Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 46/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯỚNG HOÁ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 46/2023/HS-ST NGÀY 14/06/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 14 tháng 6 năm 2023, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 42/2023/TLST-HS ngày 12/5/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2023/QĐXXST-HS ngày 01/6/2023, đối với bị cáo:

Hồ Thị T, sinh ngày: 25/11/1985, tại tỉnh Đồng Nai; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: khối A, thị trấn KS, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Giới tính: Nữ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: Lớp 5/12; Con ông Hồ T (đã chết) và bà Hồ Thị S, sinh năm 1947; Gia đình có 07 anh chị em, bị cáo là con thứ 5; Chồng: Ông Đoàn Quang Q (đã chết); Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2013.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/3/2023 đến ngày 13/3/2023, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Hồ Viết Đ, sinh năm 1983; Địa chỉ: khối A, thị trấn KS, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ ngày 05/03/2023, Hồ Thị T mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đen-bạc, biển kiểm soát 74K8-24** của anh ruột T (là anh Hồ Viết Đ) để đi chợ Khe Sanh. Khi đến chợ, T gặp một người đàn ông khoảng 45 tuổi mà T biết từ trước nhưng không rõ lai lịch, địa chỉ. Người đàn ông này hỏi T: “Em có rảnh không”. T trả lời: “Dạo này em rảnh”. Người này tiếp tục nói với T: “Em qua Lào chở một két pháo, qua bản ngay sân bóng, ở đó có bỏ một két pháo gần bụi cây”. T hỏi lại: “Pháo như thế nào”. Người đàn ông đó trả lời: “Pháo loại to”, đưa số pháo này đến gần chợ Khe Sanh để, sẽ có người đến nhận. Tiền công vận chuyển là 200.000 đồng, khi nào giao pháo xong sẽ nhận tiền công sau, T đồng ý. Sau đó, T quay về nhà để chuẩn bị một số đồ vật để mang theo nhằm ngụy trang, che giấu đi sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Đến 11 giờ cùng ngày, T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đen-bạc, biển kiểm soát 74K8-24** đến xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị theo đường mòn đi qua sông Sê Pôn bằng đò qua Lào. Theo sự hướng dẫn của người đàn ông, T đến một bụi cây cách bờ sông Sẽ Pôn khoảng gần 300 mét, địa điểm này nằm cạnh sân bóng ở Lào, đối diện xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. T bốc 01 thùng cát tông đựng pháo giấu ở bụi cây đưa lên yên xe mô tô. Sau đó, T dùng những đồ vật đã chuẩn bị từ trước phủ lên két pháo đề che giấu sự kiểm tra của lực lượng chức năng và điều khiển xe mô tô chở két pháo trở về theo đường cũ. Khi T đi đến đoạn đường bê tông giao với đường Quốc lộ 9 thuộc thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 12 (mười hai) hộp pháo, bên ngoài mỗi vỏ hộp có hoa văn nhiều màu sắc, ký hiệu C1759C, bên trong mỗi hộp có 09 ống hình trụ tròn được liên kết với nhau (được niêm phong trong một thùng giấy cát tông ký hiệu PT2), có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. - 01 (một) đoạn dây cao su màu xanh và 01 (một) đoạn dây cao su màu cam; 01 (một) cái giỏ nhựa màu đỏ nhạt không còn nguyên vẹn;

01 (một) đoạn dây ni long màu đỏ nối với đoạn dây ni lông màu vàng; 01 (một) bao gai màu xanh và 01 (một) bao gai màu trắng; 05 (năm) bao ni long màu xanh loại có quai xách và vỏ các chai nhựa, lon nước giải khát (được niêm phong trong 01 thùng giấy cát tông ký hiệu PL1) - 02 (hai) thùng giấy cát tông (niêm phong ký hiệu TG3).

- 01 (một) cái bàn nhựa, màu đỏ đã qua sử dụng.

- 01 (một) khung kim loại kích thước (100x59)cm, đã qua sử dụng.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại Sirius, màu sơn đen-bạc, biển kiểm soát 74K8-24**, số khung C6308Y093573, số máy: 5C63-093573.

Tại bản kết luận giám định số 287/KL-KTHS ngày 10 tháng 3 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Mẫu vật được niêm phong trong thùng giấy có ký hiệu PT2 gửi đến giám định là pháo hoa nổ. Khối lượng 27,7kg Cáo trạng số 46/CT-VKSHH ngày 10/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Hồ Thị T về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Hồ Thị T phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Thị T từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sựđiểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu hủy số pháo còn lại sau giám định gồm 11 (mười một) hộp pháo hoa nổ, bên ngoài mỗi vỏ hộp có hoa văn nhiều màu sắc, ký hiệu C1759C được niêm phong trong 01 (một) thùng giấy cát tông, tại các điểm đóng mở của thùng được dán giấy trắng có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự, ký hiệu PT2.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) đoạn dây cao su màu xanh; 01 (một) đoạn dây cao su màu cam; 01 (một) cái giỏ nhựa màu đỏ nhạt, đã qua sử dụng, không còn nguyên vẹn; 01 (một) đoạn dây ni lon màu đỏ nối với một đoạn dây ni lon màu vàng, 01 (một) bao gai màu xanh và 01 (một) bao gai màu trắng; 05 (năm) bao ni lon màu xanh loại có quai xách và vỏ các chai nhựa, lon nước giải khát; 02 (hai) thùng giấy cát tông; 01 (một) cái bàn nhựa, màu đỏ đã qua sử dụng và 01 (một) khung kim loại kích thước (100x59) cm, được hàn bằng 08 (tám) thanh kim loại hình hộp theo chiều ngang và 02 (hai) thanh kim loại hình hộp theo chiều dọc, không kiểm tra xác định chất lượng.

Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Thị T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo Hồ Thị T thừa nhận hành vi bị truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai và các tài liệu chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định: Ngày 05/3/2023 bị cáo Hồ Thị T đã có hành vi vận chuyển 12 hộp pháo, bên ngoài mỗi vỏ hộp có hoa văn nhiều màu sắc, ký hiệu C1759C, bên trong mỗi hộp có 09 ống hình trụ tròn được liên kết với nhau với mục đích để lấy tiền công. Theo Kết luận giám định số 287/KL-KTHS ngày 10 tháng 3 năm 2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Mẫu vật được niêm phong trong thùng giấy có ký hiệu PT2 gửi đến giám định là pháo hoa nổ. Khối lượng 27,7kg. Vì vậy, hành vi của Hồ Thị T có đủ các yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” với tình tiết định khung “Pháo nổ từ 06 kg đến dưới 40 kg”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự như cáo trạng viện kiểm sát truy tố là đúng người đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Xét về tính chất, hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước đối với hàng hóa là pháo nổ, làm mất ổn định an ninh, trật tự tại địa phương. Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình nhưng cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội mới có tác dụng giáo dục, răn đe trong việc phòng, chống tội phạm.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, thể hiện đây lần đầu phạm tội, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo theo Điều 65 Bộ luật hình sự cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng:

Số pháo hoàn lại sau giám định gồm 11 (mười một) hộp pháo hoa nổ, bên ngoài mỗi vỏ hộp có hoa văn nhiều màu sắc, ký hiệu C1759C được niêm phong trong 01 (một) thùng giấy cát tông, tại các điểm đóng mở của thùng được dán giấy trắng có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự, ký hiệu PT2 là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một) đoạn dây cao su màu xanh; 01 (một) đoạn dây cao su màu cam; 01 (một) cái giỏ nhựa màu đỏ nhạt, đã qua sử dụng, không còn nguyên vẹn; 01 (một) đoạn dây ni long màu đỏ nối với một đoạn dây ni lon màu vàng, 01 (một) bao gai màu xanh và 01 (một) bao gai màu trắng; 05 (năm) bao ni long màu xanh loại có quai xách và vỏ các chai nhựa, lon nước giải khát. Toàn bộ đồ vật nêu trên được niêm phong trong 01 (một) thùng giấy cát tông, kích thước (50x48x32) cm, ký hiệu PL1, có chữ ký của những người tham gia niêm phong;

02 (hai) thùng giấy cát tông được niêm phong trong một bao gai màu xanh, ký hiệu TG3, có chữ ký của người tham gia niêm phong là vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, số loại Sirius, màu sơn đen-bạc, biển kiểm soát 74K8-24**, số khung C6308Y093573, số máy: 5C63- 093573 là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của ông Hồ Viết Đ. Ông Hồ Viết Đ không biết bị cáo T sử dụng vào việc phạm tội nên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa đã trả lại cho ông Hồ Viết Đ theo Biên bản về việc trả lại tài sản, đồ vật, tài liệu ngày 18/5/2023 là đúng quy định pháp luật.

Đối với 01 (một) khung kim loại kích thước (100x59) cm, đã qua sử dụng và 01 (một) cái bàn nhựa, màu đỏ, đã qua sử dụng là tài sản của ông Hồ Viết Đ, ông Đ không có nhu cầu nhận lại, tài sản không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Các vấn đề khác của vụ án:

Bị cáo Hồ Thị T khai nhận vận chuyển pháo hoa nổ từ Lào về Việt Nam để lấy tiền công, tuy nhiên ngoài lời khai của bị cáo, không có chứng cứ nào khác, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa không chứng minh được nên không có cơ sở để kết luận bị cáo Hồ Thị T vận chuyển qua biên giới.

Đối với người đàn ông đã thuê bị cáo Hồ Thị T vận chuyển pháo, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch. Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hồ Thị T phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Thị T 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 14/6/2023).

Giao bị cáo Hồ Thị T cho Ủy ban nhân dân thị trấn KS, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy số pháo còn lại sau giám định gồm 11 (mười một) hộp pháo hoa nổ, bên ngoài mỗi vỏ hộp có hoa văn nhiều màu sắc, ký hiệu C1759C được niêm phong trong một thùng giấy cát tông, tại các điểm đóng mở của thùng được dán giấy trắng có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự, ký hiệu PT2.

Vật chứng đang có tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/5/2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) đoạn dây cao su màu xanh; 01 (một) đoạn dây cao su màu cam; 01 (một) cái giỏ nhựa màu đỏ nhạt, đã qua sử dụng, không còn nguyên vẹn; 01 (một) đoạn dây ni lon màu đỏ nối với một đoạn dây ni lon màu vàng, 01 (một) bao gai màu xanh và 01 (một) bao gai màu trắng; 05 (năm) bao ni lon màu xanh loại có quai xách và vỏ các chai nhựa, lon nước giải khát. Toàn bộ đồ vật nêu trên được niêm phong trong một thùng giấy cát tông, kích thước (50x48x32) cm, ký hiệu PL1, có chữ ký của những người tham gia niêm phong;

02 (hai) thùng giấy cát tông được niêm phong trong 1 bao gai màu xanh, ký hiệu TG3, có chữ ký của người tham gia niêm phong; 01 (một) cái bàn nhựa, màu đỏ đã qua sử dụng; 01 (một) khung kim loại kích thước (100x59) cm, được hàn bằng 08 (tám) thanh kim loại hình hộp theo chiều ngang và 02 (hai) thanh kim loại hình hộp theo chiều dọc, không kiểm tra xác định chất lượng.

Vật chứng nêu trên hiện đang có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/5/2023 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hồ Thị T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

49
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 46/2023/HS-ST

Số hiệu:46/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hướng Hóa - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về