao xe mô tô biển số 59X3-X cho Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Tây Ninh tiếp tục quản lý và thông báo tìm chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

[9.6] Tiền Việt Nam 10.000.000 (mười triệu) đồng không liên quan đến vụ án, do đó trả lại cho bị cáo là hợp lý.

[10] Từ nhận định trên, có căn cứ chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa:

[11] Bị cáo Đ phải chịu số tiền 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

1. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Đ 16 (mười sáu) năm tù, về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08-5-2021.

2. Căn cứ khoản 5 Điều 250 của Bộ luật Hình sự;

Phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Tiến Đ số tiền 10.000.000 (mười triệu) đồng sung Ngân sách Nhà nước.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

3.1. Tịch thu, tiêu hủy: Chất ma túy Methamphetamine có tổng trọng lượng còn lại sau giám định là 75,0401 (bảy mươi lăm phẩy không bốn không một) gam, chứa trong 01 (một) bì thư được niêm phong ghi vụ số 616/KL-KTHS có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Th, trợ lý giám định Nguyễn Chí L và dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh.

3.2. Tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) bóp da màu nâu đen (đã qua sử dụng), 01 (một) đoạn giấy vệ sinh màu trắng không còn giá trị sử dụng, 01 (một) đầu khò ga mini (đã qua sử dụng), 02 (hai) cái kéo kim loại màu trắng (đã qua sử dụng), 01 (một) ống hút nhựa, 04 (bốn) bịch nylon màu trắng rỗng hàn kín, 20 (hai mươi) bịch nylon màu trắng rỗng hàn kín 03 mặt, 01 (một) ống thủy tinh, 01 (một) bình thủy tinh (đã qua sử dụng), 05 (năm) bịch nylon màu trắng có viền màu đỏ.

3.3. Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 (một) điện thoại di động màu đen, hiệu VSmart; Imei 1: 353442111971070, Imei 2: 35344211971088.

3.4. Giao cho Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Tây Ninh quản lý 01 Mô tô hai bánh, nhãn hiệu HONDA, màu Cam - Đen, số loại WINNER, dung tích xi lanh:

149, biển số: 59X3-X, số khung RLHKC2607GY104113, số máy KC26E1141168. Sau khi án có hiệu lực pháp luật Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Tây Ninh thông báo tìm chủ sở hữu. Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày thông báo nếu tìm được chủ sở hữu thì giải quyết trả lại xe cho chủ sở hữu, nếu không tìm được chủ sở hữu thì sung vào Ngân sách nhà nước.

3.5. Trả lại bị cáo Nguyễn Tiến Đ số tiền 10.000.000 (mười triệu) đồng.

4- Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Nguyễn Tiến Đ phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo biết, có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

48
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về