Bản án về tội trộm cắp tài sản số 81/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 81/2022/HS-ST NGÀY 21/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Tân Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 79/2022/TLST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 112/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2022, đối với bị cáo: TRẦN CÔNG H, sinh năm 1982 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú: Đường Đ, Phường D, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 11/12; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; con ông: Trần Công P, sinh năm 1952; con bà: Nguyễn Thị A, đã chết; Anh chị em ruột: 05 người (Bị cáo là con thứ 3); vợ: Võ Thị Mỹ L, sinh năm 1989 (Đã ly hôn); Con: 01 người, sinh năm 2006; Nhân thân: Ngày 09/10/2020, bị Công an Phường 2, quận Tân Bình xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Tiền án: Ngày 09/11/2020, bị Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 65/HSST. Chấp hành xong ngày 06/7/2021. Tiền sự: Không. Áp dụng biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị tạm giữ ngày 10/5/2022.

(Bị cáo có mặt).

- Bị hại: Doãn Thị X – sinh năm 1934;

Địa chỉ: Đường H1, Phường E, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Công P – sinh năm 1952; Địa chỉ: Đường Đ, Phường D, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 10/05/2022, bà Doãn Thị X (sinh năm 1934) cùng em gái là bà Doãn Thị L (sinh năm 1948) đang ngồi ở phòng khách nhà tại đường H1, Phường E, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Bà X sử dụng 01 máy tính bảng hiệu Samsung, loại Galaxy Tab A7 để nghe kinh Phật. Do máy tính bảng bị nóng, bà X tắt máy và để máy tính bảng trên bàn tại phòng khách. Sau đó, bà X cùng bà L xuống nhà bếp ngồi nói chuyện. Trong lúc đang nói chuyện, bà L nghe tiếng động tại khu vực phòng khách nên hỏi “Ai? Ai vậy?” nhưng không có tiếng trả lời, bà L đi một mình lên phòng khách kiểm tra, phát hiện Trần Công H đang trong tư thế trèo trên kệ ti vi ở giữa nhà, lúc này do bất ngờ nên bà L không kịp nói gì, H nói “Không có gì đâu! Rác thôi”, sau đó nhanh chóng chạy ra phía hàng rào nhà bà L và trèo qua hàng rào thoát ra ngoài. Bà L chạy ra mở cửa nhà đuổi theo H. Lúc này, H đang ngồi trên xe máy (xe không nổ máy) dùng hai chân đẩy xe nhằm tẩu thoát, bà L dùng hai tay kéo đuôi xe máy của H lại đồng thời tri hô “Cướp! Cướp!”, tuy nhiên, H không dừng lại mà tiếp tục dùng chân đẩy xe tẩu thoát.

Bà Trương Thị Hồng T (hàng xóm nhà đối diện) đang ngồi xem tivi trong nhà cùng chồng là ông Lê Đức T1 nghe tiếng truy hô “cướp” của bà L cả hai ra xem thấy bà L đang dùng hai tay nắm ba-ga xe máy của H, bà L không giữ được thăng bằng nên ngã xuống đường bất tỉnh. Ông T1 cùng vợ mở cửa chạy ra đuổi theo H, ông T1 dùng tay nắm baga xe của H còn bà T truy hô để mọi người giúp đỡ. Trong lúc, ông T1 kéo đuôi xe của H lại thì máy tính bảng hiệu Samsung Tab A7 từ vị trí xe của H rơi xuống đất. Khi đến bên hông nhà đường H1, Phường E, quận Tân Bình, H ngã xuống đường, ông T1 khống chế H đồng thời người dân báo Công an Phường E, quận Tân Bình.

Bà X không thấy bà L quay lại nên ra phòng khách không thấy bà L, cửa nhà bị mở, không thấy máy tính bảng. Bà X ra ngoài cửa thấy mọi người đang đỡ bà L lên, phần đầu của bà L chảy máu.

Ngoài ra còn có nhân chứng chị Trần Thị Trúc M, khai nhận sau khi khống chế được H, chị M đến chỗ xe máy của H bị ngã dựng lên thì phát hiện 01 (một) vật hình chữ nhật, có vỏ ngoài màu xanh dưới đất cách phía sau xe máy khoảng 01m. Chị Mai mở vỏ ra xem thì thấy là 01 (một) máy tính bảng, sau đó giao nộp cho Công an.

Kết quả định giá trong thủ tục tố tụng hình sự số 111/HĐĐGTS-TTHS ngày 09/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự: máy tính bảng có giá 3.500.000 đồng.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, Trần Công H không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, từ chối luật sư chỉ định, đồng thời khai nhận: Vào khoảng 20 giờ 50 phút ngày 10/05/2022, Hà đi nhặt ve chai trước nhà đường H, Phường E, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh thì bị chủ nhà chủ nhà là một người phụ nữ chạy theo kéo xe H rồi bị ngã, H không biết tình trạng người đó như thế nào. Sau đó, mọi người giữ H lại và giao cho Công an Phường E, quận Tân Bình. Hà không có trộm cắp tài sản của ai.

Đối với bà Doãn Thị L, quá trình truy đuổi theo Trần Công H bị ngã xuống đường gây thương tích, bà L có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tích và không yêu cầu gì đối với Trần Công H.

Vật chứng vụ án:

- 01 xe máy Wave, xe không có vè phía trước, không có bửng, đồng hồ kilomet và phần nhựa đầu xe bị hư hỏng. Trần Công H khai nhận xe của cha ruột là ông Trần Công P. Ông P cho biết mua xe trên tại cửa hàng xe máy cũ Ngô Minh T, địa chỉ Đường T2, Phường D, quận Phú Nhuận với giá 3.700.000 đồng sử dụng làm phương tiện chạy xe ôm, khi mua xe có giấy mua bán xe (viết tay) đã bị thất lạc, có giấy đăng ký xe (bản chính) do Nguyễn Thị Kim T3 đứng tên đăng ký. Ngày 10/5/2022, H sử dụng xe làm phương tiện phạm tội ông không biết. Ông Trần Công P có yêu cầu được nhận lại xe. Kết quả xác minh thể hiện xe do bà Nguyễn Thị Kim T3 đứng tên đăng ký, xác minh tại địa phương hiện nay bà T3 không có mặt tại địa phương, đang sinh sống tại Mỹ. Gia đình bà T3 cho biết: bà T3 đã xuất cảnh sang Mỹ năm 2016 đến nay và không nhớ gì đối với chiếc xe này.

- 01 máy tính bảng Samsung Tab A7 do bà Trần Thị Trúc M (nhân chứng) giao nộp. Bà bà Doãn Thị X đã nhận lại và không có yêu cầu gì.

- 01 áo sơ mi ngắn tay màu xanh, 01 quần jean lửng màu xanh, 01 đôi dép xỏ ngón màu đen là đồ Trần Công H mặc khi thực hiện hành vi phạm tội.

- 01 USB ghi nhận quá trình bắt giữ Trần Công Hà.

Tại bản cáo trạng số 75/CT-VKS-TB ngày 30 tháng 8 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đã truy tố bị cáo Trần Công H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình nêu tóm tắt nội dung vụ án, các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời, nêu các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Về vật chứng thì đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

Bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và cho rằng bị cáo không phạm tội, không trộm cắp của ai.

Sau phần luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo tranh luận: bị cáo chỉ đi lượm lặt ve chai ngoài đường, không có thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bà X. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên bố bị cáo không phạm tội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Trần Công H, Điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình được phân công điều tra giải quyết vụ án đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận nhận thấy lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; bị cáo, bị hại không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét thấy tuy bị cáo cố tình khai vòng vo, không rõ ràng và không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào Biên bản bắt người phạm tội quả tang, bản Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng tang vật, các tài liệu, chứng cứ khác thu được trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Công Hà đã có hành vi lén lút chiếm đoạt máy tính bảng Samsung Tab A7 có giá trị là 3.500.000 đồng của bà Doãn Thị X trong nhà đường H1, Phường E, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/5/2022. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo là vi phạm pháp luật và gây nguy hiểm cho xã hội, vừa trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu, quản lý tài sản hợp pháp của tổ chức, cá nhân được Nhà nước và pháp luật bảo hộ, vừa gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo đã thành niên, nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác bị pháp luật nghiêm cấm và bị trừng trị nhưng do động cơ tư lợi nên bị cáo đã cố tình thực hiện tội phạm một cách liều lĩnh, bất chấp sự trừng trị của pháp luật. Bị cáo đã bị kết án về hành vi trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích nhưng vẫn cố ý phạm tội, trộm cắp tài sản của bà Doãn Thị X – sinh năm 1934 (88 tuổi) nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp "Tái phạm" và "Phạm tội đối với người đủ 70 tuổi trở lên", là các tình tiết tăng nặng quy định tại điểm h, i khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần có hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ, do bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, quá trình điều tra truy tố, xét xử không có thái độ ăn năn về hành vi mình đã thực hiện nên không được hưởng tính tiết giảm nhẹ "người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải". Hội đồng xét xử chỉ xem xét tình tiết: bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Việc đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo để đề nghị áp dụng điểm h khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 khi xét xử bị cáo là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, không có ý kiến hay yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng vụ án:

- 01 USB ghi nhận quá trình tẩu thoát và bị bắt giữ của Trần Công Hà cần lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

- 01 xe máy Wave ;xe không có vè phía trước, không có bửng, đồng hồ kilomet và phần nhựa đầu xe bị hư hỏng. Trần Công H khai nhận xe của cha ruột là ông Trần Công P. Ông Trần Công P cho biết xe mua trên tại cửa hàng xe máy cũ Ngô Minh T3, địa chỉ đường T4, Phường D, quận Phú Nhuận với giá 3.700.000 đồng sử dụng làm phương tiện chạy xe ôm, khi mua xe có giấy mua bán xe viết tay (đã bị thất lạc), có giấy đăng ký xe (bản chính) do Nguyễn Thị Kim T3 đứng tên đăng ký, hiện ông đang giữ giấy tờ xe. Ngày 10/5/2022, H sử dụng xe làm phương tiện phạm tội ông không biết, ông P có yêu cầu nhận lại chiếc xe để làm phương tiện đi lại. Kết quả xác minh thể hiện xe do bà Nguyễn Thị Kim T3 đứng tên đăng ký, xác minh tại địa phương hiện nay bà T3 không có mặt tại địa phương, đang sinh sống tại Mỹ. Gia đình bà T3 cho biết: Trang đã xuất cảnh sang Mỹ từ năm 2016 đến nay và không nhớ gì đối với chiếc xe này. Xét thấy, cần thông báo tìm chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe trong thời hạn 01 năm, quá thời hạn mà không có ai liên hệ nhận chủ sở hữu xe thì giao xe cho ông P quản lý.

- 01 áo sơ mi ngắn tay màu xanh, 01 quần jean lửng màu xanh, 01 đôi dép xỏ ngón màu đen thu giữ của Trần Công H mặc khi thực hiện hành vi phạm tội. Xét thấy tài sản không còn giá trị sử dụng, bị cáo không có yêu cầu nhận lại nên tịch thu và tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm h khoản 1 Điều 51, điểm h, i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ Điều 106, Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Luật phí và lệ phí năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

1. Tuyên bố bị cáo Trần Công H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo : Trần Công Hà 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 10/5/2022.

2. - Lưu hồ sơ vụ án 01 USB chứa dữ liệu ghi diễn biến quá trình tẩu thoát và bị bắt giữ của Trần Công H (được niêm phong bên ngoài có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự – Công an Thành phố Hồ Chí Minh).

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 áo sơ mi ngắn tay màu xanh, 01 quần jean lửng màu xanh, 01 đôi dép xỏ ngón màu đen;

- Giao cơ quan Thi hành án dân sự có thẩm quyền thông báo tìm chủ sở hữu hợp pháp của 01 xe máy Wave trong thời hạn 01 năm, quá thời hạn mà không có ai liên hệ nhận chủ sở hữu xe thì giao xe cho ông Trần Công P quản lý.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 102 ngày 20/9/2022).

3. Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

61
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 81/2022/HS-ST

Số hiệu:81/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về