Bản án về tội trộm cắp tài sản số 26/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 26/2023/HS-PT NGÀY 30/03/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

 Ngày 30 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số: 26/2023/TLPT – HS ngày 24 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Trình Văn L do có kháng cáo của bị cáo L đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 09/2023/HS-ST ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Trình Văn L, sinh năm 1988; Nơi đăng ký HKTT: Thôn T, xã Y, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trình Văn K và bà Lường Thị Hồng V, đều sinh năm 1967; vợ là Lưu Thị T, sinh năm 1990 (đã ly hôn) và có 01 con sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại Bản án số: 232/2022/HS-ST ngày 20/12/2022 của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xử phạt 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/9/2022; hiện tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn H – Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp ý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh; có mặt tại điểm cầu trung tâm Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

* Người tham gia tố tụng khác:

1. Ông Nguyễn Hữu B, sinh năm 1983 – Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

2. Cán bộ Trại tạm giam – Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trong vụ án này còn có bị hại chị Nguyễn Thị M; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Ma Văn C do không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 15/9/2022, Trình Văn L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash, biển kiểm soát (BKS): 97F4 - 94xx đến ki ốt bán hoa quả của chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1979; trú tại: Thôn Y, xã A, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ở chợ Trung tâm thị trấn H, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh để mua hoa quả. Khi L đến thì chị M đang ngồi bán hàng ở trong ki ốt. L phát hiện thấy phía sau lưng chị M ngồi bán hàng có để 01 chiếc túi màu xám có quai đeo màu đen. L nghĩ bên trong túi có tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc túi này. L đỗ xe mô tô ở gần đó, dựng chân chống phụ nhưng không tắt máy rồi đi bộ vào trong ki ốt bán hàng của chị M. L đứng ở phía sau lưng chị M giả vờ lựa chọn hoa quả để chờ lúc chị M sơ hở sẽ trộm cắp chiếc túi. L đứng ở đó một lúc thì có một người phụ nữ đến ki ốt của chị M mua hoa quả. Lúc này lợi dụng chị M đang bán hoa quả cho khách không để ý, L liền cúi người xuống dùng tay trái cầm lấy chiếc túi ở sau lưng chị M rồi đi ra chỗ để xe mô tô. Khi L cầm chiếc túi đi được một đoạn khoảng 05m thì bị chị M phát hiện hô hào mọi người đuổi theo. L hoảng sợ điều khiển xe mô tô bỏ chạy được khoảng 100m thì vứt chiếc túi xuống đường. Sau đó, L tiếp tục bỏ chạy được khoảng 10m nữa thì bị người dân bắt giữ được báo lực lượng Công an thị trấn H đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với L cùng vật chứng phạm tội. Thu giữ 01 chiếc túi màu xám có quai đeo màu đen (là chiếc túi L trộm cắp của chị M), kiểm tra bên trong chiếc túi có tài sản gồm: 136.070.000 đồng, 01 lắc tay bằng kim loại màu vàng, 01 căn cước công dân, 01 thẻ ngân hàng Agribank, 01 giấy phép lái xe mô tô đều mang tên Nguyễn Thị M; 01 xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Smash, BKS: 97F4-9443.

Tại Bản kết luận giám định số: 1567/KL-KTHS ngày 29/9/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “01 lắc tay bằng kim loại màu vàng gửi giám định có khối lượng 2,99 chỉ, hàm lượng vàng (Au) là 41%”.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 46/KL-HĐĐG ngày 23/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thuận Thành kết luận: 01 lắc tay bằng kim loại vàng có khối lượng 2,99 chỉ, hàm lượng vàng 41% có giá trị là 6.250.000 đồng; 01 chiếc túi màu xám có quai đeo màu đen có giá trị là 15.000 đồng.

Với nội dung trên, bản án số: 09/2023/HS-ST ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã xét xử và tuyên bố bị cáo Trình Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Trình Văn L 04 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/9/2022.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/01/2023, bị cáo Trình Văn L kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Trình Văn L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã xét xử. Tuy nhiên, hình phạt 04 năm tù là quá cao, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về nuôi con.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo Trình Văn L, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ông Nguyễn Văn H - Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn H trình bày: Bị cáo ở vùng dân tộc miền núi có khó khăn; tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại; đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Viên kiểm sát đối đáp: Số tiền trộm cắp là lớn; tài sản được thu hồi là do bị phát hiện, ngăn chặn chứ không phải tự nguyện khắc phục; trước đó đã bị xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”. Cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Bị cáo L đồng ý với quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án, các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không bị khiếu nại. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định, bị cáo Trình Văn L có kháng cáo hợp lệ.

[2] Về tội danh, điều luật áp dụng và hình phạt: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trình Văn L khai nhận về hành vi phạm tội của mình như án sơ thẩm đã quy kết. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định, định giá tài sản, và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 15/9/2022, tại ki ốt bán hoa quả của chị Nguyễn Thị M, sinh năm 1979; nơi trú: Thôn Y, xã A, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ở chợ Trung tâm thị trấn H, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Trình Văn L đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của chị M 01 chiếc túi màu xám có quai đeo màu đen trị giá 15.000 đồng, bên trong chiếc túi có số tiền 136.070.000 đồng và 01 lắc tay bằng vàng trị giá 6.250.000 đồng. Khi L vừa trộm cắp được chiếc túi trên bỏ chạy thì bị chị M phát hiện hô hào mọi người đuổi theo bắt giữ được L và báo lực lượng Công an đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng phạm tội. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 142.335.000 đồng. Do đó, án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trình Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và có căn cứHành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của cá nhân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an tại địa phương. Hành vi đó phải bị xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trình Văn L, HĐXX thấy rằng: Bị cáo có nhân thân xấu, đã thực hiện nhiều vụ Trộm cắp tài sản, ngày 20/12/2022, Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xét xử bị cáo 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ cận nghèo; bị cáo là người dân tộc thiểu số, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt 04 năm tù mà bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo L là phù hợp, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Trình Văn L không đưa ra được căn cứ nào mới để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, cần bác kháng cáo của bị cáo Trình Văn L, giữ nguyên án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm đã nhận định bị cáo có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ cận nghèo, ngoài ra bị cáo còn là người dân tộc thiểu số nhưng cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là thiếu sót, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai bản án số 232 ngày 20/12/2022 về tội “Trộm cắp tài sản” với hình phạt là 10 tháng tù của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, không có kháng cáo và không bị kháng nghị nên cần tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho hai bản án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Do gia đình bị cáo L thuộc hộ cận nghèo nên miễn án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trình Văn L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 56 Bộ luật hình sự; Điều 347 Bộ luật tố tụng hình sự, xử phạt bị cáo:

Trình Văn L 04 (bốn) năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp với 10 (mười) tháng tù của bản án số 232 ngày 20/12/2022 của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho hai bản án là 04(bốn) năm 10(mười) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 15/9/2022 được trừ thời gian tạm giữ từ 25/7/2022 đến 03/8/2022.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 26/2023/HS-PT

Số hiệu:26/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về