Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy (bị cáo người nước ngoài bị tuyên án tử hình) số 555/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 555/2021/HS-PT NGÀY 22/12/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 22 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 427/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Theophilus U. Do có kháng cáo của bị cáo Theophilus U đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 738/2021/QĐPT-HS ngày 01 tháng 12 năm 2021.

- Bị cáo có kháng cáo:

Theophilus U, sinh ngày 26-11-1998, nơi sinh: Nigeria; nơi cư trú: No 3 primary SCH, Bang Enugu, Nigieria; nghề nghiệp: cầu thủ bóng đá; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Phi; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Nigeria; cha: Ugwu C, không rõ năm sinh; mẹ: Ugwu Ife O, không rõ năm sinh; vợ, con: chưa có; chưa có tiền án, tiền sự tại Việt Nam; bị bắt tạm giữ ngày 08 tháng 3 năm 2020, đến ngày 16 tháng 3 năm 2020 chuyển tạm giam cho đến nay; có mặt.

Người bào chữa theo chỉ định cho bị cáo: Ông Đỗ Hải Bình, Luật sư thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt.

Người phiên dịch: Bà Võ Thị Hải Yến, Cộng tác viên dịch thuật của Công ty TNHH Đào tạo – Công nghệ - Dịch thuật – Chuyên nghiệp 123 Việt Nam; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tháng 02/2020, Theophilus U từ Nigeria đến Campuchia sinh sống, làm cầu thủ bóng đá. Khoảng tháng 3/2020, tại thành phố Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia, Theophilus U quen một người đàn ông gốc Phi tên Idoko O (không rõ nhân thân, lai lịch), Idoko O hứa giúp đỡ cho Theophilus U đá bóng cho một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng ở Campuchia và cho tiền tiêu xài. Khoảng 14 giờ 00 phút ngày 08/3/2020, Idoko O thuê Theophilus U vận chuyển 01 ba lô, bên trong có 01 ba lô nhỏ màu đen xám; bên trong cả 02 ba lô có tổng cộng 12 bịch nylon màu trắng được hàn kín có chứa tinh thể rắn màu trắng đi từ thành phố Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia đến Thành phố Hồ Chí Minh giao lại cho bạn của Idoko O theo sự chỉ dẫn của Idoko O thông qua điện thoại mạng xã hội Whatsapp; Theophilus U đồng ý và nhận số tiền công là 1.000 USD. Sau khi nhận ba lô, Theophilus U đi taxi từ thành phố Phnôm Pênh đến thành phố Bavet, tỉnh Svayrieng, Campuchia, rồi tiếp tục đi xe mô tô chở thuê đến biên giới Việt Nam thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang vào lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày tại Chốt Biên phòng Cầu Trắng thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Vật chứng thu giữ gồm 01 ba lô màu đen có dòng chữ The North Face, bên trong có 01 ba lô nhỏ màu đen xám; bên trong cả 02 ba lô có tổng cộng 12 bịch nylon màu trắng được hàn kín có chứa tinh thể rắn màu trắng; Một điện thoại di động màu đen, hiệu Infinix X650; 02 tờ USD mệnh giá 100 USD và 01 tờ USD mệnh giá 01 USD cùng một số đồ vật, tài sản liên quan.

Kết luận giám định số 356/KL-KTHS, ngày 11/3/2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Tinh thể rắn màu trắng bên trong 12 bịch nylon màu trắng được hàn kín gửi đến giám định (ký hiệu M) là chất ma túy; loại Methamphetamine; Khối lượng 5920,5611gam.

Trong quá trình điều tra, và tại phiên tòa bị cáo Theophilus U chỉ khai nhận chuyển ba lô cho Idoko O, không biết bên trong có ma túy.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên xử như sau:

Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Theophilus U Tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

2. Căn cứ vào khoản 4 Điều 329 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Theophilus U để bảo đảm việc thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về phần biện pháp tư pháp, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn kháng cáo theo luật định.

- Ngày 03/6/2021, bị cáo Theophilus U kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Theophilus U giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến như sau:

Bị cáo Theophilus U có hành vi vận chuyển 5920,5611 gam Methamphetamine nên đã đủ cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật hình sự. Mức hình phạt Tử hình mà Toà sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên toà phúc thẩm hôm nay bị cáo kháng cáo nhưng không có thêm tình tiết giảm nhẹ gì mới phát sinh. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Thống nhất với tội danh mà cấp sơ thẩm đã nhận định và tuyên xử. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo là người Nigieria, bị cáo hoàn toàn không biết về Việt Nam và không biết Thành phố Hồ Chí Minh thuộc lãnh thổ của Việt Nam không hiểu biết pháp luật Việt Nam. Vì vậy, mong Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá về ý thức phạm tội của bị cáo để quyết định mức hình phạt phù hợp, tạo điều kiện cho bị cáo sớm hòa nhập với cộng đồng, thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy việc Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Theophilus U phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” là có căn cứ, đúng pháp luật bởi vì:

[1] Tháng 02/2020 Theophilus U từ Nigieria đến Campuchia sinh sống làm cầu thủ bóng đá, tại đây Theophilus U quen biết với một người gốc Phi tên Idoko O và khoảng 14 giờ ngày 08/3/2020 Idoko O thuê Theophilus U vận chuyển một ba lô bên trong có một ba lô nhỏ màu đen xám, trong 2 ba lô có 12 bịch nylon màu trắng được hàn kín có chứa tinh thể rắn màu trắng đó từ Thành phố Phnôm Pênh – Vương quốc Campuchia đến Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam giao lại cho bạn Idoko O theo sự chỉ dẫn của Idoko O với tiền công là 1.000 USD. Theophilus U nhận ba lô có ma tuý thuê xe taxi từ Phnôm Pênh đến Thành phố Bavet, tỉnh Svayrieng – Campuchia, rồi tiếp tục thuê xe đến biên giới Việt Nam thì bị lực lượng chức năng Việt Nam bắt giữ người và tang vật. Theo kết luận của cơ quan chuyên môn thì chất bột màu trắng bên trong 12 bịch nylon là chất ma tuý loại Methamphetamine; khối lượng 5920,5611gam.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015.

[2] Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo khai không biết trong ba lô bị cáo vận chuyển thuê là chất ma tuý, lời trình bày của bị cáo nhằm thoái thác trách nhiệm, tuy nhiên buộc bị cáo phải biết hàng hóa bị cáo vận chuyển là hàng cấm vì bị cáo và Idoko O có quen biết nhau, thể hiện khi nhập cảnh vào Campuchia bị cáo đưa hộ chiếu cho Idoko O giữ, cố tình nhập cảnh vào Việt Nam bất hợp pháp, không nhập cảnh hợp pháp do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự số lượng ma tuý bắt được. Với số lượng vận chuyển ma tuý lớn (5920,5611gam) Toà án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, nhằm trừng trị bị cáo và răn đe phòng ngừa chung, nhất là trong tình hình việc vận chuyển, mua bán ma tuý xuyên biên giới ngày càng phức tạp, với số lượng ma tuý lớn.

[3] Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào đặc biệt nên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm:

Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Theophilus U phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Theophilus U. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HS-ST ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Áp dụng vào điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt: Bị cáo Theophilus U Tử hình, về tội: “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Theophilus U để đảm bảo Thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo Theophilus U có quyền làm đơn gửi lên Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án Tử hình.

Về án phí hình sự phúc thẩm:

Bị cáo Theophilus U phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày thời hạn hết kháng cáo, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

916
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy (bị cáo người nước ngoài bị tuyên án tử hình) số 555/2021/HS-PT

Số hiệu:555/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về