Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 05/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 05/2024/HS-ST NGÀY 05/02/2024 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 05 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:  05/2024/TLST-HS, ngày 26 tháng 01 năm 2024; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 05/2024/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2024 đối với các bị cáo:

1. Đặng Văn H, sinh năm 2003 tại Nam Định;

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Xóm 3, xã X Ph, huyện X Tr, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn T, sinh năm 1978 và bà Lê Thị M, sinh năm 1978; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24-12-2023 cho đến nay. “có mặt” 2. Nguyễn Tiến V, sinh năm 2002 tại Nam Định;

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Xóm 3, xã X Ph, huyện X Tr, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tiến Đ, sinh năm 1976 và bà Đặng Thị M, sinh năm 1980; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 24-12-2023 cho đến nay. “có mặt” - Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng: Anh Đặng Văn V, sinh năm 1996; “vắng mặt”

Người chứng kiến:

+ Ông Hoàng Văn H, sinh năm 1962; “vắng mặt”

+ Ông Vũ Văn S, sinh năm 1965; “vắng mặt”

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng pháo hoa nổ trong dịp lễ Noel và Tết Nguyên đán năm 2024 nên Đặng Văn H đã sử dụng tài khoản tên “H Đặng” của mình, lên mạng xã hội Facebook để tìm và hỏi mua pháo của một người có tên tài khoản Facebook là “Gấu Ca” . Sau đó, H thỏa thuận mua của người này 02 giàn pháo hoa nổ loại 36 quả kết lại và 02 giàn pháo hoa nổ loại 49 quả kết lại với số tiền 3.200.000đồng (Ba triệu hai trăm nghìn đồng), hai bên hẹn nhau địa điểm giao dịch mua bán pháo là khu công nghiệp Bảo Minh thuộc xã Liên Minh, huyện V, tỉnh Nam Định. Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 23-12-2023, H điều khiển xe mô tô Vision màu đen BKS 18 F1-X đi từ Hà Nội về thành phố Nam Định đón Nguyễn Tiến V (V là em họ của H). Trước đó, H có gọi điện cho V, nói với V là đi với H một lát, V đồng ý. Đến khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày thì V điều khiển xe mô tô BKS 18 F1-X chở H đến khu công nghiệp Bảo Minh. Đến nơi, H và người bán pháo liên lạc với nhau qua ứng dụng Messenger, lúc này H mới nói cho V biết là H đi lấy pháo hoa nổ, nhưng V không phản đối gì. H và V đứng đợi một lúc thì có một nam thanh niên đeo khẩu trang, đi xe mô tô Ablade màu đen, không gắn biển kiểm soát đi đến và bảo cả hai đi theo người này đến 01 bãi đất trống gần đó. Tại đây, người nam thanh niên giao cho H 01 thùng cattông và bảo H mở ra để kiểm tra. H và V mở thùng cattông ra, mỗi người cầm 01 giàn pháo, bóc lớp giấy bọc đầu ra để kiểm tra xem có thuốc pháo không và có đúng là pháo hoa nổ không. Sau khi kiểm tra thấy đúng là loại pháo mình cần mua, H và V đặt lại giàn pháo vào thùng cattong và H thanh toán số tiền 3.200.000đồng cho người đàn ông bán pháo. Đúng lúc, H bảo V bê thùng cat tông bên trong có chứa pháo đặt lên xe mô tô để mang về thì bị tổ công tác của công an xã Hiển Khánh phối hợp với Công an xã Liên Minh làm nhiệm vụ tuần tra tại khu công nghiệp Bảo Minh thuộc xã Liên Minh Hện V, tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra, bắt quả tang, thu giữ 04 khối hộp, được cất giấu trong 01 thùng bìa cát tông, trong đó có 02 (hai) khối hộp kích thước (14,5x14,5x10)cm, 02 (hai) khối hộp kích thước (17,5x17,5x10) cm, cả 04 khối hộp đều được bọc bên ngoài là giấy in chữ nước ngoài, một đầu được bọc giấy màu vàng, trong đó có 02 khối hộp có phần giấy bọc ở trên đầu bị rách, tất cả được niêm phong ký hiệu P1. Ngoài ra Công an còn thu giữ 01 điện thoại di động Iphone X, đã qua sử dụng và 01 xe mô tô ViSion màu đen BKS 18F1- X của H; 01 điện thoại di động Samsung Galaxy S10 5G của V.

Tại bản Kết luận giám định số 111/KL-KTHS ngày 31-12-2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nam Định đã kết luận: Mẫu ký hiệu P1 là pháo nổ (loại pháo hoa nổ). Tổng khối lượng là 6,209 kg (Sáu phẩy hai trăm linh chín ki lô gam).

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện V, Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V đã khai nhận hành vi của mình như nội dung đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKSVB ngày 25-01-2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, tỉnh Nam Định đã truy tố các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sù.

Tại phiên tòa:

Các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V đã thành khẩn khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung nêu trên và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

- Về hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật Hình sự:

+ Xử phạt bị cáo Đặng Văn H từ 12 đến 15 tháng tù;

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V từ 09 đến 12 tháng tù;

- Miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ đã thu giữ và được niêm phong trong 01 thùng cattong.

+ Tịch thu, bán hóa giá nộp vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X của bị cáo H;

+ Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S10 5G cho bị cáo V.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc các bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện V, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của các bị cáo: Các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện V đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của những người chứng kiến và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thu thập trong quá trình điều tra. Nên có đủ căn cứ để kết luận:

Khoảng 22 gờ 30 phút ngày 23-12-2023, tại khu công nghiệp Bảo Minh, thuộc xã Liên Minh, huyện V, tỉnh Nam Định, Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V đang có hành vi vận chuyển 6,209 kg pháo hoa nổ với mục đích mang về nhà để sử dụng thì bị Công an xã Hiển Khánh phối hợp với Công an xã Liên Minh, huyện V, tỉnh Nam Định phát hiện, bắt quả tang.

Như vậy, hành vi nêu trên của các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V đã xâm phạm tới những quy định của nhà nước về trật tự quản lý kinh tế trong việc sản xuất, buôn bán hàng cấm, tới chế độ độc quyền quản lý của nhà nước về các loại vật liệu nổ và còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nhất là trong các dịp lễ tết. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Các bị cáo đều có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải nên cả hai bị cáo đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về vị trí, vai trò của các bị cáo: Trong vụ án này, bị cáo H là người chủ động, trực tiếp giao dịch mua pháo nổ, sau đó rủ bị cáo V vận chuyển pháo nổ cùng mình do đó bị cáo H giữ vai trò thứ nhất; bị cáo V giúp sức cho bị cáo H nên giữ vai trò thứ hai.

[6] Về đường lối xử lý hành vi phạm tội của các bị cáo: Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; Hội đồng xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới có đủ các điều kiện để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Do các bị cáo làm nghề tự do không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

[8] Về xử lý vật chứng:

Số pháo thu giữ còn lại sau giám định là hàng cấm cần tịch thu tiêu hủy;

Chiếc điện thoại di động Iphone X, bị cáo H sử dụng để trao đổi mua pháo nổ nên tịch thu bán hóa giá nộp vào ngân sách nhà nước;

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung Galaxy S10 5G thu giữ của bị cáo V, được xác định là không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo;

Đối với chiếc xe mô tô Honda Vision màu đen BKS 18 F1-X là của anh Đặng Văn V (Là chú ruột của bị can Đặng Văn H), anh V không biết việc H dùng chiếc xe trên để đi vận chuyển pháo nổ nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho anh V là phù hợp với quy định của pháp luật.

[9] Đối với người nam thanh niên đã bán pháo nổ cho Đặng Văn H, quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V đã tiến hành xác minh làm rõ nhân thân của người nam thanh niên này nhưng chưa có kết quả, do đó cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V đã tách hồ sơ ra để điều tra xử lý sau là có căn cứ.

[10] Về án phí hình sự sơ thẩm: Các bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật Hình sự;

Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Tuyên bố các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

2. Về hình phạt:

- Xử phạt bị cáo Đặng Văn H 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24-12-2023.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến V 09 (Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24-12-2023.

3. Về xử lý vật chứng.

- Tịch thu tiêu hủy 01 thùng cattong kích thước (23 x 35,5 x 30,5)cm được niêm phong dán kín, có chữ ký các bên liên quan, bên trong có chứa 04 dàn pháo nổ (loại pháo hoa nổ) hình khối hộp; trong đó có 02 giàn kích thước (17,5 x 17,5 x 10)cm được bọc bên ngoài là giấy in chữ nước ngoài (đã trích 02 quả trong 01 giàn để giám định); 02 giàn có kích thước (14,5 x 14,5 x 10)cm được bọc bên ngoài là giấy nhiều màu in chữ nước ngoài (đã trích 02 quả trong 01 giàn để giám định).

- Tịch thu bán hóa giá nộp vào ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động Iphone X, vỏ màu trắng đã cũ, số IMEI 354863090200596, bên trong lắp 01 sim số 0898X707;

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Tiến V 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Sam sung Galaxy S10 5G, vỏ màu đen đã cũ, số IMEI 356007101953219, bên trong lắp 01 sim số 0564737X.

(Vật chứng có số lượng, đặc điểm, chủng loại theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 26-01-2024 của Chi cục thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Nam Định).

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Các bị cáo Đặng Văn H và Nguyễn Tiến V, mỗi bị cáo phải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng).

5. Quyền kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

4
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 05/2024/HS-ST

Số hiệu:05/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vụ Bản - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về