Bản án về tội trộm cắp tài sản số 31/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 31/2022/HS-ST NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn L; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 10/02/1977; Nơi sinh: Huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T và bà Lê Thị V; Vợ Phan Thị C và 03 con lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 17/8/2022 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Công ty TNHH xây dựng Khánh M; địa chỉ: Xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh; Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Hữu Kh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng giữa tháng 6/2022, Trần Văn L có làm thuê đổ bê tông tại công trình xây dựng đập Đồng Trày cho Công ty TNHH xây dựng Khánh M (địa chỉ: xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) ở thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Quá trình làm việc, L phát hiện ở giữa công trình có chiếc máy bơm nước có gắn động cơ Diesel D22 nên nảy sinh ý định lấy trộm động cơ Diesel D22 về bỏ vào động cơ xe máy cày của gia đình để sử dụng. Khoảng 22 giờ ngày 02/7/2022, Trần Văn L một mình đi từ nhà đẩy theo 01 xe tự chế dùng để chở lúa được làm bằng khung sắt có thiết kế 02 bánh xe cùng một ít dây thừng; 02 cờ lê cùng loại 17-19; 01 pa lăng xích kéo tay; 01 dây cáp kim loại; 01 xà beng sắt đi ra khu vực công trình xây dựng đập Đồng Trày. Khi đến đập Đồng Trày, quan sát không có ai, L đã dùng cờ lê tháo rời ốc vít nối với chân động cơ và đế tách rời nhau, rồi tiếp tục tháo các ốc vít của động cơ nối với vòi hút. Sau đó đưa xe lại rồi đẩy động cơ Diesel D22 lên xe dùng dây thừng cột cố định vào xe. L cắm xà beng và dùng pa lăng xích kéo tay để kéo xe đi ra khỏi khu vực công trình. L kéo xe chở động cơ Diesel D22 vừa lấy trộm được đến nhà ông Nguyễn Minh Kh ở thôn 1, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để nhờ gửi nhưng ông Kh không đồng ý nên L tiếp tục kéo xe chở động cơ Diesel D22 về cất dấu ở mép đường nội đồng thuộc đồng Cồn Cầu ở thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân rồi đưa xe kéo cùng các dụng cụ được sử dụng để trộm tài sản đi về nhà. Sáng ngày 03/7/2022, Công ty TNHH Khánh M đại diện là anh Nguyễn Như N, sinh năm: 1987 trú tại tổ 5, phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh phát hiện mất trộm tài sản nên đã làm đơn trình báo gửi Công an xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại kết luận định giá tài sản số 05/KL-HĐĐGTS ngày 16/7/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Nghi Xuân, kết luận: 01 (một) động cơ Diesel D22 (hay còn gọi là máy nổ) bằng kim loại, phần thân và đế màu xám, thùng nhiên liệu và nước làm mát được sơn màu đỏ, trên thùng có ký hiệu: TNT-DF-TNT và MAINTENANCE & SERVICE đã qua sử dụng. Giá trị:

6.026.000đ (sáu triệu không trăm hai mươi sáu nghìn đồng).

Về vật chứng: 01 (một) động cơ Diesel D22 bằng kim loại, phần thân và đế màu xám, thùng nhiên liệu và thùng nước làm mát được sơn màu đỏ, trên thùng có ký hiệu "TNT-DF-TNT" và "MAINTENNANCE & SERVICE" đã qua sử dụng. 02 (hai) cờ lê cùng loại 17-19 (một đầu 17, một đầu 19) bằng kim loại màu trắng; 01 (một) pa lăng xích kéo tay bằng kim loại, có 02 móc sắt ở hai đầu, hộp chứa bánh răng, bên ngoài hộp sơn màu đỏ, kèm theo xích và cáp nối, đã qua sử dụng; 01 (một) xè beng bằng kim loại màu đen, một đầu nhọn, một đầu tày đã qua sử dụng; 01 (một) xe đẩy lúa được làm bằng việc ghép các thanh kim loại màu trắng với nhau, có thiết kế 02 bánh xe màu đen để di chuyển, đã qua sử dụng; 01 (một) dây cáp bằng kim loại màu đen đã qua sử dụng; 01 (một) dây thừng màu trắng đã qua sử dụng. Các vật chứng này đã chuyển đến cho Chi cục THADS huyện Nghi Xuân để bảo quản nhằm phục vụ cho công tác truy tố và xét xử.

Động cơ Diesel D22 bằng kim loại, phần thân và đế màu xám, thùng nhiên liệu và thùng nước làm mát được sơn màu đỏ, trên thùng có ký hiệu "TNT-DF- TNT" và "MAINTENNANCE & SERVICE" đã qua sử dụng trả lại cho chủ sở hữu đại diện là anh Nguyễn Như Ninh.

Về Trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản người bị hại không yêu cầu gì về dân sự.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 27/CT –VKS-NX ngày 25/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân đã truy tố bị cáo Trần Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Người bị hại trình bày nội dung vụ án như lời trình bày của bị cáo và nội dung bản cáo trạng, không yêu cầu bị cáo bồi thường về mặt dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Văn L mức án từ 08 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 - 24 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ngoài ra còn đề xuất về xử lý vật chứng và án phí.

Bị cáo nói lời sau cùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có tranh luận gì với luận tội của đại diện Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi và quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và các chứng cứ khác có tại hồ sơ, như vậy đủ cơ sở kết luận: Do cần động cơ để lắp máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp của gia đình nên khoảng 22 giờ ngày 02/7/2022, Trần Văn L một mình đến đập Đồng Trày ở thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh dùng cờ lê mang theo tháo rời ốc vít nối với chân động cơ và vòi hút lấy trộm động cơ Diesel D22 bằng kim loại, phần thân và đế màu xám, thùng nhiên liệu và thùng nước làm mát được sơn màu đỏ, trên thùng có ký hiệu "TNT-DF-TNT" và "MAINTENNANCE & SERVICE" đã qua sử dụng của Công ty TNHH xây dựng Khánh M đang xây dựng công trình ở thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đưa về cất dấu ở khu vực đồng Cồn Cầu thuộc thôn Nam Viên, xã Xuân Viên. Giá trị tài sản thiệt hại: 6.026.000 đồng.

[3] Hành vi của bị cáo Trần Văn L lợi dụng sơ hở lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác có trị giá 6.026.000 đồng; bị cáo thực hiện hành vi khi đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Vì vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự. Do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

[5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ nghiêm, tạo điều kiện cho bị cáo tu dưỡng, sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.

[7] Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 173 Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng” do đó, bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, bị cáo Trần Văn L hoàn cảnh khó khăn, sống phụ thuộc vào gia đình nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[8] Về vật chứng: 01 Động cơ Diesel D22 bằng kim loại đã được Cơ quan điều tra trả lại trong quá trình điều tra là đúng quy định nên HĐXX không xem xét.

02 (hai) cờ lê cùng loại 17-19 (một đầu 17, một đầu 19) bằng kim loại màu trắng; 01 (một) pa lăng xích kéo tay bằng kim loại, có 02 móc sắt ở hai đầu, hộp chứa bánh răng, bên ngoài hộp sơn màu đỏ, kèm theo xích và cáp nối, đã qua sử dụng; 01 (một) xè beng bằng kim loại màu đen, một đầu nhọn, một đầu tày đã qua sử dụng; 01 (một) dây cáp bằng kim loại màu đen đã qua sử dụng; 01 (một) dây thừng màu trắng đã qua sử dụng. Đây là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội và không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 (một) xe đẩy lúa được làm bằng việc ghép các thanh kim loại màu trắng với nhau, có thiết kế 02 bánh xe màu đen để di chuyển, đã qua sử dụng. Đây là công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội nên cân tịch thu bán sung công quỹ nhà nước.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Trần Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

2. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

3. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Trần Văn L 08 (Tám) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 16 (Mười sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm và bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy: 02 (hai) cờ lê cùng loại 17-19 (một đầu 17, một đầu 19) bằng kim loại màu trắng; 01 (một) pa lăng xích kéo tay bằng kim loại, có 02 móc sắt ở hai đầu, hộp chứa bánh răng, bên ngoài hộp sơn màu đỏ, kèm theo xích và cáp nối, đã qua sử dụng; 01 (một) xè beng bằng kim loại màu đen, một đầu nhọn, một đầu tày đã qua sử dụng; 01 (một) dây cáp bằng kim loại màu đen đã qua sử dụng; 01 (một) dây thừng màu trắng đã qua sử dụng.

Tịch thu bán sung công quỹ nhà nước: 01 (một) xe đẩy lúa được làm bằng việc ghép các thanh kim loại màu trắng với nhau, có thiết kế 02 bánh xe màu đen để di chuyển, đã qua sử dụng.

Tình trạng các vật chứng trên có tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27/10/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Xuân với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân.

5. Về án phí: Bị cáo Trần Văn L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

31
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 31/2022/HS-ST

Số hiệu:31/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về