Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 06/2020/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 06/2020/HS-PT NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 273/2019/HS-PT ngày 16/12/2019 đối với bị cáo Hoàng Ngọc T có kháng cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 468/2019/HS-ST ngày 22/10/2019 của Toà án nhân dân thành phố Vinh, Nghệ An.

Bị cáo kháng cáo: Hoàng Ngọc T, sinh năm 1994.

Nơi ĐKHKTT: Xóm 2, xã H, thành phố V, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Ngọc H và bà Ngọc Thị V: có vợ: Hồ Nguyễn Thị Ánh N, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tại Bản án số 174 ngày 09/5/2012 bị TAND T.P Vinh xử phạt 18 tháng tù về tội: "Vận chuyển trái phép chất ma túy'. Thi hành xong năm 2013. Tại Bản án số 391 ngày 30/9/2013 bị TAND T.P Vinh xử phạt 27 tháng tù về tội: "Mua bán trái phép chất ma túy'. Thi hành xong ngày 20/9/ 2015. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/7/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Vụ án không có kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 50 phút ngày 30/7/2019 tại cửa phòng số 305 khách sạn S, phường H, T.P V bị cáo Hoàng Ngọc T bị tổ Công an phường H, T.P Vinh kiểm tra, phát hiện thu giữ của Hoàng Ngọc T 1 gói bọc ngoài bằng keo màu xanh, bên trong có 1 bao potylen chứa tinh thể màu trắng và 1 bao potylen màu trắng có chứa 9 viên và 1/2 viên nén màu hồng. Tiến hành bắt giữ đưa bị cáo về trụ sở làm việc thì bị cáo khai nhận: Trước đó có người tên Đ ( không rõ lai lịch) điện thoại hỏi bị cáo đi giao ma túy không, bị cáo đồng ý và thống nhất địa điểm giao nhận, cách thức nhận, số tiền hàng và tiền công. Đến nơi hẹn thì bị cáo được Đ đưa 1 gói ma túy để đưa đến phòng 305 khách sạn S nhận 6.000.000đ về đưa cho Nbạn Đ) sẽ nhận 500.000đ tiền công. Mới đến cửa phòng chưa kịp giao ma túy thì Công an phát hiện, bắt giữ.

Tại Bản Kết luận giám định số 1117/KL - PC09 (MT) ngày 02/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

- Mẫu cục chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Ngọc T gửi tới giám định là ma túy (Ketamine) có trọng lượng là 0,735g (Không phẩy bảy trăm ba mươi lăm gam).

- Mẫu 9 viên nên và nửa viên nén màu hồng thu giữ của Hoàng Ngọc T gửi tới giám định là ma túy (MDMA) có trọng lượng là 4,760g (Bốn phẩy bảy trăm sáu mươi gam).

Với nội dung trên Bản án hình sự sơ thẩm số 468/2019/HS-ST ngày 22/10/2019 của Toà án nhân dân thành phố Vinh, Nghệ An đã Quyết định:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc T phạm tội: " Vận chuyển trái phép chất ma túy". Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết  326/2016 của UBTVQH 14.

Xử phạt : Bị cáo Hoàng Ngọc T 06 ( Sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/7/2019. Ngoài ra còn Bản án còn tuyên xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 25/10/2019, bị cáo Hoàng Ngọc T có Đơn kháng cáo với nội dung: Căn cứ vào Biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang và lời khai của cá nhân bị cáo thì Công an thành phố Vinh kết luận với tội danh: " Vận chuyển trái phép chất ma túy" là chưa được chính xác. Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ hồ sơ, quyết định của TAND thành phố Vinh đưa ra tội danh, án phạt chưa chính xác, đúng người, đúng tội, để bị cáo có cơ hội sữa chữa sai lầm, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo không xuất trình chứng cứ tài liệu gì thêm, bị cáo thừa nhận số ma túy bị Công an thu giữ là của bị cáo, do bị cáo mua của người không biết tên tại Bến xe Vinh đưa đến khách sạn để sử dụng nên chỉ phạm tội: Tàng trữ. Trước đây bị cáo khai không đúng nay biết tội tàng trữ mới được đặc xá nên khai lại hành vi phạm tội.

Đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử: Về thủ tục: Kháng cáo hợp lệ nên đề nghị chấp nhận.

Về nội dung: Bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ gì mới. Bị cáo chỉ thừa nhận hành vi tàng trữ nhưng kết quả điều tra, lời khai ban đầu, các tài liệu khác phù hợp, mục đích bị cáo nhận tội tàng trữ để hưởng đặc xá là không có cơ sở nên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 355, điều 356 BLTTHS. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm. Đề nghị áp dụng điểm I khoản 1 điều 250 BLHS xử phạt bị cáo Thanh 6 năm tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Thanh được làm trong thời hạn kháng cáo và gửi đến Tòa án theo đúng quy định nên kháng cáo hợp lệ. Về nội dung kháng cáo thuộc phạm vi kháng cáo theo quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ để xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét nội dung kháng cáo của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo khai và thừa nhận số ma túy bị thu giữ là của bị cáo. Bị cáo khai nhận việc bị cáo mua ma túy, đưa đên khách sạn để sử dụng nhưng không có cơ sở chứng minh, về việc bị cáo mang một số lượng ma túy lớn thuê phòng khách sạn để sử dụng là không thực tế. Lời khai ban đầu, khi bị bắt phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với vật chứng thu giữ của vụ án, có cơ sở xác định bị cáo vận chuyển ma túy, mà không có cơ sở xác định bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “ Vận chuyển trái phép chất ma túy ” như quyết định của Bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội.

Ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội không những gây tác hại nghiêm trọng đến trật tự an ninh xã hội mà còn làm suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc và kinh tế gia đình, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện đồng thời nguyên nhân lây lan nạn dịch HIV và các tệ nạn, tội phạm khác. Vì vậy cần trừng trị và cải tạo giáo dục bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, nhân thân của bị cáo. Các tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm xem xét, tại cấp phúc thẩm không có tình tiết gì mới.Bị cáo đã có tiền án về tội ma túy, biết rõ pháp luật trừng trị nghiêm với loại tội này nhưng vẫn tiếp tục lao vào con đường phạm tội, Tội danh và hình phạt cấp sơ thẩm đã xét xử đúng nên không có sơ sở để chấp nhận kháng cáo, cần giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

[3]. Về án phí Hình sự phúc thẩm: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm .

[4 ]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét và có hiệu lực.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điểm a khoản 1 Điều 355, điều 356 Bộ Luật Tố tụng Hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Ngọc T. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm; Tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc T phạm tội: " Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Điều 136 BLTTHS, NQ 326/2016 của UBTVQH 14.

Xử phạt : Bị cáo Hoàng Ngọc T 06 ( Sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/7/2019.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Hoàng Ngọc T phải chịu 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng).

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm ( Vật chứng, án phí sơ thẩm) không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

80
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 06/2020/HS-PT

Số hiệu:06/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về