Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 36/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 08/11/2022 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 11 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 07 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2022/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2022, đối với bị cáo:

Lâm Ngọc C (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1979, tại Gia Lai; nơi cư trú: thôn T, xã T, huyện Đắck Pơ, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; trình độ học vấn: 05/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; con ông Lâm Q và bà Mai Thị Đ; vợ Hồ Thị Như T, có 02 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2010.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 07/9/2001, bị Tòa án nhân dân huyện An Khê, tỉnh Gia Lai xử phạt 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ”, thời gian thử thách 12 tháng, đã xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/02/2022 đến ngày 25/7/2022 thì được hủy bỏ biện pháp tạm giam thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Lâm Ngọc C được Công ty vận tải trong và ngoài nước Anonglack có địa chỉ tại Bản Thatluongkang, huyện Saysettha, thủ đô Viêng Chăn, Lào ký kết hợp đồng lao động lái xe biển kiểm soát Lào: UN 1477 để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa giữa Lào và Việt Nam. Ngày 25/02/2022, do thấy xe ô tô UN 1477 có nhiều hư hỏng nên C đưa xe về Việt Nam để sửa chữa. Trước khi nhập cảnh vào 1 Việt Nam, C đưa xe ô tô UN 1477 đến Gara sửa xe tại tỉnh Attapeu, Lào để kiểm tra thì gặp 02 người đàn ông nói tiếng Việt Nam không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể. Quá trình nói chuyện biết C trên đường về Việt Nam nên 02 người đàn ông này nói với C “Cho gửi mấy hộp về chơi”, C hiểu ý những người này muốn gửi pháo hoa nổ về Việt Nam nên trả lời “Cứ vứt lên đi”. Hai người đàn ông đưa số hàng lên cabin và thùng xe ô tô UN 1477 rồi đưa cho C 200.000 đồng, đồng thời hỏi xin số điện thoại và nói với C khi nào về Việt Nam sẽ có người liên lạc để nhận hàng. Sau đó, C lên cabin xe thấy có 01 bao gai màu vàng và 01 túi nilon màu xanh liền lấy đưa ra phía sau ghế lái rồi điều khiển xe ô tô UN 1477 đi về hướng Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Khi đến khu vực Cửa khẩu do trời tối nên C ngủ lại và đến 09 giờ sáng ngày 26/02/2022 thì bắt đầu làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. Vào lúc 15 giờ cùng ngày, khi xe ô tô UN 1477 vào khu vực luồng kiểm soát nhập cảnh Cửa khẩu Quốc tế La Lay thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thu giữ tại vị trí thùng xe 01 vỏ ruột lốp xe bên trong có 06 hộp giấy. Tại vị trí phía sau ghế lái có 01 túi nilon màu xanh bên trong có 01 hộp giấy.Tại vị trí nằm phía sau ghế lái có 01 bao gai màu vàng bên trong có 03 hộp giấy. Quá trình làm việc, Lâm Ngọc C đã thừa nhận 10 hộp giấy bị thu giữ là pháo hoa nổ, C vận chuyển từ Lào về Việt Nam để nhận tiền công 200.000 đồng.

Tại Bản kết luận giám định số 288/KL-PC09 ngày 04/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: Toàn bộ mẫu vật được niêm phong trong thùng giấy ký hiệu P gửi đến giám định là pháo hoa nổ, khối lượng 15,9kg.

Bản cáo trạng số 41/CT-VKS-P1 ngày 05/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Lâm Ngọc C về tội: "Vận chuyển hàng cấm", quy định tại điểm k khoản 2 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lâm Ngọc C và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lâm Ngọc C phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”: Áp dụng điểm k khoản 2 Điều 191; điểm s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo Lâm Ngọc C từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/02/2022 đến ngày 25/7/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) túi ni long màu xanh, không rõ hình dạng, kích thước đã qua sử dụng; 01 (Một) bao gai màu vàng, kích thước (33 x 62), cm đã qua sử dụng; 01 (một) vỏ ruột lốp xe màu đen, có đường kính 100cm, rộng 20cm, đã qua sử dụng;

01 thùng giấy niêm phong ký hiệu MT bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng KTHS công an tỉnh Quảng Trị, bên trong có chứa 08 hộp pháo hoa nổ, vỏ ngoài bọc giấy, ký hiệu A8426, khối lượng 12,8kg hiện đang do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị bảo quản.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: 200.000 đồng đã chuyển vào tài khoản tạm giữ 3949.0.1054172.00000 của Văn phòng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị.

- Trả lại cho bị cáo: 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone, màu vàng, màn hình cảm ứng, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong máy.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn về lỗi lầm của mình gây ra. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có điều kiện cải tạo sớm trở thành người công dân tốt, có điều kiện giúp đở gian đình, bố mẹ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện theo đúng quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp, phù hợp với các quy định của pháp luật.

[2]. Xét lời khai nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 15h 15 phút, ngày 26/02/2022, bị cáo Lâm Ngọc C khi đang trên đường vận chuyển trái phép 15,9kg pháo hoa nổ từ Lào qua cửa khẩu Quốc tế La Lay - Việt Nam để được hưởng tiền công 200.000 đồng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang người và tang vật. Tại Bản kết luận giám định số 288/KL- PC09 ngày 04/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, kết luận: Toàn bộ mẫu vật được niêm phong trong thùng giấy ký hiệu P gửi đến giám định là pháo hoa nổ, khối lượng 15,9kg.

Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố và TAND tỉnh xét xử bị cáo Lâm Ngọc C về tội:“Vận chuyển hàng cấm” theo điểm k khoản 2 Điều 191 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo biết rõ pháo hoa nổ là hàng hoá mà Nhà nước cấm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ nhưng vì hám lợi vẫn bất chấp quy định của pháp luật, cố tình vận chuyển qua biên giới để lấy tiền công. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về pháo và vật liệu nổ, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự trị an; gián tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ của người dân.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây việc mua bán, vận chuyển pháo hoa nổ có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, khối lượng và đối tượng tham gia, gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cần xử lý nghiêm minh đối với bị cáo để răn đe và làm gương cho những người khác.

[4]. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được thể hiện qua việc ngay sau khi bị bắt giữ bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, quá trình điều tra, truy tố và xét xử luôn hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng, ăn năn về hành vi do bản thân gây ra làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội cũng như cuộc sống gia đình; bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính; bị cáo là lao động chính, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ không có việc làm ổn định được chính quyền địa phương xác nhận nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng và do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo mức án của khung hình phạt liền kề. Tuy nhiên, do bị cáo có nhân thân xấu, 01 lần bị xử phạt tù đã được xóa án tích nên cần phải xử phạt hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới phù hợp với tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo.

Cần tiếp tục áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Lâm Ngọc C có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, vợ không có việc làm, số tiền thu lợi bất chính đã nộp lại nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với 02 người đàn ông đã gửi pháo hoa nổ cho C vận chuyển, Cơ quan điều tra không xác định được nhân thân, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để xem xét xử lý [6]. Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ của bị cáo.

- 01 (Một) túi ni long màu xanh, không rõ hình dạng, kích thước đã qua sử dụng; 01 (Một) bao gai màu vàng, kích thước (33 x 62), cm đã qua sử dụng; 01 (một) vỏ ruột lốp xe màu đen, có đường kính 100cm, rộng 20cm, đã qua sử dụng. Xét thấy, đây là vật chứng trực tiếp liên quan đến hành vi phạm tội, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 15,9kg pháo hoa nổ thu giữ được, còn lại sau giám định là 12,8kg. Xét thấy, đây là vật cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển nên cần phải tịch thu tiêu hủy.

- 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) bị cáo giao nộp đã chuyển vào tài khoản tạm giữ 3949.0.105417200000 của Văn phòng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị. Đây là số tiền bị cáo nhận được từ việc vận chuyển 15,9 kg pháo hoa nổ từ Lào về Việt Nam, đây là khoản tiền thu lợi bất chính. Do đó, cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone, màu vàng, màn hình cảm ứng, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong máy. Vật chứng này không liên quan đến vụ án, còn giá trị sử dụng, tuy nhiên cần tạm giữ lại để đảm bảo thi hành án.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lâm Ngọc C phạm tội:“Vận chuyển hàng cấm”.

Áp dụng điểm k khoản 2 Điều 191; điểm s khoản 1,2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 BLHS. Xử phạt bị cáo Lâm Ngọc C 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/02/2022 đến ngày 25/7/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu hủy: 01 (Một) túi ni long màu xanh, không rõ hình dạng, kích thước đã qua sử dụng; 01 (Một) bao gai màu vàng, kích thước (33 x 62), cm đã qua sử dụng; 01 (một) vỏ ruột lốp xe màu đen, có đường kính 100cm, rộng 20cm, đã qua sử dụng.

01 (Một) thùng giấy niêm phong ký hiệu MT bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng KTHS Công an tỉnh Quảng Trị, bên trong có chứa 08 hộp pháo hoa nổ, vỏ ngoài bọc giấy, ký hiệu A8426, khối lượng 12,8kg hiện đang do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị bảo quản.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước: 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) đã chuyển vào tài khoản tạm giữ 3949.0.1054172.00000 của Văn phòng Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị.

- Tạm giữ của bị cáo Lâm Ngọc C để đảm bảo thi hành án: 01 (một) điện thoại di động hiệu Iphone, màu vàng, màn hình cảm ứng, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong máy.

(Toàn bộ vật chứng trên hiện có tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhân vật chứng ngày 24/10/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị).

3. Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lâm Ngọc C phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về