Bản án về tội trộm cắp tài sản số 37/2024/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU - THÀNH PHÓ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 37/2024/HS-ST NGÀY 05/03/2024 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 05/3/2024, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 20/2024/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2024/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2024, đối với bị cáo:

Thái Đình Kh- Sinh ngày 14 tháng 01 năm 1993, tại thành phố Đà Nẵng; Nơi cư trú: xx đường S , tổ xx phường Th Khê Tây, quận Th Khê, Tp. Đà Nẵng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 0/12; Nghề nhiệp: Lao động phổ thông; Con ông Thái Đình T - Sinh năm: 1960 và bà Hồ Thị Thu H - Sinh năm: 1965; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ 2; Chưa có vợ con.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 07/9/2023, trả tự do ngày 15/9/2023, hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo Thái Đình Kh: Ông Thái Đình T - Sinh năm: 1960 và bà Hồ Thị Thu H - Sinh năm: 1965. Cùng trú tại: xx đường S, quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng. (Cha mẹ ruột của bị cáo) Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Thái Đình Khả: Bà Lê Thị Hồng Th – Luật sư Công ty Luật TNHH Lê Thị Hồng Th và Cộng sự, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng. Có mặt

* Bị hại: Ông Bùi Th T1 - Sinh năm: 1983. Trú tại: K322/61 đường Hải Phòng, phường Chính Gián, quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng. vắng mặt

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Thái Đình T - Sinh năm: 1960. Trú tại: K211A/14 đường S, quận Th Khê, thành phố Đà Nẵng. có mặt

2. Ông Trần Văn N - Sinh năm: 1977. Trú tại: Số 07 Hóa Mỹ, tổ 65, phường K, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 07/9/2023, Thái Đình Khđiều khiển xe mô tô biển số 43H3-X kéo theo xe lôi tự chế để đi nhặt ve chai. Khi đến khu vực căn hộ liền kề đường Nguyễn Sinh Sắc, thuộc Tổ 79, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, thì Khả thấy căn nhà Shophouse khu A1 - của anh Bùi Th Tú, có nhiều khung cửa loại nhôm Xingfa đã được lắp ráp nhưng không có ai trông coi nên Khả nãy sinh ý định trộm cắp khung cửa này để bán lấy tiền tiêu xài.

Thái Đình Khsử dụng cây xà-beng bằng kim loại mang theo cạy, tháo 02 khung cửa nhôm rồi tháo tiếp 02 tấm kính trên các khung cửa này. Sau đó, Khả mang 02 khung cửa vừa tháo được để lên xe lôi tự chế chở đi thì anh Tú phát hiện nên anh Tú gọi báo cho Công an phường Hòa Minh đến giải quyết. Khi lực lượng Công an phường đến thì Khả điều khiển xe mô tô kéo theo xe lôi cùng 02 khung nhôm bỏ chạy. Khi chạy đến đường Trần Anh Tông thuộc phường Hòa Minh thì Khả bị lực lượng Công an phường Hòa Minh bắt giữ đưa về trụ sở làm việc.

* Vật chứng thu giữ: 02 khung kim loại có kích thước mỗi khung là (0,6×2,2)m; 01 xe mô tô nhãn hiệu World, màu đen, biển số 43H3-X và 01 xe lôi tự chế; 01 xà-beng bằng kim loại dài 70 cm.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 95/KL-HĐĐGTS ngày 12/9/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Liên Chiểu xác định: giá trị của 02 khung cửa bằng nhôm Xingfa-Grando có kích thước mỗi khung (0,6×2,2)m là 5.148.000 đồng.

Tại Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số: 1397/KLGĐ ngày 23/10/2023 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung xác định: trước, trong và sau thời điểm phạm tội Thái Đình Khhạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Tại bản cáo trạng số 27/CT-VKS ngày 31/01/2024 của VKSND quận Liên Chiểu đã truy tố bị cáo Thái Đình Khvề tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” như bản cáo trạng số 27/CT- VKS ngày 31/01/2024 của VKSND quận Liên Chiểu và đề nghị HĐXX:

1. Về điều luật: Khoản 1 Điều 173, điểm h, q, i, s khoản 1 Điều 51, 65; Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 06-09 tháng tù cho hưởng án treo; Thời gian thử thách từ 12-18 tháng.

2. Về xử lý vật chứng, đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01 xà-beng bằng kim loại dài khoảng 70cm.

Tại phần tranh luận, bào chữa cho bị cáo Thái Đình Khả, Luật sư Lê Thị Hồng Th thống nhất về tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà VKSDN quận Liên Chiểu đã đề nghị là có căn cứ đúng pháp luật. Tuy nhiên, đối với hình phạt tù cho hưởng án treo là chưa phù hợp, vì Luật sư cho rằng bị cáo Thái Đình Khbị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi theo kết luận số 95/KL-HĐĐGTS ngày 12/9/2023 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền trung, khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế nên Luật sư đề nghị HĐXX xem xét về điều kiện và hoàn cảnh của bị cáo áp dụng Điều 36 BLHS, cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ.

Phần đối đáp: KSV vẫn giữ nguyên quan điểm về mức hình phạt đã đề nghị đối với bị cáo Thái Đình Khả.

Bị cáo Thái Đình Khvà người đại diện hợp pháp của bị cáo thống nhất với lời bào chữa của Luật sư và không có ý kiến tranh luận bổ sung.

Người bị hại vắng mặt, nhưng hồ sơ thể hiện đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận tội của bị cáo Thái Đình Khtrong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định:

Khoảng 09 giờ phút ngày 07/9/2023, bị cáo Thái Đình Khđã có hành vi trộm cắp 02 khung cửa bằng nhôm Xingfa-Grando Grando có kích thước mỗi khung (0,6×2,2)m, tại căn nhà Shophouse khu A1 của anh Bùi Th Tú, thuộc Tổ 79, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt là 5.148.000 đồng (Năm triệu một trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

Hành vi phạm tội của bị cáo đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015. Như cáo trạng số 27/CT-VKS ngày 31/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã truy tố bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy:

Hành vi phạm tội trên đây của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo lợi dụng sự sơ hở của người khác thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện sự liều lĩnh, xem thường pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và mục đích phạm tội của bị cáo là bán phế liệu lấy tiền tiêu xài cá nhân. Do vậy, cần phải được xử lý nghiêm, nhằm ren đe giáo dục bị cáo.

[4]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Tại Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số: 1397/KLGĐ ngày 23/10/2023 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung xác định: trước, trong và sau thời điểm phạm tội Thái Đình Khhạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Tài sản có giá trị không lớn (tài sản mà bị chiếm đoạt có giá trị định giá là 5.148.000 đồng); Khi phạm tội bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, q, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có.

[7]. Về đề nghị của VKS: Đại diện VKS đề nghị HĐXX, xử phạt bị cáo Thái Đình Khtừ 06-09 tháng tù cho hưởng án treo; Thời gian thử thách từ 12-18 tháng.

[8]. Về đề nghị của luật sư: Luật sư Lê Thị Hồng Th đề nghị HĐXX xem xét về điều kiện và hoàn cảnh của bị cáo khi phạm tội, nên áp dụng Điều 36 BLHS, cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ.

HĐXX xét thấy, việc đề nghị của đại diện VKSND quận Liên Chiểu tại phiên tòa là có căn cứ, tuy nhiên tại Kết luận giám định pháp y tâm thần theo trưng cầu số: 1397/KLGĐ ngày 23/10/2023 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền Trung xác định: trước, trong và sau thời điểm phạm tội Thái Đình Khhạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi; Bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú ổn định, khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ sức răn đe giáo dục bị cáo, nên HĐXX chấp nhận đề nghị của Luật sư Lê Thị Hồng Th, cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ.

Về khấu trừ một phần thu nhập trong thời gian cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ: HĐXX xét thấy, bản thân bị cáo đang bị bệnh, không có nghề nghiệp và không thu nhập ổn định, nên sẽ khó khăn trong việc thi hành án, do vậy HĐXX không áp dụng hình phạt tiền về khấu trừ một phần thu nhập đối với bị cáo theo quy định tại khoản 3 Điều 36 BLHS.

Do chấp nhận cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ, nên theo quy định tại khoản 1 Điều 36 BLHS, thì thời gian bị cáo bị tạm giữ tạm giam được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, cứ 01 ngày tạm giữ tạm giam bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ, cụ thể bị cáo bị tạm giữ là 09 (chín) ngày, từ ngày 07/9/2023 đến ngày 15/9/2023, nên thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ được trừ là 27 (hai bảy) ngày.

[9]. Về xử lý vật chứng:

- Đối với 02 khung kim loại có kích thước mỗi khung là (0,6×2,2)m, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Bùi Th Tú, anh Tú đã nhận và không có yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xét.

- Đối với xe mô tô nhãn hiệu World, màu đen, biển số 43H3-X và 01 xe lôi tự chế, quá trình điều tra xác định đây là tài sản của ông Thái Đình Tứ (Cha bị cáo), ông Tứ không biết Khả sử dụng xe mô tô và xe lôi tự chế của ông đề làm phương tiện phạm tội nên không xem xét xử lý đối với ông Tứ; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu đã trả lại các tài sản trên cho ông Tứ là đúng.

- Đối với cây xà-beng bằng kim loại dài khoảng 70cm, là công cụ phạm tội, cần tịch thu tiêu hủy.

[10]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Bùi Th Tú không có yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xét.

Ngoài ra, quá trình điều tra, bị cáo Thái Đình Khcòn khai nhận ngoài lần phạm tội trên, vào khoảng đầu tháng 9/2023, Khả đã thực hiện 01 vụ trộm cắp tài sản tương tự tại một căn hộ thuộc dãy căn hộ liền kề đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (Khả không nhớ rõ địa chỉ cụ thể), sau đó Khả đã bán tài sản trộm cắp được số tiền 500.000 đồng và tiêu xài cá nhân hết. Tuy nhiên, qua điều tra, xác minh vẫn chưa đủ cơ sở chứng minh Khả đã thực hiện hành vi trộm cắp trên nên đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiểu tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định.

[11]. Về án phí: Bị cáo Thái Đình Khphải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

I. Tuyên bố bị cáo Thái Đình Khphạm tội “Trộm cắp tài sản” Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; Điều 36; điểm h, i, q, s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Thái Đình Kh09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo được trừ thời gian đã bị tạm giữ là 09 (chín) ngày, tính từ ngày 07/9/2023 đến ngày 15/9/2023 (01 ngày bị tạm giữ bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ = 27 ngày). Thời gian còn lại bị cáo Thái Đình Khphải chấp hành là: 08 (tám) tháng 03 (ba) ngày. Thời gian chấp hành tính từ ngày 05/3/2024.

Giao bị cáo Thái Đình Khvề cho UBND phường Th Khê Tây, quận Th Khê, TP. Đà Nẵng, để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ.

II. Xử lý vật chứng: Áp dụng: Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 01 xà-beng bằng kim loại dài khoảng 70cm.

(Vật chứng đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/3/2024).

III. Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

IV. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người giám hộ cho bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 37/2024/HS-ST

Số hiệu:37/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về