Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 83/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG M, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 83/2023/HS-ST NGÀY 27/04/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 27 tháng 4 năm 2023 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sông M, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 83/2023/HSST ngày 27 tháng 3 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2023/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 4 năm 2023 đối với bị cáo:

Lò Văn H, sinh năm 1998, tại huyện Sông M, tỉnh Sơn La;

Trú tại: Bản Chiềng Kh, xã Chiềng Kh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt nam; con ông Lò Văn Th và bà Cà Thị Ch; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/01/2023 đến ngày 2 1/04/2023 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp bảo lĩnh cho tại ngoại, có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lò Thị Ph, 29 tuổi; trú tại: Thôn Đ, xã ĐN, huyện Tiên Y, tỉnh Quảng Ninh, có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 35 phút ngày 15/01/2023 tổ công tác Công an huyện Sông M phối hợp Phòng PC06 Công an tỉnh Sơn La, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Kh và Công an xã Chiềng Kh, Sông M làm nhiệm vụ tại bản Chiềng Kh, xã Chiềng Kh, huyện Sông M phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mô tô trên đường chở theo một thùng hộp cát tông có biểu hiện nghi vấn về tội phạm vận chuyển hàng cấm. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, đối tượng khai nhận là Lò Văn H, sinh năm 1998, trú tại bản Chiềng Kh, xã Chiềng Kh, Sông M. Qua kiểm tra thùng cát tông bên trong chứa 12 hộp hình chữ nhật loại 36 ống; 02 hộp hình chữ nhật loại 49 ống, theo H khai nhận là pháo nổ do một người đàn ông người quốc tịch Lào thuê chở. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ; niêm phong vật chứng; ngoài ra tạm giữ 01 xe mô tô biển kiểm soát 26B – 957.xx và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Vivo.

Tại bản kết luận giám định số 77/KL ngày 17/01/2023 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận: “Tất cả mẫu gửi giám định đều là pháo nổ (pháo hoa nổ), tổng khối lượng là 18,7kg (Mười tám phẩy bảy ki lô gam)”.

Cáo trạng số: 35/CT-VKSSM ngày 27 tháng 3 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông M đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Sông M để xét xử bị cáo: Lò Văn H về tội: Vận chuyển hàng cấm theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sông M vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật viện dẫn áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội: Vận chuyển hàng cấm Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình Sự.

Xử phạt: Lò Văn H: Từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 03 năm đến 03 năm 08 tháng.

Giao bị cáo Lò Văn H cho UBND xã Chiềng Kh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng của vụ án: Đề nghị HĐXX:

- Tịch thu để tiêu hủy: 09kg (Chín ki lô gam) pháo nổ đựng trong một thùng cát tông đã được niêm phong.

- Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, màu xanh, số IMEI1: 86562059708570, số IMEI2: 865652059708562, đã qua sử dụng.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo Lò Văn H không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lò Thị Ph đã được trả lại chiếc xe mô tô, nên không có yêu cầu gì thêm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cở sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sông M, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông M, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Lò Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như trong nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 19 giờ 45 phút ngày 15/01/2023 Lò Văn H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave biển kiểm soát 26B1 – 957xx chở theo thùng cát tông chứa pháo nổ (pháo hoa) gồm 12 hộp hình chữ nhật loại 36 ống; 02 hộp hình chữ nhật loại 49 ống đi giao cho người đàn ông không rõ danh tính tại đoạn đường thuộc bản Chiềng Kh, xã Chiềng Kh, huyện Sông M để nhận tiền công số tiền 500.000 đồng. Khi H đang vận chuyển số pháo từ nhà ra đến đường quốc lộ 4G, khu vực thuộc bản Chiềng Kh, xã Chiềng Kh, Sông M thì bị tổ công tác Công an huyện Sông M phối hợp Phòng PC06 Công an tỉnh Sơn La, Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Kh và Công an xã Chiềng Kh, Sông M phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Tổng khối lượng pháo hoa nổ là 18,7kg.

Hành vi nêu trên của bị cáo Lò Văn H đã phạm vào tội “Vận chuyển hàng cấm”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông M là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tuy nhiên hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế được pháp luật bảo vệ, vi phạm pháp luật về hàng cấm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp lễ tết truyền thống của dân tộc, do đó Hội đồng xét xử thấy cần ra bản án tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng;

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện ở việc bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù, có đủ điều kiện hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự và việc cho hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cũng như tác dụng giáo dục, cải tạo riêng và phòng ngừa chung. Do đó chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần tuyên giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú của bị cáo quản lý, giám sát và giáo dục.

[5] Về nguồn gốc số pháo nổ thu giữ trong vụ án: Bị cáo Lò Văn H khai nhận là nhận chở thuê từ một người đàn ông có quốc tịch Lào, chỉ biết tên là Văn, không rõ họ và địa chỉ cụ thể ở đâu. Người đàn ông này chỉ liên lạc với bị cáo H bằng nicknem Facebook là Vanhkham Phonesavanh. Quá trình điều tra, đã tiến hành xác minh tài khoản trên tuy nhiên không có thông tin, hình ảnh, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông M không có căn cứ để xác minh làm rõ trong vụ án này. Buộc bị cáo Lò Văn H phải chịu trách nhiệm hình sự về số pháo nổ (pháo hoa nổ) đã thu giữ trong vụ án.

[6] Về các tình tiết, đối tượng có liên quan:

Đối với thuê bao di động số 0378.620.9xx, qua tra cứu, trích lits điện thoại xác định người đứng tên đăng ký thuê bao là Nguyễn Quốc Th, sinh năm 1959 trú tại 31/8B, Biệt thự phường Tân L, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Ngày 15/01/2023 có cuộc gọi đi, đến giữa thuê bao 0378.620.9xx với số thuê bao của bị cáo H là 0983.485.5xx. Tuy nhiên, ông T khai nhận không sử dụng thuê bao 0378.620.9xx, không dùng căn cước để đăng ký thuê bao này. Mặt khác ngày 15/01/2023 ông T cũng không đi đâu, ra khỏi địa bàn tỉnh Khánh Hoà và không có mối quan hệ, quen biết hay làm ăn khác với bị cáo Lò Văn H nên không liên quan đến vụ án. Quá trình điều tra không xác định được đối tượng sử dụng số thuê bao 0378.620.9xx để liên lạc với Lò Văn H nên không có căn cứ để mở rộng vụ án.

[7] Về vật chứng của vụ án:

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave; biển kiểm soát 26B1- 957xx, đăng ký mang tên Lò Thị Phg là chị gái ruột của bị cáo H, xe không có trong cơ sở dữ liệu vật chứng. Ph đi làm thuê và lấy chồng tại tỉnh Quảng Ninh nên có để lại xe mô tô cho bố mẹ làm phượng tiện đi lại, ngày 15/01/2023 bị cáo H điều khiển xe mô tô đi chở thuê pháo thì bố mẹ và chị gái H không biết. Ngày 03/3/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông M đã trả lại chiếc xe mô tô cho chủ sở hữu là có căn cứ, cần chấp nhận.

Vật chứng đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông M gồm:

09kg (Chín ki lô gam) pháo nổ; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, màu xanh, số IMEI1: 86562059708570, số IMEI2: 865652059708562, đã qua sử dụng.

Đối với là 09kg (Chín ki lô gam) pháo nổ là vật cấm, nên cần tịch thu để tiêu hủy.

Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, màu xanh, số IMEI1: 86562059708570, số IMEI2: 865652059708562, đã qua sử dụng là phương tiện bị cáo H sử dụng vào việc phạm tội, nên cần tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước. [8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự:

1. Tuyên bố bị cáo: Lò Văn H phạm tội: Vận chuyển hàng cấm.

Xử phạt: Lò Văn H 01 (một) năm 08 (tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thử thách 03 năm 04 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án ngày 27/4/2013.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Giao bị cáo Lò Văn H cho UBND xã Chiềng Kh, huyện Sông M, tỉnh Sơn La giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Chiềng Kh trong việc giám sát giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự. trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo chấp hành của bản án đã cho hưởng án treo.

Tiếp tục cấm bị cáo đi khỏi nơi cư trú cho đến khi nhận được quyết định thi hành bản án

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu để tiêu huỷ: 09kg (Chín ki lô gam) pháo nổ;

- Tịch thu phát mại sung quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu VIVO, màu xanh, số IMEI1: 86562059708570, số IMEI2: 865652059708562, đã qua sử dụng.

Những vật chứng trên theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập hồi 10 giờ 00 phút ngày 28 tháng 3 năm 2023 giữa Công an huyện Sông M và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông M.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội. Bị cáo Lò Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 27/4/2023).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

20
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 83/2023/HS-ST

Số hiệu:83/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về