Bản án về tội trộm cắp tài sản số 49/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 49/2021/HS-ST NGÀY 28/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2021/TLST-HS, ngày 17 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2021/QĐXXST- HS, ngày 13 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Quốc D, sinh năm 2002 tại Bình Thuận; địa chỉ: Bản 2, xã LN , huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Cơ Ho; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Quốc H, sinh năm 1980 và bà Nguyễn Thị Hồng T, sinh năm 1984; Vợ, con: Chưa có; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 11/11/2020 bị Ủy ban nhân dân xã LN , huyện Tánh Linh xử phạt 1.500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 0014811. Hà Quốc D chưa nộp tiền xử phạt.

Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tánh Linh ngày 16/6/2021.

Bị hại:

- Trần Công Q, sinh năm 1990; địa chỉ:Thôn 4, xã ĐK, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người bào chữa cho bị cáo:

- Bà Phan Phúc Lệ H, sinh năm 1978: Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Thuận: Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Trương Quốc V, sinh năm 1992; Nơi cư trú: Thôn 2, xã ĐK, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận: Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt)..

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12h, ngày 28/3/2021 Hà Quốc D rủ Bờ Đăm T đến nhà ông Trần Công Q để trộm hạt điều. Do trước đó Bờ Đăm T lượm được chìa khóa do mẹ của ông Q làm rớt nên khi đến nhà anh Trần Công Q thì Bờ Đăm T đưa chìa khóa cho Hà Quốc D mở cửa vào nhà tìm hạt điều để trộm cắp nhưng không thấy. Lúc này, Bờ Đăm T chỉ cho Hà Quốc D một điện thoại di động đang sạc pin nên Hà Quốc D lấy điện thoại này bỏ vào túi quần. Sau đó, Bờ Đăm T cùng Hà Quốc D về nhà lấy xe mô tô điều khiển đi đến tiệm điện thoại di động của anh Trương Quốc V bán điện thoại trộm cắp của anh Q với số tiền 2.600.000đ. Hà Quốc D và Bờ Đăm T chia nhau mỗi người 1.300.000đ tiêu xài cho mục đích cá nhân Tại bản cáo trạng số: 47/CT - VKSND - TL, ngày 16/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận truy tố bị cáo Hà Quốc D về tội: “Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh khẳng định bản cáo trạng truy tố đối với bị cáo Hà Quốc D là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Quốc D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Đề nghị xem xét áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Hà Quốc D: Từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo – Bà Phan Phúc Lệ H trình bày: Thống nhất với tội danh, hình phạt và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đề nghị áp dụng đối với bị cáo. Tuy nhiên, bà Phan Phúc Lệ H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh của bị cáo khi áp dụng hình phạt. Do bị cáo có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Cha mẹ ly hôn khi bị cáo còn nhỏ. Bị cáo không sống cùng với cha mẹ mà sống với người thân nên điều kiện chăm sóc, giáo dục bị cáo bị hạn chế điều đó ảnh hưởng rất lớn đến tính cách của bị cáo. Bị cáo sinh sống và lớn lên ở nơi có điều kiện hoàn cảnh rất khó khăn; bị cáo là người dân tộc thiểu số trình độ dân trí thấp nên ý thức pháp luật bị hạn chế. Hiện nay, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo là 06 tháng tù để bị cáo có điều kiện sớm quay về với xã hội cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt sống có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Điều tra viên và Kiểm sát viên. Cho nên, hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên là phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi vi phạm của bị cáo Hà Quốc D :

Hội đồng xét xử xét thấy: Căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa cùng với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định: Do trước đó, Bờ Đăm T rủ Hà Quốc D đến nhà anh Trần Công Q để trộm cắp hạt điều nên vào khoảng 12 giờ, ngày 28/3/2021 Hà Quốc D nhắn tin cho Bờ Đăm T đến nhà ông Trần Công Q để trộm cắp thì T đồng ý. Do Bờ Đăm T lượm được chìa khóa nhà ông Quý nên khi đến nhà ông Quý thì Bờ Đăm T đưa cho Hà Quốc D chìa khóa nhà để mở cửa. Lúc này Bờ Đăm T nhìn thấy điện thoại đang sạc pin thì chỉ cho D. Hà Quốc D lấy điện thoại bỏ vào túi quần. Sau đó, Bờ Đăm T và Hà Quốc D đi đến tiện điện thoại ông Trương Quốc V bán với số tiền là 2.600.000đ; chia nhau tiêu xài.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 07/KL – HĐĐGTS, ngày 17/5/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tánh Linh kết luận: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A93 trị giá 5.519.000đ.

Xét thấy: Hà Quốc D là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Thế nhưng, có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A93 trị giá 5.519.000đ của anh Trần Công Q. Cho nên, Hà Quốc D phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) theo như Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Cho nên, cần xem xét áp dụng cho bị cáo được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là phù hợp.

Xét thấy: Bị cáo có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do cha mẹ ly hôn nên từ nhỏ bị cáo không được chung sống cùng với gia đình. Bị cáo sống tại khu vực có trình độ dân trí thấp. Bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số nên có trình độ nhận thức pháp luật bị hạn chế. Cho nên, cần xem xét áp dụng hình phạt đối với bị cáo ở mức khởi điểm của khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) theo đề nghị của người bào chữa cho bị cáo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Thể hiện tại các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, bị hại Trần Công Q; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trương Quốc V không yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xét đến.

[5] Về án phí: Cần buộc bị cáo Hà Quốc D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hà Quốc D đều khai nhận: Bờ Đăm T là người rủ Hà Quốc D đi đến nhà anh Trần Công Q để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi bán điện thoại di động trộm cắp của anh Trần Công Q cho anh Trương Quốc V với số tiền 2.600.000đ thì Hà Quốc D và Bờ Đăm T chia nhau sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra xác minh xác định Bờ Đăm T không có mặt tại địa phương nên không thể tiến hành làm việc trình tự thủ tục quy định. Cho nên, chưa có căn cứ xác định Bờ Đăm T là đồng phạm cùng Hà Quốc D thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của anh Trần Công Q. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định tách vụ án hình sự đối với Bờ Đăm T là phù hợp Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Về tội danh:

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Hà Quốc D phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Về hình phạt:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Xử phạt Hà Quốc D: 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam, ngày 16/6/2021.

Về án phí:

Căn cứ vào: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Hà Quốc D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm, sung công quỹ Nhà nước.

Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (28/9/2021). Bị hại; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 49/2021/HS-ST

Số hiệu:49/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về