Bản án về tộI vận chuyển hàng số 09/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 09/2023/HS-ST NGÀY 28/04/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 28 tháng 4 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2023/TLST-HS ngày 11/4/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2023/QĐXXST-HS ngày 17/4/2023 đối với các bị cáo:

- Võ Văn T; sinh ngày 20/9/1988, tại Khánh Hòa; nơi cư trú: Thôn, xã V, huyện N, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con bà Võ Thị Hồng T (đã chết); có vợ là Lê Thị H; có 02 con, con lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2022, đến ngày 10/01/2023 được áp dụng biện pháp bảo lĩnh cho đến nay; có mặt.

- Nguyễn Thế V; sinh ngày 20/02/1987, tại Bình Định; nơi thường trú: Thôn V, xã T, huyện A, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa:

12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Duy X (đã chết) và bà Huỳnh Thị T; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/11/2022, đến ngày 10/01/2023 được áp dụng biện pháp bảo lĩnh cho đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Bà Trần Hoàng Ý N, sinh năm 1998; nơi cư trú: Ấp B, xã X, huyện M, tỉnh Đồng Nai; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 17/11/2022, Võ Văn T điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát  60C-539.xx (xe ô tô này T thuê của chị Trần Hoàng Ý N) chở hàng hóa (trên xe có Nguyễn Thế V, là bạn cùng lái xe cùng với T) chạy từ các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam. Khi T điều khiển xe ô tô đến địa phận tỉnh Quảng Trị thì nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 0569.651.2xx của một người phụ nữ quen biết từ trước (T không rõ tên, tuổi, địa chỉ) hỏi thuê chở thuốc lá điếu nhập lậu với tiền cước 350.000đồng/01 thùng vào tỉnh Bình Định tiêu thụ. Thấy giá cước cao nên T nhận lời và điều khiển xe chạy theo hướng dẫn của người phụ nữ này về hướng biển Cửa Việt. Trên đường đi, T nói với V về việc có người thuê chở thuốc lá điếu nhập lậu để kiếm thêm thu nhập nên V cũng đồng ý thực hiện.

Khi T điều khiển xe ô tô chạy qua cầu Cửa Việt theo hướng vào phía Nam thì tiếp tục nhận cuộc gọi từ số điện thoại nêu trên với giọng của một người đàn ông hướng dẫn chạy theo đường đi khu kinh tế Đông Nam. Đến đoạn Km50+461 thuộc địa phận thôn T, xã A, huyện H, tỉnh Quảng Trị, thì dừng lại để đợi nhận hàng. Khoảng 05 phút sau, có xe ô tô màu trắng nhãn hiệu Fotuner (không rõ biển kiểm soát) chở 02 người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) đến. T ngồi trên cabin, còn V xuống nhận từ một người đàn ông 06 túi ni lông màu đen chứa 260 cây (2.600 bao) thuốc lá điếu nhãn hiệu JET nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sau đó, những người đàn ông lạ này lên xe ô tô màu trắng nhãn hiệu Fotuner rời đi, còn V bỏ toàn bộ số thuốc lá này vào trong cabin và thùng xe ô tô biển kiểm soát 60C-539.xx với mục đích vận chuyển thuê vào tỉnh Bình Định. Khi V đóng cửa hông thùng xe để T chuẩn bị điều khiển xe di chuyển thì bị Tổ công tác Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị và Đồn Biên Phòng Hải An phát hiện, bắt quả tang về hành vi phạm tội của T và V.

Tại bản Kết luận giám định số 1211/KL-KTHS ngày 22/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: “2.600 bao thuốc lá điếu (ghi nhãn hiệu JET, loại 20 điếu/bao, 10 bao/hộp, các bao còn nguyên vẹn) gửi đến giám định đều là thuốc lá điếu thành phẩm mang nhãn hiệu JET; không phải là thuộc lá điếu được sản xuất tại Việt Nam (do nước ngoài sản xuất). Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị không đủ cơ sở để kết luận các mẫu thuốc lá mang nhãn hiệu trên có nguồn gốc chính xác từ nước nào”.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKSHL ngày 10/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Lăng đã truy tố các bị cáo Võ Văn T và Nguyễn Thế V về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 35 Bộ luật Hình sự để tuyên bố các bị cáo phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”; xử phạt bị cáo Võ Văn T số tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, bị cáo Nguyễn Thế V số tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng. Không áp dụng hình phạt bổ sung, trả lại 02 giấy phép lái xe cho các bị cáo. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ 2.340 bao thuốc lá JET được hoàn lại sau giám định; tịch thu nộp ngân sách sách nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu REALME màu trắng, kiểu máy RMX3085 của bị cáo Võ Văn T; trả lại cho bị cáo Nguyễn Thế V 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A32 màu đen. Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Các bị cáo không có tranh luận gì với lời luận tội của Kiểm sát viên.

Các bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Khoảng 19 giờ ngày 17/11/2022, tại Km50+461 đường đi khu kinh tế Đông Nam thuộc địa phận thôn T, xã A, huyện H, tỉnh Quảng Trị, Võ Văn T và Nguyễn Thế V đã dùng xe ô tô tải biển kiểm soát  60C-539.xx (xe ô tô này T thuê của chị Trần Hoàng Ý N) nhận vận chuyển thuê 2.600 bao thuốc lá điếu nhập lậu, nhãn hiệu JET vào tỉnh Bình Định tiêu thụ, thì bị Tổ công tác Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị và Đồn Biên Phòng Hải An phát hiện, bắt quả tang.

Vì vậy, đủ cơ sở để kết luận hành vi của các bị cáo Võ Văn T và Nguyễn Thế V đã phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn tại địa phương, xâm hại sức khỏe, tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật để trừng trị, giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Xét tính chất, mức độ, vai trò thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo, thấy rằng: Đây là vụ án có đồng phạm giản đơn. Bị cáo Võ Văn T là người trực tiếp liên lạc, giao dịch với người gửi hàng, khởi xướng, rủ rê bị cáo Nguyễn Thế V vận chuyển hàng cấm.

Bị cáo Nguyễn Thế V là người thực hành tích cực. Bị cáo là người nhận hàng, bỏ hàng lên xe ô tô để vận chuyển.

[5] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, thấy rằng: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Các bị cáo là lao động chính, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do đó các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử thấy rằng, các bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, là tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, cần áp dụng điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 35; khoản 1, khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự để xử phạt tiền đối với các bị cáo và xử phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng cũng đảm bảo giáo dục, răn đe các bị cáo và phòng ngừa chung. Không áp dụng hình phạt bổ sung, trả lại giấy phép lái xe cho các bị cáo.

Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh đã áp dụng đối với các bị cáo.

[6] Chị Trần Hoàng Ý N là chủ xe ô tô biển kiểm soát  60C-539.xx đã có hợp đồng cho bị cáo Võ Văn T thuê xe để vận chuyển hàng hoá. Chị N không biết T và V sử dụng xe để vận chuyển hàng cấm nên không có cơ sở để xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự.

[7] Đối với người phụ nữ và hai thanh niên thông qua số điện thoại 0569.651.2xx để liên lạc với bị cáo Võ Văn T, sau đó sử dụng xe ô tô Fotuner (không rõ biển kiểm soát) chở thuốc lá nhãn hiệu JET đến để thuê các bị cáo vận chuyển vào tỉnh Bình Định. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng đã tiến hành các biện pháp điều tra, qua đó xác định tên người đăng ký số điện thoại nói trên là Phạm Đức T - Sinh năm 1988, trú tại: khu phố A, phường B, Tp Đ, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, T không thừa nhận đã đăng ký sử dụng số điện thoại 0569.651.2xx nên đã tổ chức cho các bị cáo nhận dạng T và vợ là Lê Thị Cẩm N nhưng xác định những người này không phải là người thuê vận chuyển thuốc lá JET. Do đó, không có cơ sở để xem xét xử lý.

[8] Về vật chứng: Quá trình điều tra, cơ quan Công an huyện Hải Lăng đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát  60C-539.xx kèm giấy biên nhận thế chấp, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật cho chị Trần Hoàng Ý N.

Đối với 2.340 bao thuốc lá điếu mang nhãn hiệu JET, loại 20 điếu/bao được niêm phong trong 03 thùng giấy có ký hiệu lần lượt là M1, M2 và M3 được Phòng Kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị hoàn lại sau giám định, là vật cấm tàng trữ, lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu REALME màu trắng, kiểu máy RMX3085 Võ Văn T dùng để liên lạc vận chuyển hàng cấm là phương tiện phạm tội, cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A32 màu đen số máy SM-A325F/DS, số seri RF8R307D5ND, số IMEI 356835250491742 là phương tiện liên lạc hằng ngày của bị cáo Nguyễn Thế V, bị cáo không dùng để phạm tội, nên cần trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 191; Điều 17; điểm a khoản 1, khoản 3 Điều 35; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 3 Điều 54 Bộ luật Hình sự:

1. Tuyên bố các bị cáo Võ Văn T, Nguyễn Thế V phạm tội "Vận chuyển hàng cấm".

2. Xử phạt:

- Bị cáo Võ Văn T số tiền 20.000.000 đồng.

- Bị cáo Nguyễn Thế V số tiền 15.000.000 đồng.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu huỷ: 03 thùng giấy niêm phong, có ký hiệu lần lượt là M1, M2 và M3, bên trong gồm 2.340 (hai nghìn ba trăm bốn mươi) bao thuốc lá điếu mang nhãn hiệu JET, loại 20 điếu/bao (Kèm theo Kết luận giám định số 1211/KLGĐ-KTHS và Biên bản đóng gói, niêm phong và giao nhận lại đối tượng giám định ngày 22/11/2022 của Phòng Kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị).

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 điện thoại nhãn hiệu REALME màu trắng, kiểu máy RMX3085. Tình trạng: Điện thoại đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Thế V 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy A32 màu đen số máy SM-A325F/DS, số seri RF8R307D5ND, số IMEI 356835250491742. Tình trạng: Điện thoại đã qua sử dụng.

(Các vật chứng hiện đang có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hải Lăng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 14 tháng 4 năm 2023 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hải Lăng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hải Lăng).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Các bị cáo Võ Văn T, Nguyễn Thế V mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án về tộI vận chuyển hàng số 09/2023/HS-ST

Số hiệu:09/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Lăng - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về