Bản án về tội trộm cắp tài sản số 72/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 72/2021/HSST NGÀY 31/05/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2021/HSST ngày 08 tháng 04 năm 202, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/QĐXXST-HS ngày 19/5/2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Bùi Văn U (Tên gọi khác: không) - Sinh năm: 1994 tại Bình Thuận - Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: thôn Phú Đ, xã Phú L, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận - Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam Tôn giáo: không;

- Trình độ học vấn: không biết chữ Nghề nghiệp: Làm thuê;

- Cha: ông Bùi V Sinh năm: 1931 (đã chết) - Mẹ: bà Lê Thị T; Sinh năm: 1961; Nghề nghiệp: Bán vé số - Trú tại: thôn Phú Đ, xã Phú L, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận - Vợ, con: chưa có - Tiền án, tiền sự: không Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”

* Người bị hại:

-Ông Trần Văn C, sinh 1996 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Tân Lập 2, Xã Lương S, huyện Ninh S, tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 9/2020, Bùi Văn U (sinh năm 1994, HKTT tại thôn Phú Điền, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đang làm thuê tại Nhà máy nước đá Ngọc Mai thuộc khu phố 7, phường Đức Thắng, TP.Phan Thiết. Khoảng 00 giờ ngày 12/9/2020, do không có tiền tiêu xài nên U nảy sinh ý định tìm tài sản sơ hở để trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Lúc này, Ú nhìn thấy chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 86B4-503.95 của anh Trần Văn C (sinh năm 1996, HKTT tại thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) – người làm cùng Nhà máy với U đang được dựng ở gần giường ngủ của anh C, nhưng không có người trông coi (xe đã khóa cổ) nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sau khi quan sát xung quanh không ai nhìn thấy, U lén lút đi đến lục tìm chìa khóa xe trong balo của anh C đang để trên giường, rồi dùng chìa khóa khởi động và điều khiển xe mô tô trên đi về Thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Đến khoảng 01 giờ 30 phút cùng ngày, anh Trần Văn C phát hiện bị mất trộm tài sản nên có đi tìm kiếm xung quanh nhưng không thấy. Qua kiểm tra camera được lắp tại khu vực giường ngủ của mình, anh C biết được Bùi Văn U là người đã lấy trộm tài sản nên đã đến Công an phường Đức Thắng trình báo sự việc. (Bút lục số 34-35) Cơ quan điều tra đã triệu tập Bùi Văn U lên làm việc. U thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên, đồng thời tự nguyện giao nộp chiếc xe mô tô mà U đã trộm cắp của anh C. (Bút lục số 50-57) Bản cáo trạng số 45/CT/VKS ngày 05 tháng 4 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố các bị cáo Bùi Văn U về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 01 điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo Bùi Văn U về tội “Trộm cắp tài sản”đề nghị hội đồng xét xử:

Áp dụng: khoản 01 điều 173; điểm i, s, khoản 01 Điều 51. Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn U, mức án tù từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

Về dân sự người bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không xét.

Bị cáo Bùi Văn U xác định cáo trạng truy tố là không oan sai, bị cáo không tranh luận gì, thống nhất với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vì bị cáo ăn năn hối hận về hành vi phạm tội mà mình đã thực hiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về căn cứ để buộc tội bị cáo Đây là vụ án “Trộm cắp tài sản” do bị can Bùi Văn U thực hiện. Khoảng 00 giờ ngày 12/9/2020, tại Nhà máy nước đá Ngọc Mai thuộc khu phố 7, phường Đức Thắng, TP.Phan Thiết, Bùi Văn U có hành vi lén lút chiếm đoạt chiếc xe mô tô hiệu Sirius biển số 86B4- 503.95 trị giá 12.600.000 đồng của anh Trần Văn Công.

Cáo trạng truy tố đối với bị cáo với tội danh và khung hình phạt như đã viện dẫn là có căn cứ, phù hợp quy định pháp luật.

Xét bị cáo Bùi Văn U vì động cơ tư lợi nên đã cố ý thực hiện hành vi lén lút nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác bán lấy tiền tiêu xài, bất chấp hậu quả. Hành vi phạm tội của bị cáo mang tính nguy hiểm cao cho xã hội, không những xâm phạm đến quan hệ sở hữu về tài sản của công dân mà còn tạo dư luận xấu, gây mất trật tự trị an cho xã hội do vậy cần thiết phải xử lý nghiêm.

Đánh giá về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo cho thấy: Bị cáo có đầy đủ khả năng nhận thức cũng như khả năng điều khiển hành vi của mình đối với xã hội, ý thức được quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, thế nhưng với bản chất lười biếng, lười lao động muốn có tiền tiêu xài, nên bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, bất chấp pháp luật.

Hành vi của bị cáo Bùi Văn U đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, gây mất ổn định về trật tự tại địa phương là nguy hiểm cho xã hội. Do đó, cần xử lý bằng biện pháp hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung đồng thời cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian tu dưỡng, rèn luyện trở thành người công dân tốt và có ích cho xã hội.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Bùi Văn U sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015.

[4]Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Theo bị hại anh Trần Văn C đã nhận lại số tài sản không yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên không xét.

[5]Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn U phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

* Áp dụng: : khoản 01 điều 173; điểm i, s, khoản 01 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015

* Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn U 12 tháng (Mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về bồi thường dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên không xét.

* Về án phí: Áp dụng khoản 02 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Bùi Văn U phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án của bị cáo là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án, người bị hại là 15 ngày tròn kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 72/2021/HSST

Số hiệu:72/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về