Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm 5 chiếc nhẫn vàng 9999) số 133/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 133/2022/HS-ST NGÀY 25/10/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 128/2022/TLHS-HS ngày 12 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 135/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2022, đối với bị cáo:

Hoàng Quốc A, sinh ngày 11/10/2003 tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn B, xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Xuân Đ và bà Phạm Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang tại ngoại tại địa phương theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

Bị hại:

- Anh Hoàng Xuân Đ, sinh năm 1974.

- Chị Phạm Thị L, sinh năm 1976.

Cùng trú tại: Thôn B, xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam; có mặt.

Người làm chứng:

- Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1985; vắng mặt.

- Bà Phạm Thị L, sinh năm 1964; vắng mặt.

- Chị Nguyễn Thúy H, sinh năm 1977; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do cần tiền để nạp game online nên Hoàng Quốc A đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của bố mẹ đẻ là anh Hoàng Xuân Đ, chị Phạm Thị L. Quá trình sinh sống cùng gia đình, Quốc A quan sát thấy chị L cất tài sản trong tủ gỗ kê dưới bếp, còn chìa khóa tủ cất ở dưới chiếu đầu giường trong phòng ngủ tầng một. Khoảng 18 giờ ngày 03/7/2022, lợi dụng anh Đ, chị L vắng nhà, Quốc A lén lút lấy chìa khóa tủ rồi xuống bếp dùng chìa khóa cắm vào ổ khóa tủ để lấy trộm tài sản. Khi mở tủ ra Quốc A quan sát thấy bên trong tủ có quần áo và 01 ví da màu đen kích thước khoảng (10x20)cm, dạng ví có khóa kéo. Quốc A cầm ví kéo khóa ra thấy trong ví có 02 hộp nhựa màu đỏ (loại hộp nhựa để đựng vàng), bên trong một hộp đựng 05 chiếc nhẫn vàng, loại vàng 9999, một hộp còn lại đựng 02 chiếc nhẫn vàng, loại vàng 9999, tổng là 07 chỉ vàng 9999. Quốc A bỏ 02 hộp nhựa màu đỏ chứa vàng vào túi quần dài bên trái đang mặc, sau đó Quốc A khóa tủ lại, cất chìa khóa vào vị trí cũ rồi điều khiển xe mô tô Aiblade, biển kiểm soát 90B2-X của anh Đ đến cửa hàng vàng T tại thành phố P bán 05 chiếc nhẫn vàng, tổng khối lượng 05 chỉ cho nhân viên cửa hàng là chị Nguyễn Thị H được 26.300.000đ, chị H sử dụng tài khoản Ngân hàng TMCP hàng hải Việt Nam (MSB) số 16088018622… chuyển số tiền nêu trên vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số 101898X4 của Quốc A. Đến 18 giờ 17 phút cùng ngày, Quốc A tiếp tục đi đến cửa hàng vàng D tại thành phố P bán 02 chiếc nhẫn vàng tổng khối lượng 02 chỉ cho nhân viên cửa hàng là chị Phạm Thị L được 10.520.000đ, bán xong Quốc A đi ra quán nước của chị Nguyễn Thúy H uống nước. Tại đây, Quốc A đã đưa 10.000.000đ tiền mặt nhờ chị H chuyển hộ vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số 101898X4 của Quốc A. Sau đó Quốc A chuyển 36.000.000đ vào tài khoản ngân hàng Vietcombank số 0541000X409 mang tên “BUI XUAN TRANG” nạp tiền game online, số tiền còn lại Quốc A chi tiêu cá nhân hết. Khoảng 08 giờ ngày 04/7/2022, do sợ bị bố mẹ phát hiện nên Quốc A đã lấy chía khóa mở cửa tủ gỗ, xáo trộn quần áo bên trong tủ rồi cất chìa khóa vào vị trí cũ, xuống bếp lấy chiếc kéo kim loại có chuôi bằng nhựa màu vàng dài 24cm, dùng mũi kéo chọc vào ổ cắm chìa khóa tủ rồi để chiếc kéo dưới nền nhà cạnh tủ gỗ, mở cửa nhà, cổng nhà tạo hiện trường giả rồi đi ăn sáng. Khoảng 90 giờ 20 phút cùng ngày, Quốc A điều khiển xe mô tô sang nhà bà ngoại gặp anh Đ nói về việc có người lạ mặt đến và đang quan sát vào nhà mình, anh Đ cùng Quốc A đi về nhà thì phát hiện bị mất tài sản, anh Đ gọi điện thoại cho chị L về nhà. Sau khi kiểm tra, anh Đ, chị L phát hiện bị mất 07 nhẫn vàng, tổng khối lượng 07 chỉ, loại vàng 9999. Anh Đ và chị L đã đến Công an xã L trình báo sự việc.

* Vật chứng, đồ vật, tài liệu tạm giữ gồm:

- Tạm giữ của Phạm Quốc A: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XSMax, màu trắng.

- Tạm giữ của chị Phạm Thị L: 02 chìa khóa bằng kim loại màu sáng, phía trên mặt khóa khóa in nổi chữ “VIET-TIEP” được đeo cùng một khung tròn bằng kim loại, một chìa còn nguyên vẹn có chiều dài 5cm, chìa còn lại bị mất phần rãnh khóa và răng cưa chỉ còn lại phần tay cầm dài 2cm.

- Khám nghiệm hiện trường thu giữ: 01 chiếc kéo bằng kim loại chuôi nhựa màu vàng, kéo dài 24cm, trên kéo một bên lưỡi kéo mặt ngoài có chữ “BUKEAL”.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 59/2022 ngày 22/7/2022 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam kết luận: “07 chiếc nhẫn chất liệu vàng ta, loại vàng 9999, tổng khối lượng 07 chỉ, giá 37.100.000đ”.

Tại bản cáo trạng số 132/CT-VKS-PL ngày 12/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố Hoàng Quốc A về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hoàng Quốc A như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử (viết tắt là HĐXX):

+ Tuyên bố bị cáo Hoàng Quốc A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

+ Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Hoàng Quốc A từ 12 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

+ Xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XSMax, màu trắng. Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc kéo bằng kim loại chuôi nhựa màu vàng, kéo dài 24cm, trên kéo một bên lưỡi kéo mặt ngoài có chữ “BUKEAL”; 02 chìa khóa bằng kim loại sáng màu, phía trên mặt khóa in nổi chữ “VIET-TIEP” được đeo cùng một khung tròn bằng kim loại, một chìa còn nguyên vẹn có chiều dài 5cm, chìa còn lại bị mất phần rãnh khóa và răng cưa chỉ còn lại phần tay cầm dài 2cm.

+ Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa gì; đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Bị hại anh Hoàng Xuân Đ, chị Phạm Thị L trình bày: Anh chị là bố mẹ đẻ của bị cáo Hoàng Quốc A. Ngày 03/7/2022, Hoàng Quốc A đã lấy trộm của vợ chồng anh chị 07 chỉ vàng loại 9999, vì là bố mẹ với con đẻ nên anh chị không có yêu cầu, đề nghị gì về phần dân sự; đối với 01 chiếc kéo và 02 chiếc chìa khóa mà Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý đã thu giữ là tài sản hợp pháp của anh chị, không có giá trị sử dụng nên anh chị không nhận lại và đề nghị tịch thu tiêu hủy. Anh chị đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người làm chứng, mặc dù đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Xét thấy, trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên HĐXX vẫn tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.

[3] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận định giá tài sản, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ của vụ án. Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 18 giờ ngày 03/7/2022, tại nhà của mình, để có tiền chơi game Hoàng Quốc A lén lút lấy trộm của anh Hoàng Xuân Đ, chị Phạm Thị L (là bố mẹ đẻ của bị cáo) ở thôn B, xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam 07 chiếc nhẫn vàng (loại vàng 9999) tổng khối lượng 07 chỉ, tổng giá trị tài sản là 37.100.000 đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo Hoàng Quốc A là có căn cứ, phù hợp với pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; ngoài ra, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ông ngoại bị cáo là người có công với cách mạng là bệnh binh nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, mà còn làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Phủ Lý, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Vì vậy, việc xét xử nghiêm minh hành vi phạm tội này là cần thiết, với mức hình phạt tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện. Song xét bị cáo lần đầu phạm tội, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đang là học sinh nhận thức còn hạn chế, tài sản trộm cắp là của bố mẹ đẻ bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo cũng có tác dụng răn đe, giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

- Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo vừa học xong lớp 12, không có công việc và thu nhập nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Anh Đ và chị L không có yêu cầu, đề nghị gì về bồi thường dân sự nên HĐXX không xem xét.

[6] Về vật chứng:

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XSMax, màu trắng là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại bị cáo.

- Đối với 02 chìa khóa bằng kim loại sáng màu, phía trên mặt khóa khóa in nổi chữ “VIET-TIEP” được đeo cùng một khung tròn bằng kim loại, một chìa còn nguyên vẹn có chiều dài 5cm, chìa còn lại bị mất phần rãnh khóa và răng cưa chỉ còn lại phần tay cầm dài 2cm và 01 chiếc kéo bằng kim loại chuôi nhựa màu vàng, kéo dài 24cm, trên kéo một bên lưỡi kéo mặt ngoài có chữ “BUKEAL” là tài sản hợp pháp của anh Đ, chị L. Tại phiên tòa anh Đ, chị L xác định những tài sản trên không có giá trị sử dụng, anh chị không nhận lại nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về tình tiết khác của vụ án:

- Đối chị Phạm Thị L và chị Nguyễn Thị H đã mua số vàng do bị cáo Hoàng Quốc A bán, chị L và chị H không biết đây là tài sản do bị cáo phạm tội mà có. Do đó hành vi của chị L và chị H không cấu thành tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 323 Bộ luật Hình sự.

- Đối với việc bị cáo Hoàng Quốc A đã chuyển số tiền 36.000.000 đồng vào số tài khoản 0541000X409 Ngân hàng Vietcombank tên chủ tài khoản là BUI XUAN TRANG để nạp tiền game online. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Phủ Lý đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được nhân thân, lai lịch của chủ tài khoản trên nên không có căn cứ xử lý trong vụ án này.

- Đối với chị Nguyễn Thúy H là người nhận chuyển khoản hộ bị cáo số tiền 10.000.000đ vào số tài khoản 101898X4 của Hoàng Quốc A. Chị H không biết số tiền trên là do bị cáo phạm tội mà có nên không xử lý là phù hợp với quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại thực hiện theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, các Điều 65, 50, 47 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Căn cứ Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Quốc A phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Xử phạt: Bị cáo Hoàng Quốc A 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 25 tháng 10 năm 2022).

Giao Hoàng Quốc A cho Ủy ban nhân dân xã L, thành phố P, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Quốc A 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone XSMax, màu trắng, số IMEI: 353101103749494, bên trong lắp 01 sim nhà mạng Vietnammobiile số thuê bao 0566X326.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc kéo bằng kim loại chuôi nhựa màu vàng, kéo dài 24cm, trên kéo một bên lưỡi kéo mặt ngoài có chữ “BUKEAL”; 02 chìa khóa bằng kim loại sáng màu, phía trên mặt khóa in nổi chữ “VIET-TIEP” được đeo cùng một khung tròn bằng kim loại, một chìa còn nguyên vẹn có chiều dài 5cm, chìa còn lại bị mất phần rãnh khóa và răng cưa chỉ còn lại phần tay cầm dài 2cm.

(Tình trạng, đặc điểm vật chứng như trong biên bản giao nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng và biên bản mở niêm phong và kiểm tra vật chứng lập ngày 14/10/2022 giữa Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Hoàng Quốc A phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo và bị hại có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm 5 chiếc nhẫn vàng 9999) số 133/2022/HS-ST

Số hiệu:133/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về