Bản án về tội trộm cắp tài sản số 31/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 31/2021/HSST NGÀY 04/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 04/8/2021 tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2021/HSST ngày 24/6/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 31/2021/QĐXXST-HS ngày 21/07/2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Lý Văn L; tên gọi khác: không; Sinh ngày 16 tháng 7 năm 2000 tại Mường Tè Lai Châu;

Nơi ĐKNKTT: Bản B, xã BN, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Thái; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; Chức vụ Đảng, đoàn thể: Không; con ông: Lý Văn Ph, sinh năm 1972 và con bà Đao Thị Th, sinh năm 1974; bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 10/5/2021 cho đến nay tại bản B, xã BN, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, bị cáo có mặt tại phiên toà.

* Bị hại:

- Anh Pờ Ha C, sinh năm 1994 Trú tại: Bản C, xã H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu (vắng mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 01/3/2021, Lý Văn L ngồi ăn cơm cùng mân với Vũ Anh V, sinh ngày 29/11/203 ( 17 tuổi 3 tháng) trú tại khu 9, thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và một số người khác tại nhà Ly Nhù B sinh năm 2002 ở bản Chang Chảo Pá, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Trong khi ăn cơm có Pờ Ha C sinh năm 1994 và Pờ Pé T sinh năm 2007 cùng trú tại bản Chang Chảo Pá, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn sang mâm L và V chúc rượu, chúc rượu xong, L thấy 02 chiếc điện thoại đặt chồng lên nhau cạnh chỗ L và V ngồi, không biết là của ai. L bảo V đưa cho mình 02 chiếc điện thoại xem thì L nhận ra có 01 chiếc điện thoại Iphone 6S là của Pờ Pé T nên L lấy đưa cho Ly Nhù B và bảo đưa lại cho Pé T, còn chiếc điện thoại di động màu đen, nhãn hiệu OPPO A92 còn lại L đưa cho V đặt lại chỗ cũ. Lúc sau, L không thấy ai đến nhận chiếc điện thoại nên nảy sinh ý định trộm cắp rồi L bảo V “ lấy thì lấy đi”. V cười không nói gì và cầm chiếc điện thoại cho vào túi quần rồi tiếp tục ăn uống. Sau khi ăn cơm xong L và V đi về, trên đường về L bảo V lấy điện thoại ra xem rồi L tắt nguồn. Sau đó L bảo V đưa điện thoại cho L để tháo ốp, sim, thẻ điện thoại rồi đưa lại cho V cầm rồi cả hai bàn với nhau mang phá khóa điện thoại đem bán lấy tiền chia nhau. Sau khi Pờ Ha C phát hiện bị mất điện thoại và có nghi ngờ L và V Lấy trộm điện thoại nên đã đi tìm L và V, khi đến bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn thì gặp L và V và phát hiện trong túi quần của V đang cất giấu chiếc điện thoại di động OPPO A92 màu đen của Pờ Ha C, sau đó C đã yêu cầu L và V lên công an xã Hua Bum để giải quyết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 01/KL-HĐĐGTS ngày 15/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thuộc UBND huyện Nậm Nhùn kết luận: 01 điện thoại OPPO A 92 phiên bản ColorOS V7.1 bộ nhớ 128Gb, kiểu máy CPH2059, mua mới và sử dụng từ tháng 7/2020 còn trị giá là 5.000.000 (Năm triệu đồng).

Cáo trạng số 22/CT- VKS ngày 23/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn đã truy tố bị cáo Lý Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu vẫn giữ nguyên quan điểm như quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 17 và Điều 58, điểm o khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lý Văn Lực từ 06 tháng đến 09 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" và đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Về án phí cho bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Về vật chứng vụ án đã được xử lý theo quy định của pháp luật nên không đề cập giải quyết.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Pờ Ha C đã nhận lại tài sản do Lý Văn L và Vũ Anh V trộm cắp, anh Pờ Ha C không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không đề cập giải quyết.

Từ các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của các bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định của Cơ quan điều tra huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo Lý Văn L: Vì tư lợi cá nhân, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 01/3/2021, tại nhà Lý Nhù B thuộc bản Chang Chảo Pá, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Lý Văn L đã nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại và đã xúi giục Vũ Anh V sinh ngày 29/11/2003 thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A92 màu đen, trị giá 5.000.000 (Năm triệu đồng) của anh Pờ Ha C, mục đích bị cáo trộm cắp bán lấy tiền chia nhau để tiêu sài cá nhân.

Hành vi trên của bị cáo Lý Văn L đã đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 điều 173 của Bộ luật hình sự.

Vì vậy, bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn đã truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3]. Xét tính chất của vụ án Đây là vụ án đồng phạm bị cáo thực hiện với vai trò là người xúi giục Vũ Anh V thực hiện hành vi phạm tội, hành vi phạm tội của bị cáo Lý Văn L là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên điạ bàn. Bị cáo không chịu lao động chân chính để kiếm tiền một cách hợp pháp mà đã cố ý phạm tội. Bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Xong khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng cần xem xét:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lý Văn L phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, tại phiên toà và trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lý Văn L là người khởi xướng và là người xúi giục Vũ Anh V sinh ngày 29/11/2003 là người dưới 18 tuổi thực hiện hành vi trộm cắp điện thoại để cùng nhau bán lấy tiền tiêu sài nên bị cáo Lý Văn L phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm o khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: xét điều kiện hoàn cảnh kinh tế của bị cáo có khó khăn, không có thu nhập ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo theo quy định tại khoản 5 điều 173 Bộ luật hình sự.

[4]. Về vật chứng của vụ án:

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn tạm giữ 01 chiếc điện thoại do Lý Văn L và Vũ Anh V đã trộm cắp của bị hại Pờ Ha C, ngày 18 tháng 3 năm 2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn đã trả lại cho anh Pờ Ha C nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5]. Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại anh Pờ Ha C đã nhận lại tài sản là chiếc điện thoại mà bị cáo Lý Văn L và Vũ Anh V đã trộm cắp, người bị hại Pờ Ha C có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa và cũng không yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6]. Về án phí: Bị cáo Lý Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đối với Vũ Anh V sau khi bị khởi tố, V đã bỏ đi khỏi địa bàn, không rõ ở đâu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn ra quyết định truy nã đối với Vũ Anh V và ra quyết định tách vụ án hình sự số 01 ngày 12/6/2021 để giải quyết thành vụ án khác.

Vì các lẽ trên! 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Lý Văn L phạm tội: "Trộm cắp tài sản".

1. Về hình phạt:

Áp dụng khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17 và Điều 58, điểm o khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý Văn L 08 (Tám) tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Áp dụng khoản 5 điều 173 Bộ luật hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

2. Về án phí: Áp dụng điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Lý Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niên yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 31/2021/HSST

Số hiệu:31/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về