Bản án về tội trộm cắp tài sản số 28/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 28/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2022/TLST-HS ngày 07 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 97/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Thành V, sinh năm 1994; tại Đồng Tháp; Tên gọi khác: E; Nơi thường trú: Tổ 23, khóm A, Phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn:

0/12; Nghề nghiệp: Không; Cha: La Văn Q; Mẹ: Phạm Thị Phượng E; Gia đình có 04 anh, chị em, bị cáo là con thứ 03 trong gia đình; Vợ con: Chưa có; Tiền sự: Ngày 10/12/2021, Phạm Thành V bị Ủy ban nhân dân Phường 4, thành phố Cao Lãnh xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản, chưa chấp hành nộp phạt; Tiền án: Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cứ trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Thị Ngọc C, sinh năm 1946. (Vắng mặt) Địa chỉ: Số 119, đường C, tổ 25, khóm A, Phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Nguyễn Văn Thệ E, sinh năm 1985; (Vắng mặt) Địa chỉ: Tổ 26, khóm A, Phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Thành V là người có 01 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng chưa chấp hành nộp phạt. Khoảng 03 giờ rạng sáng ngày 27/12/2021, V đang nằm ngủ tại trại của V ở khu đất trống gần ngã ba đường Nguyễn Văn S và Nguyễn Thái H thì một người bạn tên K (không rõ nhân thân lai lịch) chạy xe máy đến rủ V đi trộm cắp tài sản, V đồng ý. K chở V đến phía sau nhà bà Nguyễn Thị Ngọc C tại số 119, đường C, thuộc tổ 25, khóm A, Phường B, thành phố Cao Lãnh thì dừng xe lại, K định leo rào vào trộm tài sản nhưng do tường cao nên K thả V xuống xe, K chạy về chỗ V ngủ lấy 01 cái ghế inox 04 chân, cao 1,5m đem đến. Khi đến nơi, V đứng bên ngoài cảnh giác còn K dùng ghế để leo vào trong hàng rào phía sau nhà bắt trộm gà. Khoảng 20-30 phút sau, K ôm ra 01 con gà trống lông màu đen, lông cổ và lông lưng màu vàng cam trọng lượng 4,6kg đưa cho V ngồi sau xe ôm và chạy về lại chỗ V ngủ. Đến khoảng 06 giờ sáng cùng ngày, tại ngã ba Nguyễn Thái H - Nguyễn Văn S, Nguyễn Văn Thệ E đi ngang thấy V đang ôm con gà nên hỏi mua với giá 600.000 đồng nên V đồng ý và đã bán con gà. Khi mua gà Thệ E không biết gà do trộm cắp mà có.

Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, bà C ra sau vườn nhà kiểm tra thì thấy mất trộm 01 con gà trống nên trình báo Công an Phường A. Qua sàng lọc đối tượng, Công an mời V về làm việc, V thừa nhận là người thực hiện hành vi trộm con gà của bà C. Sau đó, Cơ quan điều tra tiến hành tạm giữ vật chứng là 01 con gà trống lông màu đen, lông cổ và lông lưng màu vàng cam trọng lượng 4,6kg do Nguyễn Văn Thệ E giao nộp.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGTS ngày 06/01/2022, kết luận: 01 con gà trống V bắt trộm của bà C trị giá: 644.000 đồng (Sáu trăm bốn mươi bốn nghìn đồng). Sau đó, Cơ quan điều tra đã trả lại cho bà C và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Còn Thệ E cũng đã nhận lại số tiền 600.000 đồng từ V nên không có yêu cầu gì khác.

Đối với Nguyễn Văn Thệ E là người mua gà nhưng Thệ E không biết con gà trên là do trộm mà có, nên không xem xét xử lý. Riêng đối tượng tên K, V khai cùng V thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nhưng không rõ năm sinh, nhân thân, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra tách ra tiếp tục xác minh để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, Phạm Thành V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung trên, lời khai bị cáo phù hợp với biên bản dựng lại hiện trường, vật chứng thu giữ, bản kết luận định giá tài sản, biên bản tiếp nhận nguồn tin, biên bản vụ việc, lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bản Cáo trạng số 27/CT-VKS-TPCL ngày 07 tháng 4 năm 2022, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã truy tố bị cáo Phạm Thành V, về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu và thống nhất với tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố. Bị cáo xác định vào ngày 10/12/2021, bị cáo đã bị Ủy ban nhân dân Phường A, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Trộm cắp tài sản” số tiền 1.500.000 đồng, bị cáo đã nhận quyết định và thống nhất không khiếu nại, khởi kiện đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 1223/QĐ-XPVPHC ngày 10/12/2021 của Ủy ban nhân dân Phường A, thành phố Cao Lãnh, bị cáo vẫn chưa nộp phạt.

Đến ngày 27/12/2021, do không có tiền tiêu xài, bị cáo và K (không rõ nhân thân) đã tiếp tục có hành vi lén lút bắt trộm 01 con gà trống có trọng lượng 4,6kg của bà Nguyễn Thị Ngọc C đem bán với giá 600.000 đồng, bị cáo thống nhất với kết luận của cơ quan chuyên môn con gà trị giá 644.000 đồng.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân nhân thành phố Cao Lãnh trình bày luận tội: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Thành V, phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Thành V mức án từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận hay bào chữa gì đối với lời luận tội của Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định:

Vào khoảng 03 giờ 00 phút ngày 27/12/2021, tại số 119, đường C, tổ 25, khóm A, Phường B, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Bị cáo Phạm Thành V và đối tượng tên K có hành vi lén lút trộm 01 con gà trống, có trọng lượng 4,6kg của bà Nguyễn Thị Ngọc C. Theo kết luận giám định của cơ quan chuyên môn con gà trống trị giá 644.000 đồng.

[4] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có sức khỏe để tìm công việc tạo ra thu nhập chính đáng nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình, tuy nhiên vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân mà không phải lao động vất vả, bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác, bản thân bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản vẫn chưa nộp phạt nay lại tiếp tục vi phạm.

Bị cáo nhận thức được hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng vẫn tiếp tục thực hiện, thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo, bị cáo đã thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Từ những phân tích nêu trên, hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản, quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

...” [5] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên Hội đồng xét xử áp dụng quy định điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

- Về tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong trong quá trình điều tra, truy tố nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Quan điểm trình bày luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh và hình phạt là có căn cứ và phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Các vấn đề khác: Đối với Nguyễn Văn Thệ E là người mua gà nhưng Thệ E không biết con gà trên là do trộm mà có, nên không xem xét xử lý. Riêng đối tượng tên K cùng bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nhưng không rõ nhân thân nên Cơ quan điều tra tách ra tiếp tục xác minh để điều tra làm rõ xử lý sau. Các vấn đề nêu trên, đã được xử lý trong quá trình điều tra, truy tố nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[11] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố: Bị cáo Phạm Thành V, phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt: Bị cáo Phạm Thành V 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Thành V phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn đồng) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

151
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 28/2022/HS-ST

Số hiệu:28/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về